« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 12, 2009, 18:43:47 »
ตอบยากครับ ทั้งอาจจะลด หรือ ไม่ลด
ประสบการณ์ที่ผ่านมา แทบไม่มีการปรับลดราคาลงอย่างเป็นทางการเลย ถ้าไม่มีการปรับลดอัตราภาษี
อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิต/ผู้ขาย ก็ยังมีการลดราคาจริงๆ แต่ไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ (หรืออาจประกาศเป็นทางการก็มี)
แต่ใช้วิธีให้ผ่อนดอกเบี้ยถูกๆ หรือให้ส่วนลดเงินสดมากเป็นพิเศษ ในกรณีดังต่อไปนี้ครับ
- เปลี่ยนรุ่นใหม่ รุ่นเก่าต้องล้างสต็อกให้หมด ไม่ว่าจะสต็อกของบ.แม่ หรือสต็อกของดีลเลอร์เอง
- ไม่ได้มีการเปลี่ยนรุ่น แต่มีการวางแผนผิดพลาด มีรถค้างสต็อกอยู่บาน ยิ่งเก็บไว้นาน ก็มีแต่เสื่อมค่าลง/ด้อยค่าลง
จึงต้องลดราคาเพื่อโละสต็อกไปให้ได้มากที่สุด/เร็วที่สุด แต่หลังจากโละสต็อกหมดแล้ว อาจไม่มีการสั่งผลิต หรือนำเข้ามาขายอีกก็ได้ครับ
อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ ก็รู้ๆ กันอยู่ว่า เผาจริง (เผามากี่รอบแล้วเนี่ย) จึงทำให้ เดาไม่ถูกกว่า ค่ายรถต่างๆ จะทำอย่างไร
- ผลิตน้อยๆ ลดกะ ลดพนักงานชั่วคราว ลดโอทีพนักงานประจำ แล้วผลิตเท่าที่รู้ว่า ขายได้ --> กรณีอย่างนี้ คงไม่ลดราคาลงมากเท่าไหร่
- หรือ บางกลุ่มตลาด/รุ่นรถ อาจแข่งขันมากเป็นพิเศษ จนทำให้บางค่ายรถ ยอมอัดโปรโมชั่นมากๆ เพื่อทำยอดขายสู้ให้ได้
ตัวอย่างเช่น ปีนี้ New Teana จะออก Camry กับ Accord ยังไงก็คงไม่ยอมให้ New Teana กวาดยอดขายไปได้ง่ายๆ
ก็คงต้องลดราคาสู้เหมือนกัน (รุ่นย่อยเดิม Option เหมือนเดิม)
อย่างบางตลาด ก็อาจลดเพิ่ม เช่น Yaris Minor change ประกาศราคาแล้วว่า แพงกว่ารุ่นเก่า 10,000 - 15,000
ซึ่งอาจจะยืนราคานี้ ช่วงแรกจนกว่าสต็อกรุ่นเก่าจะหมด หลังจากนั้น ก็เริ่มทยอยให้ส่วนลด 4-5 หมื่นเหมือนก่อนหน้านี้ครับ
เพราะยังไงๆ Toyota ก็รู้อยู่แล้วว่า ตัวรถมันสด / คุณสมบัติหลายด้าน สู้ New Jazz ไม่ได้ครับ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ขึ้นกับ New Jazz ด้วยว่า จะลดราคาเพื่อเพิ่มยอดขายด้วยมั้ย? ถ้า Honda หยิ่งๆ ไม่ลดราคา Yaris MC ก็อาจไม่ต้องลดราคามากนัก