ถ้าเอาจากประสบการณ์ส่วนตัว สำหรับ BC5 อ่านได้จากที่ผมเขียนไว้ในนี้ครับ
http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=3719:Subaru-Legacy-Turbo-BC5-19เลื่อนลงไปเรื่อยๆ สัก 70% แล้วค่อยเริ่มอ่านจากตรงนั้น ผมสรุปปัญหาทั้งหมดที่เจอไว้ให้แล้ว
ผมสรุป Requirement ในการซื้อรถของคุณว่า
ไม่จุกจิก - แก๊ส - เน้นทางไกล
ถ้าไม่จุกจิก ให้ไปทาง Accord เพราะในวงเงินใกล้ๆกันคุณได้รถปีใหม่สุด จุดที่มีปัญหา
ถ้าไม่นับตัวเครื่องยนต์แล้วมีน้อยมากครับ น้าผมใช้ท้ายก้อนเดียว มีปัญหาแค่กระจกไฟฟ้า กับปัญหา
จากตัวเครื่องยนต์ ส่วนอื่นไม่มีอะไรเลย ซ่อมบำรุงตามปกติ
แก๊ส - A31 วางเจโบนี่แก๊สกันเพียบแล้ว ทนถึก แรง หรือ E34 วางเจก็ทน ส่วน Subaru วางแก๊ส คนทำยังน้อย
และเท่าที่เจอมา ปะเก็นฝาจะไปไวกว่าปกติครับ
เน้นทางไกล - มันมาแบบนี้..ถ้าเป็นทางไกลๆและขับเร็วบนถนนที่คาดการณ์ได้ยาก Legacy มาอันดับหนึ่งเลย
หลายครั้งหลายหนที่ผมเกือบตาย ก็รอดมาได้เพราะขับสี่กับพวงมาลัยทดไวของมันนี่ล่ะ ขออย่างเดียว
อย่าไปใส่ยางห่วย ไม่งั้นความสามารถจะหดหายตามราคายาง ส่วนถ้าเป็นการขับทางไกลบนถนนสภาพดี
E34 มาวิน เพราะที่ความเร็วสูง ตัวถังนิ่งกว่า พวงมาลัยมีน้ำหนักและทดมาให้ขับได้ผ่อนคลายกว่า Legacy
และดีกว่า A31, Accord เยอะ ถ้าพูดกันเรื่องขับทางไกลความเร็วสูง
ส่วนตัวคิดว่า A31 มีดีตรงที่วางเครื่องขับหลังได้หลายแบบ ของแต่งมีน้อยลง แต่ยังหาได้ มีคนเล่นเยอะ
แต่มีข้อเสียคือภายในคับแคบ และเป็นรถที่อ่อนไหวต่อการเซ็ตช่วงล่างมาก ผิดนิดเดียวจะเลื้อยเป็นงู
แต่ถ้าเซ็ตถูก ก็สามารถขับตรงๆดีๆได้ แค่อย่าบ้าคันเร่ง และถ้าฝนตก กรุณาสงบจิตสงบใจไว้
Accord หากวาง H22A ก็วิ่งได้ไม่เลว (15.4-15.8วิ) เกียร์ธรรมดา 1-2-3 จัด ไม่ต้องพึ่งเทอร์โบ ไม่มีขับสี่
จุดที่จะพังแบบ "คาดไม่ถึง" จึงมีน้อยมาก สามารถทำเป็นรถขับทางไกลได้ แต่ช่วงล่างถ้าไปทำให้เกาะ
มันก็จะไม่นุ่มนัก ถ้ารับได้ ก็โอเค ยังสามารถนำมาแต่งสวยๆได้ ใช้ต่อได้อีกนาน หารถสภาพดีก็ไม่ยากเท่ารถอื่นๆที่บอกมา
BC5 ถ้าคุณหมายถึง Legacy Turbo แท้ ไม่ใช่รถวางเครื่อง..โชคดีนะครับ ขอให้หารถได้ ผมหาอยู่ชาติเศษ
ยังได้รถที่สภาพ 80% มาเลยครับ แต่ถ้าหาได้ และรถนิ้ง 95% จริงๆ สองแสนก็ไม่แพงครับ ชิ้นส่วนบอดี้ในไทย
มีน้อย แต่ที่ญี่ปุ่นยังมีกองอยู่เพียบไม่มีใครไปเอาเข้ามา หน้าตาแก่ แต่นิสัยเหมือนรถวัยรุ่น คิดซะว่ามันคือImpreza
ที่ตัวยาวหน่อยและช่วงล่างนุ่มขึ้น อืดขึ้นนิด แต่นั่งข้างในเดินทางไกล 4 คนสบาย
E34 รถหรูที่สุด ดีไซน์มาสำหรับการวิ่งทางไกลด้วยความเร็วสูงโดยเฉพาะ ช่วงล่างสามารถทำให้นุ่มพอและเกาะดีได้
แต่ส่วนมากภายในมักโทรม ให้ใจเย็นๆและดูให้หลายๆคัน ถ้าดูมาแค่ 6-7 คันนี่ถือว่ายังน้อย..เจ้าของที่ใช้ดีและรักษามาก
มีอยู่จริง และรถพวกนี้จะนิ้งมากกว่าคันอื่น หาไม่เช่นนั้นแล้วอย่าได้แตะ ไม่งั้นถ้าอยากแตะ ก็เตรียมงบซ่อมไว้เยอะหน่อย