ทุกท่านในที่นี้ "เปิดใจ" กับระบบ "HYBRID" กันหรือยังครับ?? กล้าใช้มั้ย??

ผู้เฒ่าเต่า

เปิดใจ กล้าใช้ อยากได้มาก  ติดตรงงบประมาณไม่ถึง (camry hybrid)



baddream11

ไม่ใช่ไม่ดี แต่ส่วนต่างราคามันกว้างมาก ถึงซื้อได้ก็ไม่รู้จะซื้อทำไม
เอาเงินตรงนั้น มาเติมน้ำมันได้หลายปีเลย มันไม่ประหยัดขึ้นเลย
แต่ถ้าเป็นยุโรป รถถูก น้ำมันแพง อันนั้นสมเหตุสมผล จะว่ารักษ์โลก
มันก็ใช้น้ำมันอยู่นะถึงน้อยลง แต่แบตฯก็เป็นขยะพิษของโลกเราเหมือนกัน
มันก็เลยยังไม่ใช่ตัวเลือกของผม ไปอีกนานเลย ::)



LaTeX

ไม่ใช่ไม่ดี แต่ส่วนต่างราคามันกว้างมาก ถึงซื้อได้ก็ไม่รู้จะซื้อทำไม
เอาเงินตรงนั้น มาเติมน้ำมันได้หลายปีเลย มันไม่ประหยัดขึ้นเลย
แต่ถ้าเป็นยุโรป รถถูก น้ำมันแพง อันนั้นสมเหตุสมผล จะว่ารักษ์โลก
มันก็ใช้น้ำมันอยู่นะถึงน้อยลง แต่แบตฯก็เป็นขยะพิษของโลกเราเหมือนกัน
มันก็เลยยังไม่ใช่ตัวเลือกของผม ไปอีกนานเลย ::)
ตามนั้นเลยครับ พูดถูกใจจริงๆ
แต่มองในแง่นวัตกรรมผมว่ามันดีนะครับ เวลาจะทำให้มันถูกลงเอง เราจะได้ใช้ของดีขึ้นในราคาใกล้เคียงเดิม แต่ไม่ใช่ตอนนี้ = =



MystogaN

จะว่าไปก็เหมือนทีวี LED อะครับ

ตอนมันมาใหม่ ผมนี่วิ่งไปซื้อเลย เกือบแสน

ตอนนี้เหลือ 2-3 หมื่นเอง

ตอนนี้มาเปน ทีวี 3d แต่ผมก็อดเพราะเพิ่งซื้อ :'(



supercat

ถ้าเป็น ณ ตอนนี้ ผมยังไม่เปิดใจครับ

ภาพลักษณ์ hybrid บ้านเราน่าจะออกแนวหรูหรา
ไฮเทค ดูมีกะตัง มากกว่าที่จะเป็นรถใช้ทนทานนานปี

เรื่องแบตเตอรี่ ผมว่าไม่น่าเป็นปัญหา รับประกัน 5+5 ปี ราคาลูกละประมาณ 7 หมื่น

แต่ที่น่ากลัวผมว่าน่าจะเป็นค่า maintanance ส่วนอื่นในระยะยาวมากกว่า
เช่น มอเตอร์ไฟฟ้า ,inverter ,ปั้ม abs ราคาน่าจะไปไกลกว่าแบตเตอรี่ที่เรากังวลกัน

ปล รถธรรมดาๆ บ้านๆ ถ้าเสียขึ้นมา ต้องเข้าอู่ซ่อม
เรายังปวดกบาลเลยครับ เพราะบางทีช่างก้อซ่อมไม่ตรงจุด
ไม่อยากคิดเลย ถ้าเป็น hybrid จะยุ่งยากขนาดไหน

 ;D ;D ;D



f1rstgot

อย่ากังวลจนมากเกินไปครับ ถ้ากังวลแบบที่พิมพ์มาจริงๆคงไม่มีทางได้ซื้อใช้แน่ครับ รถยนต์ก่อนที่จะเอามาจำหน่าย เค้าได้มีการทดสอบทุกอย่างอยู่แล้วครับ ว่ามัน ถึก ทน ใช้ได้นาน ไม่พังง่ายๆ ครับ



freefall

บ่องตง (ขอขยี้มุกนี้อีกที) รอ Diesel Hybrid ครับค่อยเปิดใจ



-*PoM*-

ใช้ mc top option อยู่คับ ชอบมาก คันต่อไปก็คงมองไฮบริต
มาดู prius 2015 กัน
รุ่นใหม่มีอะไรเปลี่ยน
1. แนวฝากระโปรงหน้าลดระดับความชัน30 มิล
2. กระจกหน้าและหลังลาดเอนมากขึ้น แต่ยังคงเป็น 5 ประตู liftback คงเอกลักษณ์ที่มองก็รู้ทันทีว่าเป็นพรีอุส อต่จะไม่ค่อยเป็นทรงลิ่ม
3. จุดศูนย์ถ่วงต่ำลง
4. ระบบช่วงล่างเปลี่ยนจาก ทอชั่นบีมเป็นดับเบิ้ลวิชโบน
5. ลดน้ำหนักลง150 ปอนด์
6.เนื่องด้วยลิขสิทธิ์ toyota hybrid system จะหมดลงในปี2013 ปีนี้ ดังนั้นค่ายรถทุกค่ายสามารถนำไปพัฒนาได้
โตโยต้าได้คิดระบบใหม่ กล่าวว่า ลดขนาดมอเตอร์ ลดขนาดคอนเวอเตอร์ และจากการออกแบบใหม่ทำให้สามารถออกแบบฝากระโปรงหน้าที่แบนราบกว่าปัจจุบัน
อ้างว่าประหยัดขึ้นกว่าเดิมจาก4.8l/100km เป็น 3.8l/100 km
7. กระจก กันยูวี 99.99%
8. ระบบมอเตอร์ล้อหลังที่ความเร็วไม่เกิน30กิโลเมตร/ชม
9 เครื่องยนต์เดิม 1.8 ลิตรแต่ไปปรับปรุงให้ดีขึ้น แบตแบบเดิม ยังไม่เป็นลิเทียม เพราะโตบอกว่า มีประสิทธิภาพดีกว่า ตอนอัดประจุ คายประจุ เลยยังคงใช้แบบเดิม
10. หน้าปัด มีจอ2 จอ เหมือนแอคคอร์ด

มั้งหมดนี้ จะได้เห็นต้นแบบประมาณ กลางปี2014 เป็นโมเดลปี 2015
อายุพรีอุสจะมีอายุ6 ปีต่อรุ่น วิศวกร บอกว่า เค้าต้องรอให้ออกแบบระบบไฮบริตเสร็จแล้วค่อยออกแบบตัวถัง
ปัจจุบันกำลังเลือกแบบอยู่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 13, 2013, 21:59:58 โดย -*PoM*- »



kowit1

คือ ตัวรถอะมั่นใจ แต่ราคาพลังงานนี้สิ ไม่รู้มันจะไปออกทางไหน มันอาจมีพลังงานที่รัฐอยากให้ใช้ แล้วไปกดราคามันถูกๆ มันก็จะไม่ประหยัดเอาเท่าที่ควรน่าาา ส่วนตัวผมไม่ได้ให้ความสำคัญกับมลภาวะจริงๆนะเน้นประหยัด รายได้ยังไม่พอไปมองเรื่องมลพิษ พูดตรงๆ



Wisidsak

สำหรับผมรอ Plug-in เท่านั้นครับ

เรื่องราคาที่บ้านเราแพง เพราะญี่ปุ่นรถไฟฟ้ามัน ภาษี 0% ด้วยมั้งครับ
  ปังปอนด์ป่วน...คร๊าบ



DEAR[^,^]

เป็นรถที่มีเทคโนโลยีที่น่าใช้มากครับถ้ารักษ์โลก แต่ถ้ารักตัวเองผมยังไม่เลือกครับ ยังกังวลกับ Maintenance ในระยะยาวครับเพราะระบบยังใหม่น่าจะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงกว่ารถธรรมดาครับ ถ้าซื้อมาขับ6-7 ปี ยังพอไหวครับ



frame@kk

กล้าครับ แต่เงินมันยังไม่กล้าตาม
อยากลอง อยากใช้จริงๆจังๆ ว่าเป็นยังไง แต่ยังไม่มีเงินซื้อมาใช้ตอนนี้
เลยต้องรอต่อไป



yoyoland

เปิดใจครับ แต่ราคาแล้ว ส่วนตัวคิดว่า แพงไปสักหน่อย

เสมือนกับว่าจ่ายแพงล่วงหน้า เพื่อความประหยัดที่ถ้าใช้รถไม่มาก ก็คงไม่คุ้มอะไร

ส่วนตัวเลยอยากให้ราคามันสมดุลกว่านี้ ใชักันดาษดื่น หรือ ใช้กันจนมีการ resell เป็นมื่อสอง
หรือมีแหล่งเปลี่ยนแบตที่น่าเชื่อถือ นอกจาก 0   ถึงจะเลือกครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 13, 2013, 22:45:47 โดย yoyoland »



MaiSki

ใช้ก่อนมันก่อนครับผมก็กะใช้5ปีเปลี่ยน รถคันหน้าก็คงเป็นไฮบริดเหมือนเดิมป่านนั้นดีเซลไฮบริดก็คงระดับเทพไปแล้ว

ปล.ระบบมันไม่ได้ซับซ้อนอย่างที่คิดเลยครับ ลองศึกษาดูก่อน



MoLee

เปิดใจตั้งแต่แรกๆเลยครับ แต่ถ้าให้ซื้อคงยัง เพราะเงินที่จ่ายไป ยังมีความรู้สึกว่ามีหลายๆรุ่นในงบน่าสนใจกว่า



somchailek

ออกพรีอุสมาได้สองเดือนแล้ว ชอบมาก
ใช้ในใจกลางกรุงเทพ รถคล่องแคล่วดี ไอพิษน้อย ประหยัด
ช่วงล่างดี แอร์เย็น ขับสบาย
ต่อไปนี้คงใช้แต่รถไฮบริด



6162002

เปิดใจนะครับ

แต่ขอเลือก LPG ก่อน แหะๆ



berm

เปิดใจแล้วครับ เชียร์ให้ที่บ้านออก คัมรี่ hybrid ใช้มาแล้ว 2 เดือน ชอบตรงความเงียบ

เก็บเสียงดี และที่สำคัญแรงสะใจมากๆ ในส่วนของความประหยัดโอเคเลยครับ

ขับแบบตามใจ ในเมืองประมาณ 12-13 กม./ลิตร คันที่ใช้เดิม คัมรี่ 2.4 ปี 03 ในเมือง ไม่ถึง

7 ครับ ไม่ 6 ต้นก็ 6 กลาง ประหยัดครึ่งๆ เลยครับ ไม่ชอบอย่างเดียวคือ เบรค

มันแปลกๆ ครับ ตอนแรกที่มันเบรคด้วยมอเตอร์หน่วง กับช่วงที่เบรคจับจริงๆ

มันมีช่วงของแป้นที่ไม่ต่อเนื่องอยู่(คือแรงเบรคมันไม่ linear ตามน้ำหนักกดที่แป้น) เบรคเพื่อชะลอดีมากครับ

แต่เบรคกระทันหัน เหวอเลยครับ มันไหลๆ สั่งไม่ได้ ต้องกดให้ลึกกว่าปกติ ถึงจะอยู่

กำลังปรับตัวเข้าหารถอยู่ครับ



D17

ใช้อยู่ครับCamry.   Acv50. ขับสนุกมากก



mothsan

ยังไม่เปิดใจแน่นอนครับ รอราคาอะไหล่มันถูกก่อน ไม่ใช้ห่วงราคาแบตนะครับ อันนั้นไม่เท่าไหร่เพราะรับประกัน 10 ปี
แต่ที่ห่วงคือราคาอะไหล่อื่นๆที่ต้อง upgrade ให้ support ระบบไฮบริดตะหาก เช่น ไดสตาร์ต คอยเย็นแอร์ และอื่นๆ อีกเพียบ
พวกนี้รับประกันแค่ 3 ปีนะครับ อย่าลืม ส่วนใหญ่ต้องนำเข้าจาก JP ราคาไม่ต้องห่วงครับ แพงมากแน่นอน เผลอแพงกว่า
อะไหล่รถยุโรปอีกครับ ไม่เชื่อลองดูได้ครับ

ถ้าบอกว่าใช้ระยะสั้น 4-5 ปี ไม่ต้องกังวล  งั้นเตรียมทำใจกับราคาขายต่อทั้งระยะสั้นและระยะยาวได้เลย
ดู แคมรี่ HB ตัวเดิมเป็นตัวอย่าง ใช้ 2- 3 ปี ราคาตกเกือบล้าน หายไปปีละมากกว่า สองแสนห้าอีกนะครับ

ยังไม่เปิดใจแน่นอนครับ โดยเฉพาะพี่โต ราคาจะแพงส่วนต่างเวอร์ไปไหนครับ อะไหล่ HB นำเข้ามาก็เสียภาษีต่ำยังขายแพงซะ

ไม่นับถือครับ ไม่มีธรรมาภิบาลเลย ตั้งแต่น้องออส 70 คันแล้ว



MaiSki

เปิดใจแล้วครับ เชียร์ให้ที่บ้านออก คัมรี่ hybrid ใช้มาแล้ว 2 เดือน ชอบตรงความเงียบ

เก็บเสียงดี และที่สำคัญแรงสะใจมากๆ ในส่วนของความประหยัดโอเคเลยครับ

ขับแบบตามใจ ในเมืองประมาณ 12-13 กม./ลิตร คันที่ใช้เดิม คัมรี่ 2.4 ปี 03 ในเมือง ไม่ถึง

7 ครับ ไม่ 6 ต้นก็ 6 กลาง ประหยัดครึ่งๆ เลยครับ ไม่ชอบอย่างเดียวคือ เบรค

มันแปลกๆ ครับ ตอนแรกที่มันเบรคด้วยมอเตอร์หน่วง กับช่วงที่เบรคจับจริงๆ

มันมีช่วงของแป้นที่ไม่ต่อเนื่องอยู่(คือแรงเบรคมันไม่ linear ตามน้ำหนักกดที่แป้น) เบรคเพื่อชะลอดีมากครับ

แต่เบรคกระทันหัน เหวอเลยครับ มันไหลๆ สั่งไม่ได้ ต้องกดให้ลึกกว่าปกติ ถึงจะอยู่

กำลังปรับตัวเข้าหารถอยู่ครับ

เรื่องเบรคดูจากสมาชิกในคลับมันเป็นแค่บางคันครับ ของผมไม่มีปัญหาเลยกดเท่าไหร่ได้เท่านั้นไม่มีไหล ชอบตอนหน่วงความเร็วเสียงเหมือนเครื่องบินดี



yod artstu

ผ่านหมดชอบหมด เพิ่งเช็ค 20000 ไป

ไม่อยากคิด ถ้ามันเสีย 55555555
ตอนซื้อ เน้นแรงเน้นประหยัดเป็นของขวัญให้พ่อ
ไม่ได้คิดถึงแบตเท่าไหร่เลย ;D

ปล ไม่ชอบ camry hv โฉมที่แล้ว
เรื่องที่ใส่ของท้ายรถ เล็กมาก เล็กกว่าวีออส
ยืนยันว่าวีออสใส่ จักรยานพับ dahon20 นิ้วได้สองคัน
แคมรี่ได้คันเดียวเท่านั้น
: )



Pasakorndvm

ผ่านยาวๆเลยครับ แต่ไม่ต้องใส่ออฟชั่นมากเกินเหตุ
แล้วตั้งราคามหาโหด แล้วบอกให้เปิดใจกับไฮบริด เอาแบบออฟชั่นเท่าปกติ
แต่ราคาหนีกันไม่เกินแสนได้ไหม
แอบบอกพี่โต
'19 Honda Civic EL



gunz13096

เฉยๆ กับกระแส แค่ดูไว้แต่ไม่สนองตามวัตถุ จบ! อ้อ...เปิดใจละเด้อ ;)



Terng

ใช้ Prius ของแฟนคันนึง ของพ่อคันนึงจนอยากจะขายอัลติสทิ้งไปออกแคมรีไฮบริดมาใช้แทนแล้วเนี่ยครับ การทรงตัวผมว่าผ่าน และเพียงพอสำหรับผมเลย (ไม่ขับแข่งกับใคร ขับเร็วบ้างถ้าต้องการ) เรื่องความทนทานดูจากต่างประเทศที่ใช้ๆกัน ขึ้นชื่อว่าโตโยต้า มันคงไม่พังง่ายๆครับ คิดแบบนั้นนะ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================



np72




YenChar

โอเค ขอบคุณทุกท่านมากๆนะครับ

ได้ความเห็นหลากหลายรูปแบบ

หลักๆคือ ราคา การดูแลรักษา ยังเป็นประเด็นสำคัญอยู่
และส่วนมาก รอเทคโนโลยีที่ดีกว่านี้
เห็นด้วยที่ว่า รถธรรมดาเสีย เข้าอู่ซ่อมได้
ไฮบริดเสีย พึ่งศูนย์อย่างเดียว

ขอบคุณอีกครั้งครับ



Devil13

ยังไม่เปิดครับ รอปลั๊กอิน 100% ดีกว่า เผื่ออยากแรงจะได้เอามอเตอร์มา พันใหม่ได้ 555
ทามิย่า !! ไปเลย แมกนั่ม !!

ใครรู้จักเนี๋ยแสดงว่า 25 UP +  ;D



Wimutti

ถ้าให้แบตสองลูกจะเปิดมากๆเลยครับ ผมหมายถึงซื้อครั้งเดียวพอแบตลูกแรกเสียหรือหมดอายุการใช้งานก็ไปเปลี่ยนเอาลูกที่สองมาใส่ แบบนี้ใช้ได้อย่างต่ำ 10 ปี
ขอให้ข้อมูลนิดนะครับ แบตตั้งไว้เฉยๆโดยไม่มีการ charge/discharge บ้างมันก็เสื่อมเหมือนกันนะครับ แต่อัตราเสื่อมจะน้อยกว่าการ charge/discharge บ่อยๆ เพราะอายุแบต โดยมากเค้าจะนับตามจำนวน cycle ของการ charge/discharg แล้วก็แบต prius รับประกัน 10 ปีนะครับ



morphling14

รอลูกค้าจ่ายตังละจะไปสอยเหมือนกันครับ ดูคลิปพี่จิมเทสแล้วแบบว่า ฟินอ่ะ