ผมใช้ทั้งสองคันครับ
คันแฟนผมขับประจำ มาสด้า2 Sedan Groove AT (ตัวที่ จขกท.เล็งไว้)
กับคันของบริษัทแฟน เอามาขับสลับประจำ Brio V (ไม่ใช่ Amaze แต่ผมว่าเหมือนๆกัน)
ขอบอกเลยครับ ว่าเวลาใช้งานจริง มีเรื่องต่างค่อนข้างเยอะครับ
- Brio เครื่องเสียงห่วยมาก รับวิทยุนี่ ถ้าไกลกทม.หน่อย ไม่ชัดละ ต่อให้คุณดึงเสาขึ้นจนสุด ยังชัดไม่เท่า มาสด้า2 ใส่เสาสั้นเลยครับ (ผมฟัง 94 EFM นะ)
- Brio เก็บเสียงห่วยมาก ยิ่งถ้าวิ่งทางไกล จะยิ่งรู้สึกได้ชัด ทั้งเสียงเครื่องเสียงภายนอก แนะนำให้ไปลองขับไกลๆยาวๆ จะรู้สึกครับ
- Brio ปรับตำแหน่งนั่งไม่ได้
- Brio คันที่ผมได้ขับนี่ มีอาการ บางครั้งอยู่ดีๆ เครื่องดับไปซะเฉยๆ (ศูนย์บอกไม่เป็นไร) และพวงมาลัยถ้าสมมติถอยหลังเร็วๆหักสุด แล้วหักอีกทางเพื่อเดินหน้า มันจะหนักๆหน่วงๆ ไม่รู้เป็นอะไร
- Brio คันที่ผมได้ขับนี่ ขับตากฝนหนักๆ 4 ชม. น้ำรั่วเข้ามาเฉย! มีรูปให้ดูด้วย เดี๋ยวจะหาว่าโม้
- Brio ล้อยางเดิมๆ เกาะถนนแย่มาก โค้งเดียวกัน เข้าแบบเดียวกัน สมมติมาสด้าสองเข้าได้ 90 แบบธรรมดา แต่ Brio ประมาณ 80 ร้องแล้ว (แต่อย่างว่าครับ ล้อมันเล็กกว่า)
- Brio ผมงงกับระบบแอร์มันมาก หมุนไปเหอะ ตอนจะหนาวนี่ หาจุด Optimum ไม่ได้ซักที มันมีการทำงานแบบ ตัด ต่อ ชัดเจนมาก คือ ถ้าปรับน้อย มันจะออกอาการ เดี๋ยวเย็น เดี๋ยวร้อน ชัดเจน เหมือน City ZX เลย แต่มาสด้า2 มันจะเย็นแบบสม่ำเสมอ ไม่วูบๆวาบๆ ขับบริโอ้ หวัดจะกินเอาได้เหมือนกันครับ
- Brio ล็อคความเร็วไว้น่าเกลียดมาก บางที จะแซงบนทางด่วน นี่ ถ้าไม่แน่ใจว่าคันหน้าช้ากว่าเราพอสมควร กว่าจะแซงพ้น -*-
- Brio มีฟิลลิ่งเบรคที่ มันไม่รู้สึกมั่นใจเหมือนมาสด้า บอกไม่ถูกเหมือนกันครับ ต้องลอง อาจเพราะเบาะสูงกว่าด้วย
- Brio ไม่มีระบบ One touch ตอนกดกระจกขึ้น และกระจกข้างไม่มีพับไฟฟ้า ซึ่งเหมือนไม่จำเป็น แต่เวลาใช้ๆไป คุณจะรู้สึกรำคาญมาก เวลาต้องคอยกดดึงกระจกค้างไว้ ขณะที่เพิ่งรับใบเสร็จค่าทางด่วน หรือรับบัตรจอดรถ
แต่ทีนี้ มาดูข้อดีที่ Bio เหนือกว่าบ้างครับ
- Mazda กินน้ำมันเยอะเว่อ ติด LPG เหมือนกัน มาสด้า2ผมติด ยุโรปแก๊ส OBD ได้กิโลละ 1.25-1.35บาท ในเมืองปนนอกเมือง ขณะที่บริโอ้ ติดหัวฉีดธรรมดา ได้ 1.05-1.15บาท ขับแบบเดียวกัน
- Mazda สามารถปรับตำแหน่งนั่งต่ำๆได้ ซึ่งถ้าคุณนั่งต่ำสุด และปรับแอร์ให้เป่าโดนมือ แอร์มันจะเป่าโดนแถวๆหน้าไปด้วย มีโอกาสตาแห้งสูงครับ เจอมากับตัว แสบตาเลย
- Mazda มีพื้นที่เบาะหลังน้อย จริงๆ Brio ก็น้อยแหละ แต่หลายๆครั้ง ผมรู้สึกว่านั่ง Brio สบายกว่า (แต่เบาะมาสด้า โอบตัวมากกว่า ถ้าต้องการซิ่ง)
- Mazda พวงมาลัยเบาไปหน่อย ขณะที่บริโอ้พวงมาลัยหนักกว่า แต่อย่างที่บอก บางทีถ้าหมุนเร็วๆกลับไปกลับมา อยู่ดีๆมันหนักอึ้ง ตึงขึ้นมาซะงั้น เหมือนมันผ่อนแรงไม่ทัน (ไม่รู้เฉพาะคันหรือเปล่า)
นึกข้อดีของบริโอ้ออกแค่นี้อะครับ โดยส่วนตัว มาสด้า 2 แพงกว่านิดเดียวเอง แลกกับ
- ภายในดูดีกว่าเยอะ บริโอ้อเมซ ถึงจะดีกว่าบริโอ้ 5 ประตู แต่ผมว่าก็ยังดูแย่กว่ามาสด้า 2
- กระจกพับไฟฟ้า และกระจกคนขับเลื่อนขึ้นอัตโนมัติได้
- อัตราเร่งดีกว่า ทรงตัวดีกว่า ปรับเบาะได้อิสระกว่า ขับแล้วรู้สึกมั่นใจกว่าแบบชัดเจน
เพราะง้น ผมว่า Brio Amaze ไม่น่าสนใจเลยครับ เทียบกันสองตัวนี้