เท่าที่ผมจำได้นะ
วัดตามซีซีครับ รถที่มีขนาดเครื่องยนต์ 2.0 ลิตรไปแล้ว ถือว่าเจ้าของมีความพร้อมระดับหนึ่งที่จะจ่ายค่าน้ำมัน
การทดลองจึงทำเฉพาะหัวจ่ายตัด แล้ววิ่ง แล้วเติมอีกทีถึงหัวจ่ายตัด ซึ่งมีความคลาดเคลื่อนอยู่บ้างเล็กน้อย แต่ก็ยังทำให้ทราบแนวโน้มการบริโภค
ส่วนรถที่ต่ำกว่า 2.0 ลิตร ถือว่าเจ้าของใส่ใจกับประเด็นการกินน้ำมันอยู่มากกว่าถึงมากที่สุด จึงต้องวัดให้เป๊ะที่สุด
จึงเติมเขย่า แล้ววิ่ง แล้วเติมเขย่าอีกที ซึ่งความคลาดเคลื่อนจะน้อยมาก จึงนำไปเปรียบเทียบได้สะดวกกว่า
แต่เครื่องดีเซลส่วนใหญ่ในประเทศไทย 2.0 ขึ้นหมดเลย ก็เลยเติมหัวจ่ายตัด (แต่ส่วนตัวผมว่ากรณีนี้สมมติฐานคงจะเป็นอีกอย่าง
คือมันประหยัดจนเจ้าของแทบไม่ต้องใส่ใจ ต่างจากเบนซิน 2.0 ที่ซดจนเจ้าของต้องทำใจก่อนซื้อมาขับ)