ผู้เขียน หัวข้อ: คุณคิดว่าแนวโน้มตลาดรถเก๋ง C-segment จะเล็กลงหรือไม่และตลาด MPV ต่ำกว่าหนึ่งล้านจะใหญ่ขึ้นหรือไ  (อ่าน 5005 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
อยากสอบถามนะครับ ว่าจะเป็นอย่างไร

เพราะตอนนี้เหมือนว่า จะโดน MPV ราคา 6 แสนปลายๆ ถึง ล้านนึง มาขายแข่งเยอะมาก

อาจจะไม่เกี่ยวกันตรงๆ แต่ก็น่าจะมีผลบ้าง เพราะคนมีทางเลือกในการซื้อรถครอบครัวมากขึ้น

อย่างบ้านผม เมื่อสิบกว่าปีมาแล้ว ตอนนั้นที่ซื้อ CR-V ก็เพราะไม่มีพวก MPV ในตลาด สภาพ คือ จำใจซื้อเพราะตัวเลือกน้อยมาก และไม่อยากได้ Sport Rider และไทยรุ่งในยุคนั้นเด็ดขาด(มันเหมือนกระบะจริงๆ มาก)

แต่ยุตนี้ ตัวเลือกเยอะมาก รถ 5 ประตู มีหลายยี่ห้อ ทั้ง MPV SUV PPV รวมไปถึง MZ 3 Jazz และ Tilda
ซึ่งอเนกประสงค์มากๆ และราคาต่ำกว่าล้านด้วยครับ

พอมาเทียบกับรถเก๋ง เดียวนี้เราเทียบขับเร็วกันไม่ได้แบบสมัยก่อน เพราะด่านเยอะเหลือเกิน กล้องมามาก

ดังนั้นการซื้อรถ เครื่อง 1.8 ก็ไม่ค่อยได้ใช้กันแบบสมัยก่อน

สุดท้ายเลยกลายเป็น Freed แทน ทั้งที่เมื่อก่อน ที่บ้านผม มีแต่เก๋ง Toyota Corolla Corona รวมถึง Honda Accord มาตลอดครับ แต่ตัวเลือก 5 ประตูมาน่าสนใจกว่ามาก

แล้วเพื่อนๆ คิดอย่างไรกันครับ

ผมแอบคิดว่า C-seg บางตัวจะหายไปจากบ้านเราหรือเปล่า เช่น EX เป็นต้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2013, 19:56:53 โดย jorpor...SilverG »

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,864
แล้วแต่รสนิยมของแต่ละคนครับ อย่างผมก้ชอบเก๋งมากกว่า suvพอได้และไม่ชอบmpvมากๆ
บวกกับเป็นคนของไม่เยอะ ขับรถปกติก็นั่งไม่เกิน2คนไม่รู้จะเอารถอเนกประสงค์มากๆไปทำไม ไม่ต้องไปพูดถึงรถทรงสูงๆกล่องแบบmpvทั้งหลายเลย
และผมเชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่นิยมรถเก๋ง4ประตูมากกว่าmpvแน่นอน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2013, 19:55:07 โดย shando »

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ผมคิดว่าตลาด c segment น่าจะใหญ่ขึ้นครับ
ราคารถไม่ได้ไปไหนเลย ไม่รู้ว่าเจอfocus ค้ำราคาไว้รึเปล่า  ทำให้รถหลายรุ่นประมาณ 1ล้านเศษๆได้optionดีขึ้นมาก กระทบd segmentตัวล่างด้วย

ส่วนตัวที่ต่ำกว่าล้าน ก็ราคานิ่ง จะเห็นได้ว่านิสสัน พัลซ่า เจอบ่นว่าแพง

ผมว่าราคากับคุณภาพของรถระดับนี้น่าสนใจมาก
ถ้ามองสั้นๆ ผมว่า c กัน d segment 2.0 น่าสนใจขึ้นมาก  ราคา option ประหยัดน้ำมัน และนั่งสบาย มันมาแบบลงตัวครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ผมว่า C-segment เป็นอะไรที่แข่งกันด้านเทคโนโลยีใหม่ๆในระดับราคาที่คนทั่วไปเอื้อมถึง ผมว่ามันยังไม่ตายง่ายๆ แน่นอน

เทคโนโลยีใหม่ๆ ก็ใส่มาเรื่อยๆ  แล้วเทคโนโลยีใหม่ๆ ก็จะเก่าและ ลงไปอยู่ในรถอย่าง B-segment  sub b-segment

หลายคนอาจจะบอกว่า เทคโนโลยีใหม่ๆ มันอยู่ในรถระดับ D-segment แต่ผมว่า มันเกินกำลังเอื้อมของคนที่สนใจในเทคโนโลยี ซึ่งกลุ่มคนเล่านี้

อายุไม่มาก   การจะจ่ายเงินระดับล้าน มันก็เป็นได้ยาก

ส่วน MPV ระดับเล็กที่พื้นฐานมาจากรถ B-segment  C-segment ผมมองว่าเป็นการกระตุ้นตลาดเฉยๆ  บอกตรงๆว่าผมชอบรถทรง MPV แต่ไม่คิดซื้อ  เพราะถ้าจะขนคนเยอะ 

ผมมองไป MPV ขนาดใหญ่อย่างรถตู้ เลยดีกว่า ตอบโทย์ทั้ง ขน คน ของ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมคิดว่าตลาด c segment น่าจะใหญ่ขึ้นครับ
ราคารถไม่ได้ไปไหนเลย ไม่รู้ว่าเจอfocus ค้ำราคาไว้รึเปล่า  ทำให้รถหลายรุ่นประมาณ 1ล้านเศษๆได้optionดีขึ้นมาก กระทบd segmentตัวล่างด้วย

ส่วนตัวที่ต่ำกว่าล้าน ก็ราคานิ่ง จะเห็นได้ว่านิสสัน พัลซ่า เจอบ่นว่าแพง

ผมว่าราคากับคุณภาพของรถระดับนี้น่าสนใจมาก
ถ้ามองสั้นๆ ผมว่า c กัน d segment 2.0 น่าสนใจขึ้นมาก  ราคา option ประหยัดน้ำมัน และนั่งสบาย มันมาแบบลงตัวครับ

ผมอยากเห็น C-seg เท่ากับ Camry Accord สมัยก่อนครับ พวกตาเพชร ก้อนเดียว ไฟไม้บรรทัด ที่ราคา 9 แสนถึงล้านนิดๆ แต่ขับได้ภาพลักษณ์ ซึ่งปัจจุบัน ภาพลักษณ์ ก็ยังไม่เท่า D-seg สมัยก่อนสักเท่าไรครับ


ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
C-Segment ทุกวันนี้รถใหม่ป้ายแดงตลาดมันก็เล็กลงแล้วนะ   ยกเว้นตลาดมือ 2 ที่นิยมไปติดแก๊ส  อนาคตไม่แน่  

ถ้าพลังงานทางเลือก  และเทคโนโลยีใหม่ๆลงมาสู่รถตลาด  ก็อาจจะกลับมาดีขึ้นอีกครั้ง  (เช่น  Altis มีเครื่องดีเซลเทอร์โบ  ราคาไม่แรง เป็นต้น)

ส่วนรถบ้านที่แย่งตลาด C-Segment  และยังขายดีที่สุดยังคงเป็น B-Segment อย่าง VIOS, City, Mazda 2, Fiesta  มากกว่าที่จะเป็นพวก MPV อย่างที่เข้าใจ

แน่นอนว่า ECO Car อย่าง Almera ก็ดึงตลาดไปได้มากมาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2013, 20:24:30 โดย hutzero »

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
ยังไงเมืองไทยเก๋งขายดีกว่าแน่ๆครับ
แต่ที่เปิดตัว mpv กันหลายรุ่น เพราะค่ายรถมองตลาดในภาพรวม
ของอาเซียน ประชากร 600 ล้านคน แค่อินโดนีเซีย 250 ล้านคน
ฟิลิปปินส์ 100 ล้านคน เวียดนาม 90 ล้าน ประเทศเหล่านี้ รายได้ครัวเรือนมีจำกัด รถที่ใช้ราคาต้องไม่สูง และไปกันได้ทั้งครอบครัว
จึงชอบ mpv กันมาก ซึ่งค่ายรถเห็นศักยภาพของตลาดนี้ จึงทำรถมาตอบสนอง
ถนนบ้านเค้าไม่ได้กว้าง ตรง ยาว เหมือนบ้านเรา เพราะพิ้นที่จำกัด และแออัด
 
เอาง่ายๆ บ้านเรา รถส่วนตัวใช้ความเร็วเฉลี่ยเดินทางไกล 80- 100 กม/ชม. แต่เพื่อนบ้านเราเฉลี่ย 40 กม/ชม หรูแล้ว

บอกตรงๆ ผมแฟนพันธุ์ mpv เพราะมีเจ้าตัวเล็ก อยู่คลับอินโนว่า เกือบเด็กที่สุด ผมอายุ 32 ปี แต่เพื่อนๆ ในคลับ 45 อัพ ส่วนใหญ่เลือกรถด้วยสมอง เหตุผล ความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ
ไม่ได้ใช้ความรู้สึก คุณภาพในการขับขี่เป็นหลักในการตัดสินใจ
ส่วนใหญ่ขีวิตประสบความสำเร็จไปแล้ว อยากได้รถที่นั่งไปกันทั้งครอบครัว (ส่วนใหญ่เป็นเจ้าของกิจการ ผู้บริหารระดับสูงขององค์กร)

ซึ่งบ้านเรามีตัวเลือกจำกัด รถตู้ก็ใหญ่ไป ขับแล้วเหมือนไม่ใช่เจ้าของรถ
suv ก็ดูไม่คุ้มค่า ราคาเกินล้านไปไกลนั่งไม่สบายเท่าmpv
และกลุ่มนี้คงไม่มีใครขับรถพาครอบครัว พ่อแม่ ลูกหลาน ในคันเดียว
เข้าโค้งหักศอก ด้วยความเร็วเกินร้อย

ภาคการทำงาน ผมต้องเดินทางให้ทันการ ใช้ตวามเร็วเฉลี่ยสูงๆ แบบไม่ผิดกฏหมายนะ ก็ใช้รถเก๋ง sedan อยู่ดี ถ้าใช้ mpv ผมตกถนนตายแน่ๆ
เร่งแซงรถบรรทุกไม่พ้นหลายครั้งชัวร์
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ csamabat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 636
    • อีเมล์
อย่างน้อย บ้านผมก็มีทั้ง avanza และ innova พอใช้รถประเภทนี้แล้ว รุ้สึกลำบากใจถ้าจะกลับไปใช้เก๋งเลยครับ
  มันไม่สะดวกเลยเวลาใช้งาน  อีกอย่างผมไม่ชอบ suv หรือ ppv อะไรก้ตาม เพราะมัน กินน้ำมัน ไม่สะดวกเวลาขับในเมือง
เพราะ อแวนซ่าผม สะดวกมากๆ ขับในเมือง ขนของก็ได้ทางไกลก็พอไหว ลุยน้ำก็สบาย(รถก็ไม่แพงแต่คุ้มค่า)   อินโนว่า ทางไกลขับสบายเลย  ตอนนั้นพี่สาวลังเลจะเอาฟอร์จูนเนอ แต่ผมสนับสนุน เพราะ ไม่อยากได้ขับ 4 และล้อโตๆแบบนั้น  นี่ล่ะครับ และก็ไม่แพงมาก 2.0v ตอนนั้น ล้านกับเจ็ดหมื่น
จริงๆ ผมก็ชอบc-seg นะถ้ามันเป็น 5 ประตูน่ะครับ อย่างมาสด้า 3  หรือออฟตร้่า อีสเตท   อยากให้โตโยต้าเอา corolla แวน มาขายบ้าง :)

ถ้าจะให้ผมใช้เก๋ง ผมคงเอา อีโคคาร์ไปเลยประหยัดน้ำมัน รถถูกด้วย  ไม่ก็ ระดับ แคมรี่ แอคคอร์ดไปเลย นั่งสบายๆน่ะครับ ถ้างบถึง   เพราะราคาระดับ C seg ผมมองเช่นกันว่าว่า freed avanza spin ertiga คุ้มต่อราคาที่เสียเงินซื้อมากกว่า ครับ (ความเห็นส่วนตัว)
นอกเสียจากเป็นวัยรุ่น เงินเยอะ แต่งแรง ก็คงไม่อยากให้ B seg แบบvios city น่ะครับ ขับ civic altis มันเท่ห์กว่า
เพราะระดับผู้ใหญ่ๆ รอบๆตัวผม สนใจแต่ D seg กันทั้งนั้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2013, 21:35:09 โดย csamabat »
1990 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 bmw e36 318iA 4 door
1992 bmw e30 318i At  4door
1993 bmw e36 318i 4 door
1985 bmw e30 325iS cope
1991 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 toyota corolla ae92  1.6 se limited
1993 toyota corolla ae101 1.6 Lx limited
1991 Nissan nv van SLX 1.6 At
2006 toyota avanza 1.3 E Mt

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ผมว่าน่าคิดครับ เพราะปัจจุบันรถยิ่งเยอะขึ้นในประเทศไทยเรา

คนส่วนใหญ่เล็งไปที่ ecocar กับ b seg ก่อนเลย พอจะหันมามอง C seg ก็ไปเอากระบะแทนซะส่วนมาก

และยังมีอีกหลายครอบครัวที่ยอมเอารถอย่าง Feed innova Avanza spin Ertiga

เพราะราคาพอๆกับ C seg เผลอๆบางคันถูกกว่า แต่นั่งได้เยอะกว่า

เครื่องไม่จำเป็นเพราะขับในเมือง 1.4 1.5 ก็เหลือๆ ผมว่า c seg กำลังเจอปัญหาใหญ่เลยแหละ(เหมือนเจอศึกรอบด้าน)

อย่างบ้านผมเองถ้าจะออกรถเพิ่ม ถ้าเป็นรถตลาดจะมองแค่ D seg กับ B sed ละก็ eco car เท่านั้นแหละครับ

ไม่เคยมอง C seg เลยไม่รู้ทำไม มันคงอารมณ์แบบว่ากว้างก็ไม่เท่า D seg แต่กินน้ำมันกว่า B seg งั้นเอา B seg ดีกว่าประหยัดกว่า ถูกกว่าด้วย

ขับในเมืองใกล้ๆก็ไม่ได้แคบอะไรมากมาย


ออฟไลน์ KLANG MR-S

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
คิดเหมือนกัน ในเมืองไป B segment จะสี่หรือห้าประตูก็ว่ากันไป ประหยัด ขับง่ายจอดง่าย

ขับนอกเมืองบ่อยก็ไป D segment ไปเลย ขับสบาย ปลอดภัยกว่า เงินไม่มากก็มีตัวเครื่องสองพันให้เลือก

แต่ถ้าเอาครอบจักรวาลเลยผมว่านาทีนี้ที่เมืองไทย กระบะสี่ประตูออโต้รุ่นใหม่ ๆ ตอบโจทย์มาก กว้างนั่งสบายพอใช้ ขนของได้ ลุยได้ แรงเพียงพอ กินน้ำมันไม่
มากนัก

ch_amity

  • บุคคลทั่วไป
ไม่เคยมอง C seg เลยไม่รู้ทำไม มันคงอารมณ์แบบว่ากว้างก็ไม่เท่า D seg แต่กินน้ำมันกว่า B seg งั้นเอา B seg ดีกว่าประหยัดกว่า ถูกกว่าด้วย

ขับในเมืองใกล้ๆก็ไม่ได้แคบอะไรมากมาย

ผมเองก็เหมือนกันครับ อารมณ์เหมือนตอน Apple ออก iPad Mini

"ชอบจอใหญ่ก็ซื้อ iPad ชอบจอเล็กก็ซื้อ iPod สิครับ จะออก Mini มาเพื่อ?"

ออฟไลน์ Nuzz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
C-segment นี่ผมคิดว่าน่าจะเล็กลงนะ เพราะผมว่าราคามันก็ไม่ได้ต่างกันมากมาย คนที่พอมีกำลังซื้อก็น่าจะเทไปทาง D-segment มากกว่า ส่วนคนที่เพิ่งเริ่มต้นก็น่าจะไปจบที่ B-segment

ส่วน MPV เนี่ยผมว่าตลาดมันไม่น่าจะใหญ่ขึ้นอย่างมีนัยสำคัญนะ เพราะบ้านเราตอนนี้ไม่ได้นิยมมีลูกมากนัก เต็มที่ก็คน 2 คน ทำให้ D segment ก็น่าจะเพียงพอ ไม่เหมือนอย่างอินโดที่ค่านิยมคือ ต้องมีลูกมากๆ เพราะงั้น 1 ครอบครัว คนจะเยอะมากๆ 5-7 คน MPV เลยขายดี แต่บ้านเราคนที่มีครอบครัวใหญ่ (อันนี้นับเฉพาะพ่อ แม่ ลูก นะครับ) เท่าที่ผมเห็นส่วนใหญ่ก็จะไป PPV หรือไม่ก็รถตู้ไปเลย

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ไม่เคยมอง C seg เลยไม่รู้ทำไม มันคงอารมณ์แบบว่ากว้างก็ไม่เท่า D seg แต่กินน้ำมันกว่า B seg งั้นเอา B seg ดีกว่าประหยัดกว่า ถูกกว่าด้วย

ขับในเมืองใกล้ๆก็ไม่ได้แคบอะไรมากมาย

ผมเองก็เหมือนกันครับ อารมณ์เหมือนตอน Apple ออก iPad Mini

"ชอบจอใหญ่ก็ซื้อ iPad ชอบจอเล็กก็ซื้อ iPod สิครับ จะออก Mini มาเพื่อ?"

ขอตอบนิดนึงเกี่ยวกับ apple. ipad mini. ออกมาเพื่อความพอดีครับ  ไม่เล็กไปใหญ่ไป หนักไป
ความพอดีตรงนี้จะมาคนกลุ่มนึงต้องการ เพียงแต่อาจจะไม่ใช่คุณ

พอดีที่บ้านผมมีคนใช้ทุกอันเลย
ipod ไว้ฟังเพลงเท่านั้น
ipad ซื้อมาก่อนเล่นเน็ต
สุดท้ายipad mini. ลืมipad ไปเลยถ้าเป็นจอretina  อารมณ์มันคือความพอดีไม่เล็กแบบipod ไม่หนักและใหญ่ แบบipad

ถ้าตรงไหนเหมาะกับคนหมู่มาก   ตรงนั้นจะขายดี

มันถึงมีรถกระบะ ที่อยู่ตรงกลางระหว่างรถเก๋ง กับหกล้อหรือสิบล้อไงครับ

ออฟไลน์ KLANG MR-S

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
ไม่เคยมอง C seg เลยไม่รู้ทำไม มันคงอารมณ์แบบว่ากว้างก็ไม่เท่า D seg แต่กินน้ำมันกว่า B seg งั้นเอา B seg ดีกว่าประหยัดกว่า ถูกกว่าด้วย

ขับในเมืองใกล้ๆก็ไม่ได้แคบอะไรมากมาย

ผมเองก็เหมือนกันครับ อารมณ์เหมือนตอน Apple ออก iPad Mini

"ชอบจอใหญ่ก็ซื้อ iPad ชอบจอเล็กก็ซื้อ iPod สิครับ จะออก Mini มาเพื่อ?"

ขอตอบนิดนึงเกี่ยวกับ apple. ipad mini. ออกมาเพื่อความพอดีครับ  ไม่เล็กไปใหญ่ไป หนักไป
ความพอดีตรงนี้จะมาคนกลุ่มนึงต้องการ เพียงแต่อาจจะไม่ใช่คุณ

พอดีที่บ้านผมมีคนใช้ทุกอันเลย
ipod ไว้ฟังเพลงเท่านั้น
ipad ซื้อมาก่อนเล่นเน็ต
สุดท้ายipad mini. ลืมipad ไปเลยถ้าเป็นจอretina  อารมณ์มันคือความพอดีไม่เล็กแบบipod ไม่หนักและใหญ่ แบบipad

ถ้าตรงไหนเหมาะกับคนหมู่มาก   ตรงนั้นจะขายดี

มันถึงมีรถกระบะ ที่อยู่ตรงกลางระหว่างรถเก๋ง กับหกล้อหรือสิบล้อไงครับ

ตามนั้นเลยครับ ได้ ipad mini มา ไม่เคยไปจับ ipad อีกเลย มันเบาดี แถมอ่านการ์ตูน Mangaได้พอดีเป๊ะ

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
ประเด็นแรก,,, ถึงเก๋ง C-segment จะมี MPV มาแย่งตลาด
....แต่ว่า,,, ความต้องการรถยนต์โดยรวม ก็ยังคงเพิ่มขึ้นทุกปี
....เช่นว่า,,, ปีก่อน ยังไม่มี MPV เข้ามา, มีความต้องการรถยนต์ทั้งหมด 1 แสนคัน
....และปีนี้,,, มี MPV เข้ามา, แต่ความต้องการ ก็เพิ่มขึ้นเป็น 1.5 แสนคัน
....และปีหน้า,,, มีทั้ง MPV และ Eco car มาเพิ่ม, แต่ความต้องการ ก็เพิ่มขึ้นเป็น 2 แสนคันอีก

ดังนั้น,,, ผมว่า ถ้าความต้องการรถยนต์โดยรวม ยังเพิ่มขึ้นทุกปี
....ตลาดเก๋ง C-segment ,,, ก็อาจจะเล็กลงบ้าง, แต่ก็คงไม่เป็นประเด็นซีเรียสอะไรมากมายคับ

ประเด็นที่สอง,,, MPV มีกระแสจะเปิดตัวอีกหลายขนาด หลายยี่ห้อ
....ผมว่า,,, คงต้องตรงใจบางคนบ้างหละ