ผู้เขียน หัวข้อ: จำเป็นต้องเข้าเช็คระยะ 1000 กิโลแรก ไหมค่ะ  (อ่าน 30993 ครั้ง)

ออฟไลน์ bowy3

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
ใช้รถมาหลายยี่ห้อ nissan ford mazda toyota แต่ไม่เห็นมีศูนย์ไหนบอกว่าต้องเอาเข้าไปเช็ค 1000โลแรกเลยค่ะ เพิ่งออก Sylphy 1.8 มาจากอีกศูยน์นึงมาค่ะ แล้วจะครบ 1000โล เลยอยากทราบว่าจำเป็นต้องเข้าไปเช็คระยะที่ 1000โลไหมค่ะ ปกติถ้าเอาเข้าเช็คระยะ จะเลือกใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ตลอดค่ะ

ออฟไลน์ snif

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 294
Re: จำเป็นต้องเข้าเช็คระยะ 1000 กิโลแรก ไหมค่ะ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 22, 2013, 14:06:42 »
รถทุกคนที่ผมซื้อมา เข้าเช็คหมดครับ
เข้าไปเช็คพวกระบบว่า มันมีอะไรบกพร่องมั้ย
และก็ เข้าไปไม่เสียเงินด้วยครับ  :) :)

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
Re: จำเป็นต้องเข้าเช็คระยะ 1000 กิโลแรก ไหมค่ะ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 22, 2013, 14:10:09 »
Toyota เช็คครับ
ว่ามีอะไรรวนบ้าง แฟนออก Vios มา ศูนย์โทรตามโทรนัดเลยล่ะ แค่เช็ค 1000เนี่ย
ส่วน Honda ไม่เช็คครับ
ยกเว้น City CNG ที่ต้องเข้า
เพราะ City ที่บ้านโทรไปถามศูนย์มาเรื่องเช็ค 1000 เขาบอกไม่ต้องเช็คยกเว้น CNG
รุ่นอื่นยี่ห้ออื่นไม่แน่ใจครับ
ลองโทรไปถามศูนย์ก่อนน่าจะดี
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: จำเป็นต้องเข้าเช็คระยะ 1000 กิโลแรก ไหมค่ะ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 22, 2013, 14:26:49 »
นิสสัน อัลมีร่า บาง0เช็ค บาง0 ไม่เช็ค

รถผมไม่เช็ค ไปทีเดียวหมื่นโลเลย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ basboths

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
    • อีเมล์
Re: จำเป็นต้องเข้าเช็คระยะ 1000 กิโลแรก ไหมค่ะ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 22, 2013, 14:36:52 »
ของผมเช็คทุกคันครับ อีซุซุ มิซู มาสด้า โตโยต้า

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: จำเป็นต้องเข้าเช็คระยะ 1000 กิโลแรก ไหมค่ะ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 22, 2013, 14:52:49 »
บ้านผม บางคันเช็คบางคันไม่เช็คครับ แต่เช็คไว้ก็ดี ไม่เสียเงิน แต่เสียเวลานิดหน่อย

น้ำมันเครื่องไว้เปลี่ยนตอน 10,000 โลครับ 1,000 ยังไม่ต้องเปลี่ยนอะไรครับ

ออฟไลน์ movan085

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
    • อีเมล์
Re: จำเป็นต้องเข้าเช็คระยะ 1000 กิโลแรก ไหมค่ะ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 22, 2013, 17:05:34 »
HONDA ไม่ได้เช็คหรอครับ ทำไหม FD ของแม่ผมได้เอาไปเช็ค 1000 โลล่ะครับ (งง 555 หรือเพราะเรื่อง ต็อกๆ 55)
I'm sone ^^

ออฟไลน์ [J]e[w]

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,376
Re: จำเป็นต้องเข้าเช็คระยะ 1000 กิโลแรก ไหมค่ะ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 22, 2013, 18:42:53 »
1000 โลแรกผมไม่ได้เช็คนะ แต่เข้าศูนย์ไปเปลี่ยนนำ้มันเครื่องกับกรอง
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
Re: จำเป็นต้องเข้าเช็คระยะ 1000 กิโลแรก ไหมค่ะ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 22, 2013, 20:36:43 »
เรื่องนี้,,, เป็นประเด็นหลายครั้ง ใน HLM แห่งนี้
....เหตุผล,,, ก็มีกันไปต่างๆ นาๆ และส่วนใหญ่ จะสรุปไม่ได้

พวกที่บอกว่าไม่จำเป็น,,, ก็จะบอกว่า เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีสูงแล้ว
....โลหะวิทยาพัฒนาไปไกล,,, น้ำมันต่างๆ คุณภาพสูงขึ้น ฯลฯ

พวกที่บอกว่าจำเป็น,,, ก็จะบอกว่า บางครั้ง ตามคู่มือ หรือคำแนะนำของศูนย์
....ก็ยังแนะนำ,,, ให้นำรถเข้าไปเช็คอยู่
....และการที่รถบางคันยังให้ Run-in อยู่,,, ก็แสดงว่าชิ้นส่วนต่างๆ ยังไม่พร้อม
....ยังไง,,, ก็ต้องไปเช็ค 1000 + เปลี่ยนถ่ายของเหลวต่างๆ ฯลฯ

สรุป,,, สำหรับผม, ผมจะทำตามคู่มือเป็นหลักคับ
....ถ้าคู่มือ,,, บอกให้เข้าไปเช็ค ผมก็จะเข้า, อย่างน้อย ก็เพื่อเงื่อนไขในการรับประกัน
....ถ้าคู่มือไม่ได้บอก,,, และรถก็ใช้ได้ดี ไม่ได้มีปัญหาอะไร, ผมก็คงไม่ไป

สำหรับท่าน จขกท. ,,, ผมแนะนำว่า ให้ทำตามความสบายใจของตนเองเป็นหลักคับ

ออฟไลน์ krajay

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
    • อีเมล์
Re: จำเป็นต้องเข้าเช็คระยะ 1000 กิโลแรก ไหมค่ะ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 22, 2013, 22:09:24 »
เรื่องนี้,,, เป็นประเด็นหลายครั้ง ใน HLM แห่งนี้
....เหตุผล,,, ก็มีกันไปต่างๆ นาๆ และส่วนใหญ่ จะสรุปไม่ได้

พวกที่บอกว่าไม่จำเป็น,,, ก็จะบอกว่า เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีสูงแล้ว
....โลหะวิทยาพัฒนาไปไกล,,, น้ำมันต่างๆ คุณภาพสูงขึ้น ฯลฯ

พวกที่บอกว่าจำเป็น,,, ก็จะบอกว่า บางครั้ง ตามคู่มือ หรือคำแนะนำของศูนย์
....ก็ยังแนะนำ,,, ให้นำรถเข้าไปเช็คอยู่
....และการที่รถบางคันยังให้ Run-in อยู่,,, ก็แสดงว่าชิ้นส่วนต่างๆ ยังไม่พร้อม
....ยังไง,,, ก็ต้องไปเช็ค 1000 + เปลี่ยนถ่ายของเหลวต่างๆ ฯลฯ

สรุป,,, สำหรับผม, ผมจะทำตามคู่มือเป็นหลักคับ
....ถ้าคู่มือ,,, บอกให้เข้าไปเช็ค ผมก็จะเข้า, อย่างน้อย ก็เพื่อเงื่อนไขในการรับประกัน
....ถ้าคู่มือไม่ได้บอก,,, และรถก็ใช้ได้ดี ไม่ได้มีปัญหาอะไร, ผมก็คงไม่ไป

สำหรับท่าน จขกท. ,,, ผมแนะนำว่า ให้ทำตามความสบายใจของตนเองเป็นหลักคับ

ผมออก colorado มา คู่มือบอก เจอกันอีกที 20,000 เลย ใจหวั่นๆเหมือนกัน :-\

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
Re: จำเป็นต้องเข้าเช็คระยะ 1000 กิโลแรก ไหมค่ะ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 22, 2013, 22:52:23 »
ผมออก colorado มา คู่มือบอก เจอกันอีกที 20,000 เลย ใจหวั่นๆเหมือนกัน :-\

ถ้าท่าน,,, ไม่สบายใจ, ก็จัดไปดีกว่าคับ
....เงิน ก็เงินเรา,,, เวลา ก็เวลาเรา
....ทำเกิน,,, เค้าไม่ว่าหรอก, ขอแค่ อย่าให้ขาด
....เดี๋ยวเค้า,,, จะเบี้ยว, ไม่รับประกันเรา

ถ้าท่าน,,, ไม่แคร์, รถก็ใช้ดี ไม่เห็นมีปัญหาอะไร, ก็ไม่ต้อง

เรื่องแบบนี้,,, ผมว่า ถ้าจะให้ประจ่าง, คงต้องถึงขั้น ผ่าเครื่อง ตรวจสอบความสึกหลอ
....เอาน้ำมันเครื่องเข้า Lab ,,, ตรวจสอบองค์ประกอบ, เอาให้รู้ดำรู้แดงกันไปเลย

ถ้ายังคลุมเครือแบบนี้,,, ผมว่า ก็เหมือนเรื่องฮวงซุ้ย, ดูดวง, ไหว้เจ้า ไรงี้แหละ
....พิสูจน์ได้ไม่กระจ่าง,,, แล้วแต่ความเชื่อ, ถ้าไม่สบายใจก็จัดไปคับ  ;D

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
Re: จำเป็นต้องเข้าเช็คระยะ 1000 กิโลแรก ไหมค่ะ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 23, 2013, 11:59:20 »
   การเช็คระยะที่ 1000 กิโล กับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ 1000 กิโล มันเป็นคนละประเด็นกันครับ
การที่ทางศูนย์เรียกเช็คระยะที่ 1000 กิโล อาจจะไม่ได้หมายความถึงการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็ได้
แต่เป็นการเรียกเข้าไปตรวจสอบการทำงานโดยรวม ๆ ซึ่งผมถือว่า ศูนย์ใดที่ทำแบบนี้ เค้าก็เอาใจใส่ต่อลูกค้าได้ดีครับ
บางศูนย์จะไม่เรียกก็ได้ทั้ง ๆ ที่ห้อเดียวกันรุ่นเดียวกัน แล้วแต่นโยบายใหญ่กำหนด หรืออาจจะแล้วแต่ดิลเลอร์แต่ละรายกำหนดก็ได้
 ประเด็นนี้ก็ควรสอบถามในรายละเอียดอีกทีครับ

   อีกประเด็นคือ ในปัจจุบันนี้รถหลาย ๆ ยี่ห้อ มักจะกำหนดระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ 10000 กิโลเลย
ในคู่มือก็กำหนดเอาไว้เช่นนั้น  แต่ผมแนะนำให้ดูรายละเอียดสเปคของน้ำมันเครื่องในคู่มือและข้อมูลจริงว่ารถที่ออกมาจากศูนย์เค้าใช้น้ำมันเครื่อง
เกรดใดและเบอร์ใด ประกอบไปด้วยนะครับ  เนื่องจากปัจจุบันนี้ในบ้านเราจะมีน้ำมันเครื่องเกรด กึ่งสังเคราะห์เบอ 0w-20 ออกมาใช้ และหลาย ๆ ยี่ห้อก็มักใช้น้ำมันเครื่องเกรดนี้ในรถใหม่  ซึ่งเราจะต้องมาดูรายละเอียดในคู่มือด้วย ว่าจริง ๆ แล้วในคู่มือกำหนดค่าความหนืดไว้ที่เท่าไรกันแน่
ซึ่งส่วนใหญ่มักจะกำหนดค่าความหนืดไว้ที่เบอร์ 30 ขึ้นไป  ทีนี้การใช้เบอร์ 20 แล้วเป็นเกรดกึ่งสังเคราะห์ด้วยแล้ว  มันก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรมากมายหรอกครับ  แต่ถ้าจะให้รถที่เรารัก ได้รับการปกป้องที่ดีตามคู่มือ ยืดอายุการใช้งาน ประหยัดน้ำมันมากขึ้น เมื่อรถวิ่งพ้นรันอินแล้ว
ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่พร้อมทั้งไส้กรองด้วยครับ 

   น้ำมันเครื่องถ้าเราต้องการให้รถได้รับการปกป้องเครื่องยนต์เต็มที่ โดยเฉพาะสภาพการจราจรและอากาศบ้านเรามันเลวร้ายมากในเมืองใหญ่ ๆ
ควรใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ไปเลย รถใหม่ ๆ ปกติก็จะใช้ค่าความหนืดที่ 30   การใช้น้ำมันที่มากับรถใหม่เกรดกึ่งสังเคราะห์เบอร์ 20  ท่านจะรู้สึกว่าเครื่องยนต์ลื่น ที่มันลื่นเพราะค่าความหนืดมันน้อย แต่การที่ค่าความหนืดน้อย ก็เท่ากับว่าการปกป้องมันจะน้อยตามไปด้วย และที่สำคัญ กำลังอัดเครื่องยนต์ก็จะน้อยไป ส่งผลให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนักขึ้น ระบบเกียร์ออโตก็จะต้องเปลี่ยนเร็วขึ้นส่งผลต่อเกียร์ที่จะต้องทำงานหนักตามมา การกินน้ำมันเชื่อเพลิงก็จะมากขึ้นด้วยครับ การใช้น้ำมันเครื่องเกรดกลาง ๆ แล้วเปลี่ยนถ่ายบ่อย ๆ ไม่ได้หมายความว่า เครื่องยนต์จะได้รับการปกป้องที่ดีนะครับ มันได้แต่ความสดใหม่เท่านั้น แต่การปกป้องจะเกิดขึ้นทันที่ที่เครื่องยนต์เคลื่อนไหว

  ผมจึงอยากให้ผู้ใช้รถทั้งหลายได้ดูลึกลงไปในรายละเอียดประเด็นนี้อีกสักนิดครับ  อย่าเชื่อช่างหรือเซลมากนักครับ เพราะเค้าก็มีเรื่องของธุรกิจเกี่ยวข้องด้วย การแนะนำบางอย่างอาจจะไม่ใช่การแนะนำที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าครับ หรือบางศูนย์ก็ไม่ได้มีเจตนาเรื่องธุรกิจ แต่เป็นเพราะเค้าไม่รู้และไม่เข้าใจแต่ก็ขอบอกว่าก็ไม่ได้เป็นทุกศูนย์นะ บางศูนย์เค้าแนะนำลูกค้าอย่างถูกต้องก็มีเยอะครับ

น้ำมันเครื่องสังเคราะห์นั้น ก็ต้องดูให้ดีครับ ว่าสังเคราะห์แท้หรือสังเคราะห์เทียม น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ จะผลิตจาก Polyalphaolefin (PAO) ซึ่งจะมีโมเลกุลเท่า ๆ กัน ในขณะที่โมเลกุลของปิโตรเลี่ยมจะไม่เท่ากัน PAO จึงมีประสิทธิภาพในการปกป้องได้ดีกว่า แต่ราคาอาจจะแพงกว่านิดหน่อยนะครับ
ดังนั้นให้ดูข้างแลลลอนด้วยว่ามีคำว่า PAO 100% ด้วยหรือไม่


ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
Re: จำเป็นต้องเข้าเช็คระยะ 1000 กิโลแรก ไหมค่ะ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 23, 2013, 20:20:44 »
ศูนย์โตโยต้า ที่ผมออกรถ เค้าแนะนำให้เช็ค 1000 โลด้วย แถมโทรมาตามอีก

ส่วนน้ำมันเครื่อง ผมไม่ได้เปลี่ยนตอน 1000 โล
ไปเปลี่ยนตอน 10000 โล เลย ใช้สังเคราะห์แท้ เพื่อความสบายใจ

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
Re: จำเป็นต้องเข้าเช็คระยะ 1000 กิโลแรก ไหมค่ะ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 23, 2013, 21:28:29 »
   การเช็คระยะที่ 1000 กิโล กับการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ 1000 กิโล มันเป็นคนละประเด็นกันครับ
การที่ทางศูนย์เรียกเช็คระยะที่ 1000 กิโล อาจจะไม่ได้หมายความถึงการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็ได้
แต่เป็นการเรียกเข้าไปตรวจสอบการทำงานโดยรวม ๆ ซึ่งผมถือว่า ศูนย์ใดที่ทำแบบนี้ เค้าก็เอาใจใส่ต่อลูกค้าได้ดีครับ
บางศูนย์จะไม่เรียกก็ได้ทั้ง ๆ ที่ห้อเดียวกันรุ่นเดียวกัน แล้วแต่นโยบายใหญ่กำหนด หรืออาจจะแล้วแต่ดิลเลอร์แต่ละรายกำหนดก็ได้
 ประเด็นนี้ก็ควรสอบถามในรายละเอียดอีกทีครับ

   อีกประเด็นคือ ในปัจจุบันนี้รถหลาย ๆ ยี่ห้อ มักจะกำหนดระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ 10000 กิโลเลย
ในคู่มือก็กำหนดเอาไว้เช่นนั้น  แต่ผมแนะนำให้ดูรายละเอียดสเปคของน้ำมันเครื่องในคู่มือและข้อมูลจริงว่ารถที่ออกมาจากศูนย์เค้าใช้น้ำมันเครื่อง
เกรดใดและเบอร์ใด ประกอบไปด้วยนะครับ  เนื่องจากปัจจุบันนี้ในบ้านเราจะมีน้ำมันเครื่องเกรด กึ่งสังเคราะห์เบอ 0w-20 ออกมาใช้ และหลาย ๆ ยี่ห้อก็มักใช้น้ำมันเครื่องเกรดนี้ในรถใหม่  ซึ่งเราจะต้องมาดูรายละเอียดในคู่มือด้วย ว่าจริง ๆ แล้วในคู่มือกำหนดค่าความหนืดไว้ที่เท่าไรกันแน่
ซึ่งส่วนใหญ่มักจะกำหนดค่าความหนืดไว้ที่เบอร์ 30 ขึ้นไป  ทีนี้การใช้เบอร์ 20 แล้วเป็นเกรดกึ่งสังเคราะห์ด้วยแล้ว  มันก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรมากมายหรอกครับ  แต่ถ้าจะให้รถที่เรารัก ได้รับการปกป้องที่ดีตามคู่มือ ยืดอายุการใช้งาน ประหยัดน้ำมันมากขึ้น เมื่อรถวิ่งพ้นรันอินแล้ว
ควรเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่พร้อมทั้งไส้กรองด้วยครับ 

   น้ำมันเครื่องถ้าเราต้องการให้รถได้รับการปกป้องเครื่องยนต์เต็มที่ โดยเฉพาะสภาพการจราจรและอากาศบ้านเรามันเลวร้ายมากในเมืองใหญ่ ๆ
ควรใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ไปเลย รถใหม่ ๆ ปกติก็จะใช้ค่าความหนืดที่ 30   การใช้น้ำมันที่มากับรถใหม่เกรดกึ่งสังเคราะห์เบอร์ 20  ท่านจะรู้สึกว่าเครื่องยนต์ลื่น ที่มันลื่นเพราะค่าความหนืดมันน้อย แต่การที่ค่าความหนืดน้อย ก็เท่ากับว่าการปกป้องมันจะน้อยตามไปด้วย และที่สำคัญ กำลังอัดเครื่องยนต์ก็จะน้อยไป ส่งผลให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนักขึ้น ระบบเกียร์ออโตก็จะต้องเปลี่ยนเร็วขึ้นส่งผลต่อเกียร์ที่จะต้องทำงานหนักตามมา การกินน้ำมันเชื่อเพลิงก็จะมากขึ้นด้วยครับ การใช้น้ำมันเครื่องเกรดกลาง ๆ แล้วเปลี่ยนถ่ายบ่อย ๆ ไม่ได้หมายความว่า เครื่องยนต์จะได้รับการปกป้องที่ดีนะครับ มันได้แต่ความสดใหม่เท่านั้น แต่การปกป้องจะเกิดขึ้นทันที่ที่เครื่องยนต์เคลื่อนไหว

  ผมจึงอยากให้ผู้ใช้รถทั้งหลายได้ดูลึกลงไปในรายละเอียดประเด็นนี้อีกสักนิดครับ  อย่าเชื่อช่างหรือเซลมากนักครับ เพราะเค้าก็มีเรื่องของธุรกิจเกี่ยวข้องด้วย การแนะนำบางอย่างอาจจะไม่ใช่การแนะนำที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าครับ หรือบางศูนย์ก็ไม่ได้มีเจตนาเรื่องธุรกิจ แต่เป็นเพราะเค้าไม่รู้และไม่เข้าใจแต่ก็ขอบอกว่าก็ไม่ได้เป็นทุกศูนย์นะ บางศูนย์เค้าแนะนำลูกค้าอย่างถูกต้องก็มีเยอะครับ

น้ำมันเครื่องสังเคราะห์นั้น ก็ต้องดูให้ดีครับ ว่าสังเคราะห์แท้หรือสังเคราะห์เทียม น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ จะผลิตจาก Polyalphaolefin (PAO) ซึ่งจะมีโมเลกุลเท่า ๆ กัน ในขณะที่โมเลกุลของปิโตรเลี่ยมจะไม่เท่ากัน PAO จึงมีประสิทธิภาพในการปกป้องได้ดีกว่า แต่ราคาอาจจะแพงกว่านิดหน่อยนะครับ
ดังนั้นให้ดูข้างแลลลอนด้วยว่ามีคำว่า PAO 100% ด้วยหรือไม่



คนละประเด็น,,, ผมเข้าใจนะคับ, แต่แนวทาง มันทางเดียวกันนั่นแหละ
....เชื่อว่าต้องเช็คหรือป่าว,,, เชื่อว่าต้องเปลี่ยน หรือป่าว