ก่อนอื่นต้องบอกว่า ผมเคยทำอะไรประมาณนี้มาอ่ะครับ
ที่บ้าน มีรถที่เป็นคู่กรรม เรียกอย่างนี้ดีกว่า คันนึง Citroen Gs Pallas อีกคัน Isuzu Kb2200 ครับ เล่าที่ล่ะคันเลยนะครับ
Gs ตอนซื้อได้มาเป็นซาก เจ้าของเก่าจอดในร่ม เครื่องติด เกียร์เดินได้ รถขยับได้ ไฮดรอริคไม่สมบูรณ์แต่ไม่ถึงกับตาย
ลักษณะของ Gs คือ สูบนอน ระบายความร้อนด้วยอากาศ ระบบไฟ ทุกอย่างฝังดินหมด (มันอยู่ในตัวรถ ไม่เปลือยเหมือนรถญี่ปุ่น)
ช่วงล่างเป็นอะไรที่หาอะไหล่ยากมาก ขนาดล้อยังมีแค่ 3 รูเอง.....การขัดน๊อตตามแต่ล่ะจุด ต้องมีประแจเฉพาะ และต้องขันตามจำนวนที่มันสั่งมาด้วย ถ้าไม่ เป็นเรื่องครับ.....
คันนี้ ผมได้มา (เหมือนว่าจะฟรี) ทำครั้งแรก ถอดออกทกชิ้นเลย เอาไป ปิ้ง...ปะผุหมด ทำสีใหม่ เครื่อง ไม่เปลี่ยนอะไหล์บางชิ้น.....ชิ้นไหนยังดูดีใช้ต่อ ช่วงล่าง....ซ่อมเอาครับ....ภายใน ทำใหม่หมด.....ภายนอกพวกไฟต่างๆ สั่ง ฝรั่งเศษโล้ด....รวมๆ แล้ว หมดไปเกือบ 100 000 อ่ะครับ แล้วเกิดอะไรขึ้น....ตอนนี้ ถ้าน้ำมัน มันลงเหลือครึ่งถัง....ดับครับ ดับเลย......ปั๊มลูกลอยในถังมีปัญหา ชิ้นนี้หายากโคตรๆ ไม่รู้จะทำยังไง.....จอดอู่อยู่นานมากๆ แล้วครับ....ตอนนี้เอามาอยู่บ้านแล้ว.....ก็ยังอาการเดิม ขับขำขำแถวบ้านได้ชิวๆ แต่ไปไกล ต้องวางแผน และมีน้ำมันสำรองไว้ในรถตลอดเลยครับ.....
คันนี้ให้อะไรผมได้ แน่นอน โค้งหน้า รพ วิชัยยุทธ ผมเข้าที่เกือบ 120 ไม่มีปัญหา และ ได้หน้าครับ ไปไหนมาไหนมีแต่คนมอง.....เคยไปจอดหน้า Impact motor show ปีที่ผ่านมา...ทำเอาพวก Classic ที่โชว์อยู่ด้านในเงิบกันได้เลย ซะใจมาก!
ถ้าพี่มีรถแบบนี้อยู่ในครอบครอง....ต้องคิดครับ ระหว่าง ซ่อม หรือขาย ถ้าพี่เลือกซ่อม ต้อง มีความรู้เรื่องรถตัวเองพอสมควร และต้องมีความสามารถในการหาช่าง และ ตื้อช่างด้วยครับ กว่าผมจะเอาเจ้าคันนี้ไปปิ้งได้ ตื่ออยู่นานมาก เหอๆๆๆ กว่าจะเจอช่างที่สาารถประกอบเครื่องมันได้ แทบพลิกแผ่นดินหา กว่าจะหาคู่มือการถอด ประกอบมันได้...น้ำตาแทบไหล แต่วิ่งที่ได้กลับมาถึงแท้ว่ามันจะยังไม่ดีพอ....แต่ผมก็ภูมิใจครับ.....ผม อายุยังไม่เข้า 18 ดีเลย....แต่มีรถที่ โคตรเทห์ใช้ ถือว่า ok อยู่นะครับ
สถานะ คันนี้คือยังซ่อมไม่เสร็จ และมีปัญหาเรื่องฝาสูปอีกแล้วว นอนอู่ตามเคย เหอๆๆๆ ถ้าว่าทำจบได้ไหม ได้ครับ แต่ต้องใช้พลังสูงมากครับ ภ้าเลือกขาย ต้องไปขายใน CLub เค้าเลยครับ เช่น ผมให้ Gs อยู่ ผมก็เอาไปขายที่ Citroenclub.org น่ะครับ ประมาณนั้นครับ
อีกคันนึงเป็นรถของที่บ้านครับ Isuzu Kb2200 ครับ คันนี้เป็นอะไรที่ตรงกันข้ามกับ GS เลย....วันที่ผมตัดสินใจทำ ขับไปหาช่างที่สนิทกัน เค้าบอกว่า จอดไว้เลย เย็นๆ มาดู....เป็นว่า เย็นไป เหลือแต่หัวเก็บครับ กระบะ ไปอู่สีแล้ว เครื่องออกมาแล้ว เกียร์ ช่วงล่างออกมาแล้ว....อะไหล่ช่วงล่างที่ต้องเปลี่ยน ของแท้ทั้งหมด มารอแล้ว.....ไฟหน้าหลัง ท้าย ระบบไฟ ไวน์สาย มารอเลย...3 วัน อะไหล่ก็เรียบร้อยครับ รอเปลี่ยนเอาใส่เข้าไปอย่างเดียว.....อีก 1 สัปดาห์ เครื่องที่ปรอกสปมีรอบร้าว ตีปลอกใหม่.....เรียบร้อย เครื่องนิ่มเลย....เทศหัวฉีด ล้างหัวฉีด จัดการของเหลวเข้าที่ เปลี่ยนลูกเกียรื 5 ที่หอน.......เช็คเฟืองท้าย จบครับ รอ รอ รอ อย่างเดียวเลย....อีก 1 สัปดาห์โดยประมาณ ร้านสีก็ส่ง คัสศี กับกัวเก๋งที่เสร็จแล้วมา ร้านทำถายในมาดู 2 วันเท่านั้นเองครับ เบาะใหม่เรียบร้อยครับ.....เก๋งมาแล้ว ช่างก็เอาเครื่องลง เกียร์ วางระบบใหม่หมดเลย....ใส่ของเหลว ระบบไฟ แอร์ ช่วงล่าง...แล้วก็เอาไปลองทั้งๆ ที่ไม่มีกระโปรง ไม่มีกระบะนั่นล่ะครับ 555555 กลับมาตั้ง วาว แล้วรอ กระบะ และส่วนที่เหลือ สุดท้าย เรียบร้อยเป็นคัน สวยกิ๊กเลย....ไม่มีปัญหาตามมาเลยแม้แต่นิดเดียว รวมๆ แล้ว 50000 กว่าบาทเท่านั้นเอง (ไฟหน้า ท้าย อะไหล่ภายในบางตัว เป็นของเทียมแท้ อ่ะครับ เลยถูกหน่อย) ตอนนี้ คันนี้ วิ่งโล้ดแล่นอยู่ในเมืองชล สีแดง ตติดสติกเกอร์ กระบะไฮโซ เจอทักได้นะครับ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นตาผมขับ อ่ะครับ กินน้ำมันอยู่ที่ 14 กม ลิตร เป็นอย่างต่ำครับ....ถังเดียว ชลบุรี เชียงใหม่ได้แน่นอน ไม่ต่างอะไรกับ D max เลย แต่ ต่างตรงที่ว่า คันนี้ ความเร็วเดินทางที่เหมาะสมคือ 100-110 ครับ เกินกว่านั้น เสียงเครื่องมันระหึ่มมาก....เลย ไล่กับรุ่นใหม่ๆ ไม่ค่อยจะได้ top speed อยู่ที่ 145 ครับ ที่เกียร์ 5 ทุกหนักได้ดี ทุกเท่าไหร่ก็ได้ว่าไปครับ เพราะว่า นน มันไม่ค่อยมีผลต่ออัตราเร่ง ทุกยังไง มันก็วิ่งอยู่เหมือนตอนมันเป็นรถเปล่าครับ
ถ้ารถพี่เป็นแบบ KB2200 นั่น..ซ่อมเลยครับ คุ้มแน่นอน ครับผม ใช้อีกยาวๆ เลย
ถ้าต้องการรายละเอียด หลังไมค์มาได้นะครับ ยินดีตอบให้ครับผม