รถCCที่แตกต่างกันแต่อัตรเร่งใกล้กัน เวลามีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้นจะเป็นยังไงครับ

Tyde

รถCCที่แตกต่างกันแต่อัตรเร่งใกล้ๆกัน เวลามีน้ำหนักบรรทุกเพิ่มขึ้นจะเป็นยังไงครับ

ยกตัวอย่าง
รถ A เป็นBsegment  1500CC แรงม้า 110  
รถ B  เป็นCsegment  1800CC แรงม้า 130
รถ C เป็นกระบะเครื่องดีเซล 2500CC แรงม้า 170  

แต่อัตราเร่ง 0-100  (สมมุตินะ)  
รถคันAเท่ากับ 11.4 วินาที
รถคันB เท่ากับ 11วินาที
รถคันC เท่ากับ 11.9 วินาที

ถ้ารถทั้ง 3 คันมีน้ำหนักบรรทุกที่เพิ่มขึ้นเท่าๆกันอีก 200 กิโลกรัม(ติ๊ต่างแทนคน 4 คน ;D)  รถทั้ง 3 คันข้างต้นจะมีอัตรเร่งคันไหนด้อยกว่าหรือดีกว่ายังไงครับ  มีท่านสมาชิกท่านใดเคยทดสอบเรื่องนี้รึเปล่าครับ  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 31, 2013, 17:11:11 โดย Tyde »



HME

มีแนวโน้มว่า C B A จะมีอัตราเร่งน้อยลง จากน้อยไปหามากตามลำดับ

(ต้องดู อัตราทด และกราฟแรงบิดประกอบด้วยฮะ)

บางทีอาจจะไม่ต่างอะไรกันเลยก็ได้ถ้าทดเกียร์มาดี และมีจังหวะเยอะ เบนซินรอบกว้างกว่า อาจจะลงช่วง torque เป๊ะๆทุกเกียร์ตลอดก็ทำให้อัตราเร่งไม่ตกมากก็ได้ฮะ



Bluedoft

ใช่ครับต้องดูที่อัตราทดเกียร์และกราฟแรงบิดด้วย



Ponthakorn

C ดีที่สุดครับ แรงม้าที่ต้องแบกน้ำหนักที่บรรทุกน้อยกว่า
ตามด้วย B และ A ครับ (เดาล้วนๆ)



-Anonymous-

จากข้อมูลที่ให้มาCดีสุดครับ แต่ในความจริงแล้ว ยังขาดข้อมูลอีกมากเลย



joeyote

ต้องดูอัตราส่วน
น้ำหนักรถเปล่า : แรงม้า  ด้วยครับ เช่น
รถ A  B sec หนัก 1100 kg : แรงม้า 110 hp = 10kg:1hp

ถ้า รถ C  D sec หนัก 1500 kg : แรงม้า 180 hp = 8.33kg:1hp

ถ้ามีหนักเพิ่มขึ้น อีก 200 kg
ตามแนวคิดนี้ รถ D sec ก้ออาจจะไปได้ไวกว่าครับ

***แต่ก็อย่าลืมนะครับ ว่าแรงม้า ไม่มาเต็มตั้ง 1000 รอบ ต้องลากกกก
กันไป 5000 รอบกระมัง
ดูที่แรงบิดน่าจะตอบได้ดีกว่าครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 31, 2013, 19:53:46 โดย joeyote »
PAST: 2009 HONDA CITY SV
          2007 MINI ONE
          2007 PEUGEOT 207
          2013 HONDA ACCORD 2.0EL G9
          2016 MAZDA 2 Skyactiv XD High Plus L
NOW:  2012 ISUZU D-MAX Hilander 4DR Z/P
          2017 Subaru XV 2.0i-P



Minny

CC เยอะกว่า แรงบิดเยอะกว่า ย่อมได้เปรียบค่ะ อย่าง Ford Ranger ตัว 2.2 กับ 3.2 อัตราเร่งต่างกันไม่มาก กินน้ำมันก็แทบไม่ต่างกัน เมื่อขับคนเดียวไม่บรรทุกของ

แต่ถ้านั่ง 4 คน บรรทุกของที่กระบะท้ายสัก 500 กก. ตัว 2.2 อัตราเร่งจะลดลงชัดเจน และกินน้ำมันมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ในขณะที่ตัว 3.2 อัตราเร่งจะลดลงไม่มาก และอาจกินน้ำมันเท่าเดิม (อาจกินน้อยกว่า 2.2 ตอนบรรทุกหนัก)



6162002

ต้องดูอัตราส่วน
น้ำหนักรถเปล่า : แรงม้า  ด้วยครับ เช่น
รถ A  B sec หนัก 1100 kg : แรงม้า 110 hp = 10kg:1hp

ถ้า รถ C  D sec หนัก 1500 kg : แรงม้า 180 hp = 8.33kg:1hp

ถ้ามีหนักเพิ่มขึ้น อีก 200 kg
ตามแนวคิดนี้ รถ D sec ก้ออาจจะไปได้ไวกว่าครับ

***แต่ก็อย่าลืมนะครับ ว่าแรงม้า ไม่มาเต็มตั้ง 1000 รอบ ต้องลากกกก
กันไป 5000 รอบกระมัง
ดูที่แรงบิดน่าจะตอบได้ดีกว่าครับ
ตามนี้เลยครับ ใช้วิธีนี้ แต่ใช้กับแรงบิดแทนครับ

เห็นได้ชัดก็รถกระบะแหละครับ อย่าง Ranger 2.2 ตัวเปล่าๆ ก็พอๆกับ3.2 พอบรรทุกซัก 1 ตัน ทีนี้ชัดเจนครับ ดูคอมเม้นจากคนที่ใช้อยู่ก็ได้ครับ
อย่าลืมว่า แรงบิดสูงสุดในกระดาษ มันมารอบสูง ถ้าบรรทุกหนักๆ แล้วออกตัวจากรอบต่ำๆ เทอร์โบยังไม่บูส เครื่องเล็กนี่อืดชัดเจนเลยครับ


อย่างมาสด้า 2 ผม  นั่งแค่สองคนรวมคนขับ 0-100 ประมาณ 15 วิ  พอแบกเป๊บซี่ 1.2ลิตรไป 20 โหล ทีนี้อัตราเร่ง ขอบอกเลยว่า โดน Mighty-X ที่บ้านไล่บี้ -.-



Slipknot`

C ได้เปรียบครับ ม้ามากกว่า บิดมากกว่า เห็นผลชัดๆเลย ต่อเมื่อน้ำหนักเพิ่ม

แต่จริงๆปัจจัยมันมีอีกมากครับ หลักอากาศพลศาสตร์ การตอบสนองของเกียร์ อัตราทด



YenChar

ผมเคยขับแคมรี่ 2.0 (ACV41) มีลุงนั่งข้างๆ วิ่งฉิวครับ
แปปเดียว 160 สบายๆ รถบ้านๆไล่ไม่ทัน ขาไปกรุงเทพ-นครสวรรค์ สบายๆ

ขากลับ รับป้า รับเพื่อนป้า อีก 2 คน (3 คน รวมกัน 200 กิโลแน่ๆ)
กระเป๋าเดินทาง แม่โขง 3 ลัง พร้อมผลไม้นานาชนิด (ลองคิดดูว่าท้ายแคมรี่ อัดไม่ไหว)
ขากลับ วิ่ง 140 ก็เต็มกลืนแล้วครับ อืดลงแบบชัดเจน ผมว่า อแวนซ่า 1.3 ก็ไล่ผมทัน

อีกครั้งนึง ขับแคมรี่ของตัวเองเครื่อง 2.4 (ACV30) ไปเขาใหญ่
แฟนนั่งหน้า มีสาวๆนั่งหลัง 4 คน กระเป๋าท้ายรถเพียบ ขนม น้ำ ในรถมีหมด
อืดลงนิดหน่อย ไม่ได้อืดแบบใจหายเหมือนตอนขับ 2.0

................

ครั้งนึง เคยพาเพื่อนๆนั่งวีออส นั่งหลัง 3 คน ไปค่ายที่นครนายก
ท้ายรถมีกลอง มีขนมจากสปอนเซอร์ค่าย รถวิ่งไม่ออกเลย
พอช่วงกลางปีที่แล้ว ไปรับน้อง ที่ค่ายสระบุรี เพื่อนกลุ่มเดิม แบกของเหมือนเดิม
แต่ขับพรีอุสไปแทน

พรีอุส VS วีออส : อัตราเร่ง 0-100 80-120 พอๆกัน วีออสผมแต่งท่อ จูนกล่อง เปลี่ยนคอยด์จุดระเบิดมาแล้วนะ
แต่แรงบิดคนล่ะเรื่อง พรีอุสบิดเยอะกว่า (แค่มอเตอร์อย่างเดียวก็กินขาดแล้ว)
ขับพรีอุส สบายกว่ามากๆ



bojung

ต้องดูอัตราทดเกียร์และกราฟการทำงานของเครื่องครับ แต่ถ้าดูแบบคร่าวๆ ยังไง C ก็น่าจะดีสุดครับ พวกกระบะออกแบบไว้สำหรับบรรทุกหนักอยู่แล้ว ดังนั้นอัตราเร่งจะดีกว่าครับ ตอนผมขนเครื่องมือไปไซต์ ตอนแรกขนขึ้นรถปาเจโรเพื่อน วิ่งยังไม่แรงเท่าขนไปขึ้นวีโก้ของบริษัทเลยครับ น้ำหนักเท่ากัน เครื่องใกล้เคียงกัน แถมกระบะประหยัดกว่าอีก



kukonba

มาแอบดูข้อมูลการแชร์ความรู้ว่าจะเป็นอย่างไร ซึ่งส่วนตัวคิดว่ารถที่ CC สูง แรงม้าสูงอัตราเร่งน่าจะดีที่สุดแล้ว



Route66

เอาแรงบิดนิวตั้น มาหารกับน้ำหนักรถ แล้วดูรอบที่มาครับ



นครอัญมณี

ต้องพิจารณา
แรงบิด และ เกียร์ เพิ่มด้วยครับ

ยกตัวอย่าง เผื่อจะนึกภาพออก
ระหว่าง กระบะดีเซล กับ มอเตอร์ไซด์
ถ้า ออกตัวรถเปล่า ด้วยกัน มอเตอร์ไซด์ ออกจะนำไปก่อน
แต่
ถ้า เพิ่มคนนั่งเข้าไปด้วย แล้ว ออกตัววิธีเดิม
รถกระบะดีเซล เครื่องมีแรงบิดมาก คนนั่ง 3 คน อัตราเร่งแทบไม่แตกต่างจากเดิม
รถมอเตอร์ไซด์ คนนั่ง 3 คน ก็ออกตัวอืดจนแทบกระโดดลงมาช่วยเข็นแล้ว
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด



Ruksadindan

คอยสังเกต ภาระ ต่อสมรรถนะนะครับ
ตอนผมทดสอบอัตราเร่ง Yaris กับ Swift 1.25 0-100 ได้ใกล้กันอย่างไม่น่าเชื่อ ประมาณ 12 วินาทีนิดๆครับ อัตราเร่งแซงก็อืดพอกัน
แต่ถ้าอ่านจากมาตรฐานทดสอบพี่จิมแล้ว 0-100 ต่างกันถึงประมาณ 2 วินาที เพราะอะไร? น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นไปไงครับ ประมาณคนสามคน ความต่างของสมรรถนะเลยชัดเจน



RUNDOG

มาขอแอบดูข้อมูล ครับ มันคงต้องสัมพันธ์กันหลายอย่างแน่ๆเลย CC. เฟือง แรงม้า แรงบิด