ผู้เขียน หัวข้อ: ปั๊มน้ำมันแต่ละบริษัทคุณภาพต่างกันจริงหรือครับ?  (อ่าน 13387 ครั้ง)

ออฟไลน์ Real_Time

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
คนที่รู้จักกันแทบทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันแบบนี้จริงๆครับ ผมเลยงงว่าต่างกันอย่างไร ต่างกันได้ยังไง เช่น เบนซิน91 ก็91 เหมือนกัน จะต่างกันในขั้นตอนการผลิตหรอครับ บ้างก็ว้าต้องเติมปั๊ม a เท่านั้น ปั๊มอื่นไม่เติม ทั้งที่ปั๊มอื่นนั้นก็มีน้ำมันที่ต้องการเหมือนกัน งงจริงๆครับ

ออฟไลน์ ทาโก๊ะยากิ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
ยกตัวอย่างที่เห็นชัดๆเลย คือปั๊มเชลล์คะ มีน้ำมันดีเซลเเละเบนซิล วีเพาว์เวอร์ ราคาเเพงกว่าน้ำมันปกติ เเต่เติมเเล้ววิ่งดีกว่าเห็นๆ ตังในกระเป๋าก็ลดลงเห็นๆเหมือนกัน

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
ต่างกันที่ สารเติมแต่ง มั้งครับ 

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,877
ที่แน่ๆคุณจะไม่ได้รับคำตอบจากกระทู้นี้หรอกครับ

เพราะทุกคนจะตอบตามที่ตัวเองรู้สึก พบเจอมา หรือได้ยินคนอื่นพูดมา ต่อให้ทุกคนตอบเหมือนกันก็ไม่ได้แปลว่าคำตอบนั้นถูก

ถ้าอยากรู้จริงๆต้องจัดการทดลองโดยคนกลาง มีการควบคุมตัวแปรต่างๆ เช่นเส้นทาง ลักษณะการขับขี่ให้เหมือนกัน ซึ่งอาจต้องทำในแลปที่ตัวแปรควบคุมเหมือนกันหมด มีการblindไม่ให้ผู้ทดลองรู้ว่าใช้น้ำมันอะไรอยู่ป้องกันอคติ มีการบันทึกหลักฐานการทดลองอย่างชัดเจน

ไม่งั้นก็เถียงกันไม่รู้จบครับ

ขนาดเค้ามีการทดลองแล้ว ว่าแก๊สโซฮอลล์ตั้งทิ้งไว้เฉยๆไม่ได้ระเหยเร็วกว่าน้ำมัน หลายคนยังไม่เชื่อเลย เพราะขัดกับความคิดตัวเอง

ออฟไลน์ NIKE

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
ผมว่าก็แตกต่างเหมือนกันอยู่ไม่น้อยนะ เพราะว่าผมเคยเติมของ ptt sohol 95 เต็มถัง วิ่งได้แค่ 278.6 กม.เองครับ ครั้งที่สองก็ลองอีกรอบ ได้ 288.3 กม. ครับ

ส่วน เชลล์ผมเติม v power nitro plus 95 ครับ วิ่งได้ 398.4 กิโลครับ ไม่เคยต่ำกว่า 350 กิโลครับ แต่ราคาแพงมากๆๆ แพงกว่า ptt แต่ผมยอมรับได้ครับ

เติมราคาเดียวกันทั้งสองปั้มเลยครับ แต่ว่ายังไม่ได้ลองปั้มอื่นครับ

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
ความสะอาดของน้ำมันก็มีส่วนนะครับ การขนส่ง แท๊งเก็บอีก
จริงๆแล้วคุณภาพมันก็เหมือนกันแหละ แต่ต่างกันที่ความสะอาดกับสารปรุงแต่งอีกนิดหน่อย

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,398
ที่แน่ๆคุณจะไม่ได้รับคำตอบจากกระทู้นี้หรอกครับ

เพราะทุกคนจะตอบตามที่ตัวเองรู้สึก พบเจอมา หรือได้ยินคนอื่นพูดมา ต่อให้ทุกคนตอบเหมือนกันก็ไม่ได้แปลว่าคำตอบนั้นถูก

ถ้าอยากรู้จริงๆต้องจัดการทดลองโดยคนกลาง มีการควบคุมตัวแปรต่างๆ เช่นเส้นทาง ลักษณะการขับขี่ให้เหมือนกัน ซึ่งอาจต้องทำในแลปที่ตัวแปรควบคุมเหมือนกันหมด มีการblindไม่ให้ผู้ทดลองรู้ว่าใช้น้ำมันอะไรอยู่ป้องกันอคติ มีการบันทึกหลักฐานการทดลองอย่างชัดเจน

ไม่งั้นก็เถียงกันไม่รู้จบครับ

ขนาดเค้ามีการทดลองแล้ว ว่าแก๊สโซฮอลล์ตั้งทิ้งไว้เฉยๆไม่ได้ระเหยเร็วกว่าน้ำมัน หลายคนยังไม่เชื่อเลย เพราะขัดกับความคิดตัวเอง
เห็นด้วยเปนอย่างยิ่งคับ ไม่มีทางได้รู้ความจิงว่าอันไหนดีกว่ากัน ต้องลองทดสอบเอาเองคับ เอารถใหม่รุ่นเดียวกันมาทดสอบโดยการเติมน้ำมันชนิดเดียวกัน

ทุกปั้ม ต้องใช้รถกี่คันน้อ 555 แถมก้ได้รู้น้ำมันแค่ประเภทเดียวนะคับ

ส่วนตัวผมๆเคยอ่านมาแล้วคิดว่า Caltex, Shell, Esso ดีกว่า PTT, Bangchak โดนหลอกเติมอยู่นานคับ จนรถเกือบน้ำมันหมดไปหลายรอบเพราะมัวแต่หา 3 ปั้มที่ว่าดี

5555 เพื่อนผมเปนนักแข่งดริฟมันก้เคยบอกคับว่ารถที่เติมน้ำมันบางจากเวลารื้อเครื่องมาจะเหนคราบในเครื่องเยอะกว่า ผมเชื่ออยู่นาน จนลองด้วยตัวเองคับ ผมเติม

มา Caltex, Ptt, Shell, Esso, Bangchak ไม่เหนรถผมจะกินน้ำมันน้อยลงหรือมากขึ้นซักปั้ม แถมบางจากได้ลด Serenade ด้วย 555 แล้วเรื่อง Gasohal อีกผมจอดรถ

ผมทิ้งไว้ไปต่างประเทศ 15 วัน กลับมาก้ไม่เหนรถผมจะวิ่งได้น้อยลงไปซักเมตรจากน้ำมันถังที่เติมทิ้งไว้ ผมจับกิโลทุกครั้งที่เติมน้ำมันคับ ผมยังสงสัยเลยว่าคนที่เจอ

GS ระเหยสงสัยต้องจอดทิ้งไว้เปนเดือนป่าว 555ถ้าเท่าที่ผมเจอคือเอารถผมเองที่เติมได้แค่ Gasohol 91 ขึ้นไป แล้วไปเติม E20 เนี่ย ผมคำนวนดูได้ลิตรมากขึ้นแต่รถ

ผมวิ่งได้เท่ากับ GS 91 เพราะฉะนั้นก้ไม่มีประโยชน์คับ อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะคับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,398
ความสะอาดของน้ำมันก็มีส่วนนะครับ การขนส่ง แท๊งเก็บอีก
จริงๆแล้วคุณภาพมันก็เหมือนกันแหละ แต่ต่างกันที่ความสะอาดกับสารปรุงแต่งอีกนิดหน่อย
จิงคับ น้ำมันนี่ Sensitive พอกับ เบียร์สดเลย 5555

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
ผมเติม ptt วิ่งไม่ออกลองหลายรอบแล้วก็ยังเป็นอยู่ ยิ่งรถแรงๆ(200+)ยิ่งเห็นชัดมากๆ เติมpttถ้าสังเกตุแทบจะไม่มีไอระเหยของน้ำมันเลย แต่ยี่ห้ออื่นไอระเหยเห็นชัดเจนและกลิ่นน้ำมันแรงกว่ามาก
แต่ละยี่ห้อมีสารเติมแต่งที่ไม่เหมือนกัน ถึงจะกลั่นมาจากที่เดียวกันแต่สารปรุงแต่งต่างๆไม่เหมือนกันเลยแม้แต่นิดเดียว

ออฟไลน์ Mike:D

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 208
    • อีเมล์
ผมเห็นพวกlamborghiniเติมpttกันน่ะ น่าจะเป็นแก๊สโซฮอลด้วย ก็น่าจะแรงอยู่นะครับ

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 641
    • อีเมล์
คำถามนี้ตอบยาก และพาลจะดราม่าเอาได้

ผมว่าสรุปไปง่ายๆนะ ท่านใดที่สงสัยในคุณภาพน้ำมัน ผมแนะนำลองเติมเต็มถังดูเลยครับถังนึง แล้ววิ่งดูว่าเห็นความแตกต่างไหม

ถ้าท่านรู้สึกแตกต่าง แล้วรับราคาได้ ก็เติมต่อไปครับ

ถ้าบอกว่าเฉยๆ ไม่แตกต่าง แยกไม่ออก ก็กลับไปใช้ Ptt แบบเดิมครับ

น้ำมันเนี่ย ดีที่ใช้แล้วหมดไปนะครับ ลองดูสักถังได้ ไม่ได้เสียหายไรมาก และทำแบบนี้ เราเองจะสบายใจที่สุด

ขนาดรถที่แพงๆ ซื้อทีขับอีกหลายปี เรายังเลือกจากหน้าตา ราคาขายต่อ บลาๆๆๆ ได้เลยครับ

อย่าไปคิดมากเลยผมว่า

ออฟไลน์ chatbovon

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
ผมขอตอบในฐานะที่เคยทำงานอยู่ในโรงงานผลิตไบโอดีเซลและได้เห็นตัวอย่างน้ำมันไบโอดีเซลที่ใช้ผสมในน้ำมันดีเซลและผลการวิเคราะห์มากับตานะครับ (แต่ผมไม่สามารถเอาหลักฐานมาให้ดูได้นะครับ ขอให้ใช้วิจารณญานส่วนบุคคล) โดยปกติ ไบโอดีเซลที่ใช้ผสมจะต้องมีคุณสมบัติภายนอก (Appearance) ใส อาจจะมีสีเหลืองอ่อนๆ ไม่มีตะกอนหรือไขในอุณหภูมิห้อง (25องศาเซลเซียส) ซึ่งโรงงานที่ผมเคยทำจะส่งไบโอดีเซลนี้ให้กับบริษัทเชลล์ เอสโซ่ คาลเท็กซ์ และ ปตท.(นานๆครั้ง) และก็จะมีโอกาสได้เอาตัวอย่างไบโอดีเซลจากลูกค้า(ที่ได้จากโรงงานอื่น)มาวิเคราะห์ด้วย และบางครั้งก็เห็นได้ชัดเจนเลยว่า มาเป็นไข ขุ่นคาขวดตัวอย่างมาเลยครับ และรายงานผลวิเคราะห์ก็ออกมาไม่ผ่านมาตรฐานในบางจุด(ถ้าให้อธิบายคงจะยาวกว่านี้อีก 2-3 หน้า A4) นี่คือสิ่งที่เห็นมากับตาผมเองครับ แต่ไม่ขอบอกนะครับว่ามาจากบริษัทไหน ส่วนเอทานอล หรือสารเติมแต่งอื่นๆ ที่ผสมในเบนซิน อันนี้ผมไม่มีข้อมูลครับ แต่ก็ขอให้ความเห็นว่า มีโอกาสที่จะมีคุณภาพไม่เหมือนกันได้นะครับ

ออฟไลน์ Real_Time

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
แม่ะ เสียดาย นึกว่าจะเฉลยหลุดออกมาซะละ ปู่เสื่่อรอเลยน้า

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,085
ไม่ต้องพูดถึง Additive หรอกครับ เพราะอันนั้น สูตรใครสูตรมัน ต่างก็บอกว่าตัวเองดี

ถ้าว่าเฉพาะตัวน้ำมัน  ต่างจริงๆครับ เพราะว่าเบนซินเหมือนกันก็จริง แต่ได้มาจากคนละส่วนของน้ำมันดิบครับ
อย่างบางเจ้า เป็นพวกน้ำมันที่ผ่านกระบวนการแครกกิ้งซะเยอะ บางเจ้า เป็นเบนซินแท้ๆเยอะ   เพราะงั้น มันต้องมีต่างกันบ้างอยู่แล้วครับ แต่ถูกปรับให้สเปคใกล้ๆกันครับ


แต่ความแตกต่างไม่ได้มากเท่า ผลจากการขนส่งและการเก็บรักษาหรอกครับ (ยังไม่รวม บางปั๊ม ดูดน้ำมันเอาจากพวกรถบรรทุก ที่คนขับยักยอกมาขายอีก) เลือกปั๊มที่มีมาตรฐานก็พอครับ


keanetona

  • บุคคลทั่วไป
อารมณ์เหมือนกับน้ำอัดลมสีดำน่ะแหละครับ ปิดตา(แต่ไม่ตีหัว)แล้วให้ชิม บางคนแยกความแตกต่างได้ บางคนแยกไม่ออก

ผมรู้แต่ว่า ผมเติมได้ยี่ห้อเดียว เติมยี่ห้ออื่นเข้าเนื้อ

ออฟไลน์ drugprofile

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
อารมณ์เหมือนกับน้ำอัดลมสีดำน่ะแหละครับ ปิดตา(แต่ไม่ตีหัว)แล้วให้ชิม บางคนแยกความแตกต่างได้ บางคนแยกไม่ออก

ผมรู้แต่ว่า ผมเติมได้ยี่ห้อเดียว เติมยี่ห้ออื่นเข้าเนื้อ

สรุปได้เห็นภาพเลยครับ ชอบๆ  :)

ใช้ประสบการณ์ส่วนตัว ของแต่ละคนมาแชร์กันแบบนี้ ก็พอได้แนวทางคำตอบ จขกท. บ้างนะครับ  ;)

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
ต้อง lab test เท่านั้นครับ การทดสอบโดยใช้ความรู้สึกเป็นอะไรที่มี Bias สูงมากครับ

ออฟไลน์ peterpat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
มีเพื่อนผมทำธุรกิจขายน้ำมัน ทั้งเปิดปั๊มเองและขายน้ำมันส่งปั๊มนะครับ (ตจว นะครับ)
ผมเคยถามเค้าเหมือนกันว่า น้ำมันที่ส่งขายไปปั๊มอื่นที่ไม่ใช่แบรนด์เดียวกัน มันเหมือนกันมั้ย

เพื่อนผมบอกว่า "มันเหมือนๆกันแหละ ส่วนมากจะมาจากที่เดียวกัน ก็กูยังส่งน้ำมันให้ยี่ห้อ......กับ......เลย"
แถมที่แกยังบอกว่า "มึงรู้มั้ย ปั๊มน้ำมันเล็กๆตามต่างจังหวัดที่ไม่มีแบรนด์มึงขับเข้าไปเต็มก็ได้น้ำมันเดียวกัน แถมราคาถูกกว่าด้วย"
ผมถึงบางอ้อเลยครับ 5555

แต่ถึงยังไงก็ยังคงเติมปั๊มที่มีแบรนด์อยู่ดีครับ และก็ยังมี Bias อยู่ดีครับ 555

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,846
  • *** HLM.COM ***
ผมว่าต่างนะ

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
ต่างกันหรือเปล่าไม่รู้

แต่รถผมเอง
B-14 ปี 95 วิ่งเส้นทางเดิมๆ

เติม โซฮอล 95

กาหอย ฟิวเซฟ ได้ระยะทางเยอะสุด

รองลงมาเป็นกาเสือ กับ กาดาว

ส่วนกาหัวหอม (ปตท. รอง๊วย)

กาใบไม้ได้ระยะทางน้อยที่สุด(จากอาการที่จับได้คือ มันต้องเหยียบคันเร่งมากกว่าเดิมหน่อย เพื่่อให้รถเร่งความเร็ว/ทำความเร็ว

ออฟไลน์ E_mail

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
ผมว่าก็แตกต่างเหมือนกันอยู่ไม่น้อยนะ เพราะว่าผมเคยเติมของ ptt sohol 95 เต็มถัง วิ่งได้แค่ 278.6 กม.เองครับ ครั้งที่สองก็ลองอีกรอบ ได้ 288.3 กม. ครับ

ส่วน เชลล์ผมเติม v power nitro plus 95 ครับ วิ่งได้ 398.4 กิโลครับ ไม่เคยต่ำกว่า 350 กิโลครับ แต่ราคาแพงมากๆๆ แพงกว่า ptt แต่ผมยอมรับได้ครับ

เติมราคาเดียวกันทั้งสองปั้มเลยครับ แต่ว่ายังไม่ได้ลองปั้มอื่นครับ

สนับสนุนความเห็นนี้ครับ รถคันที่ใช้ส่งของ บรรทุก300กม.กก.ขึ้นทางชัน

เติมV powerอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่9กม./ลิตร แรงบิดดีสุด เครื่องเดินเงียบ/เรียบสุดอย่างชัดเจนทันทีที่เติม

เอสโซ่ , คาลเท็กซ์ , ฟิวเซฟอยู่ที่8.5กม./ลิตร การตอบสนองของเครื่องยนต์ไล่ลงไปตามลำดับ

ปตท.ทุเรศสุด เต็มที่7.6กม./ลิตร เครื่องอืดสุด เสียงสั่นดังขึ้นชัดเจนภายใน10กม.หลังออกจากปั๊ม


-เรื่องนี้ผมคุมตัวแปรได้ค่อนข้างแน่นอนครับ นน.บรรทุกค่อนข้างคงที่ เส้นทางที่วิ่งซ้ำๆเดิมๆ รถคันเดิม ขับคนเดียว
-เคยทำสถิติกับรถบรรทุก7คันในบ้าน ค่าเฉลี่ยก็อยู่ในสัดส่วนนี้ครับ....ทำอย่างเอาจริงเอาจังมาก เพราะค่าน้ำมันเดือนละ3แสน  ความต่างสิบกว่าเปอร์เซ็นต์เป็นเงินหลายแสนต่อปี
-แต่รถบรรทุกและรถคันอื่นๆในบ้านไม่ได้ขับคนเดียว เส้นทางไม่แน่นอน ไม่ขอให้ข้อมูลครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 01, 2013, 08:39:40 โดย E_mail »

ออฟไลน์ poon japan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
    • อีเมล์
ปรกติจะอ่านอย่างเดียวมา 2-3 ปี ล่ะไม่เคยตอบ แต่กระทู้นี้ขอซักหน่อย จากประสบการณ์จริง
ใช้รถ city ZX ปี2005 อยู่ รุ่นนี้นกอจากเกียร์เปราะแล้ว ยังมักมีปัญหาลิ้นปีกผีเสื้อสกปรก ทำให้เครื่องเดินไม่เรียบ
ปีแรกแฟนบอกว่าให้เติมหอย กับเสือเท่านั้นเพราะน้ำมันสะอาดกว่า วิ่งลื่นกว่า  เราก็เฉยๆ นึกว่าบ้าไปรึปล่าว หาเรื่องลำบากให้ตัวเอง  เค้าก็ลองให้ดูให้เราทางจากการขับขี่โดยไม่บอกว่าถังนี้เติมยี่ห้ออะไรระหว่างหอยกับหัวหอม  ปรากฎว่าสำผัสได้เวลาวิ่งว่าถังไหนเวลาเร่งแล้วลื่นกว่า ถังที่วิ่งลื่นกว่าเป็นหอย  ทำอย่างนี้อยู่ 3-4 ครั้งก็เริ่งเชื่อล่ะ  5 ปีแรกเติมหอยตลอด  ถ้าไม่มีก็ เสือ พอเริ่มเข้าปีที่ 6 ก็เริ่มเติมไปเรื่อยเปื่อยสะดวกอะไรก็เข้าตรงนั้นแหละเพราะหัวหอมมี 7-11 หลังจากนั้นเริ่มล้างปีกผีเสื้อครั้งแรกปีที่ 5.5 (อาจเพราะระยะเวลาการใช้งาน) และล้างอีก 2 ครั้ง ตอนปีที่ 6.5 และ 7 นิดๆ  ก็เลยเริ่มไม่ไหวล่ะ หอยกับเสือเท่านั้นที่ชั้นจะเติม ตอนนี้ 8 ปีกว่ายังไม่เคยล้างอีกเลย
สำหรับหอย gls 95 วิ่งได้ระยะไกลกว่า gls 91 ชัดเจน 1-1.5 โลลิตร แต่ราคาไม่ไหว ก็จัด  gls 91 ไป
เสือวิ่งได้ระทางน้อยกว่าหอยแต่พอกับหัวหอมสูตรใหม่(Blue...)
รู้สึกเหมือนข้อสอบเข้าสาธิตเลยเนอะ (อธิบายลักษณะความสำพันธ์)

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
  • F10 525d M sport

เคยเห็นผมการเปรียบเทียบใน lab ผลิตเครื่องโตโยต้าซึ่งพี่ชายผมทำงานอยู่ ความแตกต่างที่ชัดเจนคือปริมาณกำมะถันที่อยู่ในน้ำมัน(ทดสอบดีเซล)

มีมากคือไม่ดีหรือน้ำมันไม่สะอาด ใช้นานๆไปจะสะสมจนอาจก่อให้เกิดปัญหาในบางส่วนของเครื่องยนต์

ผมสรุปถ้าส่วนตัวผมจะเลือกเติม shell vpower>caltex>ptt ในกรณีเติมดีเซลครับ
พวกตระกูลBทั้งหมดของทุกค่ายผมไม่ใช้ครับ




ออฟไลน์ tee333

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
ไม่ต้องพูดถึง Additive หรอกครับ เพราะอันนั้น สูตรใครสูตรมัน ต่างก็บอกว่าตัวเองดี

ถ้าว่าเฉพาะตัวน้ำมัน  ต่างจริงๆครับ เพราะว่าเบนซินเหมือนกันก็จริง แต่ได้มาจากคนละส่วนของน้ำมันดิบครับ
อย่างบางเจ้า เป็นพวกน้ำมันที่ผ่านกระบวนการแครกกิ้งซะเยอะ บางเจ้า เป็นเบนซินแท้ๆเยอะ   เพราะงั้น มันต้องมีต่างกันบ้างอยู่แล้วครับ แต่ถูกปรับให้สเปคใกล้ๆกันครับ


แต่ความแตกต่างไม่ได้มากเท่า ผลจากการขนส่งและการเก็บรักษาหรอกครับ (ยังไม่รวม บางปั๊ม ดูดน้ำมันเอาจากพวกรถบรรทุก ที่คนขับยักยอกมาขายอีก) เลือกปั๊มที่มีมาตรฐานก็พอครับ


 โดนมาแล้ว เครื่องกระตุกตลอด แถมดับกลางถนนเลย ปั๊มใบไม้ที่โคราช
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 01, 2013, 14:46:41 โดย tee333 »

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
ผมสังเกตุอย่างนึงรถคันนึงผมเติมโซฮอล95มาตลอดปลาย ท่อจะมีคราบเขม่าติดเจอทุกครั้งที่ล้างรถ แต่2เดือนทีผ่านมา
เติม95ตลอดผลปรากฎว่าไม่มีคราบเขม่าติดท่อ
เริ่มน่าคิดว่าคราบเขม่าเกิดจากอะไร

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
ไม่ต้องพูดถึง Additive หรอกครับ เพราะอันนั้น สูตรใครสูตรมัน ต่างก็บอกว่าตัวเองดี

ถ้าว่าเฉพาะตัวน้ำมัน  ต่างจริงๆครับ เพราะว่าเบนซินเหมือนกันก็จริง แต่ได้มาจากคนละส่วนของน้ำมันดิบครับ
อย่างบางเจ้า เป็นพวกน้ำมันที่ผ่านกระบวนการแครกกิ้งซะเยอะ บางเจ้า เป็นเบนซินแท้ๆเยอะ   เพราะงั้น มันต้องมีต่างกันบ้างอยู่แล้วครับ แต่ถูกปรับให้สเปคใกล้ๆกันครับ


แต่ความแตกต่างไม่ได้มากเท่า ผลจากการขนส่งและการเก็บรักษาหรอกครับ (ยังไม่รวม บางปั๊ม ดูดน้ำมันเอาจากพวกรถบรรทุก ที่คนขับยักยอกมาขายอีก) เลือกปั๊มที่มีมาตรฐานก็พอครับ


 โดนมาแล้ว เครื่องกระตุกตลอด แถมดับกลางถนนเลย ปั๊มใบไม้ที่โคราช

ปั้มไหนครับ ผมเติมตรง ถ.สุรณารายณ์ (ปั้มสหกรณ์) เครื่องสะอึก ควันดำ หลังจากนั้นไม่เติมอีกอาการก็ไม่มีมาอีก น่าจะมาจากน้ำมันสรกปก

ออฟไลน์ krajay

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
    • อีเมล์
ช่างซ่อมเครื่องดีเซลบอกมา ถ้าจะเติมดีเซล อย่าเข้า ปตท

น้ำมันสกปรกกว่าเจ้าอื่น ใช้ไปนานๆหัวฉีดตัน

ผมเชื่อซะด้วยดิ

ออฟไลน์ tTtTt

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
    • อีเมล์
ผมเห็นพวกlamborghiniเติมpttกันน่ะ น่าจะเป็นแก๊สโซฮอลด้วย ก็น่าจะแรงอยู่นะครับ

เค้าเติม เบนซิน 95 รึเปล่าครับเห็น PTT ถนนวิภาวดี(ดินแดง) ยังมีอยู่

ออฟไลน์ PQza

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • อีเมล์
ความคิดเห็นและประสบการณ์ส่วนตัวครับ

ใช้ PCX เติมโซฮอล 91 กับ PTT มาตลอดชอบ PTT ครับ ปั้มใหญ่ ห้องนํ้ามีตลอด ของกินของว่างเพียบ เจอเป็นแวะ
พักๆ หลังมีอาการวูบ คือวิ่งอยู่ที่รอบสูงๆ มีอาการวูบลงมา อันตรายมากวิ่งจะ 110 แล้ววูบ เกียบจะโดนรถตามหลังเหยียบหลายครั้ง

ไปที่ศูนย์หาสาเหตุ เปลี่ยนลิ้นจ่ายนํ้ามัน ถ่ายนํ้ามันเครื่อง นํ้ามันเฟือง เปลี่ยนกรอง สายพาน ก็ยังวูบอยู่อีก

และแล้วได้คุยกับน้าที่ทำเครื่องออโต้เก่งๆคนหนึ่งที่เคยอยู่ฮอนด้า เราก็บอกอาการไปเขาก็บอกลองเปลี่ยนปั้มดู

เอ้าลองก็ลอง ไปเติมเชล โซฮอล91 และแล้วก็ไม่มีวูบเลยครับ คิดว่ากรณีรถยนต์ก็คงคล้ายๆกัน

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
ต่างกันครับ
อย่างน้อยก็ส่วนผสมปรุงแต่งนั่นแหละ ที่ต่างกัน


ข้าวหอมมะลิ 100% แท้ๆ
บางยี่ห้อ ก็แข็ง บางยี่ห้อ ก็นุ่ม 555

รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด