ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมภาษีรถยนต์ประเทศไทยถึงแพงกว่าต่างประเทศมากกก  (อ่าน 12425 ครั้ง)

ออฟไลน์ techin153

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
    • อีเมล์
ประเทศเขา ค่าครองชีพก้อสูงกว่าเรา รายได้ต่อหัวก้อสูงกว่าเรา แต่ซื้อรถได้ราคาถูกกว่า ??? ทั้งๆที่รถบางรุ่นก้อผลิตในไทย ส่งไปขายที่นั่น
ใครจะบอกว่าอาหารที่นั่นแพงกว่าเรา ทำให้เขาได้ซื้อรถถูกอะไรก้อว่ากันไปเถอะครับ แต่ผมรุ้สึกว่า ค่ายรถได้กำไรเยอะไปไหม ..... หรือว่ารัฐเก็บภาษีเราแพงมากเกินไป >:(
พวก Benz หรือ Mini BMW ประเทศไทยตัวถูกที่สุดขายราคาอยู่ที่2ล้านกว่าบาท! ถ้าขายอยู่ที่ต่างประเทศตีเป็นเงินไทยจะภึงล้านไหมเนี่ย? เห็นเขาบอกว่าราคาอยู่ที่ 8แสน-9แสนบาทเอง (ราคาเท่าพวก Altis Civic C-segmantบ้านเราเลย)  >:( :'(
รู้สึกอิจฉาคนต่างประเทศมากๆที่จ่ายเงินน้อยกว่าแต่ได้รถที่มีคุณภาพ+Optionมากกว่า แต่ประเทศไทยจ่ายเงินที่แพงกว่าแต่ได้รถที่มีคุณภาพ+optionที่น้อยกว่า >:(
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 09, 2013, 21:29:33 โดย techin153 »

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
เพราะคนไทย(ชนกลุ่มน้อย) มันเลี่ยงภาษีครับ
หวย เลยออกที่ประชาชน ต้องมารับภาระภาษี เพื่อนำไปให้พวกมันโกงกินกันอีกครับ

Stroke8

  • บุคคลทั่วไป
เมืองนอกรถพวกนี้ขายดีอย่างกับเททิ้งครับ จึงไม่จำเป็นต้องตั้งราคาให้สูงเพื่อที่จะให้ได้กำไรเท่ากัน

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,806
บางทีก็ต้องดูประกอบด้วยนะครับ เรื่องภาษี เรื่องประกัน เรื่องค่าใช้จ่ายต่างๆ น้ำมัน ที่จอดรถ

โดยภาพรวม อาจจะซื้อรถถูก แต่จ่ายอย่างอื่นแพงอ่วม ก็มีเยอะ แล้วอายุคนขับ บวกกับไรต่อมิไรเยอะแยะ

สุดท้าย เท่าที่ผมลองคำนวน ก้ไม่ได้แพงกว่านะ  อีกอย่าง หากรถเสีย อันนี้อ่วมจริง ค่าซ่อม ค่าแรงต่างๆ แพงขนาดขายรถทิ้งดีไหม  หุหุ
S3 - F30
X1 - E84

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Benz,BMW คันละ 8,9แสนที่ว่าเนี่ย อุปกรณ์ติดรถมันยังกะ ecocar เลยนะครับ

- ภายนอก ล้อกระทะ+ฝาครอบ ,ไฟหน้าตาเพชร halogen , มือจับประตูสีดำ , ไม่มี smart key

- ภายใน เบาะผ้าปรับมือ,แอร์มือหมุนธรรมดา, กระจกมองข้างปรับไฟฟ้าแต่พับมือ, เบาะหลังพับได้เพิ่มเงินอีก , เครื่องเสียงติดรถกระโหลกกะลา no command or idrive

ถ้าเอาอุปกรณ์ทุกอย่างแบบที่ขายบ้านเรามันก็จะตกประมาณ 2 ล้าน+ ถูกกว่าจริงแต่ก็ไม่ได้เยอะมากแล้ว


ปล. จริงๆเบื่อกระทู้แบบนี้นะ เดี๋ยวมาๆ สงสัยวันหลังต้อง copy ไว้ใน word มั่งล่ะ คราวหลังก็อปวางอย่างเดียว 555

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ทำใจและยอมรับครับ ที่เหลือ ถ้าไม่ชอบ ผมว่าย้ายไปทำงานประเทศพวกนั้น แต่มันก็จะมีส่วนที่ไม่ดี เช่น ภาษีรายปีแพง ค่าแรงแพง ที่จอดรถแพงครับ

ออฟไลน์ bleem

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 404
    • อีเมล์
มันไม่เสมอ ไปนะครับ ไปดู สิงคโปร์ ภาษี แพงกว่าเรานะครับ แจ๊ซก็คันเป็นล้านนะครับ คือมันมีหลายปัจจัยนะครับ แต่ไม่เอ่ยถึง รถนำเข้าจดประกอบหรือเลี่ยงภาษี

นะครับ นั่นก็อีกเรื่องสำหรับคนรวยเค้านะครับ

1. ค่าเงิน

2. มาตรการจำกัดจำนวน รถที่วิ่งบนท้องถนน มีหลากหลายแบบ เช่น ภาษี บางประเทศ มีค่าจอด  ประกันที่แพงมาก

3. การสนับสนุนของรัฐ สำหรับประเทศผู้ผลิต และ เป็นแบรนด์ กำเนิด เช่นเบนซ์ บีเอ็ม เยอรมัน ( มันเลยถูก ) ในประเทศ แพงที่ญี่ปุ่น และ กลับกัน

4. นโยบายของรัฐ ที่ต้องการเม็ดเงิน เข้าประเทศ เช่นเดียวกับ VAT ถือเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย และ รัฐยังหากิน กับมันได้ง่าย ไม่กระทบกับใคร เพราะส่วนใหญ่คิดว่า

ศูนย์ตั้งราคาแพงเอง  และเอาเงิน ก้อนเข้ารัฐได้ง่ายที่สุด เช่นเดียวกับเหล้า นอก บุหรี่ ที่แพงชิปหาย ขึ้นเอา ขึ้นเอา

จบแค่นี้ครับ

ออฟไลน์ sk-non

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 500
www.bmw.de
ราคาเป็นยูโร คูณเอา

ผมไปอยู่มิวนิคมาสามอาทิตย์
เมื่อเจ็ดปีก่อน
โซฮอล95 บ้านเรา ลิตรละ 23-27 บาท
ตอนนั้นน้ำมันที่นั่นลิตร 80-90 บาท
รถถูกน้ำมันแพง
ที่จอดแพง
ภาษีรายปีไม่รู้ครับ

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
มันถูกเฉพาะแค่ภาษีตัวรถน่ะสิครับ ภาษีส่วนต่อและค่าประกันภัยเขาเยอะกว่าเรานะครับ

ยกตัวอย่างเท่าที่ผมรู้ ที่ประเทศญี่ปุ่น เก็บภาษีพื้นที่ถนนด้วย แปรผันตามขนาดรถยนต์ เวลาวิ่งเข้าเมืองก็เก็บตัง
ประเทศอังกฤษ เก็บภาษีที่จอด เก็บค่าวิ่งเข้าเมือง และเบี้ยประกันภัย แพงมาก
ดูไบ รถไม่แพง แต่ภาษีถนนแพงครับ ยิ่งวิ่งเยอะ ยิ่งเก็บเยอะ
สิงคโปร์ รถไม่แพง แต่ทะเบียนกับค่าที่จอดแพงมาก

บ้านเราค่าประกัน+ภาษีไม่กี่บาท แต่ราคารถแพงกว่าชาวบ้านหน่อย จนบางทีรถออกมาซะเยอะแยะจนล้นถนนเสียด้วยซ้ำครับ
 ;) ;)

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ focus man

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
เรื่องภาษี เป็นกิจกายภายในของแต่ละประเทศ ไม่สามารถอ้างอิงมาตรฐานได้
ไม่งั้น เราอาจต้องจ่าย VAT 30%
เราอาจต้องจ่ายค่าทีจอดรถทุกที่ที่จอด
ฯลฯ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ลองย้ายไปอยู่ประเทศที่คุณพูดมาก่อนเหอะครับ
แค่ค่าจอด ค่าภาษี ฯลฯ เดือนๆนึง แพงกว่าค่าผ่อนรถในไทยแล้วครับ 

ออฟไลน์ sapol

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 151
ต้องลองเอาภาษีต่อทะเบียนรถรายปีมาคำนวณรวมเข้าไปด้วยครับ ประเทศในแถบยุโรปส่วนใหญ่ มีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการนำเข้าขับรถตัวเมืองชั้นในอีกครับ อย่างที่อังกฤษ ก็วันละ 10 ปอนด์ ถ้าขับเข้า Zone 1 กลางเมือง

สุดท้ายแล้ว ยังไงค่าใช้จ่ายต่างๆ ของประเทศที่รถถูกๆ ก็สูงกว่าของไทยอยู่ดีนั่นแหละครับ

ออฟไลน์ SP

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,745
ทำใจครับ ได้อย่างเสียอย่าง ก็เหมือนที่ราคาน้ำมันบ้านเราแพง แต่น้ำดื่มราคาถูก

ส่วนพวกประเทศเศรษฐีบ่อน้ำมันแถบทะเลทรายใช้น้ำมันราคาถูก แต่น้ำลิตรนึงราคาแพง

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 972
รถนำเข้าราคาแพง เพราะรัฐต้องการให้ต่างชาติมาลงทุนประกอบในไทย แต่! รถจากฝั่งเยอรมัน ราคาประกอบกับนำเข้าดันพอๆ กัน
พอรถจะตกรุ่นที รถราคา 3-4 แสน ผมสรุปแบบเข้าใจงูๆ ปลาๆ ว่าผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศไทยค้ากำไรเกินควร เปรียบเทียบจาก option ที่ได้มา
ตั้งราคาได้ เหมือนคนไทยกินหญ้า


ออฟไลน์ pungpuiz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
    • อีเมล์
ประเด็นสำคัญ   คือกำหนดนโยบายผิดมาตั้งแต่ต้น

การเก็บภาษี สรรพสามิตร ที่โหดร้ายทารุณ  มาก  อาจจะมองว่าเป็นการจำกัดจำนวนรถ

แต่เป็นการจำกัดจำนวนที่ ความคิดส่วนตัว  สิ้นคิดสิ้นดี และล้าสมัยมากๆ

ประวัติศาสตร์   ในต่างประเทศก็มีให้ดู   แต่ไม่มาปรับใช้

        การใช้แค่ กำแพงภาษี  สุดท้ายจะไม่สามารถจำกัดรถได้เลย   แต่จะทำให้ปริมานรถสะสมมากขึ้นเพราะค่าของเงินดรอบลงมามาก  

        ทำให้คนรายได้น้อยเด๋วนี้  ก็มีรถกันหมด  เอามาติด แก็ส หน่อยก็วิ่งกันบน  ถนน  เป็นว่าเล่น

        เหมือนเป็นการยัดเยียน  คนให้ใช้รถ  ราคาถูก  cc  น้อยๆ    ผิดจาก  ตปท.  ที่คนใช้รถที่ สมรรถนะ  ความปลอดภัย  คุณภาพ

        เพราะตปท  ใช้ระบบ  สาธารณะเป็นหลัก    คนในเมืองอาจไม่จำเป็นต้องมีรถเลย    คนมีรถ คือจำเป็นใช้รถจริงๆ เลือกซื้อ กัน

         ดังนั้น ภาษีต่างๆ  เช่นภาษี รถเก๋ง  25 % เขาไม่มีความจำเป็นต้องตั้งขนาดนี้  เพราะ  เขา  คำนึงถึงความปลอดภัย

          ของประชาชน มากกว่า  ภาษี    รัฐบาลประเทศอื่น  เขาคงมองออกว่า   ถ้าปีๆนึง มีคนต้อง ตายเพราะใช้รถที่คุณภาพไม่ถึง  เขาสู้เก็บภาษี

          ให้น้อยลง  ให้คนใช้รถ  ที่พอไว้ใจได้   ไม่ใช่แค่ชนนิดเดียว หรือ control หลุดนิดเดียวก็กระจุยกระจาย

           ตปท  รถดีๆ  ราคาถูกกว่าบ้านเรามากนัก

           ส่วนเรื่องรถนำเข้า เข้าใจได้ครับ  เป็นการส่งเสริมรถที่ผลิต  ในประเทศไทย  ให้ บริษัท เข้ามาลงทุนฐานการผลิตใน ประเทศเรา

           สรุปก็คือ  จัดระเบียบ การใช้รถให้เหมือน ตปท   และ ให้คนได้ใช้รถ ที่มีคุณภาพกันมากกว่านี้เถอะครับ ผมว่าดีกว่านะครับ

           คหสต   ส่วนตัวล้วนๆ 8)
 
   

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 09, 2013, 23:15:35 โดย pungpuiz »

ออฟไลน์ kvlegendstar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 204
พูดตรงๆครับ ผมไปเมืองนอกเช่น อเมริกา(เมืองใหญ่) ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ฮ่องกง สิงคโปร์ ฝรั่งเศส ผมพูดเลย ขายแพงรถแพง หรือเก็บภาษาีรถแพง บริษัทรถตายครับ เพราะ ขนส่งมวลชน เค้าดีมาก จนผมไม่จำเป็นต้องขับรถก็ได้ นั่งรถไฟฟ้า รถเมลืก็ได้ สบายๆ แถมยังสามารถกะเวลาในการเดินทางได้อย่างแม่นยำอีกด้วย

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
.
.
.
จริงๆอย่างที่หลายๆคนพิมพ์มาผมเห็นด้วยเลย
ว่ายังไงอยู่เมืองนอกค่าใช้จ่ายของการมีรถก็แพงกว่าบ้านเราแน่นอน
แต่ถ้าจะพูดกันเฉพาะบริษัทรถผมก็รู้สึกเหมือนกันว่ามันเอากำไรเยอะไปไหม
เพราะอย่างต่างประเทศ ไอที่มันแพงๆ มันคือเอาเงินเข้าประเทศ
ทั้งภาษีป้าย ค่าขับรถเข้า zone ของลอนดอน (แก้ปัญหามลพิษและจราจร)
แต่ทั้งหมดที่ว่ามามันไม่ได้เข้าบริษัทรถ

ออฟไลน์ Minny

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 305
    • อีเมล์
ที่ออสเตรเลีย ภาษีรถกระบะแพงมากๆ ค่ะ กระบะที่นั่นราคาพอๆ กับเก๋งหกสูบเลย โดยเฉพาะกระบะสีี่่ประตู ราคารถกระบะในไทยไปขายที่ออสเตรเลียต้อง x2 ค่ะ เพราะว่ารถกระบะเป็นรถที่ใช้งานได้อย่างอเนกประสงค์ นั่งก็ได้บรรทุกก็ได้ แต่ถ้าใครเอารถเก๋งหรือรถ SUV ไไปติดแร็คเสริมบรรทุก แล้วบรรทุกมากเกินไป ก็โดนจับ ปรับแพงด้วยค่ะ
ก็แค่ผู้หญิงตัวเล็กๆ
I'm waiting for you, Ford Ecosport Ecoboost!

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
ผมอยากรู้ค่าใช้จ่ายที่ว่าแพงๆของเมืองนอกน่ะเท่าไหร่ กี่ปอนด์ กี่ยูโร กี่เหรียญ ลองเอามาคำนวณเทียบกับgdpของประเทศดูก็รู้

ที่น่าจะแพงก็มีภาษีกับประกัน ค่าจอดไม่นับเพราะมันแค่กลุ่มเล็กๆในเมืองและก็ไม่ใช่เหตุที่จะเอามาตั้งราคารถ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ผมอยากรู้ค่าใช้จ่ายที่ว่าแพงๆของเมืองนอกน่ะเท่าไหร่ กี่ปอนด์ กี่ยูโร กี่เหรียญ ลองเอามาคำนวณเทียบกับgdpของประเทศดูก็รู้

ที่น่าจะแพงก็มีภาษีกับประกัน ค่าจอดไม่นับเพราะมันแค่กลุ่มเล็กๆในเมืองและก็ไม่ใช่เหตุที่จะเอามาตั้งราคารถ

รู้จักฝรั่งอังกฤษอยู่คนนึงเคยถามรายละเอียดได้มาประมาณนี้ครับ

- รถที่เค้าใช้เป็น citron c4

- ภาษีรถประจำปีตกประมาณ 20,000 บาท ถ้ารถเก่ามากๆภาษีx2

- ประกัน เค้าบอกว่าตัวเค้าเป็นคนประวัติดี ไม่เคยมีอุบัติเหตุร้ายแรง เสียแค่ปีละ 26,000 บาท สำหรับเจ้า C4 ถ้าเป็นมือใหม่พึ่งได้ใบขับขี่ตกประมาณ 40,000 บาทขึ้นไป สำหรับรถไซด์ประมาณ vios ของบ้านเรา ส่วนพวกรถคันโตๆนี่ประกันแพงมาก ว่ากันที่หลักแสนบาท/ปี

- น้ำมันลิตรละประมาณ 60 บาท

- ถ้าเข้าลอนดอนนอกจากเสียค่าเข้าเขตเมืองแล้ว ต้องเสียค่าจอดรถขั้นต่ำประมาณ 200-300 บาท/ชั่วโมง

ออฟไลน์ keamglad

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
อย่าลืมที่เราบอก น้ำมันเค้าแพง ประกันเค้าแพง ที่จอดรถแพง ภาษีประจำปีแพง

แต่รายได้เค้าสูงไง รายได้ต่อหัวเค้าสูงกว่าเราเยอะ

เทียบเป็น % รายจ่ายของรถ ต่อรายได้เฉลี่ย จะได้ค่าที่มันมารฐานและบอกได้ว่าแพงไม่แพง


ออฟไลน์ friend2929

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 195
    • อีเมล์
ถ้า MB BMW ขาย 8-9 แสน แล้วไม่มีไอ่ที่ว่ามาผมก็ซื้อนะ

ด้วยความที่ ไม่ได้จำเป็นไรมาก และ Brand Royalty ที่มากมาย

ในใจคนไทยที่รักยิ่งของเรา

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
ผมอยากรู้ค่าใช้จ่ายที่ว่าแพงๆของเมืองนอกน่ะเท่าไหร่ กี่ปอนด์ กี่ยูโร กี่เหรียญ ลองเอามาคำนวณเทียบกับgdpของประเทศดูก็รู้

ที่น่าจะแพงก็มีภาษีกับประกัน ค่าจอดไม่นับเพราะมันแค่กลุ่มเล็กๆในเมืองและก็ไม่ใช่เหตุที่จะเอามาตั้งราคารถ

รู้จักฝรั่งอังกฤษอยู่คนนึงเคยถามรายละเอียดได้มาประมาณนี้ครับ

- รถที่เค้าใช้เป็น citron c4

- ภาษีรถประจำปีตกประมาณ 20,000 บาท ถ้ารถเก่ามากๆภาษีx2

- ประกัน เค้าบอกว่าตัวเค้าเป็นคนประวัติดี ไม่เคยมีอุบัติเหตุร้ายแรง เสียแค่ปีละ 26,000 บาท สำหรับเจ้า C4 ถ้าเป็นมือใหม่พึ่งได้ใบขับขี่ตกประมาณ 40,000 บาทขึ้นไป สำหรับรถไซด์ประมาณ vios ของบ้านเรา ส่วนพวกรถคันโตๆนี่ประกันแพงมาก ว่ากันที่หลักแสนบาท/ปี

- น้ำมันลิตรละประมาณ 60 บาท

- ถ้าเข้าลอนดอนนอกจากเสียค่าเข้าเขตเมืองแล้ว ต้องเสียค่าจอดรถขั้นต่ำประมาณ 200-300 บาท/ชั่วโมง

ถ้าตัวเลขนี้ผมถือว่าถูกมากครับ คิดคร่าวๆเลย
ค่าใช้จ่ายต่อปีตีซะประมาณ100000นึงสมมุติแปลงเป็นยูโรแค่2700ยูโร รายได้ชนชั้นกลางที่นู่น3000-5000ยูโร
เทียบกับไทยรายได้ชนชั้นกลางเงินเดือน3หมื่นถึง5หมื่น ก็จ่ายค่าประกันค่าภาษี2หมื่นกว่า ไม่ได้ต่างเลย ที่บอกว่าแพงๆกันเพราะดูแต่ตัวเลขแปลงเป็นบาทรึเปล่าครับ
ดูราคารถคนที่นู่นสมมุติซื้อbmคันนึงราคา30000ยูโรประมาณ10เท่าของเงินเดือน ของไทย3ล้าน100เท่าของเงินเดือน - -

คนไทยซื้อรถแพงกว่าประมาณ3เท่า
คนไทยรายได้น้อยกว่าประมาณ3เท่า
ส่วนต่างไป6เท่าแล้ว

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
ผมว่าไมแพงเลยถ้าเอาเทียบกับ ภาษีบุคคลธรรมดา 5555+

ภาษีรถจิ๊บๆ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ผมอยากรู้ค่าใช้จ่ายที่ว่าแพงๆของเมืองนอกน่ะเท่าไหร่ กี่ปอนด์ กี่ยูโร กี่เหรียญ ลองเอามาคำนวณเทียบกับgdpของประเทศดูก็รู้

ที่น่าจะแพงก็มีภาษีกับประกัน ค่าจอดไม่นับเพราะมันแค่กลุ่มเล็กๆในเมืองและก็ไม่ใช่เหตุที่จะเอามาตั้งราคารถ

รู้จักฝรั่งอังกฤษอยู่คนนึงเคยถามรายละเอียดได้มาประมาณนี้ครับ

- รถที่เค้าใช้เป็น citron c4

- ภาษีรถประจำปีตกประมาณ 20,000 บาท ถ้ารถเก่ามากๆภาษีx2

- ประกัน เค้าบอกว่าตัวเค้าเป็นคนประวัติดี ไม่เคยมีอุบัติเหตุร้ายแรง เสียแค่ปีละ 26,000 บาท สำหรับเจ้า C4 ถ้าเป็นมือใหม่พึ่งได้ใบขับขี่ตกประมาณ 40,000 บาทขึ้นไป สำหรับรถไซด์ประมาณ vios ของบ้านเรา ส่วนพวกรถคันโตๆนี่ประกันแพงมาก ว่ากันที่หลักแสนบาท/ปี

- น้ำมันลิตรละประมาณ 60 บาท

- ถ้าเข้าลอนดอนนอกจากเสียค่าเข้าเขตเมืองแล้ว ต้องเสียค่าจอดรถขั้นต่ำประมาณ 200-300 บาท/ชั่วโมง

ถ้าตัวเลขนี้ผมถือว่าถูกมากครับ คิดคร่าวๆเลย
ค่าใช้จ่ายต่อปีตีซะประมาณ100000นึงสมมุติแปลงเป็นยูโรแค่2700ยูโร รายได้ชนชั้นกลางที่นู่น3000-5000ยูโร
เทียบกับไทยรายได้ชนชั้นกลางเงินเดือน3หมื่นถึง5หมื่น ก็จ่ายค่าประกันค่าภาษี2หมื่นกว่า ไม่ได้ต่างเลย ที่บอกว่าแพงๆกันเพราะดูแต่ตัวเลขแปลงเป็นบาทรึเปล่าครับ
ดูราคารถคนที่นู่นสมมุติซื้อbmคันนึงราคา30000ยูโรประมาณ10เท่าของเงินเดือน ของไทย3ล้าน100เท่าของเงินเดือน - -

คนไทยซื้อรถแพงกว่าประมาณ3เท่า
คนไทยรายได้น้อยกว่าประมาณ3เท่า
ส่วนต่างไป6เท่าแล้ว

- ฝรั่งเค้ายังบ่นว่าแพงเลยครับ คนนี้เงินเดือนเทียบเป็นเงินไทยก็6หลักอ่ะครับ แล้วก็ที่โน่นของทุกอย่าง +vat ถ้าจำไม่ผิด 21% ทุกอย่าง บ้านเราvat7%ก็จะอ๊วกกันแล้ว แม้แต่ร้านขายแซนวิซบนทางเท้าที่โน่นก็มีvat แต่ค่ารถเมล์กับรถไฟฟ้าในลอนดอนไม่แพง คนส่วนใหญ่เลยนิยมใช้บริการ ตัวฝรั่งคนนี้แกปั่นจักรยานไปทำงาน รถเอาไว้ขับวันหยุดเอาไว้ไปเที่ยว


ออฟไลน์ mathician

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
เดี๋ยวลองบอกค่าใช้จ่ายที่จำได้นะ
รถ Volvo S40 ราคา 23500ยูโร
- ภาษี จำได้แต่ล่าสุด ราวๆ 15000บาท/ปี
- ประกันธรรมดา ผมจ่ายแบบ 6 เดือน ราวๆ 12000บาท
- ถ่ายน้ำมันเครื่องและเช็คสุขภาพรถเมื่อตอน 2หมื่นก.ม. ราวๆ 10000บาท
- น้ำมันเดือนนึงราวๆ 4000บาท (diesel ขับ จ.-ศ. วันละ 40km)
- ล้างรถแบบหยอดเหรียญอาทิตย์ละ 80บาท (ล้างแทบทุกอาทิตย์อ่ะ)
- จอดรถที่ทำงานฟรี แต่ถ้าไปจอดในใจกลางเมืองก็ราวๆ 60บาท/ชม.

ที่จ่ายประจำก็มีแค่นี้

พวกมือถือ, เครื่องเกม, PC ราคานี่มันพอๆกับยุโรปเลยนะ

อยู่ไทยค่าใช้จ่ายเล็กๆน้อยๆเยอะมากไรนักก็ไม่รู้ รวมๆมันก็เยอะเหมือนกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 10, 2013, 18:24:56 โดย mathician »

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
เดี๋ยวลองบอกค่าใช้จ่ายที่จำได้นะ
รถ Volvo S40 ราคา 23500ยูโร
- ภาษี จำได้แต่ล่าสุด ราวๆ 15000บาท/ปี
- ประกันธรรมดา ผมจ่ายแบบ 6 เดือน ราวๆ 12000บาท
- ถ่ายน้ำมันเครื่องและเช็คสุขภาพรถเมื่อตอน 2หมื่นก.ม. ราวๆ 10000บาท
- น้ำมันเดือนนึงราวๆ 4000บาท (diesel ขับ จ.-ศ. วันละ 40km)
- ล้างรถแบบหยอดเหรียญอาทิตย์ละ 80บาท (ล้างแทบทุกอาทิตย์อ่ะ)
- จอดรถที่ทำงานฟรี แต่ถ้าไปจอดในใจกลางเมืองก็ราวๆ 60บาท/ชม.

ที่จ่ายประจำก็มีแค่นี้

พวกมือถือ, เครื่องเกม, PC ราคานี่มันพอๆกับยุโรปเลยนะ

อยู่ไทยค่าใช้จ่ายเล็กๆน้อยๆเยอะมากไรนักก็ไม่รู้ รวมๆมันก็เยอะเหมือนกัน


ประเทศไหนครับเนี่ย ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถถือว่าถูกเลยนะนั่นแพงกว่าไทยไม่เท่าไหร่เอง

ออฟไลน์ mathician

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 667
เดี๋ยวลองบอกค่าใช้จ่ายที่จำได้นะ
รถ Volvo S40 ราคา 23500ยูโร
- ภาษี จำได้แต่ล่าสุด ราวๆ 15000บาท/ปี
- ประกันธรรมดา ผมจ่ายแบบ 6 เดือน ราวๆ 12000บาท
- ถ่ายน้ำมันเครื่องและเช็คสุขภาพรถเมื่อตอน 2หมื่นก.ม. ราวๆ 10000บาท
- น้ำมันเดือนนึงราวๆ 4000บาท (diesel ขับ จ.-ศ. วันละ 40km)
- ล้างรถแบบหยอดเหรียญอาทิตย์ละ 80บาท (ล้างแทบทุกอาทิตย์อ่ะ)
- จอดรถที่ทำงานฟรี แต่ถ้าไปจอดในใจกลางเมืองก็ราวๆ 60บาท/ชม.

ที่จ่ายประจำก็มีแค่นี้

พวกมือถือ, เครื่องเกม, PC ราคานี่มันพอๆกับยุโรปเลยนะ

อยู่ไทยค่าใช้จ่ายเล็กๆน้อยๆเยอะมากไรนักก็ไม่รู้ รวมๆมันก็เยอะเหมือนกัน


ประเทศไหนครับเนี่ย ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถถือว่าถูกเลยนะนั่นแพงกว่าไทยไม่เท่าไหร่เอง

เบลเยี่ยมครับ

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
รถเพื่อนผมที่อังกฤษ  ซื้อ 330d มือสองมาขับ
ราคารถ 16,000 ปอน
ประกัน 15,000 ปอน
น้ำมัน 1.3 ปอน/ลิตร
ค่าจอดรถ 50++ /ชั่วโมง
ค่าปรับในที่ห้ามจอด 70 ปอน
ภาษี 300 ปอน/ปี

ออฟไลน์ superden

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,268
    • อีเมล์
ผมว่าที่เป็นอยู่นี้มันก็ดีนะ  ค่าครองชีพไม่สูง แม้รถจะราคาสูง ผมก็รับได้ แต่ที่รับไม่ได้คือ เงินเดือนน้อยจัง  ป.ตรีเงินเดือน1.5หมื่น นี่ยังซื้อทองหนัก1บาทไม่ได้เลย  ความจริงผมอยากให้ทุกอย่างเหมือนเดิมเว้นรายได้เฉลี่ยคนไทยเพิ่มอีกอย่างน้อยเดือนละ 5000 บาท ต่อคน/ต่อเดือน  ราคารถ ณ ขณะนี้ผมโอเค ละ (ฝัน ผัน ผัน)