ประเด็นสำคัญ คือกำหนดนโยบายผิดมาตั้งแต่ต้น
การเก็บภาษี สรรพสามิตร ที่โหดร้ายทารุณ มาก อาจจะมองว่าเป็นการจำกัดจำนวนรถ
แต่เป็นการจำกัดจำนวนที่ ความคิดส่วนตัว สิ้นคิดสิ้นดี และล้าสมัยมากๆ
ประวัติศาสตร์ ในต่างประเทศก็มีให้ดู แต่ไม่มาปรับใช้
การใช้แค่ กำแพงภาษี สุดท้ายจะไม่สามารถจำกัดรถได้เลย แต่จะทำให้ปริมานรถสะสมมากขึ้นเพราะค่าของเงินดรอบลงมามาก
ทำให้คนรายได้น้อยเด๋วนี้ ก็มีรถกันหมด เอามาติด แก็ส หน่อยก็วิ่งกันบน ถนน เป็นว่าเล่น
เหมือนเป็นการยัดเยียน คนให้ใช้รถ ราคาถูก cc น้อยๆ ผิดจาก ตปท. ที่คนใช้รถที่ สมรรถนะ ความปลอดภัย คุณภาพ
เพราะตปท ใช้ระบบ สาธารณะเป็นหลัก คนในเมืองอาจไม่จำเป็นต้องมีรถเลย คนมีรถ คือจำเป็นใช้รถจริงๆ เลือกซื้อ กัน
ดังนั้น ภาษีต่างๆ เช่นภาษี รถเก๋ง 25 % เขาไม่มีความจำเป็นต้องตั้งขนาดนี้ เพราะ เขา
คำนึงถึงความปลอดภัย
ของประชาชน มากกว่า ภาษี รัฐบาลประเทศอื่น เขาคงมองออกว่า ถ้าปีๆนึง มีคนต้อง ตายเพราะใช้รถที่คุณภาพไม่ถึง เขาสู้เก็บภาษี
ให้น้อยลง ให้คนใช้รถ ที่พอไว้ใจได้ ไม่ใช่แค่ชนนิดเดียว หรือ control หลุดนิดเดียวก็กระจุยกระจาย
ตปท รถดีๆ ราคาถูกกว่าบ้านเรามากนัก
ส่วนเรื่องรถนำเข้า เข้าใจได้ครับ เป็นการส่งเสริมรถที่ผลิต ในประเทศไทย ให้ บริษัท เข้ามาลงทุนฐานการผลิตใน ประเทศเรา
สรุปก็คือ จัดระเบียบ การใช้รถให้เหมือน ตปท และ ให้คนได้ใช้รถ ที่มีคุณภาพกันมากกว่านี้เถอะครับ ผมว่าดีกว่านะครับ
คหสต ส่วนตัวล้วนๆ