ผู้เขียน หัวข้อ: ใครใช้ วีโก้ แช้มป์ บ้างครับ ผมขับสงสัยหลายเรื่อง  (อ่าน 23609 ครั้ง)

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
สัปดาหืที่ผ่านมา ผมขับ วีโก้ แช้มป์ 2500VN สี่ประตู ขับสี่ ทั้งทางใกล้และไกล ก่อนหน้าขับ อัลมีร่า และบิ๊กเอ็ม สงสัยมากว่า
1. เบรคไม่อยู่  จังหวะส่งกำลังมา 90กม./ชม. เจอทางแยก เห็นไฟแดง  กดเบรคแล้วรถไม่หยุด กดสุดตรีนแล้วนะ  ล้อไม่ล๊อค ยางไม่ร้อง แต่รถมันหยุดยาก แบบนี้ผมเจออะไรจะๆชนแน่ๆ  เทียบกับอัลมีร่าที่ตัวรถเบากว่าแล้วคนละเรื่อง  รายนั้นแตะเบาๆ 25% ก็พบแรงหน่วงแล้ว แตะครึ่งๆ ก็หยุดรถได้สบายๆ หรือเพราะอัลมีร่ามี ABS EBD BA แต่วีโก้คันนี้มีแค่ LSPV

2.จังหวะออกตัว แท่นเครื่อง แท่นเกียร์สั่น เช่นรถจอด ออกตัวเกียร์1 จะพบว่ารถกระตุก ถ้าจับคันเกียร์ไว้จะกระแทกชัดเจน นั่งอยู่ก็รู้สึก หรือเป็นเพราะระบบ 4x4 มันมีอุปกรณ์เยอะเวลาออกตัวมันจึงสั่น

หลักๆ 2 เรื่องนี้แหละครับ  โดเฉพาะเบรค ผมว่าผมขับบิ๊กเอ็มที่หนัก 1.5 ตัน ยังเบรคได้ดีกว่า  ไม่ได้เป็นครั้งเดียวนะครับ เบรคครั้งไหนๆก็เป็น  กดเยอะมากๆ อาการเหมือนรถมีลมในระบบเบรค หรืออาการน้ำมันเบรคแห้งเลย  แต่ก็เป็นรถใหม่ อายุ ปีเดียว เก้าพันกม. เข้า๐เชคระยะมาสองครั้งแล้ว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 12, 2013, 20:00:32 โดย johnlee »
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ MZPRO32

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
    • อีเมล์
มันเป็นความรู้สึกของมือใหม่ครับ เดี๊ยวก็ชิน

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
เพิ่มเติมว่า ที่บ้านก็มี ดีแม๊กซ์2500 โกลด์ซีรี่ย์ แค๊บ ไม่ยกสูง ไม่ABS แต่ก็เบรคดีกว่าเจ้าโก้นี้มาก

เหอๆ ถ้ามันปกติ ผมเข้าใจคนขับฟอร์จูนเนอร์เลยว่าทำไมเขาถึงไปร้องเรียนเรื่องเบรคกัน
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
ช่วงนี้ผมอยู่บ้านพ่อ เลยมีโอกาสได้ใช้เจ้า champ 4ประตู เครื่อง 3000 บ่อยมาก
1. ผมว่ารถพ่อผมเอาอยู่เลยนะครับ ซัด 120-140 แล้วต้องแตะเบรกกระทันหันก็เอาอยู่ ไม่มีปัญหา
2. ออกตัวแล้วสั่นนี่ มากเลยเหรอครับ ยังไม่ชินกับคลัชหรือเปล่า ผมเองคั้งแรกก็สั่นเหมือนกัน พอขับซักสองสามรอบ เริ่มรู้จังหวะการปล่อยคลัช
ก็ไปได้นิ่มนวลดีไม่มีปัญหา
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
เบรคก็เอาอยู่นะครับ  บ้านผมตัว 2.5 G  ตัวไม่ยกสูงนะ
ส่วนเรื่อง สั่นอาจะยังไม่ชินมั้งครับ   แต่ผมว่า VIGO  นี้เก็บเสียงดีนะครับ  เทียบกับ Civic Fd

ใช้ตัว4ประตู​ เครื่อง270​0 ติดแก๊ส​ อยู่ครับ​

เบรกได้ดีไม่มีปัญหาครับ

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
เรื่องเบครอาจมีอากาศเข้าไปในระบบก็ได้นะครับ ลองให้ช่างตรวจสอบอย่างละเอียดน่าจะดี
ส่วนเรื่องออกตัวแล้วสั่น เวลาออกตัวได้เยียบคันเร่งช่วยมั้ยครับ เพราะปรกติของ Vigo เวลาออกตัวในขณะที่ปล่อยครัชต้องเหยีบคันเร่งช่วยไปด้วยครับ ถึงจะไม่สั่น
ผมไม่แน่ใจว่าคุณเจ้าของกระทู้ชินกับ Dmax หรือเปล่า เพราะว่าเจ้า Dmax จะมีระบบช่วยเร่งเวลารอบเครื่องตก นั่นหมายถึงเวลาปล่อยครัช ของเจ้า Dmax พอรอบเครื่องตก ECM ก็จะสั่งให้เครื่องเร่งจนกว่ารอบจะอยู่ที่ 750 ตามมาตรฐาน รอบเดินเบา ก็จะเหมือนกับว่าเราเหยียบคันเร่งในการออกตัว ครับ

ออฟไลน์ ball.design

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 158
    • อีเมล์
ใช้มาจะสองปีแล้วไม้เหนเป็นอะไร ขับรถอืดจนเคยตัวหรือเปล่าครับ
dbx

ออฟไลน์ secrecyguy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,744
  • 3.2plus
คิดว่าพี่โตแก้หายเเล้วเสียอีก เบรคมีลุ้น ฝึกให้ผมต้องขับห่างตูดรถชาวบ้านครับ

ปล.ของผมม2.7G 4x4 ปี2005 กำลังจะขายเเล้ว

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
อ้างอิงจาก for 3.0 4*4

1. เบรกห่วยจริงๆครับ แต่ผมเคยจะชนกับพวกฮาเล่ แม่งขับมาจะเลี้ยวไม่ดูเลย(ผมทางตรง) ผมกระแทกเบรกอย่างแรงแต่ก็ไม่ชน
ผมว่าเบรกมันต้องกดแบบลึกมากๆอะ ต้องกระทืบเบรกเลยเอาง่ายๆ ไม่ใช่เหยียบแค่ 30เปอร์ แล้วจะหยุดแบบมั่นใจ
แต่ก็ดีครับ ฝึกให้ไม่จี้ตูดคนอื่น(สำหรับผมนะ คนอื่นผมไม่รู้ด้วย) ไอพวกจี้ๆสงสัยเปลี่ยนเบรกเทพๆมาแล้ว 55+

2.ของผมก็เป็นครับ ชินละ น่าจะปกตินะ ใช้มาหลายปีแล้วก็ไม่เป็นอะไรครับ 4*4

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ผมเคยขับ 2.5G ตัวแรกขับทางไกล
ดบรคมันต้องเผื่อระยะเยอะหน่อย
นึกว่าแก้แล้วหายด้วยคน
ได้ข่าวมาว่าแก้แล้วแก้อีกตั้งแต่ไมเนอรอบแรกยันแชมป์

Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
อันตรายนะครับ ลองเอาเข้าเครื่องตรวจเช็ค

แล้วเอาค่าที่ได้ไปให้ 0 ดู หรือจะให้ 0 เช็คเลยก็ได้

เรื่องแบบนี้ไม่ควรปล่อยเอาใว้นาน

ส่วนท่านหลายที่บอกว่า ปกติ มันอาจจะปกติสำหรับท่าน

แต่มันไม่ปกติสำหรับ ผม และ เจ้าของกระทู้นะครับ

คหสต.

ออฟไลน์ 2C-T

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 118
ถ้าให้ทายรถน่าจะยังไม่พ้นรันอิน ผ้าเบรคมันยังไม่สัมผัสได้ดีเท่าที่ควร
แต่ถ้าใช้มาระยะนึงแล้วเบรคสุดแล้วยังไม่ค่อยอยู่ต้องไล่ดูพวกหม้อลม ผ้าเบรคว่าโอเคเปล่า อย่าปล่อยทิ้งไว้ครับอันตราย

ส่วนเครื่องสั่นปกติของดีเซลแหละครับ
แต่ถ้าสั่นผิดปกติลองเข้าศูนย์ไปเช๊คพวกยางรองต่างๆดูว่าขาดหลุดหรือไม่

ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773
Prerunner ถ้าขับความเร็วต่ำว่า 100 กม/ชม เบรกและช่วงล่างโอเคอยู่ ไว้ใจได้ครับ แต่ถ้าเกินนั้น ผมรู้สึกว่ารถมันจะเบาหวิว ลอยตัวนิดๆ เหมือนล้อไม่ติดพื้น เบรกเริ่มเอาไม่อยู่แล้ว เคยขับเร็วแล้วเบรกแรงๆ ตอนลงจากคอสพาน ใจหายแว็บ . . . อีกนิดเดียวเท่านั้น สอยท้ายคันข้างหน้าเลย

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
เหยียบส่งแล้วเหยียบเบรคทันที มันต้องสู้กับแรงบิดเยอะเกินไปหรือเปล่าครับ

เหมือนคลิป Viper ที่เคยมีคนโพสท์ให้ดู กดคันเร่งมิดแล้วตามด้วยเบรค..ไม่อยู่

ออฟไลน์ The plant

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
    • อีเมล์
ผมใช้ smart cab 4*4 G 3.0 ครับ
 1.เผื่อระยะเบรค
2.engine brake
3.อย่ากระทืบเบรค

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกๆท่านครับ  เดี๋ยวลองเช็คน้ำมันเบรคดูก่อน เข้า 0 คราวหน้าลองไล่ลมเบรคใหม่ และจะของลองขับรถเทสของ0ด้วย

ส่วนรถที่อป้นเบรคจับเร็วสุดๆที่ผมเคยลองคือ แจ๊ส 2012 ของน้าผม รายนั้นแตะเบาๆหัวทิ่ม

อยากจะย้ายเบรคแจ๊สมาใส่วีโก้เหลือเกิน 5555
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ dumerrx8

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
ขอบคุณทุกๆท่านครับ  เดี๋ยวลองเช็คน้ำมันเบรคดูก่อน เข้า 0 คราวหน้าลองไล่ลมเบรคใหม่ และจะของลองขับรถเทสของ0ด้วย

ส่วนรถที่อป้นเบรคจับเร็วสุดๆที่ผมเคยลองคือ แจ๊ส 2012 ของน้าผม รายนั้นแตะเบาๆหัวทิ่ม

อยากจะย้ายเบรคแจ๊สมาใส่วีโก้เหลือเกิน 5555
ถ้าเห็นท่านขับตามตูดมาคงต้องเร่งเครื่องหนี
ล้อเล่นนะครับ

ออฟไลน์ pianopop

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
1.  มันเป็นนิสัยของรถรุ่นนี้หนะ  โตโยต้า พัฒนาเครื่องได้แรงยอดเยี่ยม   แต่ลืมพัฒนาระบบเบรค+ช่วงล่าง     ก็เท่านั้นเอง(แถมเป็นเรื่องที่สำคัญด้วยนะ)

2.  อาการนี้ก็เหมือนกัน  เคยใช้ วีโก้3000  ก็เป็นนะ  เทียบกะยี่ห้ออื่น เขาทำสมูทนิ่มๆ ไปไหนถึงไหนแล้วววววว

ออฟไลน์ focus man

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
fortuner  vigo เบรคอาการเดียวกัน ออกแรงกดแล้ว เหมือนเอาไม่อยู่....ทำเสียวมาหลายหนแล้ว

แตะเบรคแล้วหัวทิ่ม ยกให้ฮอนด้า อันนี้ก็มากเกิน

เบรคสมูทมาก ผมว่าฟอร์ดกับซูซูกิ แม้แต่ carry รถซุปเปอร์ Eco เบรคมั่นใจมาก

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
อ้างอิงจาก for 3.0 4*4

1. เบรกห่วยจริงๆครับ แต่ผมเคยจะชนกับพวกฮาเล่ แม่งขับมาจะเลี้ยวไม่ดูเลย(ผมทางตรง) ผมกระแทกเบรกอย่างแรงแต่ก็ไม่ชน
ผมว่าเบรกมันต้องกดแบบลึกมากๆอะ ต้องกระทืบเบรกเลยเอาง่ายๆ ไม่ใช่เหยียบแค่ 30เปอร์ แล้วจะหยุดแบบมั่นใจ
แต่ก็ดีครับ ฝึกให้ไม่จี้ตูดคนอื่น(สำหรับผมนะ คนอื่นผมไม่รู้ด้วย) ไอพวกจี้ๆสงสัยเปลี่ยนเบรกเทพๆมาแล้ว 55+

2.ของผมก็เป็นครับ ชินละ น่าจะปกตินะ ใช้มาหลายปีแล้วก็ไม่เป็นอะไรครับ 4*4

ข้อ 1 เหมือนกันเลยครับ เป็นเอกลักษณ์ของเฟอร์จูนเนอร์โฉมแรกไปแล้ว

ขึ้นขับแต่ละที รู้สึกตื่นตัวตลอดเวลา (ลุ้น)  ;D
แถมหลับในรถก็ไม่ได้ กลัวไม่ตื่น (กลิ่นควันเข้าห้องโดยสาร)  ;D
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ Air_graphic

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 416
    • อีเมล์
1.เป็นอาการที่ ยังไม่ชินกับระยะเบรคของรถวึ่งเซ็ตมาไม่เหมือนกันกับเก๋งที่ใส่ EBD BA
   ต้องปรับตัวเข้าหาครับ และ อันที่จริง การตั้งเบรคของvigo จะเซ็ตระยะดรัมหลังห่างไปนิด
   ลองเข้าไปที่ศูนย์แล้วให้ขันตั้งระยะดรัมเบรคหลังใหม่ให้ชิดกว่าเดิม และเบรคหน้าของ พรี2.5
   รู้สึกจะไม่ใช่จาน 320 มม.หรือเปล่า เพราะตัว 3.0 และ 4x4 จานเบรคจะใหญ่กว่า 2.5

2. เกรียร์กระตุกเครื่องกระตุกผมไม่เคยเจอครับ

ผมใช้ ตัว3.0 G 4x4 ปี 09 ที่มี VSC EBD BA เบรค 320 มม. ผ้าเบรคเดิมๆมา 4ปีแล้ว
ไม่เคยเจอปัญหาเบรคไม่อยู่ ใช้รถทุกวันและขับเร็ว เบรคสั่งได้มั่นใจดี ผมจำได้ว่า
คุณจิมมี่เคยรีวิวไว้หลายปีก่อนว่า ฟอร์จูนเนอร์ใหม่(MC) เบรคได้สั้นกว่าปาเจโร่สปอร์ท

preme123

  • บุคคลทั่วไป
ไม่ค่อยอยู่เช่นกันครับ แต่กดแรงๆ ล้อหลังล้อกนะครับ ล้อหน้าไม่ล้อกครับ

np72

  • บุคคลทั่วไป
เหยียบสุดไม่อยู่นี่ก็น่ากลัวนะครับ รถที่บ้านเบรคอยู่ครับ ตัวเก่า pre 2.5vn ตั้งระยะดรัมหลังให้ชิดขึ้น

ออฟไลน์ fameta

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
รีบไปให้ร้านตรวจเช็คสภาพเบรคและจานเบรคดูดีกว่า อันตรายครับ

ออฟไลน์ basboths

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
    • อีเมล์
เบรค ***เอี่ย*** ครับ ต้องรู้จัก ระยะ ของรถก่อนครับ แล้วจะชินเอง

เรื่องเกียร์ - -* ไม่ทราบครับพอใช้ออโต้ เลยไม่รู้จริงๆ :-*

ออฟไลน์ pangwong

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
มันเป็นแบบนี้หละครับ...เบรคทื่อๆ เหมือนจะไม่อยู่จนต้องออกแรงกดเพิ่ม เป็นผู้โดยสารยังเสียว มันขับรถยังไงไกล้ๆแล้วถึงเเบรคทำเอาหัวทิ่มหัวตำ...พอได้ขับบ้างเป็นเหมือนคนขับก่อนหน้าเลย  เลยต้องกดเบรคก่อนระยะที่จะต้องเบรคจริงเผื่อไว้ .... หากคิดว่ามันไม่ปรกติก็ไปเช็คศูนย์ หากปรกติก้แนะนำให้เปลี่ยนผ้าเบรคดีๆ ซักชุดลองดู

ออฟไลน์ bizinezz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
เบรคของกระบะโตโยต้า ถ้าตัวที่มีABS เบรคจะลึกว่ารุ่นไม่มีABS และรถยี่ห้ออื่นรุ่นอื่นๆอยู่พอสมควรนะครับ
ยังไง เข้าไปปรับตั้งที่ศูนย์ก่อนครับ