ผู้เขียน หัวข้อ: จะซื้อรถกระบะแต่หลอนจากTechnical Guru "อุทาหรณ์ อันล้ำค่าฯ" ช่วยแนะนำด้วยครับ  (อ่าน 6253 ครั้ง)

ออฟไลน์ issa

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
จากกรณีของคุณ aUNg pAo น่ากลัวมาก
ผมเองก็ไม่เคยใช้รถกระบะแต่มีความจำเป็นจะต้องซื้อมาใช้งานวิ่งในเมืองเป็นหลักออกต่างจังหวัดบ้างบางครั้ง
มองไว้ก็รุ่นเดียวกะของคุณ aUNg pAo เลย (ดีแม็กประมาณปี2004ขึ้นมา) อ่านแล้วก้กังวลเหมือนกันว่า
มันจะเกิดการหมุนแบบนั้นกลัวเอาไม่อยู่ อยากถามเพื่อนๆว่า
ถ้าเลือกรุ่นเกียร์ออโต้ และ/หรือ มี ABS จะเกี่ยวไหมกับการที่รถจะหมุนหรือไม่หมุน
หรือจะมีการปรับแก้ช่วงล่างอย่างไรบ้างครับเพื่อความอุ่นใจ ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

  การมี abs มีส่วนช่วยให้รถสามารถประคองตัว ตอนเบรคได้  เพราะล้อจะไม่ล็อค

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,207
    • อีเมล์
เทคนิคของคนขับก็เป็นส่วนหนึ่งคับ

นานมาแล้วผมเคยเจอ dmax รุ่นที่ว่านั้นแหละ

ขับขึ้นเขาอยู่ความเร็ว ประมาณ 80 ไม่ได้เบรค ไม่ได้หักหลบอะไรสักอย่าง

คิดว่าคนขับปล่อยคลัชเร็วไปหรือไงนี่แหละไม่แน่ใจ(ผมไม่เคยขับ MT)

อยู่ๆรถท้ายปัด แล้วก็หมุนๆๆเข้าข้างทางคนเดียวเลย

ที่จะช่วงได้คงเป็นพวก vsc ฯลฯ มากกว่า

แต่ถ้ารถพื้นฐานดี + มีเทคนิคการขับ ก็คงไม่ปัดง่ายๆหรอกมั้งคับ

CRV 2.0 ขับ 2 ไม่มีระบบช่วยไรสักอย่างผมไปสาดโค้งแบบไม่แตะเบรคมาก็ไม่เคยเห็นมีอาการไรสักที

อยู่ที่คนขับต้องรู้ลิมิตของรถที่ตัวเองขับด้วยคับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 17, 2013, 09:39:01 โดย kimmeng21 »
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ Frontiere

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
ผมว่าโดยพื้นฐานของรถกระบะคือทำมาเพื่อบรรทุกนะ เพื่อให้มันมีน้ำหนักกดท้ายไม่ให้เบาเกินไป พอเราไม่บรรทุกก็ทำให้ท้ายเบารถปัดได้ง่าย หรือถ้าเราไม่ได้บรรทุกเราอาจจะเติมลมยางอ่อนหน่อยก็ได้เพื่อเพิ่มพื้นที่สัมผัมให้หน้ายาง ตัวผมเองก็ใช้กระบะผมว่ามันก็ไม่ได้ปัดง่ายขนาดนั้นนะหรือผมยังไม่เคยเจอก็ไม่รู้
I always catch you when you fall.

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ถ้ากลัวท้ายปัด
ออกรถกระบะ เกียรออโต้ครับ ไม่ต้องยุ่งกับคลัช ไปเนิบๆ เนียนๆ(แต่เกียรออโต้แรงนะ ไม่ใช่กระจอก)
หลายๆคนขับมาตั้งหลายปี ไม่เคยท้ายปัด ไม่เคยเบรคไม่อยู่ ไม่เคยบอกว่าร่อน

รถกระบะ มักจะท้ายปัด เวลาหักพวงมาลัยแล้วเดินคันเร่งครับ
แรงบิดสูงสุดมันมาตั้งแต่ช่วงรอบต่ำๆ แถวๆ 1,500 รอบ แรงบิดที่ล้อก็มีมากกว่ารถเก๋งแล้ว
ถ้าไม่เหยียบคันเร่งในโค้ง ไม่เหยียบกระชาก ขับแบบคนปกติธรรมดา ก็ไม่มีอะไรครับ

วิธีบ้านๆ ง่ายๆ ถ้าไม่อยากท้ายปัด
หาอะไรมาถ่วงกระบะท้ายรถ ซัก 200-300 กิโล ดูครับ
ตอนขับ รถจะนิ่งขึ้น ล้อหลังไม่เสียการยึดเกาะเพราะมีน้ำหนักกดไว้ แรงบิดลงพื้นเต็มๆ ไม่ฟรีทิ้งแน่นอน
ญาติผมเอาปูนมาถ่วงท้ายไว้หลายถุง หนักเกือบ 300 กิโล นิ่มขึ้นเยอะ
แรงบิดมันเยอะ แค่ 300 โล รถกินน้ำมันเพิ่มขึ้นไม่เท่าไหร่เลย

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
ถ้าขับรถเป็นไม่ต้องกลัวครับ

ขับได้ กับ ขับเป็น มันต่างกัน

ออฟไลน์ shanon

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 126
    • อีเมล์
Re: จะซื้อรถกระบะแต่หลอนจากTechnical Guru
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 17, 2013, 10:10:04 »
ส่วนใหญ่ที่หมุน มีสาเหตุรวมๆกันครับ เท่าที่สังเกตมีดังนี้

1. สภาพยางหลังเล็ก หน้าแคบ ยิ่งกะบะตัวเตี้ยเครื่องยนต์ 3 พัน แรงบิดเยอะ สมัยวีโก้ออกมาใหม่ ฝนตกที ลงข้างทางเยอะแยะ

2. สภาพยางเก่า

3. ยางเติมลมมากไป เพื่อประหยัดน้ำมัน

4. สภาพถนนลื่น ยางมะตอยเปียกน้ำ + ฝุ่น = โคลน อันนี้ลื่นแน่นอน

5. ทักษะของผู้ขับขี่

  ผมใช้วีโก้ตัวยกสูง หน้ายาง 265 65 17 เติมลมหลัง แค่ 32 เจอถนนลื่นๆหน่อย หรือเดินคันเร่งลึกลงหน่อยยังมีฟรีทิ้ง  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
มีใครพอทราบการกระจายน้ำหนักโดยเฉลี่ยของรถกระบะบ้างครับ
ผมเดาว่า 70/30 แน่ๆเลย น้ำหนักกดเพลาหน้ามากกว่าเพลาหลังประมาณ 2เท่า
ผมเคยขับวีโก้เที่ยวตามดอยช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา เวลาเข้าโค้งหนักๆ หรือตกหลุมแรงๆ รู้สึกเหมือนด้านหลังของรถมันจะปลิว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 17, 2013, 12:36:01 โดย NONT4477 »
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ valensena

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 298
พ่อผมขับTFRคันเก่ามา20กว่าปียังไม่เคยปัดเลย

จนตอนนี้ออก V-Cross มาใช้ได้ปีนึงพอดิบพอดี ก็ยังไม่เคยปัดเลยครับ   อย่าคิดมากเลยครับ 



ออฟไลน์ subzero4554

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
เท่าที่รู้กระบะเปิดตัวปี 2012 มีสองรุ่นที่เล็งเห็นถึงระบบกระจายน้ำหนักจึงปรับวางตำแหน่งของเครื่องยนต์ให้เข้ามาชิดตำแหน่งของห้องโดยสารทำให้น้ำหนักมีความสมดุลมากขึ้น อีกสองรุ่นไม่แน่ใจลองศึกษาดูครับแต่ผมว่ารถกระบะสมัยใหม่นี่ไว้ใจได้มากกว่ารุ่นเก่าๆเยอะครับรถเขาพัฒนากันหมดแล้ว สุดท้ายแล้วมันอยู่ที่คนขับด้วยนะ

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
ยาง สภาพถนน ณ จุดๆนั้น น่ากลัวมากกว่าครับ

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,189
กระบะท้ายมันเบาครับ ถ้าน้ำไม่นอง ยางไม่สึก ขับไม่เร็วเวอร์ มันก็ไม่ปัดหรอกครับ
 ผมว่ากระบะยังพอมีน้ำหนักบ้าง

แต่เก๋งนี่สิ เมื่อคืน ตรงสายเอเชียอยุธยา ฝนโคตรฝน ชับแบบเกร็งมาก มีอยู่สามเลน
แต่ขับเลนกลางได้ แถมต้องขับตามให้คันหน้าแหวกน้ำให้
พอจะลองแซง โดนแอ่งน้ำปุ๊ป เหวอกันหมด เอาไม่อยู่ครับ ปัดซ้ายขวา มาแค่ 70 เอง น้ำเต็มกระจกหน้ามองไม่เห็น
ได้แต่จับพวงมาลัยตรง ชลอรถ ดีที่ต่างขับช้ากันหมด ห้าๆ

ปล. ผมสวนทางกับคนเข้า กทม. มองอีกฝั่งยังกะไฟงานวัดครับ
เป็นราวๆยาวตลอดทาง(อยุธยา พิดโลก) แสบตามาก แต่ก็ สวยดีครับห้าๆ
เห็นแล้วสงสารเลย ไม่รู้จะไปถึงบ้านกันตอนไหน ดีที่ไม่มีอุบัติเหตุ..?

ออฟไลน์ kvlegendstar

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 204
เฟืองท้าย limited slip ช่วยได้มั้ยครับ?

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
ส่วนใหญ่ผมชอบทำให้มันปัดซะมากกว่า ตอนนี้เลิกแล้ว ขายรถไปแล้ว
ตอนที่กระบะจะปัดได้ มันต้องมีแรงบิดตอนช่วงเลี้ยวโค้ง ส่วนใหญ่ถ้าจะทำให้มันปัด
มี เปลี่ยนเกียร์ลง กับเล่นคลัชและกระทืบคันเร่ง(ผมทำแค่สองอย่างนี้)
ยังไงๆ ก็ปัด แรงมากแรงน้อยขึ้นอยู่กับคันเร่งและความเร็ว ผมทำประมาณ 60 70 ปัดหน่อยๆพอเหวอๆ

ยางยิ่งแข็งยิ่งออก ออกเสร็จเอาไม่อยู่เพราะมันไม่เกาะ ส่วนใหญ่ผมเติม 37-39 205-70-14(ไม่แน่นใจเท่าไร)

ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

promt

  • บุคคลทั่วไป
อย่าขี้เหนียวยางครับ

เก่า หมดสภาพ เปลี่ยนเลย

ออฟไลน์ boyce

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
ผมว่า เฟืองท้าย limited slip น่าจะให้ปัดง่ายขึ้น ดริฟกันไปเลย  ;D

ออฟไลน์ aoddy1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
    • อีเมล์
เจ้าตลาดทั้ง2ยี่ห้อ ผมปัดมาหมดแล้วครับรถไม่มีระบบอะไรช่วยเลยไม่ได้บรรทุก ถนนแฉะนิดๆฝนปรอยๆขับ80กม./ชม.แล้วเบรคกระทันหัน ปัดพอให้เสียวเล่น แต่ยังคุมรถอยู่ ถ้าเร็วกว่านั้นไม่อยากจะคิด

ออฟไลน์ aoddy1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
    • อีเมล์
ผมว่า เฟืองท้าย limited slip น่าจะให้ปัดง่ายขึ้น ดริฟกันไปเลย  ;D

อันนี้เห็นด้วยขับสัก100+ ตกหลุมมันจะปัดนิดนึงเพราะล้อที่ตกหลุมมันฟรี แรงบิดเลยไปอยู่ล้อฝั่งตรงข้าม แต่ถ้าถนนเรียบหรือกลับรถแบบเร็วๆผมยังทำให้มันปัดไม่ได้เลย ไม่เหมือนรถที่ไม่มี limited slip ออกตัวเอี๊ยดๆมันส์กว่าเยอะ

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
ขับไม่เร็วมากก็ช่วยได้แล้ว   ไม่ต้องไปปรับอะไรหรอก    ที่เหลือก็แค่เรียนรู้เรื่องการควบคุมรถขณะลื่นไถลจะช่วยได้   (เอาไปเทสในสนามหรือลานกว้าง)