ผู้เขียน หัวข้อ: รถเสีย เครื่องฮีท ดับกลางอากาศ รถติด : ผิดที่คนขับมั้ยครับ ขอความเห็น??  (อ่าน 11411 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอออกตัวไว้ก่อนว่าไม่ได้ต้องการดราม่านะครับ

อยากทราบว่า
กรณี รถเสียบนถนน ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดก็ตาม
เครื่องฮีท น้ำมันหมด ดับกลางอากาศ แก๊สรั่ววาวล์ตัด หรืออื่นๆอีกมากมาย

ขออนุญาตพูดถึงเรื่อง "เครื่องฮีท" เป็นหลักล่ะกันนะครับ

คุณมีความคิดเห็นยังไงครับ กับการที่รถเสียบนถนน ด้วยปัจจัยว่า เครื่องฮีท
จอดขวางไป 1 เลน แล้วทำให้รถติดมากมายครับ

ผมเคยขับรถกลับจากสระบุรี ช่วงเส้นพหลฯ ผมติดอยู่ตรงนั้น ค่อยๆคลาน ความเร็วไม่เกิน 20
ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง คลานมาเรื่อยๆจนเจอสาเหตุว่า เจอซีวิคตาโต จอดขวางอยู่เลนกลาง
เครื่องฮีท ควันขึ้น ยืนเติมน้ำกันตรงนั้นเลย

อีกกรณี เจอออฟตร้า น้ำรั่ว ผมขับรถตามหลังอยู่ไกลๆ เห็นน้ำหยดมาเป็นทาง
จะเตือนก็ไม่รู้จะเตือนยังไง จะขับเทียบข้างแล้วบอก แต่แซงขึ้นไปบอกไม่ได้ จนกระทั่งผมเลี้ยวรถเข้าซอยไปส่งเพื่อน
พอขับออกมาได้ราวๆ 5 กิโล เกือบถึงสี่แยก(ที่เลี้ยวซ้ายไปนิด้า) เจอรถติดก่อนถึงแยกเป็นกิโล
เห็นออฟตร้าคันเดิม (จำได้เพราะรถสีดำ ล้อสีทอง) จอดข้างทาง ไม่ต้องเดาก็รู้ว่าเพราะอะไร

...............

จากกรณีเหล่านี้ อยากทราบความเห็นของทุกท่านครับ ว่ากรณีเครื่องฮีท มันเ้กินไม่บ่อย
ยิ่งเฉพาะกับรถสมัยใหม่ ที่เข้าซ่อมบำรุงอย่างสม่ำเสมอ

ความผิดตรงนี้ มันเกิดจาก Defect จริงๆของรถ น้ำรั่ว ท่อยางกรอกแตก ปั้มน้ำไม่ทำงาน พัดลมหม้อน้ำเสีย
ตรงจุดนี้ เราสามารถแก้ไข ป้องกัน ไม่ให้มันเกิดขึ้นได้ใช่มั้ยครับ
เข้าใจและเห็นใจ คนที่รถเสียกลางทาง
แต่ก็เลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องบอกว่านั่นคือสาเหตุของรถติด

เราจะมีวิธีป้องกันอย่างไร ไม่ให้่เกิดกับตัวเราครับ

ผมได้ความเห็น วิธีป้องกัน (รึเปล่า ไม่รู้) จากคุณพ่อผมว่า...
1. เข้าศูนย์ เช็คระยะ ตามปกติ เด๋วช่างเค้าดูให้เอง <<< มั่นใจได้เหรอ??
2. หมั่นตรวจเช็คสภาพรถเอง เดือนล่ะครั้ง <<< บีบท่อยาง ดูสภาพพัดลม ก้มดูใต้ท้องรถตอนจอดว่ามีน้ำรั่วมั้ย
3. ฟังเสียง สังเกตุหน้าปัด สังเกตุเข็มความร้อน
4. ใช้รถ 10 ปี แล้วขาย จะได้ไม่ต้องเสี่ยงกับอะไหล่ที่เสื่อมสภาพ

ทุกคนมีความเห็นอย่างไรกันบ้างครับ

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
1. เข้าศูนย์ เช็คระยะ ตามปกติ เด๋วช่างเค้าดูให้เอง <<< มั่นใจได้เหรอ??

   = ไม่ได้ครับ บอกได้เลยว่าเข้าไปปกติ ออกมารั่วครับ รั่วบริเวณจุดเชื่อมของท่อยาง สาเหตุเอารถไปเช็คแล้ว ประกอบกลับไม่ได้
       เถียงกันนานไม่ยอมรับ เปลี่ยนศูนย์ถึงจบได้ 
       อีกคัน(อีกยี่ห้อ)เข้าศูนย์ไม่เจอ มาอู่นอกเจอ  ทั้งสองคันเป็นเจ้าตลาดทั้งคู่ด้วยครับ(ศูนย์เยอะสุดในประเทศ กับ ยอดขายแนวหน้า) 

2. หมั่นตรวจเช็คสภาพรถเอง เดือนล่ะครั้ง <<< บีบท่อยาง ดูสภาพพัดลม ก้มดูใต้ท้องรถตอนจอดว่ามีน้ำรั่วมั้ย

   = อันนี้ได้ผลกว่าครับ เจอผิดสังเกตุตรงไหนค่อยไปเช็คแบบละเอียด ของผมที่เจอคือน้ำในถังพักมันลงผิดปกติครับ

3. ฟังเสียง สังเกตุหน้าปัด สังเกตุเข็มความร้อน

   = เคยเจอกับ Toyota Camry ของเต็มท้าย คนนั่ง 4 คน ตอนขึ้นเขา พัดลมเสียตัวหนึ่ง เข็มความร้อนขยับขึ้นไป 6/8 ของมาตรวัด รีบจอดพักรถเลยครับ เครื่องเย็นค่อยไปต่อ
      แต่ก็ขับต่อมาศูนย์ได้ ระยะทางหลายร้อยกิโลเมตร ทางเรียบขับ 140 แช่ก็ยังไม่มีอาการอะไร แค่ตอนขึ้นเขาอย่าลากรอบพอครับ
       
4. ใช้รถ 10 ปี แล้วขาย จะได้ไม่ต้องเสี่ยงกับอะไหล่ที่เสื่อมสภาพ

   = บางทีไม่ถึง 5 ปีก็ไปแล้วครับ สำหรับรถบางรุ่น

ออฟไลน์ LaTeX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 973
ผิดครับ เพราะประมาท
1.ควรดูแลรถตัวเองให้สภาพใช้งานได้ เกิดยางแตก รถหมุน พวงมาลัยล็อค เบรคแตกแล้วจะเกิดอุบัติเหตุหนักกว่ามาก ไม่ใช่แค่รถคุณชีวิตแต่ออกมาบนถนนต้องรับผิดชอบชีวิตคนอื่นด้วยนะครับ
2.รถเสียกลางทาง ถ้าไม่มีอุบัติเหตุทำไมไม่เข็นลงไปซ่อมข้างทางละครับ หรือว่ามาคนเดียว ผมว่าซ่อมมันกลางถนนเนี่ยกีดขวางการจราจรนะครับ
เมื่อวานก็เจอAltisจอดเปิดฝากะโปรงบนเส้นลอยฟ้าบรม ไม่ยอมเข็นไปชิด๋ชิดซ้าย ถนนแค่สองเลนเอง

ออฟไลน์ Buffy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,503
    • อีเมล์
ส่วนใหญ่เวลาขับรถผมชอบมองหน้าปัดครับ เพราะเคยขับรถคันเก่า มันจะชอบมีปัญหาเรื่องฮีท เรื่องนั้น เรื่องนี้  เลยติดเป็นนิสัยโดยปริยาย

หาก ฮีทขึ้นสูงๆ แบบใจไม่อยู่กับตัว ก็ชิดซ้ายจอดริมฟุตบาททุกที


แต่รถนี้ทุกครั้งเวลาล้างรถ ผมเปิดกระโปรงหน้าตรวจเช็คของเหลวทุกอย่างว่าอยู่ในระดับของมันหรือเปล่าทุกทีครับ

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,806
ผิดครับ ไม่ว่าจะกรณีใดๆ ก็ต้องถือว่าเป็นความประมาทในการใช้รถ เพราะรถควรอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้โดยไม่เสีย

การเข้าศูนย์ ซึ่งส่วนใหญ่พึ่งพากันเนี่ย มันก็ไม่ได้ช่วย 100% เพียงแต่อย่างน้อย หากเข้าตามเกณ ผมว่ารถมันก็เสียยากขึ้นนะ

แล้วหากเกิดเสียจริงกลางทาง การเข็นเข้าข้างทาง ไม่ว่าซ้ายสุดหรือขวาสุด (ซ้ายดีกว่า) แต่ขวาก็ดีกว่าจอดกลางถนน

เป็นการรับผิดชอบในส่วนหนึ่ง เพราะทำให้รถติดและที่สำคัญ อันตรายด้วยครับ
S3 - F30
X1 - E84

ออฟไลน์ beebird

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,058
    • อีเมล์
คิดว่าผิดครับ แต่ไม่มาก พอให้อภัยกันได้ ไม่มีใครอยากให้มันเสียหรอกครับ เสียทั้งเงิน ทั้งเวลา

ออฟไลน์ vitavas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 273
    • อีเมล์
ไม่ผิดครับ สำหรับรถที่ไม่มีเกจ์วัดความร้อน....

เพราะไม่รู้ว่าจะดูอะไร  รู้อีกทีก็ heat ซะแล้ว

ออฟไลน์ focus man

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
รถ 1 คัน มีชิ้นส่วนไม่รู้กี่พัน อาจเป็นหมื่นชิ้น
บางชิ้นก็เป็นชิ้นส่วนที่ถาวร อมตะตลอดกาล
บางชิ้นก็มีอายุการใช้งานจำกัด และกำหนดได้ว่า ควรเปลี่ยนเมื่อครบกำหนดตามระยะทางหรือเวลาเท่าไหร่
แต่บางชิ้น มีอายุงานจำกัด แต่ไม่ได้กำหนดว่าควรเปลี่ยนเมื่อไหร่ แถมเป็นชิ้นส่วนที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า อาจหลบซ่อนอยู่ในชิ้นส่วนอื่นๆอีกที

แต่ถ้าเป็นบางกรณี ที่เป็นชิ้นส่วนที่มันจะไม่เสียทันที แต่จะมีอาการบ่งชี้มาก่อนล่วงหน้า หรือชิ้นส่วนที่ครบกำหนดการเปลี่ยน แต่ไม่ยอมเปลี่ยน ยังฝืนขับ ฝืนใช้ แล้วเสีย นั่นก็อีกเรื่องนึงครับ

อย่าเหมารวม รถเสีย ผิด...ต้องดูเป็นกรณีไป
ผู้ร่วมทางก็หงุดหงิดเสียเวลา อยากจะโยนความผิดของรถติดไปให้ใครซักคน พอได้เห็นปุ๊บ ก็จัดการชี้เลย นั่นไงคนผิด
ลองคิดอีกใจว่า แล้วคนที่รถเสีย เค้าไม่ยิ่งกว่าเราเหรอ? ร้อน เสียเงิน เสียเวลา เสียนัด ผิดแผน แถมยังต้องถูกฟันค่าซ่อมอย่างไร้ความปราณีอีก

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
ใจเขาใจเรา อยากรู้จังว่าส่วนใหญ่ที่เคยฮีทกัรยี่ห้ออะไรบ้าง ที่บ้านเคย้ป็น2คัน ยี่ห้อ้บอร์รองทั้งคู่เลย แปลกดี

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
ก่อนออกจากบ้านขับรถไปไหนเสียเวลาเช็คไม่ถึง 3 นาที น่าจะทำทุกคนนะครับ

สรุป จะว่าผิดก็ได้ ไม่ผิดก้ได้


ออฟไลน์ LaTeX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 973
ใจเขาใจเรา อยากรู้จังว่าส่วนใหญ่ที่เคยฮีทกัรยี่ห้ออะไรบ้าง ที่บ้านเคย้ป็น2คัน ยี่ห้อ้บอร์รองทั้งคู่เลย แปลกดี
Mitsu เคยแบตเสื่อม ช็อตกลางทางครับ ขับๆอยู่ไฟฟ้ารวนทั้งคัน เข็มรอบดีดขึ้นๆลงๆมีเสียงแต้กๆดังมาจากคอนโซล น่ากลัวยังกับรถผีสิง
เลยรีบขับลงข้างทางจอดปั๊มด่วนๆ ทั้งที่เพิ่งเข้า0เช็คระยะมาได้สองวัน แบตอายุสองปีนิดหน่อยกำลังจะเปลี่ยนในไม่กี่เดือนมาลาโลกเองซะก่อน

ไม่มีใครอยากรถตายกลางทาง แต่เมื่อมีปัญหาเราก็ต้องเซพตนเองและคนอื่นแหละครับ ถ้าแค่รถเสียนิดหน่อย ไม่ถึงขนาดเปิดกระจกมาด่ามั้งครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
Mighty-X ที่บ้าน แต่ก่อนวางโบ  เวลาเข้ากทม. รถติดๆเครื่องฮีทบ่อยมากครับ แต่พ่อผมเข็นเข้าข้างทางนะครับ ไม่ได้จอดคาอย่างงั้น

ส่วนตัวคิดว่า ควรจะเปิดดูหม้อน้ำก่อนสตาร์ทตอนเช้าครับ เดี๋ยวนี้เวลาจะเดินทางไกลเชคตลอดเลยครับ
แม้แต่มาสด้า2ของแฟน ยังใหม่อยู่เลย ก็เปิดดูครับ

ปล. เข็มความร้อนมีประโยชน์ตอนนี้แหละครับ จะได้เตรียมเข้าข้างทางก่อนเสียหายหนัก

ออฟไลน์ 7777777

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 599
    • อีเมล์
ความเห็นส่วนตัวอาจจะโหดไปหน่อย แต่ถ้าเจอกับตัวเองก็ยอมรับครับ

คือผมคิดว่าถ้ารถมีปัญหาเพราะว่า"ผู้ใช้รถ"ไม่เอาใจใส่ เช่น น้ำหมด, ลมยางน้อย ยางแตก, ยางเก่า และอื่นๆ จึงทำให้เกิดอุบัติเหตุ หรือไม่ก็ รถตายกลางทาง

ควรมีการโทษปรับผู้ใช้รถนั้นๆครับ

แต่ถ้าเป็นdefect จากการบริการในศูนย์ เช่นน้ำมันเครื่องรั่ว หรืออะไรก็ตามที่ผู้ใช้รถธรรมดาไม่อาจดูแลเองได้ ก็ควรปรับศูนย์บริการที่เข้าล่าสุดเหมือนกัน


รถบางคันนี่ สนิมทั้งคัน จะวิ่งไม่ได้อยู่แล้ว แต่ก็เอามาใช้กัน อาจจะเกิดความไม่ปลอดภัยทั้งกับตัวเองและผู้อื่นได้อีก

เห็นหลายคันที่ดอกยางแทบไม่มีแล้ว ก็เอามาวิ่งกัน สุดท้ายยางระเบิด (ดูรถบรรทุกทั้งหลายแหล่ มีน้อยจังที่สภาพดูแล้วโอเคอยู่)


จริงๆที่ไทยก็มีการตรวจสภาพรถกัน แต่ไหงมันเป็นแบบที่เห็นก็ไม่รู้

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ถ้ารถยนต์มันแสดงอาการที่ผิดปรกติแล้ว แล้วไม่ดูแล ไม่ซ่อมแซม
ถ้าเกิดไปรถเสียกลางทาง เช่นนี้มันแก้ได้แต่ไ่ม่แก้ทำให้เดือดร้อนหลายคน
อย่างนี้ผิด X3

ถ้าบางอาการที่มันเิกิดขึ้นปัจจุบันทันด่วน
อย่างเช่น ไฟรูปแบตเตอร์รี่โชว์กะทันหัน ไดชาร์ตไปสวรรค์กะทันหัน
อย่างนี้วิ่งได้ระยะทางจำักัด จำเขี่ย ถ้าต้องจอดเนื่องจากสาเหตุแบบนี้
ผมว่าผิดเหมือนกันแต่ไม่เท่าเคสแรก

บางอย่างรถอายุเยอะหลายๆระบบนึกจะไปก็ไป
อยู่ดีๆสตาร์ทไม่ติด อ้าวปั้มติ๊ก เจ๊งงงซะงั้น
มันก็ผิดอ่ะนะแต่ไม่เท่าเคสแรก

แต่ถ้าทั้งหลายทั้งปวง
ถ้ารถอายุค่อนข้างเยอะแล้ว
มันเปิดฝากระโปรงมาดูบ่อยๆ
อันไหนดูผิดปรกติก็ซ่อมแซมเสียก่อน
ดีกว่าต้องมาจ่ายค่ารถยก หลายตังค์
แล้วไปโดนอู่เฉพาะหน้าฟันหัวแบะ
หรือไปเจอช่างข้างทางทำรถเราเจ๊งไปกันใหญ่

ถ้ารู้ว่าจะเิดินทางไกล
ลองให้ช่างตรวจเช็คสำหรับการเดินทางไกล
ก่อนเดินทางสัก 1 อาทิตย์ น่าจะบรรเทา
เหตุสุดวิสัยไ้ด้พอสมควรเลยครับ ;D

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
รถใหม่ ป้ายแดง ->  ศูนย์บริการผิด

รถ 1-5 ปี หรือ ไม่เกิน 1.5 แสนโล ->  คนขับ+ศูนย์บริการผิด

รถ 7 ปีขึ้นไป คนขับไม่หมั่นดูแล -> คนขับผิด

รถ 7 ปีขึ้นไป และคนขับดูแลเท่าที่ทำได้แล้ว -> รถผิด

ออฟไลน์ tosa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 353
ขอโทษนะครับไม่ใช่ดราม่า...โดยส่วนตัวไม่เคยมีความคิดเลยว่ารถติดเพราะมีรถเสียมันคือความผิดของใคร อย่างมากก็แค่คิดว่ารถเสียแค่นี้ไม่น่าติดมากมาย แต่เรื่องโมโห หงุดหงิด มีแน่...ยิ่งตอนปวดท้องอึนี่ นรกชัดๆ

ออฟไลน์ veeraya

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 205
เรื่องรถเสียนี่เห็นด้วยว่าเป็นความรับผิดชอบของผู้ขับขี่ที่จะต้องตรวจสอบสภาพรถให้ดีก่อน
แต่ก็นั่นแหละครับ จะโทษว่าเอารถเก่ามาวิ่งทำไม ควรปลดประจำการไปได้แล้ว แต่ในบ้านเรายังไม่มีกฎหมายบังคับ
และอาจเป็นความจำเป็นที่แตกต่างกันของแต่ละคน ผมเชื่อว่าทุกคนก็อยากขับรถใหม่กันทั้งนั้น
 มีอีกกรณี นี่น่าจะเป็นความรับผิดชอบโดยตรงของผู้ขับขี่ และหลีกเลี่ยงได้ด้วยก็คือการเกิดอุบัติเหตุเฉ่ียวชนกันนี่ละครับ
เคยคิดเหมือนกันว่าน่าจะมีค่าปรับ สำหรับฝ่ายผิดหลังพิสูจน์แล้ว เข้าหลวงไป แล้วไปเป็นทุนเพื่อกลับมาสร้างเสริมความปลอดภัย
ในการใช้รถใช้ถนน ค่าปรับก็คำนวนจากปริมาณรถที่ติด คิดกันออกมาเลยครับ ถือเป็นภาษีสังคม ติดยาวกิโลเมตรละกี่บาทก็ว่ากันไป
เจ้าพนักงานเป็นผู้ประเมิน ฝ่ายผิดเป็นผู้จ่าย อาจดูเป็นการซ้ำเติม แต่ก็อาจทำให้ผู้ขับขี่ระวังมากขึ้น ไม่ประมาทจนเป็นต้นเหตุทำให้คนอื่นต้องมาติด
กันเป็นแถวยาว

ออฟไลน์ jdai

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 146
ต้องขออภัยนะครับ ที่จะตอบตรงๆว่า ผิดครับ :'(


ที่ต้องบอกว่าผิดนั้นเพราะว่ามันจะทำให้คนอื่นเดือดร้อนกันครับ  และเรื่องเครื่องฮีทนั้น  ไม่ใช่จะฮีทและดับกันง่ายๆ น่ะครับ  โดยมากจะมีอาการบอกก่อนล่วงหน้าแทบทั้งสิ้นครับ  ในบางคันบอกล่วงหน้ามาหลายเดือนเพราะสภาพอะหลั่ย หรือ อุปกรณ์เริ่มเสื่อม   แต่เป็นแบบฉุกเฉิน ในทันทีนั้น ก่อนเครื่องจะฮีทตจนดับนั้น  ยังไงๆๆๆๆ ก็มีอาการเตือนล่วงหน้าอยู่แล้วครับ เพียงแต่ผู้ขับขี่ขาดประสบการณ์ และขาดความเอาใจใส่กันเสียส่วนมากครับ เอาชีวิตไปฝากหรือโยนภาระให้กับศูนย์บริการหรือบริษัทรถทั้งหมดครับ


อาการเครื่องร้อนฮีท ก่อนจะหนักจนถึงเครื่องน๊อคนั้นนะครับ  โดยมากจะเริ่มมีสัญญา หรืออาการบอกก่อนเครื่องพังแน่นอน เช่น เสียง กลิ่น อุณหภูมิ

เสียง   เช่น เสียงพัดลมแอร์หน้ารถเงียบหรือไม่ทำงานติดต่อกันนานๆ ในบางช่วงหรือไม่ก็จะมีเสียงๆอะไรต่างๆๆ นาๆ ที่เงียบผิดปรกติ หรือดังผิดปรกติไปครับ

กลิ่น   แน่นอนครับ ว่าอาจจะมีกลิ่นสารเคมีผิดปรกติออกมาแปลกๆ หรือ กลิ่นไหม้อะไรอย่างนี้เป็นต้นครับ

อุณหภูมิ  หากเครื่องเริ่มร้อนแล้วก่อนที่จะฮีทจะน๊อค(เครื่องพัง) โดยมากอุณหภูมิในห้องเครื่องและห้องโดยสารจะเริ่มร้อนผิดปรกติ ด้วยอาการของอุณหภูมิผิดปรกติไม่อย่างใดก็อย่างนึงครับ


นี่แหละครับ ที่บอกว่าผิด เพราะคนขับเป็นตัวการที่ทำให้รถติดหรือคนอื่นเดือนร้อนนับหมื่นนับแสนคน โดยไม่รู้ตัว (ลองไปดับแถวสาทร สีลม หรือที่รถมากๆ ดูสิครับ เดือดร้อนครึ่ง กทม. แน่ๆๆ)

ส่วนมากเกิดเพราะความไม่ชำนาญ หรือขาดประสบการณ์ ขาดการตรวจตรา ขาดความรอบครอบ ขาดความละเอียดของผู้ขับขี่ครับ

ขออภัยนะครับที่ไม่ได้ตอบเพื่อเอาใจ แต่ตอบจากประสบการณ์  ซึ่งจริงๆแล้วน่าเห็นใจ ตามหลักมนุษยชน แต่ยังๆๆ ก็สามารถทำให้ไม่ให้มันเกิดได้ครับ หากรู้เท่าถึงการ และนำรถเข้าข้างทางเสียก่อน หรือตรวจเจอก่อน ไม่ไปขวางทางคนอื่นเขา

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
รถใหม่ ป้ายแดง ->  ศูนย์บริการผิด

รถ 1-5 ปี หรือ ไม่เกิน 1.5 แสนโล ->  คนขับ+ศูนย์บริการผิด

รถ 7 ปีขึ้นไป คนขับไม่หมั่นดูแล -> คนขับผิด

รถ 7 ปีขึ้นไป และคนขับดูแลเท่าที่ทำได้แล้ว -> รถผิด
ผมก็ว่าจะแนวๆนี้นะครับ ฮ่าๆแบบว่าเราดูแลอย่างดีแต่มันดันเสียซะนี้ ฮา

ออฟไลน์ IncarRus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,519
    • อีเมล์
ผิด-ถูก มาก่อน,,, เหตุผลมาทีหลัง
....เครื่องฮีท,,, เพราะไม่ดูแลรถ ยังไงก็ผิด
....เครื่องฮีท,,, เพราะ ซวย ก็ยังผิดอยู่ดี (ที่ซวย )

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ในแง่กฎหมายมันมีกฎหมายที่ว่า นำรถที่ไม่พร้อมอยู่ในสภาพใช้งานมาใช้งานในถนนหลวง

แต่เอาเข้าจริงๆมันเหมือนอุบัติเหตุนั่นแหละครับ เจ้าของรถเองเวลารถเสียบนถนน แน่นอน

ความเครียดมีแน่นอน ไหนจะต้องมายืนตากแดดหน้าดำๆ พาลต้องไปหาวุฒิศุกดิ์ทำเมโส

ทำทรีทเม้นต์ที่หน้าอีกหลายคอร์สอีก ส่วนเรื่องรถเก่านั้น ผมว่าผมก็เห็นรถป้ายแดงจอดเสีย

อยู่ไม่น้อยนะครับ ถ้าให้ผมเลือกผมคงมองว่า ซวยแล้วกันครับ คำจำกัดความง่ายๆ ท่อยาง

หมั่นตรวจสอบ บางทีไปบีบมันเข้าบ่อยๆนั่นแหละครับตัวแตกเลย ปั๊มน้ำมักเป็นตามด

ค่อยๆรั่วหรือใบบิ่นใบกร่อน แบบนี้รื้อมาเช็คลำบากครับ ลองนึกสภาพนะครับ

รถบางคันระบบระบายความร้อนมันอาจจะไม่เสีย แต่มันแค่ไม่สมบูรณ์

ร้อยวันพันปี อากาศก็ไม่ร้อนมากเท่านี้ รถก็ไม่เคยติดนานขนาด อยู่ดีๆ

ความร้อนพุ่งขึ้นมา ใครมันจะไปรู้ครับ ไม่มีใครรู้หรอกครับ ผมเอง

บอกตรงๆผมก็ไม่รู้ แม้ว่าผมจะรู้เรื่องเครื่องยนต์กลไกก็ตาม ของบางอย่าง

บางทีมันมาประเมินออกมาเป็นตัวเลขยากว่า รถชั้นสมบูรณ์กี่% ระบบ

ระบายความร้อนกี่% มันตอบแบบนี้ยากครับ แล้วลำพังจะให้ทุกคนpreventive maintenance

อย่าลืมว่าเงินในกระเป๋าคนเราไม่เท่ากัน ถ้ารวยก็คงเปลี่ยนทิ้งเมื่อถึงเวลา หรือเปลี่ยนรถ

แม่งป้ายแดงทุกเดือนรถจะได้ไม่เสีย(แต่อย่างที่บอกป้ายแดงนี่เห็นจอดตายกันก็ไม่น้อย)

 และอีกหลายๆอย่างสำคัญคือ ผู้ใช้รถใช้ถนน ต้องมีความเมตตา เห็นอกเห็นใจกันครับ

ถ้าไม่ใช่คนป่า หยาบช้าคงไม่มีใครมีความสุขที่ทำให้คนอื่นเขาเดือดร้อนครับ

 เพราะฉะนั้นสำหรับผมเอง ผมไม่ซ้ำผมไม่โกรธนะ ก็ใครมันอยากจะรถเสียคงไม่มี

ผมมองแบบเอาใจเขามาใส่ใจเรานะ ผมไม่ได้มอง

ในแง่ของตัวบริบทกฎหมาย แต่ผมมองในแง่ศีลธรรม และมนุษยธรรมมากกว่า

ออฟไลน์ thdeann

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
Civic Dimension ผมเปลี่ยนหม้อน้ำเลยครับ
ตอน 250,000
เอาชัวร์ไว้ก่อน เคยสามห่วงหม้อน้ำแตก
ไม่ขำเลย กลัวเครื่องพังเป็นที่สุด

เรื่องที่ผมเห็นว่าเป็นจุดอ่อนที่สุดในรถยุคปัจจุบัน
ก็คือหม้อน้ำนี่แล่ะครับ
อันอื่นยังพอประคองได้

ออฟไลน์ mavin36

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
    • อีเมล์
เจอรถเสียก็ลงไปช่วยซิครับ ก่อนขึ้นเขาปักธงชัยผมจอดรถลงไปยิงกระต่ายในที่เปลี่ยว สิบล้อจอดถามจะให้ช่วยอะไรมั๊ย คงเข้าใจว่ารถผมเสียน่ะ

ออฟไลน์ Nonthacha

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122
เจอรถเสียก็ลงไปช่วยซิครับ ก่อนขึ้นเขาปักธงชัยผมจอดรถลงไปยิงกระต่ายในที่เปลี่ยว สิบล้อจอดถามจะให้ช่วยอะไรมั๊ย คงเข้าใจว่ารถผมเสียน่ะ
ถูกใจผมเลยครับ เจอรถเสียก็ลงไปช่วยซิครับ คนเราควรจะมีน้ำใจให้กัน
 

ออฟไลน์ peterpat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
เรื่องเครื่องฮีท ในความเห็นของผม ความผิดของคนขับมี % สูงกว่าตัวรถครับ
เพราะคนใช้รถความหมั่นตรวจสอบรถของตัวเองสม่ำเมอครับ ถึงจะซ่อมเองไม่เป็น แต่อย่างน้อยก็จะได้รู้ว่าอะไรใกล้หมดอายุการใช้งานครับ
แล้วอีกอย่างอย่าไปเชื่อใจอู่ หรือ ศูนย์ที่เรานำรถไปตรวจเช็คระยะมากครับ เพราะเค้าไม่ได้เป็นคนใช้รถ เวลาตรวจเช็คก็ทำตาม Check list
ซึ่งบางครั้งถ้าไม่เสียก็ตรวจไม่เจอหรอกครับ แต่เราเองที่เป็นขับอยู่ทุกวันถ้าเจออะไรผิดปกติควรนำรถไปตรวจเช็คทันที หรือบอกช่างให้ตรวจสอบให้ตรงจุด
แล้วอีกอย่างเรื่องความร้อนขึ้น รถทุกคันก็มีเกย์วัดความร้อนอยุ่แล้วครับ ขับๆไปก็เหลือบไปมองดูบ้างนะครับ ถ้าความร้อนเกินกว่า 90 C ก็เตรียมหาที่จอดไว้ก่อนเลยครับ
แต่บางครั้งถ้าเป็นเหตุสุดวิสัยก็ต้องเห็นใจกันครับ

ออนไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
แบบนี้ผิดครับแต่น่าเห็นใจมากกว่าที่น่าด่าแบบไม่เห็นใจหากเกิดเหตุก็พวกขับรถเร็วหวาดเสียว เมาแล้วขับ โทรแล้วขับหรือเล่นมือถือไปด้วย ผมเองเคยหม้อน้ำรั่วไปทีนึงกับรถสามห่วงแต่ไปถึงที่หมายที่ทำธุระพอดีไม่ได้ขวางทางใครก็ทิ้งไว้ให้เย็นทำธุระเสร็จก็เอาน้ำเย็นมาเติมแล้วขับกลับบ้านวันหยุดก็เติมน้ำใหม่ไปอู่เพื่อเปลี่ยนหม้อน้ำก็ไม่เห็นจะเป็นอะไรจนขายไปเจ้าของใหม่เอาไปติดแก๊สวิ่งกระจาย นี่แหละมั้งสามห่วงทนหายห่วง

เจอรถเสียก็ลงไปช่วยซิครับ ก่อนขึ้นเขาปักธงชัยผมจอดรถลงไปยิงกระต่ายในที่เปลี่ยว สิบล้อจอดถามจะให้ช่วยอะไรมั๊ย คงเข้าใจว่ารถผมเสียน่ะ
ถูกใจผมเลยครับ เจอรถเสียก็ลงไปช่วยซิครับ คนเราควรจะมีน้ำใจให้กัน
 


แจ๋วครับ เท่าที่สัมผัสมาบอกได้เลยว่าพี่คนขับสิบล้อเค้ามีน้ำใจเยอะกว่าพวกที่คอยด่าเค้าปาวๆเยอะ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ OattoH

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
    • อีเมล์
ถ้าความเห็นผม
เรื่องรถเสียอาจต้องแบ่งคนขับเป็น 2 ประเภทคร่าวๆ ก่อน

1.กลุ่มที่ไม่สนใจดูแลรถ ทั้งๆ ที่มีกำลัง(ทรัพย์)
2.กลุ่มที่ดูแลรถแล้ว แต่ได้ตามกำลัง บางอย่างต้องทนใช้ เสียค่อยเปลี่ยน(อันนี้ต้องเข้าใจนะ คนเรามีพื้นฐาน และความจำเป็นแตกต่าง)

กลุ่มแรก น่าเขกกะโหลก
กลุ่มสอง น่าเห็นใจ

เหมือนที่ท่านนึงข้างบนบอก ถ้ามีเงิน ไม่ว่าใครก็อยากขับรถใหม่ๆ

แต่ถ้าเป็นเรื่องรถเสีย แล้วจอดเสียกลางถนน อันนี้ผมว่าผิด 1000%
เพราะไม่ว่าเป็นรถใหม่ หรือรถเก่า ถ้าไม่ใช่เพลาหัก ล้อแบะ คุณมีวิธีเอาเข้าข้างทางได้แน่นอน

ผมเคยขับตาตี่สายพานขาดรถดับทันทีที่ความเร็ว 100 ตกใจ แต่ก็ริบไฟซ้าย อาศัยแรงเฉื่อยค่อยๆ เข้าข้างทางได้ บนวงแหวนอุตสาหกรรม

อีกที Daewoo Nexia รถติดตรงแยกแครายก่อนไฟแดงนิดเดียว ฮีท เห็นควัน งานเข้า ดับเครื่องทันที เปิดไฟฉุกเฉิน ลงเข็นเข้าไปในซอยข้างทางเลย โชคดีมันใกล้

อีกทีคันเดียวกัน ฮีท ทีนี้เลยแยกแครายมาหน่อยเส้นงามวงวาน ควันมาเหมือนเดิม
เข็นประมาณ 200 เมตรเข้าปั๊มเอสโซ่เลย ไคลแมกซ์อยู่ที่ตอนจะเข้าปั๊ม มันเป็นเนินอยู่หน่อย เข็นมาไกลแล้วด้วย ใกล้หมดลม เอ๊ย! หมดแรง เข็นไม่ขึ้น คาอยู่หน้าปั๊ม
ปิ๊กคอัพที่ขับตามมาจะเข้าปั๊ม ลงมาช่วยเข็นเข้าปั๊มได้ ซึ้งเลย TvT

ผมว่าเรื่องเอารถเข้าข้างทางนี่ เป็นจิตสำนึกนะ ไม่ให้เดือดร้อนคนอื่น แถมลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุด้วย

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,642
    • อีเมล์
ความเห็นผมมองว่า

รถเสียบนท้องถนน (ไม่นับอุบัติเหตุ) นั้น ผู้ขับขี่ต้องรับผิดชอบครับ ใช้คำว่ารับผิดชอบนี้มันชัดเจนดี แน่นอนเราใช้รถไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อยู่แล้ว แต่................ เชื่อหรือไม่ว่า มีผู้ใช้รถอีกมากมาย ที่ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับรถตัวเองเลยนอกจากว่า วิธีการขับขี่ทำอย่างไร เลี้ยวอย่างไร เติมน้ำมันอย่างไร แค่นั้น เยอะแยะที่คิดว่า แค่นี้ก็พอแล้ว มีอะไรก็ยกหูโทรศัพท์ ..................จบ

เคยเจอกันมั๊ยครับว่า เปิดฝากระโปรงจะเติมน้ำเพราะมีไฟเตือน แต่เอาน้ำไปเติมที่กระป๋องฉีดน้ำฝน แล้วก็บอกว่าฉันตรวจแล้วก่อนออกเดินทาง

เคยเจอกันมั๊ยว่า หาที่วัดน้ำมันเครื่องไม่เจอ เพราะไม่รู้ว่ามี

เคยเจอกันมั๊ยครับว่า เติมน้ำมันเบรคที่ฝาหม้อน้ำ

ถ้าจะถกกันเรื่องนี้ ผมว่านะ สาเหตุคือ ใบขับขี่บ้านเรามันสอบ หรือทำง่ายเกินไปนั่นเอง

ทุกคนเน้นกันที่ว่า ทำไงขายรถได้ง่ายๆ

ลองดูซิครับว่า ถ้ากรมขนส่งทางบก เข้มงวดกับการออกใบขับขี่จริงๆ ห่วงคนไทยบนท้องถนนจริงๆ
คนที่มีใบขับขี่อยู่ตอนนี้สอบตกเกินครึ่ง โดนยึดใบขับขี่ ห้ามขับรถกันเเยอะแยะแน่นอน

คนเยอะแยะที่ขับรถบนถนนแบบไร้ความรับผิดชอบ เพราะมันห่วยมาตั้งแต่ต้นทางแล้วครับ

ภาครัฐควรทำหน้าที่ตรงนี้ให้มันเฉียบขาด ไม่ใช่ไปห่วงผู้ผลิตรถทางอ้อม กลัวเค้าจะขายรถไม่ได้หรืออย่างไร

นี่เราพูดกันแค่รถยนต์ ถ้านับรวมมอเตอร์ไซด์เข้าไปก็.............เลิกคุย

บ้านเมืองโตขึ้น คนมากขึ้น การคาดหวังในสำนึกเป็นเรื่องยากครับ เพราะพื้นฐานของประชาชนเรายังต้องใช้เวลาอีกนาน
ดังนั้นกฏระเบียบที่มีเพื่อส่วนรวม และการบังคับใช้ที่เข้มงวด เป็นสิ่งสำคัญครับ เพราะมันทำให้สังคมมันเดินไปได้ด้วย แก่น ไม่กลวงโบ๋อย่างทุกวันนี้

โดนยึดใบขับขี่ต้องจริงจัง ซีเรียส ไม่ใช่เรื่องหลอกเด็ก
การปรับต่างๆ ต้องจริงจัง ไม่สองมาตรฐาน

ไม่งั้นมันก็อยู่กันไปแบบนี้แหละครับ

ออฟไลน์ jdai

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 146
Re: รถเสีย เครื่องฮีท ดับกลางอากาศ รถติด : ผิดที่คนขับมั้ยครับ ขอความเห็น??


รถจะสภาพไหน จะกี่ปี เมื่อปล่อยให้ฮีทแล้วติดกลางถนน  ยังไงก็คนขับผิดครับ  เพราะเลือกได้นี่ครับ ไม่ต้องรถให้มันน๊อคกลางถนนเลย  มีวิธีมากมาย ก่อนน๊อคหรือเครื่องดับ  มันมีอาการก่อนแล้วครับ

เหมือนด้านบนแหละครับ  คนขับรถเดี๋ยวนี้ เรียนมาคอสนึง ก็มาขับกันเลย หม้อน้ำอยู่ตรงไหนยังเติมน้ำไม่ถูกเลย วัดน้ำมันเครื่องเป็นอย่างไร  ไม่เคยรู้ไรเลย  หากรู้เสียบ้าง ไม่มีทาง จอดตายขวางทางแน่นอนครับ

ออฟไลน์ che_dtracker

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
คนขับผิดแหละครับ ไม่ยอมดูแลรถตัวเอง ไม่สังเกตุความผิดปกติ

รถผมฮีทครั้งแรก ตอนนั้นยังไม่มีประสบการณ์ แต่ก็ขับรถเป็นมา 3-4 ปีแล้ว
คิดว่ารถติดมาก พัดลมหม้อน้ำระบายความร้อนไม่ทัน ความร้อนขึ้นเป็นเรื่องปกติ
และเป็นรถ BMW เก่าวางเครื่อง 1JZ อะไรต่างๆ อาจจะไม่ลงตัว
พอขึ้นโทล์เวย์แล้ววิ่งเร็วๆ ความร้อนน่าจะลดลงเป็นปกติ
จากนั้นขับไปจนเครื่องดับที่ด่านเก็บเงิน ควันระอุออกมาจากเครื่องเลย T_T
แต่ตอนนั้น 3-4 ทุ่มแล้ว รถเลยไม่ติด แล้วก็เข็นไปจอดหลบข้างด่านเก็บเงิน
สุดท้ายลากไปอู่ เช็คไปเช็คมาหม้อน้ำรั่ว เสียค่าซ่อมทั้งหมด 5 พันกว่า