ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำเรื่องพวงมาลัยมีอาการแปลก ๆ และ ทำช่วงล่างใหม่ BMW 46 ครับ  (อ่าน 5035 ครั้ง)

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
เนื่องจากใช้ E46  (318i เครื่อง N42) มา 10 กว่าปีแล้ว และยังไม่เคยทำอะไรกับช่วงล่างเลย นอกจากเปลี่ยนพวกยางเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น บูชปีกนก, ยางหุ้มแรค อะไรทำนองนี้
ตอนนีเลยอยากจะทำช่วงล่าง ให้กลับมา นุ่ม แน่น เหมือนเดิม ให้ใกล้เดียงรถใหม่ เลยอยากถามท่านผู้รู้ครับว่า

1. รถ 10 ปี ควรเปลี่ยนโช๊ค กับ สปริง หรือยังครับ และเราจะพิจารณา หรือทดสอบยังไงครับว่า ควรเปลี่ยนใหม่หรือเปล่า
2. ถ้าควรเปลี่ยนโช๊ค กับ สปริง แล้วแนะนำยี่ห้อ, รุ่น ไหนดีครับ ไม่เน้นสมรรถนะสูง เอาแค่ใกล้เคียงรถเดิมพอครับ
3. พวกลูกยางต่าง ๆ นอกจาก บูช ปีกนก แล้วมันมีจุดอื่นหรือเปล่าครับ และถ้าเปลี่ยนควรเปลี่ยนแบบไหนดีครับ (รุ่น, ยี่ห้อ)
4. สิ่งอื่นที่ ควรพิจารณาในการเปลี่ยน
5. ช่วยชี้แนะร้านที่ชำนาญช่วงล่าง BMW ด้วยครับ
5. ยี่ห้อจานเบรค ผ้าเบรค ที่ไม่ใช่ของ BMW มียี่ห้ออะไรให้เลือกบ้างครับ

ส่วนพวงมาลัยรถ นั้นผมรู้สึกว่ามันมี อาการแปลก ๆ แต่อธิบายไม่ค่อยถูกเท่าไหร่ คือเวลาขับที่ตำแหน่งพวงมาลัยตรง จะรู้สึกเหมือนมัน "คลอน ๆ" คล้าย ๆ
กับว่ามีระยะ "ฟรี" นิด ๆ (ไม่มีแรงต้านมือ) และทำให้รู้สึกเหมือนพวงมาลัยมันจะ ส่าย ออก ซ้าย ขวา ได้ง่าย แต่เวลาหักเลี้ยวจะรู้สึกหนัก ๆ เป็นปกติ
และเวลาขับหรือหักเลี้ยว ก็ไม่มีเสียงดัง อะไรผิดสังเกตครับ ไม่ทราบว่า อาการแบบนี้คืออะไร และควรแก้ไขอย่างไรครับ ช่วยแนะนำอู่ให้ด้วยครับ

ขอบคุณครับ



ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,642
    • อีเมล์
ผมใช้บีเอ็มเหมือนกันแต่เป็น E90 เพิ่งซ่อมเหมือนกัน มาช่วยแชร์นะครับ

1.  ถ้าสไตล์ผม เปลี่ยนเมื่อเสีย ก็คือดูว่ารั่วหรือยัง สปริงล้าหรือไม่คงต้องเทียบอย่างเดียว
2.  ก็เปลี่ยนยี่ห้อเดียวกัน แต่เป็นพวก after market ก็ได้ โช๊คจากประสบการณ์ส่วนตัว ถ้าไม่เน้นซิ่งอะไร เดิมๆรับได้ sacs ก็ดี ส่วนบิลสไตน ผมว่ามันแข็งไปหน่อยครับ
3.  เช็คแล้วเปลี่ยนตามสภาพ เอาดีที่สุดที่จ่ายไหวครับ
4.  ถ้ารถคุณเช็คตามระยะอยู่แล้ว ก็ซ่อมตามอาการ อยากแนะนำแค่ว่า อย่าเสียน้อยเสียมากนะครับ เช่น เปลี่ยนข้างเดียว อะไรแบบนั้น
5.  ผ่านครับ............เสียคนมาเยอะครับเรื่องนี้
6.  อันนี้ผมไม่มีประสบการณ์ แต่ TRW ควรเลี่ยงจากที่ผมเจอมา


เรื่องพวงมาลัยต้องเช็คทั้งระบบแหละครับ อย่างผมเจอมาคือ รู้สึกว่ารถร่อนมาก สุดท้ายเปลี่ยนลูกหมากกันโคลงคู่เดียว จบ

ส่วนเรื่องสำคัญสุดในความเห็นผม ที่ทำให้เกิดปัญหากันมากสำหรับเจ้าของรถคือ

ความคาดหวัง ครับ รถใช้มา 10 ปี ซ่อมยังไงก็ไม่มีทางเหมือนของใหม่นะครับ ต้องทำความเข้าใจกับเรื่องนี้ให้ถูกทางด้วยแล้วจะเเฮปปี้ครับ ผมเชื่ออย่างนั้นนะ

ขอให้โชคดีกับการซ่อมครั้งนี้ครับ

ออฟไลน์ Blur

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 529
    • อีเมล์
เครื่องไม่หลวม ไม่กินน้ำมันเครื่อง ควันไม่ขาวเหรอครับ

โชคดีมากๆ

ถ้ามันยังปกติอยู่ ผมว่าอย่าทำเลยครับ เดี๋ยวมันจะออกอาการตามมา 55

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
เครื่องไม่หลวม ไม่กินน้ำมันเครื่อง ควันไม่ขาวเหรอครับ

โชคดีมากๆ

ถ้ามันยังปกติอยู่ ผมว่าอย่าทำเลยครับ เดี๋ยวมันจะออกอาการตามมา 55

เครื่องและเกียร์ยังอยู่ในสภาพดีทุกอย่างครับ แต่ช่วงล่างขับแล้วรู้สึกมันน่าจะเริ่มหลวม ๆ ไม่แน่น เท่าที่ควร เลยอยากทำเฉพาะช่วงล่างครับ

ออฟไลน์ f1rstgot

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 850
    • อีเมล์
ไม่มีข้อมูลเลยครับ มาเป็นกำลังใจให้ครับ BMW ONLY !

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
โช้คอายุ 10 ปี ขอฟันธงว่า เปลี่ยนเถอะครับ ถือว่านานมากๆยนะ
รถพ่อ กะ แม่ผม 5 ปี ผมว่ามันก้น่าเปลี่ยนแล้วอะ จะเอาไปเปลี่ยนเรๆนี้แหละ

ถ้าเอานุ่มหนึบ ก้โช้คเดิมนั่นแหละ น่าจะเป็น sach supertouring เหมือนรุ่นอื่นๆ
ไม่ก้ bilstein b4 กระบอกดำ พวกโช้คแต่ง หนึบขึ้น แต่แข็งครับ จขกท คงไม่ชอบแน่ๆ

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
โช้คอายุ 10 ปี ขอฟันธงว่า เปลี่ยนเถอะครับ ถือว่านานมากๆยนะ
รถพ่อ กะ แม่ผม 5 ปี ผมว่ามันก้น่าเปลี่ยนแล้วอะ จะเอาไปเปลี่ยนเรๆนี้แหละ

ถ้าเอานุ่มหนึบ ก้โช้คเดิมนั่นแหละ น่าจะเป็น sach supertouring เหมือนรุ่นอื่นๆ
ไม่ก้ bilstein b4 กระบอกดำ พวกโช้คแต่ง หนึบขึ้น แต่แข็งครับ จขกท คงไม่ชอบแน่ๆ

จริง ๆ โช๊คแข็งหน่อยผมก็ชอบนะครับ แต่พวกโช็คแข็ง ๆ ออกแนว sport นี่ราคามันค่อนข้างสูง
แล้ว E46 คันนี้ เก็บไว้ใช้เป็นรถสำรองเฉย ๆ (เครื่องก็ไม่แรงด้วย) เลยกะว่าถ้าจะเปลี่ยนโช๊ค
ก็จะเอาแค่ หนึบประมาณเดิม เท่านั้นครับ

bilstein นี่มีร้านแนะนำมั๊ยครับ หลังไมค์มาก็ได้ครับ ขอบคุณครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ช่วงล่างนิ่ม ต้องโช๊ค และ สปริงเดิม ตรงรุ่นเท่านั้นครับ ลองกดเทียบดูที่้ร้านที่เขาขายก่อนซื้อก็ได้ครับ พิสูจน์เองดีที่สุด

เสียงช่วงล่าง และพวงมาลัย หาอุ่ไว้ใจได้ทำให้ดีกว่าครับ ลองมั่วไปเรื่อยงบจะบานเอาได้ง่าย ๆ