ผู้เขียน หัวข้อ: s40 2009 (ตัวปัจจุบัน) สตารท์ไม่ติด แม้กระทั่งพ่วงแบตแล้ว  (อ่าน 5196 ครั้ง)

ออฟไลน์ RockYou

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
    • http://facebook.com/akkarat.ton
    • อีเมล์
คือรถของพ่อผม (Volvo s40 2009) สตาร์ทไม่ติดมาตั้งแต่เมื่อวาน คือเมื่อวานพ่อผมขับรถไปเซเว่น แล้วขากลับสตาร์ทไม่ติดเลย
พอดีมีคนแถวนั้นอาสาพ่วงให้ ก้เลยติด แต่ก้ประมาณ 5 นาทีถึงจะติดอะคับ (พอดีผมอยู่ ตจว เลยไม่ได้ช่วย)
ทีนี้เมื่อวานพ่อยังไม่ได้ไปเปลี่ยนแบต กะรอเปลี่ยนวันอาทิตย์ คงรอผมมาวันนี้ ^^ (สงสัยว่าแบตหมด แต่แบตเพิ่งเปลี่ยนมาปีเดียว) 
ทีนี้ วันนี้เลยลองพ่วงใหม่ คราวนี้ไม่ติดเลย ลองไปซื้อสายพ่วงใหญ่ขึ้น (AMP มากขึ้น) ก็ไม่ติดเหมือนกัน

ผมมีคำถาม คือ
1. ผมต้องทำยังไงให้สตาร์ทติด
2. ทำไมแบตเปลี่ยนมาปีเดียวถึงหมด ประมาณ 25 เมษา 2555(มันไวผิดสังเกต)
3. ผมสังเกตว่า แบตมันก้อนเล็กกว่าช่อง แต่แบตของศูนย์มันเต็มช่อง เป็นไปได้มั้ยว่าผมอาจจะใส่แบตลูกเล็กเกินไป
4. เป็นไปได้มั้ยว่า อาจจะเสียที่อุปกรณ์อื่น หรือ/และ เป็นที่แบต
5. ตอนที่พ่วงแล้วลองสตาร์ทไปประมาณ 10 รอบ สังเกตว่า รถไฟอ่อนลง กระจกรถปิดช้าขึ้น ไฟในเก๋งอ่อนมาก  มันเป็นเพราะอะไรอะคับ
6. ถ้าหาแบตมาเปลี่ยนเลย คิดว่ามันจะติดปะคับ

พรุ่งนี้ผมกะจะโทรเรียกศูนย์วอลโว่ให้ลากไปที่ศูนย์เพื่อเช็คอาการ

ปล. ก่อนหน้าที่จะสตาร์ทไม่ติด รู้สึกว่ามันสตาร์ทรถนานขึ้นเล็กน้อย แต่ผมไม่ได้เอะใจเพราะเหนว่าไม่ได้นานมากนักเลยไม่ได้คิดว่าแบตจะหมด

ขอบคุนครับ :)
พูดไม่เพราะแต่จริงใจ
ดีกว่าปากปราศรัย  แต่น้ำใจเชือดคอ!!

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
อาการนี้ผมเคยเจอครับ

ไฟไปเลี้ยงระบบสตาร์ทไม่พอ บิดกุญแจเงียบ

ผมเรียกช่างไดนาโมมาดูที่บ้านลองพ่วงแบตก็เงียบ สงสัยเป็นที่ไดสตาร์ท เลยลองเช็คดู

ได ไม่เสียครับ สรุปไฟไม่พอไม่รู้หายไปไหน  :-\ ก็เลยจัดการ ต่อรีเลย์ ใหม่ ให้ไฟตรงไปที่ไดสตาร์ทเลย

รถก็ใช้งานมาได้ถึงปัจจุบัน(ซ่อมมา 4 ปีแล้ว )

ไม่แน่ว่าจะเป็นอาการเดียวกันหรือเปล่า  ;)

ออฟไลน์ SiiN

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 204
    • อีเมล์
ของผมก็เคยเป็นครับ S40 เหมือนกัน แต่เป็นปี 2011
ตอนนั้นอายุรถก็ปีกว่าๆเองครับ ตอนนั้นสตาร์ทไม่ติดเหมือนกัน ตอนเหยียบเบรคไฟเบรคก็ไม่ค่อยติด
เลยโทรเรียกช่างวอลโว่ที่ศูนย์มาช่วยพ่วงแบตให้พอสตาร์ทไปเปลี่ยนแบตที่ศูนย์ได้ พอเปลี่ยนแบตก็ปกติแล้วครับ  ;)

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
ผมไม่แน่ใจว่า จขกท เปลี่ยนแบ็ตใหม่มา แล้วได้ดูรึปล่าวว่าค่าความจุ (Amp/HR) ของแบ็ตลูกที่เปลี่ยนมาใหม่เท่าของเดิมหรือเปล่า หากน้อยกว่ากันมากๆจะทำให้แบ็ตเสื่อมเร็วได้ เนื่องจากเวลาใช้งานจะเกิดการดึงกระแสที่ค่อนข้างมาก หากแบ็ตที่มีค่าความจุน้อยๆ จะเกิดความร้อนสะสมมาก เพราะเกิดการคายประจุมากและเร็ว ทำให้อายุการใช้งานจะสั้นลงค่อนข้างมาก

รึอาจเป็นที่รีเลย์ของไดสตาร์ท หากพ่วงแล้วยังเงียบ

งานนี้คงต้องพึ่งช่างแล้วล่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2013, 21:25:26 โดย swan »

ออฟไลน์ Quadrifoglio Verde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
  • Remember Life is Hanging in the Balance !
    • อีเมล์
น่าจะเป็นที่ starter dynamo หรือ ไดสตาร์ทครับ คงต้องเข้าศูนย์เช็คแล้วครับ
FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011

ออฟไลน์ popo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
          ค่าลาก หรือ ค่ายกรถ อาจเเพงกว่าค่าเเบตครับ
  ถ้าไม่รีบใช้รถ ลอง ถอดเเบต ไปตรวจที่ร้านเเบตใกล้บ้าน
  ถ้าเเบตเสื่อม เเละมีประกัน 1ปี ท่านมีโอกาศได้เเบตฟรี
                  ถ้าต้องเปลี่ยนใหม่
  ดูความจุของเเบตที่เหมาะสมได้จากคู่มือรถหน้าท้ายๆกรณี
  ใช้เครื่องเสียงติดรถ
 

ออฟไลน์ RockYou

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
    • http://facebook.com/akkarat.ton
    • อีเมล์
update
 เมื่อวานผมพ่วงผิดวิธี (ไม่ได้เอาขั้วลบลงกราว) ตอนเช่าไปพ่วงไหม่ติดเลย
ไปหาร้านแบตที่เปลี่ยนมา พอดีว่า ประกันยังยุ (1 ปี) เลยเคลมได้
ตอนนี้ได้แบตใหม่ เรียบร้อยละคับ  รถสตาร์ทปกติ
ส่วนแบตเก่า ม่นเสื่อม คงจะเปนแจกพอตพอดี ปกติแบตมัน 2 ปีขึ้น


ขอบคุนทุกคนคับ
พูดไม่เพราะแต่จริงใจ
ดีกว่าปากปราศรัย  แต่น้ำใจเชือดคอ!!