ผู้เขียน หัวข้อ: แก๊ซLPGใช้มานานราว3ปี ต้องปรับเปลี่ยนทำอะไรใหม่บ้างครับช่วยผมที  (อ่าน 23194 ครั้ง)

ออฟไลน์ Real_Time

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
พอดีใช้มานานยังไม่เคยทำอะไรเลยครับและประสงค์จะเข้าร้านแก๊ซให้ช่างตรวจดูหน่อยว่าต้องปรับเปลี่ยนแก้ไขอะไรใหม่บ้าง เลยอยากสอบถามทุกท่านที่รู้แจ้งและมีประสบการณ์มาก่อนน่ะครับ ผมจะได้มีข้อมูลหน่อยไม่อยากเข้าอู่ทั้งที่ไม่มีไรติดหัวสมองไปเลยน่ะครับ ขอรายการที่ต้องปรับเปลี่ยนแก้ไข ที่จำเป็นจริงๆพร้อมราคาคร่าวๆน่ะครับ ที่แน่ๆหลายคนบอกว่าต้องล้างหรือเปลี่ยนตัวกรองแก๊ซ ปรับจูนใหม่ ประมาณนี้น่ะครับ ไม่ทราบว่าจริงเท็จอย่างไรครับรบกวนทีครับ
ปล.เป็นแก๊ซของเวอซุสนะครับ เป็นแบบถังหลังรถ ไม่แน่ใจว่าระบบหัวฉีดหรือระบบอะไรแน่ครับ

ออฟไลน์ csamabat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 636
    • อีเมล์
3 ปี ถ้าไม่เคยทำอะไรเลย ควรจะเช็คสภาพ ท่อทางเดินระบบกาซ ทั้งในส่วนห้องเครื่อง ใต้ท้อง และท้ายรถและ ท่อทางเดิระบบน้ำหล่อเย็นทั้งหมดครับ ว่ามีจุดรั่วซึมบ้างหรือไม่ และควรจะเปลี่ยนกรองก๊าซ ทั้งที่ตัวหม้อต้ม และ กรองตัวที่ อยู่ก่อนเข้าหัวฉีดครับ  (หลายๆยี่ห้อมักเป็นแบบนี้) และ ควรเช็ค ท่อทางเดินระบบน้ำมันเบนซิล ทั้งหมดด้วยครับ ว่ามี ท่อยางแตกลายงา รั่วซึมจุดไหนบ้างหรือไม่ ถ้ามีควรรื้อเปลี่ยนท่อยางเบนซิล ทั้งระบบ ครับ ป้องกัน รั่ว ซึม ไฟไหม้ได้ (ผมเคยแล้ว ดีไฟยังไม่ไหม้ ท่อเบนซิลแตกที่ห้องเครื่อง) ถ้าเป็นระบบหัวฉีด ตวรจสอบ ตารางการจูนทั้งหมดด้วยก็ดีครับ เพราะ 3 ปี เครื่องยนต์คงสึกหรอเพิ่มแล้ว ควรปรับ การจูนระบบก๊าซใหม่ ถ้าจะให้ดี เปลี่ยนท่้อ ยางทุกเส้น ของระบบส่งก๊าซ  ท่อยางน้ำของหม้อต้ม ไปด้วยก็จะดีครับ 3ปี คงเริ่มกรอบบ้างแล้ว

โดยปกติ ควรจะเช็ค ระบบก๊าซ ทุก 3เดือน หรือ 1หมื่นกิโลเมตร นะครับ และทุก 2หมื่น ควรเปลี่ยนกรองก๊าซ

ถ้าเป็นระบบหัวฉีด เปลี่ยนกรองก๊าซ 2 ตัว ค่าแรงเช็ค และจูน จะราวๆ 2พันได้ครับ ไม่เกินนี่้  นอกเหือไหน ก็คงต้องเช็คดูอีกที

(เป็นประสบกาณ์ส่วนตัวน่ะครับ จากการใช้รถติดกีาซที่บ้านมา )
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 21, 2013, 20:23:13 โดย csamabat »
1990 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 bmw e36 318iA 4 door
1992 bmw e30 318i At  4door
1993 bmw e36 318i 4 door
1985 bmw e30 325iS cope
1991 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 toyota corolla ae92  1.6 se limited
1993 toyota corolla ae101 1.6 Lx limited
1991 Nissan nv van SLX 1.6 At
2006 toyota avanza 1.3 E Mt

ออฟไลน์ myalexxp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 829
ถ้าเป็นผมนะ

เปลี่ยนชุดหัวฉีดใหม่เลย 2000-2500

ท่อน้ำ/ท่อยางแก็ส/กรองแก็ส/หัวเทียน/ ไม่น่าเกิน 1000-1500

เช็ค หม้อต้มแก็ส ถ้าไม่รั่วไม่ซึมอาจใช้ต่อ แต่ผมเปลี่ยนใหม่ไปเลย เน้นใช้ยาว 2500-3500

เบื่องต้นผมทำเท่านี้ครับ ผมไม่นิยมซ่อมชอบเปลี่ยนไปเลย สบายใจครับ :D


ออฟไลน์ HmeeJeabJeab

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
ผมก็ 3 ปีแล้วครับ ตอนเอาไปเช็ค ช่างแค่ปรับตั้งวาว จูนแก้ส แล้วบอกว่าไม่มีอะไรเสื่อมครับ
อย่างนี้ครั้งหน้า ตอนครับ 4 ปี ผมควรให้เค้าเปลี่ยนรายการตาม คุณ myalexxp เลยมั้ยครับ :)

ออฟไลน์ Prachsaphol_yjd

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
    • อีเมล์
3 ปี คงต้องเช็คหลายอย่างแบบข้างบนว่าเลยครับ
เรื่องท่อทางเดินน้ำมันต่างๆ ท่อน้ำ ท่อแก๊ส ท่อต่างๆ ที่เกี่ยวกับน้ำมันและแก๊สต้องเช็คหมดครับ
ซึ่งการใช้รถติดแก๊สต้องหมั่นเปิดดูบ่อยๆ เพราะรถใช้พลังงาน 2 ระบบ โอกาสที่จะเกิดเหตุสุดวิสัยมีมากกว่าการใช้น้ำมันอย่างเดียว ส่วนใหญ่ท่อทางเดินน้ำมันจะแตก กรอบครับ ซึ่งหากรั่วขึ้นมาจะเป็นสาเหตของการเกิดเพลิงไหม้ได้ครับ
แล้วคนส่วนใหญ่มาโทษ LPG อีกซึ่งสาเหตมันเกิดจากคนใช้งานไม่หมั่นดูแลครับ
หัวฉีดแก๊สส่วนใหญ่ใช้งานไปเรื่อย คอร์ยหัวฉีด สปริง แม่เหล็ก มันก็ล้าลงเรื่อยๆ พูดง่ายๆ คือเสื่อมตามสภาพ
ปกติมีอายุประมาณ 100,000 กม. ครับถ้าเลยจากนี้ไปแล้วควรเปลี่ยนยกชุดไปเลยครับ
 :D

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
ถ้าเป็นผมนะ

เปลี่ยนชุดหัวฉีดใหม่เลย 2000-2500

ท่อน้ำ/ท่อยางแก็ส/กรองแก็ส/หัวเทียน/ ไม่น่าเกิน 1000-1500

เช็ค หม้อต้มแก็ส ถ้าไม่รั่วไม่ซึมอาจใช้ต่อ แต่ผมเปลี่ยนใหม่ไปเลย เน้นใช้ยาว 2500-3500

เบื่องต้นผมทำเท่านี้ครับ ผมไม่นิยมซ่อมชอบเปลี่ยนไปเลย สบายใจครับ


ตามข้างบนไปครับ  เป็นผมจะเปลี่ยน ท่อแรงดันต่ำเปลี่ยนไป กรองเปลี่ยน หัวฉีดเปลี่ยน หม้อต้ม เปลี่ยนด้วยยิ่งดี หากเป็นยี่ห้อที่บอก ก็อาจจะเกินหกพันไปบ้าง  ผมชอบใช้หัวฉีดแบบข้างบนบอก อายุประมาณแสนโล แล้วเปลี่ยน ไม่ชอบหัวฉีดสามแสนโล...ครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
สุดยอดเลยท่าน 3 ปีใช้อย่างเดียวแม้แต่เป็นระบบอะไรยังไม่แน่ใจ  :o :o :o ยังไงก็ตรวจสอบระบบน้ำมันหน่อยนะครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
ตามความเห็นข้างบนทั้งหมดเลยครับ
รถผม 2 ปี แล้วก็ทำตามๆท่านข้างบนนี้แหละครับ พวกท่อยางต่างๆ โอริงยาง เปลี่ยนหมดแล้วครับ (โอริงยองถอดออกมา มันแข็งหมดแล้ว) ตอนนี้ก็ใช้ไดอย่างสบายใจครับผม

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 780
    • อีเมล์
ท่อแก๊ส น่าจะเป็น Parker ดีสุดมั้ง  ผมจำแต่ยี่ห้อได้  Fagumit  / Faro

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
อย่าลืม ดูระบบน้ำมันด้วยครับ  ;)

promt

  • บุคคลทั่วไป
ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหา

ก็เปลี่ยนหัวฉีด หม้อต้ม กรองแก๊ส ท่อยางต่างๆ ที่เกี่ยวกับแก๊ส ในห้องเครื่อง เพราะมันร้อนกว่า คงกรอบหมด

ถ้าเงินเป็นปัญหา
ถามว่า รถวิ่งมากี่กิโลแล้วครับ ถึง 100,000 กิโลหรือยัง
ถ้าถึง เปลี่ยนเฉพาะกรองแก๊ส และท่อยางต่างๆ ครับ
ถ้าไม่ถึง ก็เปลี่ยนเฉพาะท่อยาง ซึ่งมันจะกรอบตามอายุปี
หลังจากนั้นรออีก 2 ปี จะครบ 5 ปี
ก็ค่อยจัดการเปลี่ยนหมด (ยังเว้นถังแก๊ส)
เพราะรถต้องตรวจสภาพระบบแก๊สอีกครั้งครับ

ปล.
LPG ตรวจสภาพทุกๆ 5 ปี
CNG ตรวจสภาพทุกปี

ออฟไลน์ jumpon_khun

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
    • อีเมล์
ของผมสามสี่ปี ตอนแรกก็ไม่มีไรพอไปเปลี่ยนกรอง เปลี่ยนสายเท่านั้นแหละ ความดันปรับไม่ได้ สายแก๊ซหลุดบ่อย จะเป็นปัญหาที่หม้อต้มครับ ถ้ายังไม่เคยทำอะไรเลย แนะนำไล่ตามสายเลยครับถึงระยะเปลี่ยนได้แล้วล่ะ รั่วมาไม่คุ้มครับ

ออฟไลน์ Real_Time

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
ครับผม คงได้เวลาแล้วจริงๆ ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำของทุกๆท่าน