ไม่ใช่ขั้นเทพ ครับ
เรื่องราคา มันเป็นหนึ่งกลยุทธ ในการรบ สนามการค้า พื้นๆ อยู่แล้วครับ
สูตร 4P คือ สินค้าดี, ราคาดี, สถานที่วางจำหน่ายดี, โปรโมชั่นส่งเสริมการขายดี
คำว่า โปรโมชั่น พวกคุณคงเคยได้ยินคำว่า "ลด แลก แจก แถม"อยู่แล้วไม่ใช่หรือครับ
ลด ก็ ลดราคาสินค้าให้ต่ำกว่าเดิม
แลก ก็ เอาหลักฐานของการซื้อครั้งก่อน มาแลกของฟรี ซื้อมากยิ่งได้มาก
แจก ก็ ซื้อรถ แจกทอง ได้ยินบ่อยๆไป
แถม ก็ มีทุกยี่ห้อมั้ง แถม ยางปูพื้น กรอบป้ายทะเบียน ดอกเบี้ยต่ำ ยาวไปถึง แถม ฟรี ประกันภัย ยันไปถึง ขับก่อนผ่อนทีหลัง ด้วยซ้ำ
แต่ทั้งหมดทั้งปวง มันไม่สามารถมาใช้ได้กับ สินค้า ที่ไม่มีความเชื่อมั่นจากลูกค้าได้
ตัวอย่างมีให้เห็นเยอะไป
รถยนต์ ราคาเท่ากัน ของแถมเท่ากัน ยี่ห้อเก่าที่อุ่นใจได้ สามารถขายดีกว่าเป็นเท่าตัว
ในทางจิตวิทยา
คนที่เคยใช้รถยี่ห้อไหนมา ถ้าไม่เจอเหตุการเลวร้าย ก็มักจะใช้ยี่ห้อนั้นซ้ำต่อไป
และ
คนที่เดินทางไปต่างจังหวัดที่ไม่เคยไปครั้้งแรก แล้วไปครั้งที่ 2 ก็มักจะใช้โปรแกรมครั้งแรกเป็นหลัก เช่น ร้านอาหาร, ที่พัก, จุดพักรถ ฯลฯ