ผู้เขียน หัวข้อ: แรงม้า VS แรงบิด  (อ่าน 7147 ครั้ง)

ออฟไลน์ Peter2222

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
แรงม้า VS แรงบิด
« เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2013, 17:17:30 »
อยากทราบว่า
1. แรงม้าเยอะ กะ แรงบิด เยอะ อันไหนดีกว่า
2. ทำไมแรงบิดสูงสุดอยู่ที่รอบกลางๆ ในขณะแรงม้าอยู่รอบสูงมาก
3. เพื่อนๆ มีวิธีการเลือกอย่างไรบ้างครับ
 ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: แรงม้า VS แรงบิด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2013, 17:30:20 »
1. แรงม้าเยอะ กะ แรงบิด เยอะ อันไหนดีกว่า
-ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้รถ ถ้าในสนามแรงม้าดีกว่า บนถนนทั่วไปไม่เน้นซิ่ง แรงบิดดีกว่า แต่ต้องดูว่ามาที่รอบเท่าไหร่ด้วย

2. ทำไมแรงบิดสูงสุดอยู่ที่รอบกลางๆ ในขณะแรงม้าอยู่รอบสูงมาก
-ก็ไม่กลางนะถ้าเป็นรถ na เพียงแต่แรงม้ามาช้ากว่า แต่ถ้ามีเทอร์โบช่วยก็ช่วยเรียกมาเร็วชึ้น

3. เพื่อนๆ มีวิธีการเลือกอย่างไรบ้างครับ
- เบสิคที่สุดก็ไปลองขับดู เพราะบางคันเขียนสเปคมาซะหรูถึงเวลากลับไม่ได้เรื่อง บางคันดูสเปคงั้นๆ แต่ถึงเวลาดันขับดี ช่วงล่างก็มีผล

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
Re: แรงม้า VS แรงบิด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2013, 17:57:17 »
3. เพื่อนๆ มีวิธีการเลือกอย่างไรบ้างครับ
- เบสิคที่สุดก็ไปลองขับดู เพราะบางคันเขียนสเปคมาซะหรูถึงเวลากลับไม่ได้เรื่อง บางคันดูสเปคงั้นๆ แต่ถึงเวลาดันขับดี ช่วงล่างก็มีผล
ข้อนี้ที่ท่านตอบมาผมนึงถึง Sylphy เครื่อง 1.8 ลิตร แรงม้า  131 แรงบิต 174 นิวตันเมตร ดูตัวเลขงั้นๆ พอไปขับจริง  เห้ย...เหยียบแป๊ปเดียว 140 แล้ว ฮาๆๆ ;D

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: แรงม้า VS แรงบิด
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2013, 19:19:48 »
ผมชอบแรงบิด เพราะไม่ขับเร็ว
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 719
Re: แรงม้า VS แรงบิด
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2013, 20:19:06 »
อยากทราบว่า
1. แรงม้าเยอะ กะ แรงบิด เยอะ อันไหนดีกว่า
2. ทำไมแรงบิดสูงสุดอยู่ที่รอบกลางๆ ในขณะแรงม้าอยู่รอบสูงมาก
3. เพื่อนๆ มีวิธีการเลือกอย่างไรบ้างครับ
 ขอบคุณครับ

1.แรงม้าสำคัญ แรงบิดสำคัญกว่าเกือบทุกกรณีไม่เว้นแม้แต่จะเอารถไปแข่งกัน
2.แล้วแต่เครื่องฮะ แต่แรงบิดเป็นตัวแปรต้นที่ทำให้เกิดแรงม้า
3.แรงบิดสำคัญ แต่ไม่ใช่ทุกอย่าง เลือกเอาแต่พอประมาณ ถ้าอยู่บนเ่ขาต้องขึ้นเนินบ่อยๆ ขับรถบรรทุกมากมาย ก็เน้นแรงบิดเยอะๆ(ไปทางดีเซลล์)
แต่ถ้าไม่ เบนซินโลด ยังไงเบนซินก็แรงกว่า ดีกว่า เงียบกว่า เบากว่า ถูกกว่า

ออฟไลน์ Deu1sch

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
Re: แรงม้า VS แรงบิด
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2013, 21:44:31 »
มาเก็บความรู้ครับ ;D

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,619
Re: แรงม้า VS แรงบิด
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2013, 21:54:38 »
ลองดูในกระทู้เก่าๆ มีหลายท่านอธิบาย อย่างเช่นกระทู้นี้ครับ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,5699.0.html
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: แรงม้า VS แรงบิด
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2013, 07:26:02 »
1. แรงม้าเยอะ กะ แรงบิด เยอะ อันไหนดีกว่า

- ขับนอกเมือง เดินทางไกล แรงม้าแรงบิด สำคัญพอๆกัน แรงบิดสร้างแรงม้า
แรงบิดทำให้รถวิ่ง ลากน้ำหนักตัว แรงม้าทำให้รถวิ่งเร็ว ดังนั้นจึงได้ใช้ทั้งคู่
- ขับในเมือง แรงบิดสำคัญกว่า แต่ต้องเป็น"แรงบิดที่รอบต่ำๆ"เท่านั้น

รถฮอนด้า Vtec อย่างเครื่อง d15b ทำฝา ทำแคมฯ หรือ b16 วิ่งนอกเมืองได้ 14-15 โลลิตร เท่าๆกับแจ๊ส ซิตี้
แต่พอวิ่งในเมือง กลับซดน้ำมันมหาศาล นั่นเพราะแรงบิดรอบต่ำของ vtec แนวซิ่งแทบไม่มีเลยในรอบต่ำๆ
เปลี่ยนเกียรที่ 2-3 พันรอบ รถเหี่ยวสุดๆ แต่พอเปลี่ยนที่ 5 พันรอบ รถวิ่งฉิ่วเหมือนได้ไวอากร้า
ในขณะที่ L15 ในซิตี้ ในแจ๊สทั้งหลาย แค่แตะคันเร่งนิดหน่อย แค่ 1-2 พันรอบ แรงบิดก็มาแล้ว

2. ทำไมแรงบิดสูงสุดอยู่ที่รอบกลางๆ ในขณะแรงม้าอยู่รอบสูงมาก

- นั่นคือเหตุผลที่ว่า
คนแรกเปลี่ยนเกียรที่ 6 พันรอบ รถวิ่งฉิ่ว แรงดี แต่กินน้ำมัน และแรงกว่ากันไม่เท่าไหร่
ในขณะที่อีกคนนึงเปลี่ยนเกียรที่ 4 พันรอบ รถวิ่งฉิ่วเหมือนกัน แต่ประหยัดน้ำมันกว่ากันมาำกเลย

แรงบิดของเครื่อง จริงๆต้องดูที่ชาติกำเนิดเครื่องยนต์ด้วยครับ
รถบางคัน แรงบิดต้นๆเยอะมาก แต่พอรอบแตะ 4 พันเมื่อไหร่ หลังจากนี้เหี่ยวทันที (วีออส เป็นต้น)
ในรถบางคัน แรงบิดดีตลอดช่วง ทั้งม้าทั้งบิด มาพร้อมกัน (เครื่อง ZR ในอัลติส MC)

3. เพื่อนๆ มีวิธีการเลือกอย่างไรบ้างครับ

- รถบ้านๆในตลาด เครื่อง 1.5-2.0 ที่ไม่ใช่้เครื่องซิ่ง มีลักษณะไม่แตกต่างกันครับ หรือต่างกันก็ไม่มาก

อันที่จริง ถ้าอยากทราบละเอียดกว่านี้ ลองเอาอัตราทดของแต่ล่ะเกียร์ คูณด้วยเฟืองท้ายเข้าไป
คุณจะได้อัตราทดที่แท้จริงครับ
และคุณจะพบว่า รถบางคันมีเครื่องที่แรงบิดสูง(ในกระดาษ)
แต่พอคูณอัตราทดแล้ว แรงบิดอาจจะต่ำกว่ารถอีกคันที่แรงบิดต่ำ แต่ทดมาจัดกว่า

นั่นคือเหตุผลที่ว่า ทำไมรถ 1.5 เกียรธรรมดา (หรือเกียรออโต้ก็ตาม) ถึงสามารถไล่พวกรถยุโรปได้ ในช่วงตีนต้น
เพราะเฟืองท้ายและเกียรทดมาจัดมากๆ
ตัวอย่างเช่น ยาริสเกียรธรรมดา ไล่กับ E90 325i ได้ตั้งแต่ 0-160 เพราะอัตราทดเกียรล้วนๆ
แต่หลังจาก 160 ไปแล้ว หรืออัตราเร่งแซงที่ 140+ ไล่ยังไงก็ไล่ไม่ทัน
เพราะอัตราทด+แรงบิด หมดความหมายไปแล้ว (ทดจัด ต้นแรง ปลายเหี่ยว)

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
Re: แรงม้า VS แรงบิด
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2013, 09:01:37 »
ปัจจัยมันไม่ได้อยู่ที่เยอะอย่างเดียว มันขึ้นอยู่ว่า เจ้า2ตัวนี้มันมาเร็ว-ช้าแค่ไหนต่อให้ตัวเลขเยอะมหาศาลแต่กลับมาเอาตอนที่เราไม่ได้ใช้งาน ยกตัวอย่างเช่น

รอบสูงเกินกว่าช่วงกำลังที่เราใช้ เจ้าตัวเลขที่มันมาเยอะๆสูงๆ สำหรับผมไม่มีประโยชน์อะไรเลย นอกเพียงเสียแต่ว่าเอาไว้ไปเกทับในกลุ่มเพื่อนเวลาคุยกันขำๆ

เอาเข้าใจจริงๆขับในเมืองเจอEco Car ออกตัวทิ้งสวนหายไปก่อนแล้ว


ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: แรงม้า VS แรงบิด
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2013, 10:27:45 »
แรงม้าคืออัตราการทำงาน ที่คำนวณมาจากแรงบิดอีกที
แรงบิดคือแรงที่ขับเคลื่อนรถ

แรงม้า = แรงบิด(lb.ft)x รอบเครื่อง แล้วเอาค่าที่ได้มาหารค่าคงที่
ซึ่งบางที่ก็ใช้ 5250 บางที่ก็ใช้ 5252 ทำไมมีสองค่า ไม่รู้ ผมใช้ 5252
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
Re: แรงม้า VS แรงบิด
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2013, 11:35:47 »
ส่วนตัวผมชอบรถที่แรงบิดเยอะ และต้องในรอบต่ำด้วย

ออกตัวไว ขับง่าย ไม่ต้องลากเกียร์นานก็ได้ความเร็วที่ต้องการ

---------------------------------------------

ผมเปรียบเทียบแรงบิดเป็นนักซูโม่ แรงม้าเป็นนายแบบ และรถยนต์เป็นข้าวสาร 1 กระสอบ

เวลาออกตัวซูโม่ที่แรงเยอะ จะยกกระสอบข้าวสารชนิดตัวปลิวแล้ววิ่งออกมา

แต่เพราะซูโม่ตัวใหญ่ แรงเยอะก็จริงแต่วิ่งช้า พอวิ่งไปถึงความเร็วที่ซูโม่สามารถวิ่งได้เร็วสุด (แรงบิดสูงสุด) นายแบบจะวิ่งขนาบข้างขึ้นมา ซูโม่ก็จะส่งกระสอบต่อเพื่อให้นายแบบยก (จุดตัดระหว่างแรงบิด และ แรงม้า)

จากนั้นซูโม่ก็จะเรี่มหมดแรงและค่อยๆวิ่งช้าลง แต่ผิดกับนายแบบ ที่ยังวิ่งเร็วขึ้นๆจนถึงจุดที่นายแบบสามารถวิ่งได้เร็วสุด (แรงม้าสูงสุด)

ผมถึงชอบซูโม่ไงครับ ยิ่งแรงเยอะ ยิ่งยกกระสอบได้ไว ก็ยิ่งออกตัวเร็ว

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: แรงม้า VS แรงบิด
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤษภาคม 02, 2013, 19:20:41 »
ปัจจัยมันไม่ได้อยู่ที่เยอะอย่างเดียว มันขึ้นอยู่ว่า เจ้า2ตัวนี้มันมาเร็ว-ช้าแค่ไหนต่อให้ตัวเลขเยอะมหาศาลแต่กลับมาเอาตอนที่เราไม่ได้ใช้งาน ยกตัวอย่างเช่น

รอบสูงเกินกว่าช่วงกำลังที่เราใช้ เจ้าตัวเลขที่มันมาเยอะๆสูงๆ สำหรับผมไม่มีประโยชน์อะไรเลย นอกเพียงเสียแต่ว่าเอาไว้ไปเกทับในกลุ่มเพื่อนเวลาคุยกันขำๆ

เอาเข้าใจจริงๆขับในเมืองเจอEco Car ออกตัวทิ้งสวนหายไปก่อนแล้ว



+1 เห็นด้วยครับ

และอีกอย่าง eco car บางคันขับกันไวมาก

ในเมือง นอกเมือง เจอมาหมดแล้ว ขาโหดจริงๆ

ออฟไลน์ nex7

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 88
    • อีเมล์
Re: แรงม้า VS แรงบิด
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2013, 15:35:31 »
เลือกแรงบิดครับ อัตราเร่งในการออกตัว การเร่งแซง ทำให้รถขับสนุกขึ้นด้วย เวลาดูสเป๊กเครื่องยนต์ผมก็จะดูแรงม้ากับแรงบิดประกอบคู่กันไป โดยเฉพาะรอบบิดสูงที่รอบต่ำ ๆ ยิ่งทำให้ขับสนุกครับ แต่ผมว่าต้องไปขับเองด้วยจะดีที่สุด 

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: แรงม้า VS แรงบิด
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤษภาคม 03, 2013, 15:58:46 »
(ดูแรงบิดในแต่ละรอบเครื่อง)ประกอบกับ(ดูอัตราทดเกียร์ในแต่ละช่วงความเร็ว) ของแต่ละเครื่องยนต์
แล้วนำมาเปรียบเทียบกันว่าอันไหนมีแรงบิดพอเหมาะให้เราได้ใช้ได้สะดวกและยาวนานมากกว่ากัน