"มาสด้า2"ดีเดย์ถล่มตลาดเก๋งเล็ก เปิดราคา5.6แสนบาทบี้"ซิตี้-วีออส"
" มาสด้า" ไล่ทุบตลาดเก๋ง ส่งซิตี้คาร์ มาสด้า 2 ดีเดย์ 17 พ.ย.นี้ เคาะราคา 5.6 แสน ชู "เป้ อารักษ์" พรีเซ็นเตอร์ ประสานมือดีลเลอร์เทงบฯการตลาดกว่า 25% ของทั้งหมดเนรมิตโชว์รูมใหม่ สั่งลูกทีมทำอีเวนต์ต่อเนื่องดึงนักข่าวทั่วอาเซียนทดสอบรถที่เชียงใหม่ ปิดเมเจอร์ยึดพื้นที่ห้างเจาะลูกค้าวัยรุ่น เดินเครื่องลุยมอเตอร์เอ็กซ์โปเต็มสูบ ฟุ้งยอดจองทะลุ 1,000 คัน ตั้งเป้าขายถึงสิ้นปีเฉียด 3,000 คัน ด้านโตโยต้า-ฮอนด้าเตรียมอัดกิจกรรมเตะสกัด
นาง สาวสุรีทิพย์ ละอองทอง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า 17 พฤศจิกายนนี้ บริษัทจะเปิดตัวมาสด้า 2 ซิตี้คาร์เซ็กเมนต์ใหม่ล่าสุด ในตลาดบ้านเราอย่างเป็นทางการ โดยขณะนี้มียอดจองไปแล้วกว่า 500 คัน คาดว่าจนถึงวันเปิดตัวน่าจะทะลุ 1,000 คัน และบริษัทตั้งเป้ายอดขายจนถึงสิ้นปี 2,800 คัน
นางสุรีทิพย์กล่าว ว่า แนวทางการทำตลาดมาสด้าจะเริ่มจากเปิดตัวสู่สาธารณชนโดยใช้แบบแฮตช์แบ็ก 5 ประตู นำทางก่อน มีให้เลือก 7 สี เซตราคาเริ่มต้นไว้ที่ 5.6 แสนบาท เป็นราคาที่ต่ำในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็กที่มีขายในบ้านเรา ส่วนรุ่นท็อปจะมีราคาไม่เกิน 7 แสนบาท
หลังจากเปิดตัว บริษัทได้จัดกิจกรรมให้สื่อมวลชนทั่วภูมิภาคอาเซียนได้ทดสอบ โดยประสานกับทางมาสด้ามาเลย์, อินโดฯ, ฟิลิปปินส์, ออสเตรเลีย ส่งนักข่าวร่วมทดสอบ จัดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วง วันที่ 19-20 พ.ย.นี้ และได้สั่งให้ทีมงาน ปูพรมทำตลาดขยายสินค้าเข้าสู่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ทั้งการปิดเมเจอร์ทุกสาขาทำอีเวนต์ ยึดพื้นที่ห้างสรรพสินค้าให้ลูกค้าได้สัมผัสรถอย่าง ใกล้ชิด ตามไปด้วยการร่วมมือกับพันธมิตรในแวดวงต่าง ๆ โดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจ ด้านเอ็นเตอร์เทนเมนต์, รีเทล, คอนซูเมอร์ โปรดักต์ รวมถึงค่ายมือถือ เพื่อจัดกิจกรรมและโปรโมชั่น พร้อมกับทำงานร่วมกับตัวแทนจำหน่ายและโชว์รูมรถยนต์มาสด้าทั้ง 104 แห่งทั่วประเทศ เพื่อจัดกิจกรรม ส่งเสริมการขายและการจัดโปรโมชั่นของแต่ละโชว์รูม
"เราไม่ได้ทำโร ดโชว์จากส่วนกลาง แต่ต้องการให้โชว์รูมในแต่ละพื้นที่จัดกิจกรรมให้สอดรับกันและตอบสนองได้ตรง กับความต้องการของลูกค้าในทุกพื้นที่ รวมทั้งบริษัทยังเตรียมบิ๊กแคมเปญในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้ลูกค้าได้มีโอกาสสัมผัสและทดลองขับรถยนต์มาสด้า 2 อย่างเต็มที่"
และ เพื่อให้เกิดการจดจำตัวสินค้าง่ายขึ้น บริษัทได้ตัดสินใจเลือกใช้พรีเซ็นเตอร์ซึ่งเป็นดารานักร้องขวัญใจวัยรุ่น "เป้ วงสะเลอ" หรืออารักษ์ อมรศุภศิริ มาช่วยถ่ายทอดความเป็นรถยนต์ของคนรุ่นใหม่ ล่าสุดก็เพิ่งแถลงข่าวว่า มาสด้า 2 ได้เข้าไปเป็นผู้สนับสนุนภาพยนตร์เรื่องแวมไพร์ ทไวไลท์ 2 new moon และสนับสนุนกิจกรรมภาย ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป โดยเราจับมือกับ เอไอเอส ซึ่งในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป เรายังจะมีบิ๊กเซอร์ไพรส์สำหรับมาสด้า 2 ด้วย
ผู้ อำนวยการฝ่ายการตลาดมาสด้ากล่าวอีกว่า มาสด้าได้ใช้งบประมาณกว่า 25% ของเงินงบประมาณด้านการตลาดเพื่อใช้สำหรับการปรับปรุงภาพลักษณ์โชว์รูม มาสด้าทั่วประเทศ จำนวน 98 แห่งในปัจจุบัน และอีก 6 แห่งที่กำลังจะเปิด รวมเป็น 104 แห่ง ภายในสิ้นปี ตามรูปแบบของ "VI MAZDA" โดยมีการปรับปรุง ทั้งแนวคิดและดีไซน์ให้ตรงตามแบบที่บริษัทแม่กำหนด ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการต้อนรับรถยนต์มาสด้า 2 ซึ่งลูกค้าจะเป็นกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ทั้งมาสด้าและดีลเลอร์เองก็ยังไม่เคยเจอ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากการทำอีเวนต์อย่างจริงจังช่วงเปิดตัวในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 2-13 ธันวาคม มาสด้ายังได้ใช้พื้นที่กว่า 1,360 ตร.ม. ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของค่ายรถยนต์ โดยได้กันพื้นที่กว่า 80% ใช้สำหรับจัดกิจกรรมโปรโมตมาสด้า 2 และในงานจะมีประกวด "ดาวมหา"ลัย" เพื่อมาแบรนด์ แอมบาสซาเดอร์ กระตุ้นให้กลุ่มลูกค้าเข้าถึงรถยนต์มาสด้า 2 มากขึ้น
สำหรับตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็ก (บีเซ็กเมนต์) ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ถือว่าร้อนแรงมากเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสที่ 1 และ 2 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะรถยนต์ในกลุ่มบีเซ็กเมนต์ช่วง 9 เดือนที่ผ่านมามียอดขายทั้งสิ้น 92,170 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 22% ของตลาดรวม ขณะที่กลุ่มซีเซ็กเมนต์มียอดขายทั้งสิ้น 57,070 คัน มีส่วนแบ่งตลาดเพียง 14% เท่านั้น
"ประชาชาติธุรกิจ" สำรวจค่ายรถยนต์ต่าง ๆ ที่มีสินค้าใกล้เคียงกับมาสด้า 2 พบว่าเกือบทุกค่าย ทั้งโตโยต้า ฮอนด้า มิตซูฯ นิสสัน ต่างทำกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ มาสด้า 2 ด้วยกันทุกค่าย ทั้งโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม รวมถึงการดึงลูกค้าให้เข้าไปใกล้ชิดกับโปรดักต์ของตัวเองมากขึ้น
แหล่ง ข่าวจากบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า การเปิดตัวมาสด้า 2 ก็มีความน่าใจ เชื่อว่าลูกค้าที่รอคอยคง ตื่นเต้น แต่สำหรับฮอนด้ามองว่า ตลาดรถยนต์นั่งขนาดเล็กในกลุ่มบีเซ็กเมนต์นั้นถือว่ามียอดขายเป็นที่น่าพอใจ อย่างยิ่ง โดยเฉพาะภายหลังจากการส่งฮอนด้า ซิตี้ และฮอนด้า แจ๊ซ ออกสู่ตลาดเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา เทรนด์ของตลาดได้เปลี่ยนหันมานิยมรถยนต์ขนาดเล็กเพิ่มมากขึ้น
"
ฮอนด้าคงไม่ทำอะไรมาก ปล่อยให้ตลาดเป็นไปโดยธรรมชาติมากกว่า เพราะเทรนด์ของตลาดกำลังมาในทิศทางนี้อยู่แล้ว ส่วนโปรโมชั่นต่าง ๆ เราก็มีอยู่ตามปกติ ตามโชว์รูมของเราทั่วประเทศ"
รถยนต์ในกลุ่ม
บี เซ็กเมนต์นั้นสำหรับกลุ่มลูกค้าคนไทยแล้ว ตัวซีดานยังได้รับความนิยมจากลูกค้ามากกว่าแฮตช์แบ็กแน่นอน เห็นได้จากยอดขายระหว่างฮอนด้า แจ๊ซ กับฮอนด้า ซิตี้ ในช่วงแรกของการเปิดตัว ฮอนด้า แจ๊ซ ได้รับความนิยมค่อนข้างมาก แต่พอระยะเวลาผ่านเลยไป กลับพบว่าฮอนด้า ซิตี้ มียอดขายที่เพิ่มขึ้นมากกว่า
ขณะ
ที่ค่ายโตโยต้ากลับมองว่า การเข้ามาของมาสด้า 2 จะยิ่งทำให้ตลาดคึกคัก โดยขณะนี้ทีมงานด้านการตลาดก็พร้อมรับมือกับการแข่งขันที่รุนแรงอยู่แล้ว และโปรโมชั่นที่บริษัทเตรียมไว้โดยเฉพาะ แคมเปญด้านสินเชื่อที่ทำให้ลูกค้าเป็นเจ้าของรถง่ายขึ้น ก็ยังทำให้ลูกค้าปักใจที่จะเลือกซื้อรถยนต์โตโยต้ามากกว่านายขวัญ ชัย ปภัสร์พงษ์ ประธานจัดงานมหกรรมยานยนต์ หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป กล่าวเสริมว่า แนวโน้มของตลาดรถยนต์ขนาดเล็กตลอดช่วงระยะเวลา 2-3 ปีที่ผ่านมาโตต่อเนื่อง หลัง "โปรตอน" จากมาเลเซียเข้ามาทำตลาด ประกอบกับสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นส่งผลให้ผู้บริโภคหันมาติดรถ เล็ก และคาดว่าจากนี้ไป สัดส่วนความต้องการใช้รถยนต์ขนาดเล็ก (บีเซ็กเมนต์) จะมีสูงขึ้น และกลายเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในอนาคตด้วย
http://www.prachachat.net/view_news.php?newsid=02p0102121152§ionid=0201&day=2009-11-12