ผมว่าหลังๆเกียร์มันจะเยอะเกินความจำเป็นไปนะ ที่พอดีอ่ะผมว่าซัก 7สปีดอ่ะกำลังดี หรือ6สปีดก็ได้ๆ แต่ทดเกียร์6ยาวๆหน่อย ยาวแบบ gti mk7 ก็ได้ 9สปีด-10สปีดนี่มันจะเกินความจำเป็นไป เหมือนแต่ละค่ายโชว์เหนือใส่กันมากกว่า
คัดบางตอนมาจาก
http://wheels.blogs.nytimes.com/2013/04/15/rivals-in-the-showroom-ford-and-g-m-will-make-transmissions-jointly/ นะครับ
น่าจะเป็นการให้ข้อมูลกับสื่อนะครับ ต้องรอผู้เชี่ยวชาญมาวิเคราะห์อีกที
ย่อหน้าที่ 13
การเพิ่มอัตราการทดมากๆ ทำให้สามารถบรรลุถึงอัตราเร่งที่ตอบสนองอย่างมีชีวิตชีวา และการเดินทางบนทางหลวงที่เงียบสงบ
โดยไม่ต้องเสียสละเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง จำนวนเกียร์มากขึ้นจึงดีกว่า ในเกียร์ 9 สปีดใหม่ ตัวอย่างเช่น
อัตตราการทดที่คาดว่าจะใกล้เคียงกับ 10:1 เมื่อเทียบกับอัตราการทดทั่วไปที่ 6 สปีดซึ่งมีอัตราการทดอยู่ที่ 6:1
ในขณะเดียวกัน การเพิ่มจำนวนเกียร์มากขึ้นทำให้เป็นไปได้ที่อัตราการทดแคบลงในระหว่างเกียร์ที่อยู่ติดกัน ตัวอย่างเช่นเกียร์สี่ และเกียร์ห้า
เพื่อให้เครื่องยนต์ส่งพลังงานออกมาได้มากที่สุดในช่วงรอบของเครื่องยนต์ที่ทำงานได้ดีที่สุดสำหรับการใช้งานบนท้องถนน
การเพิ่มอัตราทดของเกียร์จะเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากสำหรับเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็ก, เครื่องยนต์เทอร์โบชาร์ตที่มีแรงบิดสูง
ซึ่งเริ่มใช้กันมากในรถยนต์ และรถบรรทุก ซึ่งเครื่องยนต์ส่วนใหญ่ดังกล่าวมักถูกพูดว่าเป็นผู้นำเรื่อง
downspeeding (เครื่องยนต์ที่ออกแบบมาให้ภาระการทำงานต่ำ แต่ยังให้แรงบิด และแรงม้าที่สูง: ผู้แปล) หรือที่เราเรียกว่า
เครื่องยนต์ที่มีรอบการทำงานของเครื่องที่ต่ำ เพื่อการประหยัดในการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง
สำหรับเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด ของ G.M. และ FORD จะเอียงๆ ไปทาง ZF ที่เปิดตัวเกียร์ 9 สปีดครั้งแรกเมื่อ 2011 ZF
ซึ่งถือว่าเป็นผู้ผลิตเกียร์อัตโนมัติรายใหญ่ เตรียมเปิดตัวเกียร์ 9 สปีดของตัวเองด้วย Jeep Cherokee และ Range Rover Evoque ในปี 2014
โดยคาดว่า เกียร์ 9 สปีด ของ ZF ลูกนี้จะทำให้การเดินทางบนไฮเวย์ประหยัดขึ้นอีก 16 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับเกียร์ 6 สปีดลูกเดิม ตามที่วิศวกรของ ZF กล่าว
แนวคิดของ ZF คล้ายกับที่ G.M. และ FORD กำลังร่วมมือกันทำ โดยคาดว่าแนวคิดหลักในการออกแบบเกียร์ 9 สปีดเกียร์ของพวกเขา
ต้องใช้การออกแบบที่ชาญฉลาดเพื่อให้กลไกการทำงานมีขนาดเล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยถูกวางตัวไว้ว่าเกียร์ลูกใหม่ลูกนี้จะต้องลงไปสู่รถคอมแพ็คคาร์
อย่าง Chevrolet Sonic และ FORD Fiesta ในที่สุด ปัจจุบันรถเหล่านั้นสามารถใส่เกียร์อัตโนมัติได้แค่ 6 สปีด เพราะว่ามีพื้นที่ช่วงล้อหน้าที่จำกัดอยู่แค่นั้น
และคาดว่าใน 10 สปีดจะถูกนำมาใช้ในรถกระบะ (ซึ่งคาดอีกว่าน่าจะถูกใช้ในปริมาณสูง) เพราะไม่มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่เหมือน เกียร์ 9 สปีดขับหน้า
แม้ความซับซ้อนที่เพิ่มขึ้นของเกียร์ลูกใหม่รวมทั้งระบบครัชทั้ง 9 สปีด และ 10 สปีด ออโตเมตริก แต่วิศวกรทั้งหลายยังพิจารณาแล้วว่ายังน่าสนใจ
กว่าการหันไปหาเกียร์แปรฝันต่อเนื่อง (CVT) เพราะถึงแม้เกียร์ CVT จะทำงานได้อย่างเรียบง่าย และต่อเนื่องก็จริง แต่ขาดเรื่องแรงบิดที่สูงในการใช้งานแบบเกียร์อัตโนมัติทั่วไป
และเสียค่าใช้จ่ายมากในการผลิต (อันนี้ไม่รู้ว่าเขาอะไรมาเป็นตัววัด: ผู้แปล) จากคำพูดของผู้เชี่ยวชาญเรื่องระบบส่งกำลัง