ผู้เขียน หัวข้อ: คุณคิดยังไงกับ "Jazz Hybrid" /// ให้ซื้อมาใช้ เอามั้ยครับ?? // ขอความเห็น...  (อ่าน 10019 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
สืบเนื่องจากกระทู้ก่อนหน้านี้นะครับ
"สภาพการจราจรในปัจจุบัน ทำให้ความคิดในการตัดสินใจซื้อรถของคุณเปลี่ยนไปมั้ยครับ??"
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,30723.0/topicseen.html

เนื่องจากที่บ้านผมมีรถ 3 คัน แคมรี่ อายุ 10 ขวบ, วีออส อายุ 6 ขวบ และ พรีอุสอายุ 1 ขวบ
แคมรี่มักจะถูกจอดทิ้งไว้เพราะคุณพ่อผมชอบขับพรีอุสมากกว่า (ประหยัดกว่า ช่วงล่างดีกว่า คล่องตัวกว่า)
เลยคิดว่า ควรจะขายซักที

เลยคิดไว้ว่า บ้านผมอาจจะต้องการรถเล็กๆซักคันนึง
ตอนนี้คุณพ่อผมเกษียรแล้ว ไม่ต้องการภาพลักษณ์ ไม่ต้องการรถใหญ่ เพราะยังไงก็นั่งกันแค่ 4 คน ทั้งครอบครัว
พอมองรถเล็ก เลยคิดขึ้นได้ว่า ขนาดวีออสขับในเมืองยัง 8 โลลิตรมาแล้ว ถ้าได้ไฮบริดคงจะดีไม่น้อย

ผมมอง Jazz Hybrid เอาไว้ โดยกะว่าจะใช้เป็นรถคันกลางของบ้าน
โจทย์การใช้งาน และปัญหาคาใจของผมคือ
1. ใช้งานราวๆ 8 ปี << หรืออาจจะมากกว่านั้น IMA ของฮอนด้าจะไหวมั้ย? ซ่อม? บำรุงรักษา?
2. ผมค่อนข้างห่วงเรื่องความทนทาน
กังวลว่าเครื่องติดๆดับๆเวลาคลานกระดึ๊บๆในเมือง จะพังไวมั้ย??
ใน 1 วัน ถ้าคลานๆเรื่อยๆ สมมุติมันติดๆดับๆ 30 ครั้ง
ใน 1 เดือน ก็ 900 ครั้ง ใน 1 ปี ก็ 10,800 ครั้ง ถ้ากว่าจะครบ 8 ปี คงติดๆดับๆ 86,400 ครั้ง
โอ้วมายก็อต เกือบแสนครั้ง มันจะพังไวขนาดไหนครับเนี้ย

3. ได้ข่าวมานานเรื่องความทนทานของฮอนด้า โดยเฉพาะเรื่องเกียร
ผมค่อนข้างมั่นใจ ซิตี้ ซีวิค ซีอาร์วี แอคคอดร์ ว่าเกียรมันไม่พังง่ายๆ
แต่แจ๊สที่เป็น CVT มันก็อดกังวลใจไม่ได้ ว่าอนาคต มันจะเหมือนแจ๊สตัว idsi CVT มั้ย ที่พังที ซ่อมเกือบ 5 หมื่น

นอกนั้น ที่เป็นแจ๊ส ผมรับได้หมด ทั้งความแข็ง เบรคสูง หน้าสั้น เก็บเสียงไม่ดี ผมรับได้หมด
แต่กังวลในหัวข้อที่ว่ามาครับ

คุณคิดยังไง กับ Jazz Hybrid ครับ??

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอเสริม เพิ่มเติมอีกนิดนึง

พรีอุส มันก็ติดๆดับๆเหมือนกัน
แต่ผมเข้าใจว่า มันออกแบบมาโดยเฉพาะให้รองรับตรงนี้
เพลาข้อเหวี่ยงของเครื่องยนต์มันแยกขาดจากมอเตอร์ ถ้าเครื่องดับ คือลูกสูบไม่ทำงาน ไม่วิ่งขึ้นลง

ในขณะที่ IMA ของฮอนด้า มันพ่วงมอเตอร์กับเครื่องยนต์เลย
การที่เครื่องยนต์ดับ คือเครื่องยนต์จะยังคงหมุนอยู่ ที่มันหยุดการฉีดน้ำมันและจุดระเบิด
ลูกสูบ ก้านสูบ จะยังเคลื่อนขึ้นๆลงๆอยู่
เลยกังวลใจครับ

ขอข้อมูลทางเทคนิคทีนะครับ ว่ามันจะไม่พังคาเท้าแน่ๆใช่มั้ยครับ??

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
เรื่องทางเทคนิคไม่ทราบนะครับแต่ว่าเอาแค่คล่องตัวในเมืองนึกขึ้นแวบว่าเป็น Eco Car จะเหมาะกว่านะครับรอดูยาริสใหม่ก็ดี ส่วนเรื่องแจ๊สไฮบริดผมว่าที่ไม่น่าสนใจเพราะเป็นแค่เครื่อง 1.3 ทำได้แค่ประหยัดเท่านั้นถ้าเอา 1.5 แล้วเสริมมอเตอร์ให้แรงจะน่าสนใจกว่ากันมากๆได้ทั้งแรงและประหยัดเพราะถ้าให้เอาแค่ประหยัดหลายๆคนเลือกที่จะติดแก๊สดีกว่า
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
    • อีเมล์
ถ้าไม่ได้ขับเถื่อนดิบอะไร  และรถผ่าน QC มาอย่างสมบูรณ์   ผมเชื่อว่าไม่พังคาเท้าใน 6 ปี
สำหรับประสิทธิภาพและความทนทานไม่ใช่เรื่องน่ากังวล   คนส่วนใหญ่ที่มี Jazz Hybrid เป็นตัวเลือก  มักจะมองด้านราคา
เพราะส่วนต่างกับ Jazz ธรรมดานำไปจ่ายค่าน้ำมันได้หลายปี  จนลงความเห็นกันว่ามันไม่ได้คุ้มค่าอะไรนอกจากเรื่อง "รักโลก"
เพราะปล่อยปริมาณก๊าซพิษน้อยกว่า เท่านั้น  

แล้วอีกอย่างจุดยืนของรถก็ถูกนำไปเปรียบกับ ECO Car อย่าง Almera  ที่ได้ทั้งความอเนกประสงค์และความประหยัดแบบเดียวกับที่ Jazz Hybrid ให้
แต่มีราคาค่าตัวที่ถูกกว่าพอสมควร   สาวกฮอนด้าเองก็เลยหันไปมอง Brio Amaze หรือไม่ก็ City CNG มากกว่า
ทั้งนี้สถานการณ์ CIVIC Hybrid ก็แทบไม่ต่างกัน

ส่วนตัวผมเองมีรถที่ใหญ่กว่าอยู่แล้ว  ถ้าอยากได้รถเล็กไว้ขับในเมือง  และวิ่งถนนที่ใช้ความเร็วไม่ได้มาก ผมเลือก ECO Car ก่อนอันดับแรก
แต่ถ้าในบ้านมีรถได้คันเดียว  และขับในเมืองเป็นหลัก  นอกเมืองบ้างพอๆกัน Jazz Hybrid อาจจะเป็นตัวเลือกหนึ่งที่ผมจะซื้อครับ



ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 719
มันก็ดูน่าใช้งานดีนะ แต่ติดว่าอีกแปปมันคงตกรุ่นตาม City ไปด้วย

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
คุณชา

ผมไม่ได้เคยทดสอบ Jazz Hybrid จริงจัง แต่ผมคิดว่าถ้าจะคาดหวังความประหยัดในเมืองเทียบกับ Prius
อาจจะค่อนข้างห่างกันไกลนะ เพราะ IMA มันไม่ได้สามารถอยู่ได้ด้วยตัวมันเอง รถวิ่งเครื่องติดคือของคู่กัน
และ idle stop มันก็ได้แป๊บเดียวเท่านั้น พออุณหภูมิในห้องโดยสารเกินที่ตั้ง มันก็สตาร์ทเครื่องขึ้นมาปั่นแอร์
ไม่ได้เหมือน Prius/Camry Hybrid ที่เอาไฟในหม้อแบตไปปั่นคอมเพรสเซอร์และพัดลมแอร์ได้เลย
ให้มองมันเป็นเหมือนตัวช่วยออกแรงเวลาเร่งมากกว่า แทนที่จะเป็นแขนเป็นขา แทนเครื่องยนต์ครับ

สำหรับผมแล้ว ผมว่าเก็บ Camry ไว้ดีกว่า เวลาจะไปไหนไกลก็เอาออกไปวิ่ง ไม่งั้นก็จอดไว้เฉยเฉยครับ

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
ถ้าเน้นประหยัดในเมืองจริงๆ ส่วนต่างราคากับอัตราสิ้นเปลือง
ผมมองว่าไป Eco Car ดีกว่าครับ

ประหยัดเงินกว่า หลักแสน อัตราสิ้นเปลืองพอๆกัน
ต่างกันประมาณ 1 km/l ไม่ต้องเสี่ยงเรื่องที่คุณกังวลด้วย

แต่ดูจากรถที่มีในบ้านของคุณ Yenchar ผมว่าน่าจะเก็บ Camry ไว้นะครับ
ไปต่างจังหวัด หรือออกงานต่างๆ ผมว่ามันทำหน้าที่ได้ดีกว่ารถเล็กครับ
เปลี่ยนโช็ค สปริง ซักหน่อย น่าจะขับดีขึ้นเยอะ

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ไม่

Hybrid honda ยังไม่ใช่ที่สุด

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,459
มันเป็นรถที่ขับทางไกลได้ 20km/l ได้ง่ายมากๆแม้เติม E20 ขับแบบเดียวกัน mazda 2 จะได้ ~12km/l

อัตตรงเร่งแซงดีมากถ้ามอเตอร์ช่วย

ในเมืองก็ประหยัด แต่ไม่หวือหวา ดีกว่ารถน้ำมันขนาดเดียวกันราวๆ 20%

ระบบ hybrid ดูไม่ซับซ้อนเท่า toyota น่าจะไม่มี ปห อะไรในระยะยาว แบ็ตประกัน 10ปี

ถ้าลำคานเรื่องเครื่องดับ แนะนำใช้เกียร์ S เวลาคลานในเมืองแบบความเร็วไม่เกิน 10-20km/h

เรื่องเก็บเสียง ดีกว่า jazz 1.5 นิดหน่อย ไม่รู้คิดไปเองเปล่า

สำหรับผมตัวรถมี ปห เรื่องช่วงล่างไม่ค่อยดีเท่าที่ควร อาจเป็นเพราะยางติดรถ(ซึ่งแคบไป)ด้วยส่วนหนึ่ง และเครื่องเสียงติดรถที่เสียงแย่ไปหน่อย

และมันใกล้ตกรุ่นไปหน่อยแล้ว นอกนั้น ok หมด

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,806
หากมองรถเล็กที่ใช้งานแล้วคุ้มค่า + สวยงาม สำหรับผม Jazz  มาก่อนเหมือนกัน

ผมเห็นว่ามี prius แล้ว การจะมี hybrid อีกคันอาจจะไม่ใช่ประเด็นสำคัญหรือไม่ เพราะเอา prius ไปใช้ตอนติดๆ น่าจะคุ้มกว่าหากมองเรื่องประหยัด

แต่หากมองเรื่องความคล่องตัว ผมว่าเอา jazz ตัวกลางๆ ที่ถูกกว่า hybrid แล้วเติม e20 ก็น่าจะพอไหวนะ

ประเด็นเรื่อง IMA ของ Honda ผมเองก็ก้ำกึ่งเหมือนกัน ว่ามันจะทนไหม เพราะหากโจทย์เป็นใช้ 8 ปีขึ้น กลัวว่าถึงเวลานั้นคือทิ้ง เพราะซ่อมอาจจะไม่คุ้มซะงั้น เมื่อเทียบกับมูลค่าของรถที่เหลืออยู่ (แม้แต่ prius ก็ยังไม่ชัดเจนเรื่องนี้ ว่าราคาหลัง 8 ปี ใกล้หมดประกัน จะเหลือเท่าไหร่)

หากเทียบ eco car กับ jazz ผมเทให้ jazz มากกว่า ด้วยวัสดุ รูปทรง และการใช้งานนะครับ

แต่หากเป็นผม (ที่ยังไม่มี prius) ถ้าเลือกจริงๆ ในหมู่ jazz คงเอา jazz hybrid เพราะผมเชื่อว่าประหยัดกว่าธรรมดา แล้วก็อยากลองอะไรใหม่ๆ ประมาณ รักษโลก และเวลาเติมน้ำมัน ตอนนี้จะดูอัตราสิ้นเปลืองตลอดเวลา แบบว่าได้ยิ่งดี ยิ่ง happy  jazz hybrid น่าจะให้ได้มากกว่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 14, 2013, 09:38:58 โดย Monn »
S3 - F30
X1 - E84

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,609
    • อีเมล์
ใช้มาเกือปีแล้วครับ
ตามคุณ pongisra เม้นต์ไว้เลยครับ
ถ้าเงินไม่ใช่ปัญหามันดีกว่าซื้ออีโคคาร์พอสมควรเลยครับ

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
ประเด็นคือมีพรีอุสอยู่ด้วยแล้วเนี่ยครับ

ไม่เข้าใจว่ามีออส มีพริอุส แล้วจะเอารถเล็กมาอีกคันเพื่ออะไรครับ ในเมื่อทุกวันนี้ก็ใช้แค่สองคัน จอดแคมรี่ไว้ตลอดอยู่แล้ว

เป็นผมขายแคมรี่ทิ้ง ใช้สองคันก็พอครับ ถ้าทุกวันนี้มันพอ

ถ้าจะเปลี่ยนจริงๆ ผมว่า Eco Car ตอบโจทย์กว่าเยอะ

Hybrid Honda มันพวกขัดตาทัพยังไงไม่รู้ ยิ่งบ้านมีพริอุสอยู่แล้วด้วย ไม่แนะนำเท่าไร่ครับ

มึพรีอุสอยู่แล้ว จะซื้อแจ๊ซทำไมครับ

ผมเป็นคุณผมขายแคมรี่+วีออส แล้วโปะเงินไปซื้อรถใหญ่อย่าง crv ดีกว่าครับ

ขับในเมืองก็ใช้พรีอุส ไปเที่ยวก็ใช้ crv

จบเลยครับ

ถ้าคุณไปซื้อแจ๊สไฮบริดมา มันก็ซ้ำซ้อนกับวีออส และ พรีอุส
เวลาจะไปเที่ยวรถพวกนี้มันเล็กไม่ตอบโจทย์ครับ


ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
อัตราการกินน้ำมันของ jazz hybrid ที่ผมทำไว้ ตั้งแต่เติมถังที่ 1-15
ส่วนใหญ่ ขับแถวรามอินทรา เข้าเมืองบ้างแต่จะขึ้นทางด่วนเอา
ผมขับไปเรื่อยๆ ไม่เร่งกระโชกโฮกฮาก

ตัวที่ผมรำคาญที่สุด คือ idle stop ครับ รองลงมา คือ ช่วงออกตัวความเร็วต่ำ
รถจะมีอาการกระตุก เหมือนตอนหัดขับเกียร์กระปุกใหม่ๆ แบบเหยียบคันเร่งบางไป แต่เครื่องไม่ดับ

นอกนั้นก็โอเค ผมขับไม่ค่อยเร็วมากนักกันคันนี้ 120 ก็เสียวๆละ ความเร็วส่วนใหญ่จะประมาณ 80
พวงมาลัยเบา และไวไป เวลาขับความเร็วสูงๆ จะเครียดกว่าคันอื่นๆที่เคยขับ(ที่ขับมารถจะมีขนาดใหญ่กว่า)

เรื่องอัตราเร่ง ก็ถ้าไม่ได้ไปแข่งกับใคร ขับในเมืองก็เพียงพอ

ส่วนเรื่องการสึกหรอจากระบบ idle stop ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ผมก็จ่ายเงินเพิ่มระยะเวลารับประกันไปเป็น 5 ปีแล้ว
หวังว่า ถ้าจะเสีย ก็ให้มันเสียช่วงระยะเวลารับประกันละกัน 555

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ผมไม่ทราบว่าท่าน จขกท. ใช้งานในเมืองเนี่ย ติดมากแค่ไหนนะครับ แต่ของผมที่ใช้ วิ่งไป-กลับ เกษตร-นวมินทร์ วิ่งช่วงรถไม่ถึงกับติดสาหัส

แจ๊สไฮบริด 15-16 กม./ลิตร

นิสสัน มาร์ช 13-14 กม./ลิตร

ทั้ง 2 คันเติมน้ำมันเหมือนกัน E20 ซึ่งผมว่าส่วนต่างมันก็ไม่ได้มากอะไร ส่วนขับทางไกล กินเท่าๆกันทั้งคู่ แต่แจ๊สอัตราเร่งดีกว่าพอสมควร

ถ้าถามว่าคุ้มไหม สำหรับตัวผมเองไม่ได้มองตรงนั้น แค่มีอารมณ์ว่า กรูอยากแต่งฮอนด้า บ้าง  ;D

แต่สำหรับ จขกท. เอง ถ้าไม่เอาส่วนต่างไปเติมน้ำมัน เอาเงินตรงนั้นไปเที่ยวญี่ปุ่นได้ทั้งบ้านเลยทีเดียวครับ  ;)

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
ลืม ถ้าถามว่า ผมคิดยังไงหลังจากซื้อมาใช้แล้ว
ส่วนตัวผม ผมว่า ถ้าย้อนกลับไปได้ จะซื้อตัวธรรมดาดีกว่า

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
เป็นผมเอาส่วนต่างเอาไปเติมน้ำมันดีกว่าครับ ถึงจะประหยัดได้บ้างก็เถอะ ไม่อยากคิดให้ปวดหัวว่ากี่ปีจะคืนทุนเงินที่จ่ายไป

ถ้าให้เลือกแจ๊สจริงๆตัว AT ตัวแรกหรือ MT เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่สุดสำหรับผม

ออฟไลน์ Cube

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 250
อย่าลืมคำนวนเรื่องความคุ้มทุนด้วยครับ ขับน้อยๆมันจะไม่คุ้มกะค่าตัวไฮบริด และลองไปขับดูว่ารับได้ไหมมันกระตุกๆอยู่ไม่ได้ลื่นเหมือนพริอุสนะครับ

ออฟไลน์ vsx555

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
    • อีเมล์
ถามว่าผมจะซื้อ Jazz Hybrid ไหม คำตอบคือ ไม่ ถ้าต้องซื้อ Jazz ผมซื้อตัวธรรมดา ความประหยัดที่ได้แทบไม่คุ้มกับค่าตัวที่แพงขึ้น และค่าบำรุงรักษาที่ (อาจจะ) แพงกว่าในระยะยาว

แต่ถ้าเอาโจทย์เรื่องรถคันอื่นที่มีอยู่แล้วมาคิดด้วย ผมจะขาย Camry ที่ไม่ได้ใช้  แล้วใช้สองคันที่เหลือ โดยไม่ซื้อรถใหม่มาเพิ่ม เพราะที่ผ่านมาแสดงให้เห็นแล้วว่า การจอด Camry ไว้แบบไม่ค่อยได้ใช้ ไม่ใช่ปัญหา

แต่ถ้ายืนยันจะซื้อรถมาเพิ่มอีกคันให้คุณพ่อ เน้นประหยัด ขับในเมืองในรถติดๆ ไม่สนภาพลักษณ์ ใช้ 8 ปี ผมเลือก Eco Car รุ่นหรือยี่ห้อไหนก็ได้ที่ท่านชอบ

ออฟไลน์ slate

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 318
กะจะใช้ยาว แต่จะไปซื้อรถใกล้ตกรุ่น ผมไม่เห็นด้วยเลยคับ ถ้าจะเอารถเล็กประหยัด นาทีนี้ผมไป swift คับ

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
อยากให้ซื้อกันทุกคน รักษ์โลก
เงินมีเท่าไรก็ซื้อกลับคืนมาไม่ได้ จึงอยากให้ซื้อกันทุกกกคน เพราะอยากให้ทุกกกกคนรักษ์โลกกก
แต่อยากให้ขายถูกกว่านี้ จะได้รักษ์โลกกับเขาบ้าง

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,189
ถ้าเปลี่ยนได้ตอนนี้
ผมอยากซื้อแจ๊ซไฮบริดครับ ด้วยความที่ตอนนั้นกลัว
กลัวต่างๆนาๆ ออพชั่นน้อยกว่าบ้าง แพงกว่าบ้าง CVT บ้าง
ทำให้ออก ตัวธรรมดามา ขับใน ม. คือมันต้องเบรกๆ พุ่งๆ กินโหดครับ 7-10 km/l โลละ 3บาท
พออกนอกเมือง ขับแบบ ตั้งใจประหยัดมาก ได้แค่ 14-15 km/l โลละ 2 บาท

ครั้นจะไปติดแก๊ซก็ ราคามันเริ่มจะไม่สมส่วนกับความเสียหายของเครื่องซะละ
เอาไฮบริดเลยครับ ไฟท้ายสวย^^ ประหยัดเท่า eco car แต่ได้รถไม่อืด ใหญ่กว่า 4 คนนั่งไม่อึดอัด ใช้แทนกระบะก็ได้ครับขนของมันส์

ปล. ระบบติดกับเครื่อง ผมว่าด้วยความที่เป็นรถไฮบริด มีไฟฟ้าปนแบบนี้ไม่ต้องกลัวหรอกครับ
ขนากมาร์ช มิราจรถราคาถูก แถมใช้แบตก้อนแค่นั้นสตาร์ท ยังไม่พังเลยครับ ^^

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ถ้าคุณถาม ผมอยากใช้นะ เพราะมันก็ถือว่าประหยัดสุดในกลุ่มอยู่ดีล่ะน่า

ออฟไลน์ Adi Autolism

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
  • Adi Autolism..
ถ้าจะเปรียบเทียบ Jazz กับ Eco car คันอื่นๆทั้งหมด ผมมีอะไรจะให้ดูครับว่า
ทำไมถึงต้องควรเลือก Jazz













รถมีไว้ใช้งานครับ ต้องใช้ให้คุ้ม ทั้งคล่องตัว จอดง่าย กลับรถง่าย เอามันส์บ้างก็ยังได้
ที่สำคัญต้องตอบสนองการใช้งานเราได้ครบครับ

 ;D ;D
ปล. ใช้คุ้มตอนนี้ขายไปและ ยังคิดถึงอยู่ครับ


ออฟไลน์ kimhalua

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
ถ้าอยากได้ประหยัดพลังงาน รอEcoboot หน่อยมั้ยครับ

ออฟไลน์ adobe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
    • อีเมล์
ถ้าตอนนี้ จะรอดู Toyota ecocar ก่อน
ว่าเค้าจะเอาไม้เด็ดอะไรมา ความสวยได้ใจไปละ เหลือแค่เครื่องยนต์ และราคา

ส่วน Jazz Hybrid ผมว่าคุ้มค่าตัวอยู่ เพราะขับประหยัดขึ้นมานิดหน่อย ทางไกล 20km/l มีให้เห็นง่ายๆ
ระยะยาวไม่รู้ราคาน้ำมันจะไป 50 บาทรึเปล่าก็ไม่แน่ 8ปี ราคาอาจเป็น 100บาท/ลิตร ก็เป็นได้
ยังไม่เคยเห็นราคาน้ำมันลดลงเลย มีแต่เพิ่มๆๆ. (ลด 30 สตางค์อย่ามาคุย)

hybrid มอเตอร์ไฟฟ้า เค้าช่วยเสริมแรงจริงๆ
แซงสิบล้อ ทางสวน ได้ไม่มีเสียว 80-120 มาไว สบายๆ

ซื้อประกัน Honda 8,500 เพิ่มระยะเป็น 5ปี,  แบตเพิ่มให้แล้ว 10ปี อุ่นใจดี

ส่วนผมไม่ชอบติดแก๊ส เพราะกลัวจริงๆ จึงเทใจให้ Hybrid. หรือ diesel ไปเลย



ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,255
ไม่ประหยัดเท่า Prius แน่นอนครับ

เพราะถ้ารถติดหนักๆ ในเมือง ชนิดไม่ขยับไปไหนเลยเนี่ย มันก็ไม่ค่อยจะประหยัดอยู่ดี
เพราะเครื่องยนต์จะดับแค่ประมาณ 10 วินาที เมื่ออุณภูมิในห้องโดยสารเริ่มสูงขึ้น เครื่องยนต์ก็จะติดขึ้นมาเพื่อมาปั่นไฟให้คอมแอร์
ถ้าไม่ขยับรถไปไหน เครื่องยนต์ก็จะทำงานอยู่อย่างนั้น


แต่สำหรับผมแล้ว ขับในเมืองในช่วงที่รถไม่ติดสาหัสมากนัก เปิด Mode ECO ไว้ตลอด ตั้งแอร์ไว้ที่ 25 องศาฯ
ก็เคยทำได้ดีสุด 16.9 กิโลเมตรต่อลิตร ด้วยน้ำมันโซฮอล์ 91


แต่สำหรับผมนะครับ ในลักษณะการใช้รถแบบเดียวกัน
Jazz ไฮบริด จะประหยัดเงินค่าน้ำมันกว่า Mazda 2 เกียร์ธรรมดา ประมาณ เกือบ 1 เท่าครับ

ก็คือ ปกติผมใช้ Mazda 2 จะตั้งเติมน้ำมันอาทิตย์ละ 1 ถัง
แต่กับ Jazz ไฮบริด น้ำมัน 1 ถัง ผมจะใช้ได้ประมาณ 11~13 วัน ครับ



ถ้าถามผมว่า ให้ซื้อมาใช้เนี่ย ซื้อมัํย
ถ้าวันนี้ผมยังไม่มีรถใช้ ผมตอบว่า ซื้อ ครับ

แต่วันนี้ผมมีรถอยู่แล้ว ผมตอบว่า ผมจะรอรุ่นใหม่ก่อนครับ
เพราะสิ่งที่ผมอยากได้ใน Jazz ไฮบริด และหวังว่ารุ่นใหม่จะมีให้มาคือ การปิดฟังก์ชั่น Idle Stop ครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
ขอบคุณทุกๆความเห็นครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ถ้าจะเปรียบเทียบ Jazz กับ Eco car คันอื่นๆทั้งหมด ผมมีอะไรจะให้ดูครับว่า
ทำไมถึงต้องควรเลือก Jazz



รถมีไว้ใช้งานครับ ต้องใช้ให้คุ้ม ทั้งคล่องตัว จอดง่าย กลับรถง่าย เอามันส์บ้างก็ยังได้
ที่สำคัญต้องตอบสนองการใช้งานเราได้ครบครับ

 ;D ;D
ปล. ใช้คุ้มตอนนี้ขายไปและ ยังคิดถึงอยู่ครับ



ขนได้สุดยอดครับ  :D

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ไฮบริดฮอนด้าผมว่ายังห่างชั้นจากพี่โตเยอะ

เป็นผมนะครับ ผมสนใจ Jazz Hybrid มากๆ

แต่ผมขอไปซื้อ Swift ดีกว่าครับ ใช้งานยาวได้ ไม่ต้องกังวลพวกค่าเสื่อม ค่าอุปกรณ์ของ Hybrid

ใช้ยาวสบายใจดีครับ อีกอย่างขับในเมืองก็ประหยัดดีมากเลย ถ้าห่วงเรื่องแบรนด์ ก็รอ yaris eco

แต่ถ้าชอบแจ๊สเป็นทุนเดิม(ผมว่ามันสวยสุดใน B seg รองจาก fiesta) แล้วบ้านก็มีเจ้าอุสอยู่แล้ว

อยากหาเพื่อนร่วมหายใจระบบเดียวให้เจ้าอุส ก็จัด Jazz Hybrid เลยครับ