1. มันคืออะไร
คืออัตราการเปลี่ยนแปลงความดันจากการที่อากาศในห้องเผาไหม้ (ไอดี) ถูกบีบอัดตัว จากการเคลื่อนที่ของลูกสูบซึ่งทำให้ห้องเผาไหม้มีขนาดเล็กลง
แต่สเปกที่ผู้ผลิตเอามาแสดง สามาถคิดได้ง่ายๆ จากอีกทางหนึ่งคือการเปลี่ยนแปลงปริมาตรของห้องเผาไหม้เทียบเป็นเท่าตัวของน้อยสุดเทียบมากสุด จากเมื่อห้องเผาไหม้ปริมาตรมากสุดเมื่อลูกสูบเคลื่อนที่ลงสุดที่ bottom dead center และปริมาตรน้อยสุดที่ top dead center
แต่ที่ผมได้อ่านๆ มาจากคอมลัมน์ของ อ.ศิริบูรณ์ ไอตัวเลขที่แสดงข้างต้นนั้นมีเป็นเรื่องพื้นๆ มาก
ในความจริงแล้วอากาศนั้นไม่ได้ไหลเข้ามาตอนลูกสูบอยู่นิ่งๆ ดังนั้นปริมาตรห้องเผาไหม้นั้นมันเป็น dynamic หรือ non steady state คือเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา
ผสมกับการที่อากาศไหม้เข้ามามีแรงเฉื่อยทำให้สามารถเอาชนะแรงดันคือย้อนกลับ เมื่อตอนที่ลูกสูบกำลังเคลื่อนที่ขึ้นได้
ทำให้ค่าการเปลี่ยนแปลงความดันอากาศไอดีจริงๆ แล้วอาจไม่เท่าค่าที่ผู้ผลิตแสดงมาก็ได้
ดันนั้นแม้ตามสเปกที่ผู้ผลิตแสดงจะค่าหนึ่ง แต่เวลาเครื่องทำงานจริงก็ใช้ตัวเลขนั้นไม่ได้เลย
2. มีความสัมพันธ์กับแรงบิด หรือ แรงม้าใน อย่างไรบ้าง
คำตอบแบบแม่นๆ และชัวร์ๆ มีเหตุผล รอจากท่านอื่นดีกว่าเพราะผมยังไม่รู้เรื่องเท่าไร
3. จำเป็นหรือไม่ที่เครื่องยนต์ที่มีอัตราส่วนกำลังอัดสูง จะมีแรงบิดที่ดี
เท่าที่ผมเห็นในสูตรตามทฤษฎีที่เรียนมา อาจจะตอบไม่ตรงประเด็นเสียทีเดียว
แต่จะได้ว่า ตามสูตรประสิทธิภาพของเครื่องสันดาปภายในนั้น ยิ่งกำลังอัดมากประสิทธิภาพก็จะสูงตาม
แต่จะทำให้มีผลต่อแรงม้าหรือแรงบิด ในช่วงรอบไหน ผมก็ลืมไปแล้วเหมือนกัน
4. มีเครื่องยนต์ในรถรุ่นใดบ้าง ที่อัตราส่วนกำลังอัดน้อยแบบเวอร์ๆ หรือสูงแบบเวอร์ๆ
ถ้าเบนซินสูงเวอร์แล้วมีผลิตจริงก็ของ Mazda ในเครื่องที่อยู่ในกลุ่มของ Skyactiv-G ที่สูงถึง 14 ต่อ 1 ในเครื่องที่ต่างประเทศ
แต่รู้สึกว่าอีกเครื่องที่สูงมากเหมือนกันแต่เป็นแค่เครื่องต้นแบบคือเครื่องของ Saab ช่วงต้นยุค 2000 โดยเครื่องนี้สามารถแปรผันอัตราส่วนการอัดได้ด้วย
ถ้าเครื่องดีเซลต่ำเวอร์ก็ของ Mazda ในเครื่องที่อยู่ในกลุ่มของ Skyactiv-D ที่ต่ำถึง 14 ต่อ 1 ครับ
ก็เท่าที่ผมเข้าใจมาก็ราวๆ นี้ครับ