ต้องเกริ่นก่อนว่าสาเหตุที่ผมต้องเปลี่ยนสายเส้นนี้นั้น ปัญหาหลักมันเกิด รถคันนี้ได้มีการเปลี่ยนปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อให้มีการจ่ายน้ำมัน
ได้เพียงพอกับกำลังรถที่เพิ่มขึ้น ปัญหาที่เกิดคือหัวBarb Fittings ของตัวปั๊มติ๊ก(ขอเรียกตามศัพท์ชาวบ้าน) สำหรับปั๊มตัวใหญ่นั้นมันมีขนาดใหญ่ขึ้นไป
เบอร์นึงซึ่งของติดรถมันขนา2-2.5หุน(รถทั่วไปทุกคันขนาดเท่านี้หมดครับ) คราวนี้เจ้าปั๊มติ๊กของBosch 044 นั้นมันมีขนาดโตขึ้นคือ3/8" เมื่อคราวที่
ผมเปลี่ยนปั๊มติ๊กก็ไม่ทราบมาก่อนเลย ไม่รู้จะทำยังไง ก็พยายามยัดเยียด ข่มขืน ขืนข่มให้เจ้าสายนี้มันยัดลงไปให้ได้ เพื่อให้ใช้ไปพลางๆก่อน จน
พอสบโอกาสค่อยสั่งสายที่ตรงไซด์มาเปลี่ยนภายหลัง กอปรวันนี้ฝนพรำอากาศเย็นๆ สบโอกาสให้เมื่อยตัวเล่น จนจัดการมุดเข้าไปในห้องเก็บของ
ท้ายรถเพื่อเปลี่ยนสายน้ำมันดูและถือโอกาส ดูสายน้ำมันไปในตัวว่ามันเป็นสภาพอย่างไรเนื่องจากมีหลายๆท่านกลัวเรื่องน้ำมัน E85นั้นจะทำลาย
สายน้ำมันในรถจริงหรือไม่
รูปที่ 1 ค่อยเปิดฝาปิดแล้วรื้อตัวเรือนปั๊มซึ่งมีลูกลอย ใต้ลูกลอยจะมีชุดปั๊มติ๊กอยู่ในจุดที่ต่ำสุดของถัง
สำคัญต้องปลดสายแบตเตอร์รี่ก่อนทุกครั้งปล. ใครจะรื้อเอง Do at your own risk นะครับ ไฟ กับ น้ำมัน อันตราย ตายอย่างเดียวนะครับ
รูปที่2 สีฟ้าๆที่เห็นคงไม่ต้องบอกว่า เชื้อเพลิงของรถคันนี้เป็นประเภทไหนะครับ สังเกตบริเวณสายจะมี อักษรภาษาอังกฤษ "NBR"
รูปที่3 มาดูสายน้ำมันกันชัดๆมันโดนจุ่มในถังมาตลอดชีวิตของมันตั้งแต่ ค.ศ. 1995(พ.ศ.2538) นับสิริอายุเกือบ20ปี สภาพยังปกติดีไม่มีอะไรบุบสลาย
รูปที่4มาดูให้ชัดๆว่าปลายสายยังสวยงาม ไม่มีอาการพองบีบคลึงทั้งเส้น ยังปกติดีไม่มีอาการพองน้ำ อย่างที่หลายๆคนกลัวเอา
รูปที่5 นี่คือชุดปั๊ม และลูกลอยในถังออกมาทั้งชุดเป็นAssembly แบบที่เห็นสายสีดำๆคือตัวการที่ผมจำเป็นจะต้องเปลี่ยนออก
รูปที่6คือสภาพสายเดิม หากสังเกตจะเห็นโลโก้"4ห่วง" ของเดิมๆติดรถ สายเส้นใหม่คือสายน้ำมันSubmersible Fuel Hose เกรดJ30R10 ทนได้ถึง
E100 มีAramid compoundในสาย แคร้มป์รัดควรใช้แบบตามสายด้านขวามือ จะเป็นแคร้มป์แบบท้องเรียบ เจ้าสายเดิมผมใช้แคร้มป์15บาท มันกัด
ปลายสาบแหกหมด ผมได้แคร้มป์ท้องเรียบมาจากเรือนปั๊มติ๊กของVolvo 850 เดินๆเตะๆเจอตะกร้าปั๊มติ๊กของvolvo 850 เลยเอามาใช้เสียเลยไม่ให้เสียของ
รูปที่7 มาดูสายเส้นนี้ใกล้ เนื่องจากที่ผมให้เหตุผลไว้ข้างต้นว่า มันโดนข่มขืนจากปากถ่างหมดแล้วครับ เยินเลยทีเดียว ตรงบริเวณที่จุดโค้งจะมีร่องรอยที่มัน
โดนงอจนสายพองออกมา ตามอายุการใช้งาน มันเป็นแบบนี้ตั้งกะคราวที่ผมใช้Gasohol 95 มาแล้วครับเพราะฉะนั้นไม่ได้มาจากE85 ไปกัดมันแน่นอนครับ
รูปที่8 อันนี้สำหรับคอซิ่งทั้งหลาย ปัจจุบันปั๊มติ๊กBosch 044 ของปลอมเยอะมากๆต้องระวังครับ พวกถูกๆไม่มีแท้แน่นอนครับ ผมเบิกกับตัวแทนที่เมืองนอก
Made in Czech Republicครับ ผมไม่กล้าซื้อในประเทศไทยครับ กลัวปลอมครับสมัยนี้ปลอมออกมา งานสวยกว่าของแท้ๆมันเองอีกครับ
รูปที่9 หัวสายจะเห็นเลขจางๆแฟลชมันกลบ "94" สายน้ำมันเส้นนี้ผลิตในปี1994ครับ
หลังจากทีผมเปลี่ยนสายน้ำมันลงไปพร้อมทั้งจับสายน้ำมันทุกเส้น หลังจากที่รถคันนี้ได้มีการใช้น้ำมันชนิดE85 ไปจำนวนเกือบ2,200ลิตร
สายน้ำมันที่อยู่ในถังรถเป็นสายNBR (Nitrile Buna Rubber)มาให้อยู่แล้วครับ ถ้าผมจำเกรดไม่ผิด มันจะเป็นเกรด SAE100R12 จริงๆมัน
ก็คือสายท่อยางนั่นแหละครับ ส่วนสายที่อยู่ในห้องเครื่องจะเป็นสายAramid Compound อย่างที่ผมบอกว่า E85 มันไม่ใช่aggressive solvent ครับ
สายน้ำมันในถังติดรถ ซึ่งมันถูกผลิตออกมานั่นแหละครับดีที่สุดแล้ว รถคันนี้ คงไม่ต้องบอกยี่ห้อแล้วหละครับ อย่างน้อยผมมั่นใจได้ว่ารถยี่ห้อนี้ที่ผลิตตั้งแต่ปี1994
ขึ้นมาสายน้ำมันมันทนE85 ได้100% สายน้ำมันที่เราเห็นๆเคยผ่านน้ำมัน 98 97 95 93 91 Gasohol95(E10) E20 และท้ายที่สุดE85 มาหมดแล้วครับ
สายที่เห็นหลายๆเส้นในรูปผมไม่ได้เปลี่ยนนะครับก็ยังคงใช้สายเดิมติดกับรถตั้งแต่ปี1995นั่นแหละผมเปลี่ยนเฉพาะเส้นFeed line จากปั๊มขึ้นมาที่เรือน
ลูกลอยเท่านั้น เพราะปลายสายทั้งสองข้างมันบานมากตั้งแต่หลายเดือนที่แล้ว พอดีสบโอกาสจึงเปลี่ยนเสีย ก็หวังว่าคงมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยสำหรับ
ผู้ที่กังวลว่าสายน้ำมันรถฉันมันจะทนE85ไหวมั้ย อย่างน้อยใครที่ใช้รถยี่ห้อเดียวกับผมที่โมเดลรถตั้งแต่ปี1992 ขึ้นไป สายน้ำมัน มันทนE85ได้ครับ
สบายใจได้ ยิ่งบางรุ่น ในถังน้ำมันสายที่ให้มาเป็นสายเดือยหมูแบบแข็งแบบนั้นยิ่งมั่นใจมากขึ้นไปอีกว่ามันทนE85 ได้แน่นอนครับ