ผมใช้รถอย่างนี้ผิดวิธีหรือเปล่าช่วยแนะนำด้วยครับ

Ponthakorn

ผมใช้รถ vios 2003 auto อยู่ครับ แต่ก่อนผมกดคันเร่งแช่ไว้ตลอดพักหลังผมเริ่มขับแบบ กดคันเร่งเบาๆแล้วปล่อย กดคันเร่งเบาๆแล้วปล่อย ตลอดการเดินทางอย่างนี้จะมีผลกระทบอะไรเกี่ยวกับเครื่องยนต์กลไกลหรือเปล่า
 และอีกอย่างเดียวนี้เวลาเข้าโค้งบนทางด่วนและทางปกติด้วยความเร็วก่อนเข้าโค้งประมาณ 100 กม  แล้วใช้เกียร์ต่ำช่วย เช่น ผมขับ vios auto แล้วผมกด over drive อย่างนี้จะทำให้เครื่องหรือระบบอะไรมีปัญหาหรือเล่า
ขอบคุณครับ



focus man

กดคันเร่ง สลับปล่อย
-นักขับที่แข่งขับประหยัดน้ำมัน เค้าก็ใช้ทริกนี้ละครับ
-คนที่ขับรถในเมือง ใน กทม. ก็กดๆ ปล่อยๆ กันแบบนี้ทุกคัน
-ผลเสียต่อเครื่องยนต์ไม่มี
-แต่ขับแบบนี้ ผู้โดยสารที่นั่งไปด้วย ทรมานครับ...เวียนหัว

กด O/D ในโค้ง
-ไม่มีผลเสียอะไร แถมไม่เปลืองเบรคด้วย
-มันเป็นการ engine brake รอบเครื่องขึ้นสูงก็จริง แต่ไม่มีการจุดระเบิด เครื่องก็ไม่ได้มีภาระหนักอะไร



Ohmmypp

ที่บ้านใช้รุ่นเดียวกันอยู่ครับ

ตอบ...
อย่างแรก ผมว่าประหยัดน้ำมันขึ้นนะ 55555
อย่างที่สอง เข้าโค้งด้วยเกียร์3 ตามหลักแล้วเครื่องกับเกียร์คงสึกหรอมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้ไปไวขึ้นมากมายอะไร หากดูแลดีๆ ครับ

ตอนนี้รถที่บ้านผม คิดว่าเกียร์ไม่สดใสเท่าไหร่แล้ว เพิ่งสองแสนกว่าเอง  แบบถ้าลากเกียร์ 3 (กด o/d off) นาน แล้วขึ้น 4 จะมีจังหวะว่าวนิดนึง
JC TU #54



adis

ข้อแรก การใช้คันเร่งแบบไม่แช่ แต่ค่อย ๆ กด แล้วปล่อย ไม่มีผลอะไรต่อเครื่องยนต์ครับ
แต่เรื่องน้ำมันนั้น ถ้าหากเราใช้จังหวะในสภาพการจราจรได้เหมาะสม ก็จะช่วยประหยัดน้ำมันมากขึ้น
แต่ถ้าใช้จังหวะไม่เหมาะสมก็จะกินน้ำมันมากขึ้น
 วิธีปล่อยคันเร่งนี้ผมก็ใช้อยู่ประจำทั้งขับในเมืองและขับทางไกลครับ
เช่นหากขับไปแล้วเห็นว่าจะมีไฟแดงอยู่ข้างหน้า ผมจะปล่อยคันเร่งเลย ให้รถไหลไปเอง พอใกล้ ๆ จะไฟแดงหรือต้องจอด ก็จะแตะเบรคแบบเลีย ๆ เพื่อให้สัญญาณรถคันหลังก่อน ก็จะปลอดภัยและประหยัดผ้าเบรคด้วยครับ เพราะไม่ต้องออกแรงกดผ้าเบรคเยอะ
ถ้าจะใช้วิธีนี้ให่เต็มที่ ก็ควรใช้น้ำมันคเรื่องสังเคราะห์แท้ด้วยครับ เพราะจะลื่น สามารถใช้วิธีนี้ได้ระยะทางมากขึ้น
บางทีเค้าเรียกวิธีนี้ว่า walking speed นะ

ส่วนการเข้าโค้งนั้น วิธีที่ถูกต้องคือ ถอนคันเร่งก่อนเข้าโค้งครับ เป็นการชลอความเร็วและจับจังหวะเสียก่อน
เมื่อเข้าโค้งได้แล้ว จับจังหวะโค้งได้แล้ว ก็ค่อย ๆ กดคันเร่งไปครับ  จำง่าย ๆ ว่า เข้าให้ช้า ออกให้เร็ว
ผมไม่แนะนำให้ใช้ over drive ก่อนเข้าโค้งครับ จะอันตรายหากสภาพถนนลื่น 
เพราะอัตราเร่งและกำลังเครื่องยนต์ตลอดจนอัตราความเร็วของรถจะเปลี่ยนในทันที 
อีกทั้งมือเราก็จะต้องเสียการควบคุมพวงมาลัยไปข้างนึงขณะที่เอื้มไปกดปุ่มด้วย
แล้วถ้าใช้วิธีนี้บ่อย ๆ มันจะเคยชินเป็นนิสัยได้ครับ  อันตรายครับ เดี๋ยวเกิดไปใช้ในขณะถนนลื่นโอกาสหลุดโค้งหรือสไลด์เสียการทรงตัวจะมีมากครับ

การใช้เกียร์ออโต้ที่ถูกต้องคือ อย่าไปบังคับเปลี่ยนเกียร์บ่อย ไม่ว่าจะด้วยวิธีคิกดาวน์หรือกด overdrive ก็ตาม ไม่จำเป็นอย่าไปทำครับ
overdrive ควรใช้ในสองกรณีคือ หากกำลังลงเขา ก็หใ้ใช้ overdrive เป็นเอนจินเบรค หรือหากมันชันมาก ๆ ก็ดึงเกียร์มาที่ 2
อีกกรณีคือใช้ overdrive เมื่อจำเป็นต้องเร่งแซงครับ ซึ่งจะได้อัตราเร่งที่ดีกว่าการไปใช้วิธีคิกดาวน์  เพราะการคิกดาวน์นั้น หากความเร็วรถ ถึงกำหนดเปลี่ยนเกียร์เป็นเกียร์สูงขึ้นโดยอัตโนมัติในขณะที่เรายังแซงไม่พ้น อัตราเร่งจะตก ซึ่งอันตรายครับ
นอกจานี้แล้วก็ไม่ควรไปยุ่งกับเกียร์อีก ปล่อยให้มันทำงานอัตโนมัติของมันไปครับ



^Yimm@^

1. ไม่มีผลต่อเครื่องหลอกครับ แต่ผมว่าจะกินน้ำมันมากขึ้นนะ ถ้าสภาพการจราจรโล่งๆเนี่ยเลี้ยงรอบไว้จะดีที่สุด
2. ไม่มีผลหลอก มันดี



Slipknot`

1. ไม่เป็นไรครับ
2. ไม่ทราบฮะ



keanetona

เหยียบๆปล่อยๆ รถจะวิ่งไม่นุ่มนวลครับ ผมว่ากะน้ำหนักคันเร่งแล้วกดค้างไปเลยดีกว่า



Frontiere

เหยียบปล่อยๆ กับกดคันเร่งค้างไว้ผมว่ากดค้างไว้แลดูจะกินน้ำมันน้อยกว่านะ

แต่ก็ต้องไม่กดเยอะเกินความจำเป็นเพื่อจะได้ประหยัดน้ำมัน ขึ้นอยู่กับสภาพจราจรครับ
I always catch you when you fall.



Ruksadindan

ถ้าจะเหยียบปล่อย ต้องทำแบบรู้จังหวะรถข้างหน้าครับ แต่ถ้าโล่งๆ ไม่มีใครไล่ ข้างหน้าไม่มีใคร ก็กดค้างให้ความเร็วคงที่ดีกว่า

ส่วนเรื่องการเบรคด้วยเกียร์ก่อนเข้าโค้ง ก็ทราบมาว่าเป็นมาตรฐานการกระทำสากลครับ



Disk™

โดยส่วนตัวผมว่าการเปลี่ยนของเหลวต่างๆตามระยะสำคัญมากกว่าครับ ขับตามถนัดเถอะครับ อิอิ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0



wannachat

เหยียบๆปล่อยๆ คนโดยสารโครตรำคาญ


เปลี่ยนเกียร์ขณะเข้าโค้ง รถเสียสมดุล


------

เหยียบๆปล่อยๆ  ผมเห็นในบอร์ดรถพวกเกียร์ CVT เขาแนะนำกัน เพราะ ประหยัดน้ำมัน




J!MMY

1.ในความเป็นจริงแล้ว เคยมีการทดสอบแล้ว
ไม่ใช่แค่ผม แต่แม้แต่รายการ Mega Clever ก็ยังเคยทำเทปนี้ออกมาแล้ว

ผลสรุปก็คือ ขึ้นอยู่กับความเร็วที่ใช้ และรอบเครื่องยนต์

สมมติ ถ้าคุณเหยียบแช่ 2,500 รอบ/นาทีเท่ากัน นิ่งๆ สมองกลของเครื่องยนต์ จะคำนวน
และจ่ายน้ำมันเข้าไปเผาไหม้ อย่างต่อเนื่องเท่ากัน เหมาะสม ดังนั้น จะประหยัดน้ำมันมากกว่าครับ

แต่..ถ้าเร่ง แล้วถอน หากรอบเครื่องยนต์ไม่ได้สูงมากนัก แม้ว่าจะเร่งไปถึงแค่ 2,000 รอบ เท่ากัน
แต่จังหวะที่เร่งขึ้นไปถึง 2,500 รอบ/นาที นั้น สมองกลจะเรียนรู้ว่า คุณต้องการเร่งแล้วปล่อย
ดังนั้น เพื่อรักษาระดับความเร็วรถ สมองกลจะสั่งให้ฉีดจ่ายน้ำมันเพิ่มเข้าไป ในช่วงจาก
รอบเครื่องที่คุณใช้อยู่ เช่น สมมติ 1,500 รอบ/นาที ไปถึง 2,500 รอบ ให้มากขึ้นกว่าปกติ

นั่นละครับ สาเหตุที่จะทำให้วิธี เร่งแล้วปล่อย อาจทำให้กินน้ำมันเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ได้

2. ขับแบบนั้น ถ้าอยู่ในสนามแข่ง วันฝนไม่ตก พื้นแทร็กแห้ง ผิวแทร็กไม่ลื่น ทำได้ครับ
แต่สำหรับถนนในกรุงเทพ...หากไม่ชำนาญ ระวังนิดนึงครับ

อ่านโค้งข้างหน้าให้ขาด ว่าควรใช้ความเร็วเท่าไหร่ ถนนแต่ละสาย มีความเร็วจำกัดของมันอยู่
และคนขับรถที่ดีจะต้องรู้ด้วยประสบการณ์ของตัวเขาเอง เช่น ถนนเส้นนี้ ไม่ควรวิ่งเกิน 60
เผื่อมีตัวอะไรมาตัดหน้า เป็นต้น // โค้งนี้ รถคันข้างน้าเขาเลี้ยวเท่าไหร่ เราควรเลี้ยวแค่ไหน

ถอนคันเร่ง หน้าโค้ง หรือถ้าจะต้องเบรก ให้เบรกก่อนที่รถจะเริ่มเข้าโค้ง จนได้ความเร็วเหมาะสม
ตามต้องการ ก็เริ่มเลี้ยวพวงมาลัย ไปตามองศาที่ต้องการ เลี้ยงไว้นิ่งๆ ไม่ต้องไปทำแบบนักแข่ง
ที่พยายาม หักซ้ายทีขวาที เพื่อดันให้ล้อจิกโค้ง

อันนั้น เป้นเทคนิคที่จะใช้ได้เฉพาะกรณีที่คุณ เข้าโค้งมาด้วยความเร็วสูงไป และเบรกด้านหน้าโค้ง
ช่วยลดความเร็วลงมาได้ไม่มากนัก การทำเช่นนั้น เพื่อใชโยชน์จากแรงเสียดทานของยางคู่หน้า
ด้วยการ ขืนและผ่อน ๆ เพื่อให้รถผ่านออกจากโค้งได้อย่างปลอดภัย

อยู่กลางโค้งแล้ว คุณคงเริ่มปรับตัวกับโค้งได้แล้ว เลี้ยงพวงมาลัยให้นิ่ง เติมน้ำหนักคันเร่งลงไป
ได้อีกสักหน่อยนึง แล้วพารถออกจากโค้งไป ไม่ควรให้ถึงกับ Kick Down จน Torque Converter
เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำให้ในโค้ง อันนั้น มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดอันตรายได้ครับ

สำหรับทางโค้งบนถนนเมืองไทย เวลาเข้าโค้ง อย่าพยายามตัดเลน เพราะอาจมีรถคันอื่น
พยายามจะแซงคุณขึ้นมา ถ้าคุณไปตัดเลนเขา อันตรายอาจเกิดขึ้นได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 24, 2013, 12:00:46 โดย J!MMY »



sith(สิทธิ์)

ไม่ได้อ่านเทคนิคขับรถจากพี่จิมมี่นานแล้วนะ
จำได้สมัยอยู่พันทิบจะมีสอนเทคนิคขับรถด้วย (ถ้าจำผิดขออภัย)
มาวันนี้ได้อ่านเจออีกจนได้ อยากให้ทีมงานรวบรวม เทคนิคการขับรถไว้ด้วยครับ
หลังๆรู้สึกมือใหม่เกิดขึ้นมาเยอะมาก เยอะจนการขับรถหลายๆท่านเพี้ยน
อาจจะเพราะรถเยอะขึ้น รถติดมากขึ้น เลยขี้หงุดหงิดขึ้นรึเปล่าไม่รู้
ทำให้ขับรถเพี้ยนๆแปลกๆ  อยากให้รวบรวมเทคนิคขับรถแบบฉบับคนทั่วไปรึมือใหม่
โดยเป็นเทคนิคจากพี่จิมมี่รึทีมงานขึ้นมาสัก กระทู้นึงน่าจะดีนะครับ



Ponthakorn

ไม่ได้อ่านเทคนิคขับรถจากพี่จิมมี่นานแล้วนะ
จำได้สมัยอยู่พันทิบจะมีสอนเทคนิคขับรถด้วย (ถ้าจำผิดขออภัย)
มาวันนี้ได้อ่านเจออีกจนได้ อยากให้ทีมงานรวบรวม เทคนิคการขับรถไว้ด้วยครับ
หลังๆรู้สึกมือใหม่เกิดขึ้นมาเยอะมาก เยอะจนการขับรถหลายๆท่านเพี้ยน
อาจจะเพราะรถเยอะขึ้น รถติดมากขึ้น เลยขี้หงุดหงิดขึ้นรึเปล่าไม่รู้
ทำให้ขับรถเพี้ยนๆแปลกๆ  อยากให้รวบรวมเทคนิคขับรถแบบฉบับคนทั่วไปรึมือใหม่
โดยเป็นเทคนิคจากพี่จิมมี่รึทีมงานขึ้นมาสัก กระทู้นึงน่าจะดีนะครับ

ผมเห็นด้วยนะครับ เพราะการขับรถบนถนนเราเรียนรู้ถูกผิดกันเอง ผมมั้นใจนะว่าบางคนไม่รู้ว่าทางเอกทางโทคืออะไร ผมเองก็รู้ในแบบของผม และไม่รู้ว่ามันถูกหรือเปล่า
ไม่อยากให้มาลองกันเองบนถนนถ้าพลาดมามันอันตราย
 ขอบคุณทุกความเห็นครับ



Amaranthe

จากพี่จิมมี่

สรุปว่า ถ้าเหยียบให้รอบนิ่ง ๆ นาน ๆ จะประหยัดสุดใช่ไหมครับ
อย่าให้ รอบขึ้น ๆ ลง