ผู้เขียน หัวข้อ: การมี VVT(วาล์วแปรผัน) มีผลต่ออัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากแค่ไหน  (อ่าน 3032 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมมีความสงสัย สืบเนื่องจาก Yaris Eco ที่ใช้เครื่อง 1.2 3NR-FE ตัวใหม่ ซึ่งมีขายแต่ในอินเดียเท่านั้น

http://en.wikipedia.org/wiki/Toyota_NR_engine

เครื่องตัวนี้ แรงม้าไม่มาก มากกว่า March และ Mirage อยู่ 1-2 ตัวตามลำดับ

แรงบิดก็น้อยกว่า March แต่มากกว่า Mirage นิดเดียว

รอบเครื่อง แรงม้าต่ำ 5000 กว่ารอบ แรงบิดสูงสุด 3000 รอบ

เท่าที่ดูไม่มี VVT-I เลย น่าจะเป็นตัวแรกๆ ในรอบหลายๆ ปีที่โตโยต้าทำแบบนี้

อยากถามว่า การที่ไม่มี VVT นี่จะส่งผลกระทบต่อ อัตราเร่งมากหรือไม่ครับ และจะกินน้ำมันมากขึ้นไหม

อีกประเด็น คือ พวกรถในอินเดีย ส่วนใหญ่ก็ไม่มี VVT เลยสักคัน(ที่ต่ำกว่า 3 แสน) เช่น Alto Eon
แสดงว่า ดัสสัน ถ้าเอาเครื่อง 1.2 HR มาลง ก็น่าจะไม่มี VVT ด้วยหรือไม่ครับ

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
ขออนุญาต จขกท.ถามพ่วงด้วยนะครับว่า

พวกวาล์วแปรผันทั้งหลายที่มีกันเกืแบทุกยี่ห้อ จะเริ่มทำงานที่เครื่องยนต์ตั้งแต่กี่พันรอบครับ

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
 
  มีน่าจะดีกว่าไม่มี

 แต่จะเอาประหยัดหรือเอาแรงอยู่ที่บริษัทอยากให้เป็นครับ

ออฟไลน์ artzzz001

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 278
ขออนุญาต จขกท.ถามพ่วงด้วยนะครับว่า

พวกวาล์วแปรผันทั้งหลายที่มีกันเกืแบทุกยี่ห้อ จะเริ่มทำงานที่เครื่องยนต์ตั้งแต่กี่พันรอบครับ

ตอบคุณ PJ"

ผมใช้ vios ตัวแรกอยู่ มันจะเปิดที่ 4500 รอบครับ
แล้วแต่รุ่นและแล้วแต่สเปกแต่ละประเทศ VVT ของ Belta (vios ตัว2007-2012 ในต่างประเทศ) รู้สึกว่าจะเปิด 2500 รอบครับ

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
ขออนุญาต จขกท.ถามพ่วงด้วยนะครับว่า

พวกวาล์วแปรผันทั้งหลายที่มีกันเกืแบทุกยี่ห้อ จะเริ่มทำงานที่เครื่องยนต์ตั้งแต่กี่พันรอบครับ

ตอบคุณ PJ"

ผมใช้ vios ตัวแรกอยู่ มันจะเปิดที่ 4500 รอบครับ
แล้วแต่รุ่นและแล้วแต่สเปกแต่ละประเทศ VVT ของ Belta (vios ตัว2007-2012 ในต่างประเทศ) รู้สึกว่าจะเปิด 2500 รอบครับ

ขอบคุณครับ :D

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
ขออนุญาต จขกท.ถามพ่วงด้วยนะครับว่า

พวกวาล์วแปรผันทั้งหลายที่มีกันเกืแบทุกยี่ห้อ จะเริ่มทำงานที่เครื่องยนต์ตั้งแต่กี่พันรอบครับ

วาลว์แปรผัน >> เทอร์โบแปรผัน

วาลว์แปรผัน ทำงานทุกช่วงรอบ
คล้ายๆกับเทอร์โบแปรผัน ทำงานหลายช่วงรอบความเร็ว ทำให้มีแรงบู๊สตลอดเวลา

สรุปคือ มีผล แต่มีผลไม่มากครับ มันได้เรื่องความ"ทันอกทันใจ" แต่ความประหยัด ผมว่าได้นิดหน่อย