ผมว่าผมพอเข้าใจความรู้สึกเจ้าของกระทู้อยู่บ้าง
เทคโนโลยี่สมัยใหม่ ที่ใช้หลักการคำนวน ความรู้ใหม่ๆ มาใช้เป็นมาตรฐาน หรือคิดค้นสร้างรูปแบบการกระจายแรงกระแทก เพื่อ absorb การชนนั้น เป็นสิ่งที่ดีมากครับ บางเรื่อง บางเทคโนฯ นั้นเป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้รถ หรือใช้ถนนด้วยซ้ำไปครับ แต่ว่า เรื่องเหล็กหนาบาง ก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ที่ประกอบกันเป็นความปลอดภัยครับ
มาตรฐานใครกำหนด ก็คงเข้าข้างตัวเองบ้างเป็นธรรมดา คนนึงสอบได้ A ที่คะแนน 81 กับอีกคน 97
มองแบบ มันก็ A เหมือนกัน ก็ได้ หรือไม่เหมือนก็ได้อีก
ดังนั้นเรื่องสำคัญมันก็หนีไม่พ้นเรื่องการลดต้นทุนเพื่อผลกำไรครับ อันนี้ก็ต้องยอมรับ ประเทศไหนดูแลหละหลวม ก็เปิดช่องให้เค้าเอากำไรมากขึ้น หวดได้หนักขึ้น
ถ้าเราอยากให้ประเด็นนี้มันดีขึ้น คนไทยเราก็ต้องหันมาให้ความสำคัญกับการเลือกรถมาใช้ครับ
ผมเชือว่า ถ้าผลการสำรวจตลาดของค่ายรถพบว่า
ถ้าทำรถคันนึงมาขาย ให้ของออปชั่น (ที่ไม่ใช่ระบบรักษาความปลอดภัยหลัก) พวก DVD , skirt , ลายไม้ , ไฟสวยๆ มาซะเยอะ แต่ไปตัดของพวก ABS airbag VSC อะไรต่ออะไรสำคัญออก เพื่อลดต้นทุนชดเชยกัน แล้วยอดขายยังพุ่ง บริษัทเหล่านี้มีหรือจะแก้ไข ของมันทำแล้วขายได้ กำไรดีกว่าอีกต่างหาก ใครก็ทำครับ
กลับกัน ถ้ามันขายไม่ได้ เค้าก็ต้องมาสำรวจและก็จะพบว่า ผู้บริโภค ถ้าให้แบบนี้มาจะไม่ซื้อ ต้องเน้นอีกเรื่องถึงจะซื้อ มัน ขายไม่ออกเดี๋ยวเค้าก็แก้เองแหละครับ
ส่วนเรื่องจะไปหวังพึ่งภาครัฐมาบังคับมาตรฐานโน่น นี่ นั่น ยากครับ ขั้นตอนเยอะแยะ ปัญหาทั้งเรื่องคน เรื่องการเมืองอะไรต่ออะไรอีก สารพัด
ผมก็มีความเห็นแนวๆ นี้แหละครับ