ผู้เขียน หัวข้อ: ′มาสด้า′เผยยกเลิกจอง40% แนะดีลเลอร์รับมือ ยันไม่มีนโยบายยึดเงินจอง  (อ่าน 6773 ครั้ง)

teaykung31

  • บุคคลทั่วไป
อารมณ์ซื้อรถคันแรกแผ่ว ′มาสด้า′ เผยยกเลิกจอง40% แนะดีลเลอร์รับมือ ยันไม่มีนโยบายยึดเงินจอง

นางสาวสุรีทิพย์ ละอองทอง โฉมทองดี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดรถยนต์ตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ถือว่าชะลอตัวลง หลังจากหมดโครงการคืนเงินรถคันแรกของทางรัฐบาล แต่สำหรับรถปิกอัพและรถยนต์ซีเซ็กเมนต์หรือรถเก๋งขนาดกลาง อย่างเช่น มาสด้า 3 พบว่ากระเตื้องขึ้นมา ในขณะที่ปีที่แล้วตลาดทั้งสองกลุ่มนี้ชะลอตัวอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะรถเก๋งขนาดกลางโดนผลกระทบจากรถเก๋งขนาดเล็กในโครงการรถคันแรกในรุ่นท็อป แต่ขณะนี้ตลาดรถทั้งสองกลุ่มนี้มีแนวโน้มขยายตัวอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยอดยกเลิกการจองรถคันแรกมีเข้ามามากพอสมควร แบ่งเป็นยกเลิกจองประมาณ 40% ส่วนอีก 20% ยังไม่ได้บอกยกเลิก แต่ชะลอการออกรถออกไปก่อน เนื่องจากอารมณ์ซื้อรถคันแรกของลูกค้าแผ่วลง บางรายมองว่าอยากนำเงินจากการออกรถคันแรกไปใช้อย่างอื่นก่อน ส่วนรถคันแรกยังรอได้ ทางค่ายรถก็ไม่สามารถเร่งรัดลูกค้ากลุ่มนี้ได้


"ทางมาสด้าไม่มีนโยบายยึดเงินจองรถจากลูกค้าโดยไม่มีเหตุผล หากลูกค้าจองรถแล้วไม่พร้อมมารับก็ยินดีคืนเงินให้ ขณะนี้ได้เร่งทำจดหมายถึงลูกค้ากรณีที่รหัสของรถที่ผลิตออกมาแล้วตรงกับที่ลูกค้าจองไว้ แต่ยังไม่มารับรถ เพราะบางรายไม่มาติดตามความคืบหน้ารถที่จองไว้เลย" นางสาวสุรีทิพย์กล่าว

นางสาวสุรีทิพย์กล่าวว่า มาสด้ายังคงเน้นทำกิจกรรมเพื่อเสริมแบรนด์อย่างต่อเนื่อง โดยจะออกรถใหม่มาเพิ่มในช่วงตลาดรถยนต์มีแนวโน้มหดตัวลง และเชื่อว่าทุกค่ายรถก็พยายามทำข้อเสนอที่ดีให้กับลูกค้าเช่นกัน เพราะขณะนี้แนวโน้มรถยนต์ผลิตออกมาเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้นอย่างมาก เพราะแต่ละค่ายเร่งกำลังการผลิตต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ตามความต้องการที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดการแข่งขันในแง่กลยุทธ์การตลาดรุนแรงขึ้น แต่ละค่ายมีข้อเสนอและแคมเปญให้กับลูกค้ามากพอสมควร มาสด้ามองว่าขณะนี้ลูกค้าใหม่ไม่ได้มองเรื่องรถคันแรกแล้ว แต่จะมองรถที่ตรงความต้องการใช้งานอย่างแท้จริง ดังนั้น จึงแนะนำให้ผู้แทนจำหน่าย (ดีลเลอร์) บริหารสต๊อกรถอย่างมีประสิทธิภาพ จากเดิมปีที่แล้วจะเก็บรถทุกสีทุกรุ่นให้ลูกค้าเลือก ปรับเป็นให้สต๊อกรถตรงรุ่นตรงสีตามความต้องการของลูกค้ามากที่สุด

นางสาวสุรีทิพย์กล่าวว่า คาดว่าตลาดรถยนต์รวมปีนี้น่าจะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว แม้ว่าจะหมดโครงการรถคันแรกไปแล้ว หรือประมาณ 1 ล้านคัน บวกลบไม่เกิน 5% เพราะดูตัวเลขยอดขายแต่ละเดือนประมาณ 1 แสนคัน ส่วนยอดขายของมาสด้าเอง ยังคงไว้ที่ 7.5 หมื่นคัน เพราะจะมีรถยนต์รุ่นใหม่มาเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าเพิ่มขึ้น และคาดว่าจะทำยอดขายให้มาสด้าได้ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นคัน โดยมาสด้า 2 ยังคงเป็นรถยนต์ที่สร้างยอดขายให้มาสด้ามากที่สุด รองลงมาก็คือปิกอัพ บีที 50


(ที่มา:มติชนรายวัน 28 พ.ค.2556)

 ;D 

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,702
  • Nine & Knight
"ทางมาสด้าไม่มีนโยบายยึดเงินจองรถจากลูกค้าโดยไม่มีเหตุผล หากลูกค้าจองรถแล้วไม่พร้อมมารับก็ยินดีคืนเงินให้ ขณะนี้ได้เร่งทำจดหมายถึงลูกค้ากรณีที่รหัสของรถที่ผลิตออกมาแล้วตรงกับที่ลูกค้าจองไว้ แต่ยังไม่มารับรถ เพราะบางรายไม่มาติดตามความคืบหน้ารถที่จองไว้เลย" นางสาวสุรีทิพย์กล่าว


เป็นหน้าที่เซลล์ต้องติดต่อลูกค้ารึเปล่า  :o :o :o
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ผมเป็นห่วงมาสด้าครับ ตราบใด ไม่รีบนำเสนอตัวเลือกใหม่ปล่อยเทคโนโลยีที่ประหยัดพลังงาน อาจเสียฐานลูกค้าไปเยอะ
ทุกวันเห็นน้อง2ขายได้ อาจเป็นอัดการตลาดเยอะ ส่วนน้อง3 ยอดขายแย่ลงๆ บีที50 อาจมียอดขายโดยฟลุคๆคือยอดขายส่วนหนึ่งอาจมาจากลูกค้าเรนเจอร์ที่รอนาน ทนไม่ไหว หันมาคบ บีที50แทน ซึ่งโอกาสนี้มันแค่ช่วงสั้นๆ ถ้าฟอร์ดเคลียร์ปัญหาล่าช้าได้

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,936
ผมเป็นห่วงมาสด้าครับ ตราบใด ไม่รีบนำเสนอตัวเลือกใหม่ปล่อยเทคโนโลยีที่ประหยัดพลังงาน อาจเสียฐานลูกค้าไปเยอะ
ทุกวันเห็นน้อง2ขายได้ อาจเป็นอัดการตลาดเยอะ ส่วนน้อง3 ยอดขายแย่ลงๆ บีที50 อาจมียอดขายโดยฟลุคๆคือยอดขายส่วนหนึ่งอาจมาจากลูกค้าเรนเจอร์ที่รอนาน ทนไม่ไหว หันมาคบ บีที50แทน ซึ่งโอกาสนี้มันแค่ช่วงสั้นๆ ถ้าฟอร์ดเคลียร์ปัญหาล่าช้าได้

ผมว่าอันนี้ไม่น่าใช่นะครับ เพราะคนที่ชอบเรนเจอร์
ส่วนใหญ่ก็จะไม่ชอบบีที และคนที่ชอบบีทีส่วนใหญ่ก็จะไม่ชอบเรนเจอร์
ที่สำคัญตอนนี้ยอดจองของบีทีก็ล้นทะลักจนต้องรอพอๆกับ
เรนเจอร์นั่นแหละ ยิ่งตัวสี่ประตูยกสูงหลายๆศูนย์
ไม่รับจองไปเลยเพราะผลิตไม่ทัน แนะนำให้ลองเดินเข้าไปจอง
ดูก่อนครับจะได้เข้าใจ

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,607
    • อีเมล์
เหตุการณ์แบบนี้ จะเกิดกับซิตี้ แจ๊ส และ เฟียสต้า ด้วยหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป

วีออสโฉมเก่า เอาตัวรอดไปได้แล้ว

demushin

  • บุคคลทั่วไป
ไม่น่าจะเกิดกับซิตี้นะครับ
เพื่อนผมจองตั้งแต่พ.ย.55 เพิ่งได้รถเมื่อเดือนที่แล้วเองอ่ะ

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
สำหรับผม ในบรรดารถกระบะตอนนี้ BT50 Pro สวยสุดในสามโลกแล้ว

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ปรบมือให้มาสด้า  :)

ออฟไลน์ dunghill

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 310
ผมว่าน่ายึดนะ นอกจากว่ากู้ไม่ผ่าน แต่ถ้าจองแล้วถึงวันรับรถแล้วรถมาแล้ว ไม่รับซะดื้อๆ อย่างนี้น่ายึดเป็นอย่างยิ่ง แต่ถ้ายังไม่ถึงเวลารับรถ แล้วขอยกเลิกอันนี้พอให้อภัย
Honda City 03'
Mazda 323 Astina 91'
Honda City 12'
Ford Escape 03'
Mitsubishi Space Wagon 04'

ออฟไลน์ tongtom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 298
เท่าที่ผมคุยในหมู่บ้าน และสำนักงานดู ซื้อ BT-50Pro มันเพราะรถ  กับ ผู้พันเบิร์ด เลยนะ อีกอย่างก็เพราะอ่านคุณ JIMMY หลายคนเลย ส่วนมาสด้า 2  หรือรุ่นอื่นๆ ของมาสด้า คงเป็นเพราะแฟนมาสด้าพันธุ์แท้ มันเยอะอยู่ รถดี หน้าตาแปลกๆ ไฟท้ายแปลกๆ มองแล้วเหมือนเอเลี่ยน ก็ต้องคนที่ชอบจริงๆ ไม่งั้นไปซื้อรถที่ดูเหมือนรถ(โปรแกรมฝังหัวไว้) ก็ต้องไปมองแรนเจอร์ เพราะมาทางนี้แล้วไม่กลับไปเอา อีซูสุ หรือโตฯ แน่ๆ


**ยิ่งโฆษณาตัวใหม่ ที่ลูกติดเกมส์  (แทบเล็ต) นี่โดนเต็มๆ ได้เลย (สำหรับพ่ออย่างผมนะ)อยากได้รถรุ่นนี้มาก ขึ้นทันทีเลย อิๆ**

ออฟไลน์ KLANG MR-S

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
ผมเป็นห่วงมาสด้าครับ ตราบใด ไม่รีบนำเสนอตัวเลือกใหม่ปล่อยเทคโนโลยีที่ประหยัดพลังงาน อาจเสียฐานลูกค้าไปเยอะ
ทุกวันเห็นน้อง2ขายได้ อาจเป็นอัดการตลาดเยอะ ส่วนน้อง3 ยอดขายแย่ลงๆ บีที50 อาจมียอดขายโดยฟลุคๆคือยอดขายส่วนหนึ่งอาจมาจากลูกค้าเรนเจอร์ที่รอนาน ทนไม่ไหว หันมาคบ บีที50แทน ซึ่งโอกาสนี้มันแค่ช่วงสั้นๆ ถ้าฟอร์ดเคลียร์ปัญหาล่าช้าได้

ผมว่าอันนี้ไม่น่าใช่นะครับ เพราะคนที่ชอบเรนเจอร์
ส่วนใหญ่ก็จะไม่ชอบบีที และคนที่ชอบบีทีส่วนใหญ่ก็จะไม่ชอบเรนเจอร์
ที่สำคัญตอนนี้ยอดจองของบีทีก็ล้นทะลักจนต้องรอพอๆกับ
เรนเจอร์นั่นแหละ ยิ่งตัวสี่ประตูยกสูงหลายๆศูนย์
ไม่รับจองไปเลยเพราะผลิตไม่ทัน แนะนำให้ลองเดินเข้าไปจอง
ดูก่อนครับจะได้เข้าใจ

อันนี้เห็นด้วยเพราะอย่างผมยังลงทุนขับรถข้ามหลายจังหวัดเพื่อไปเอาเจ้า BT50 auto เลยเพราะรถศูนย์จังหวัดใกล้ ๆ บอกรอเป็นเดือน

ส่วนที่ทนรอฟอร์ดเรนเจอร์ไม่ไหวแล้วไปเอา BT นี่ผมมีเป็นเฉพาะกับ Wildtrax ที่ภายนอกมันสวยจริง ๆ จนยอมมองข้ามข้อเสียตรงคอนโซลไม่สวย ช่วงล่างแขฺ็งกับเรื่องศูนย์บริการไปได้เลย

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
มิน่าหละ มาสด้า เอาข้อมูล เทคโนโลยี ของตน มาเผยแพร่สกัดก่อนหน้านั้น

ออฟไลน์ hutzero

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,550
    • อีเมล์
พอยกเลิกจากซัก 80% ก็ประกาศบอกว่า ขอปิดรับจอง    ผู้ที่จองค้างไว้ที่เหลือ 20% จะได้เครื่องยนต์ Sky Active ไปใช้