ผู้เขียน หัวข้อ: ==การออกแบบช่วงกระบะของ รถกระบะทั้ง 2 แบบนี้ต่างกันอย่างไรครับ==  (อ่าน 4276 ครั้ง)

ออฟไลน์ JAAP01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 413
1.แบบตัวกระบะเป็นชิ้นเดียวกับห้องโดยสาร(ดูจากภายนอก)อันนี้ต่างประเทศมีหลายรุ่นโดยเฉพาะทางฝั่งอเมริกา
2.แบบกระบะแยกคนละชิ้นกับห้องโดยสารของกระบะที่ขายในบ้านเรา

ออฟไลน์ JAAP01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 413
ตามรูปครับ แต่น่าจะมีเจ้าแรกที่ทำช่วงกระบะรถแบบที่1 ขายในบ้านเรานะครับ กระบะมิตซูตัวใหม่ที่จะมาในเร็วๆนี้ ;D

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
ผมไม่ทราบเหตุผลเหมือนกันครับ แต่ว่า แบบที่หนึ่งมักดันแปลงจากรถที่เป็นอยู่แบบเดิม เช่นในรูปเป็น SUV มาก่อนแล้วตัดหลังออกเลยกลายเป็นแบบนั่น

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
อันนึง ห้องโดยสาร วางบน Chassis

อีกอันเป็น โมโนค๊อก หรือเปล่า ???

ปล.Amrock ของ VW เป็นแบบไหนหว่า ???

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,989
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ไม่รู้จะเรียบเรียงคำพูดยังไงให้เข้าใจในเคสนี้  ???

เอาแบบนี้แล้วกัน 

คุณลองคิดภาพว่ารถกระบะแบบที่ 1  ขนข้าวสารมาซัก 500 โล  เผอิญคนขับตัวดีซิ่งมากไปหน่อย

เลี้ยวขวาแรงไปนิดนึง ข้าวสาร500 โลนั่นก็พร้อมใจกันเทมากองกันด้านซ้ายในบันดล

คิดว่าหากกระบะ ติดกับตัวถังไปเลยจะเป็นอย่างไรครับ

แน่นอนว่า รถคุณพร้อมที่จะพลิกคว่ำได้ง่าย เพราะแรงเหวี่ยงจากกระบะหลังครับ จะพารถทั้งคันคว่ำ  หรือบางส่วนฉีกขาด

นั่นคิดในกรณีที่ร้ายแรงที่สุด แต่ในกรณีที่ไม่เกิดเคสร้ายแรง ข้าวสารกระบะที่ดิ้นไปดิ้นมา จะพารถทั้งคนโคลงเคลง ครื้นเคลง เฮฮาไปด้วย 

หรืออย่างดีสุด รถก็ดิ้น ดุ๊กดิ๊กๆ ตลอดทาง   นี่ผมสมมุติว่าของที่อยู่ข้างหลังเป็นข้าวสารที่ให้ตัวได้นะ

หากลองเปลี่ยนของข้่างหลังเป็น อิฐ  หิน ซัก1ตัน   เวลารถคุณขึ้นเนิน  ลงคอสะพาน   ผมยังคิดไม่ออกเลยว่า

สภาพรถจะแย่แค่ไหน  แค่ถนนซ้ายขวาไม่เท่ากัน  รถคุณอาจจะคว่ำเลยก็ได้ เพราะมันจะมีการบิดตัวได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

และโครงสร้างรถของกระบะมันไม่ใหญ่และแข็งแรงพอครับ  ที่จะสามารถให้กระบะติดกันได้  อาจจะทำให้โครงสร้างรถเกิดการบิดตัว จนเสียรูปเสียสมดุลในการขับขี่ไปเลย

ึหากจะทำให้กระบะติดกัน คงต้องใช้ แชสซี ประมาณ 10 ล้อ    ถึงจะทำได้


บางคนอาจจะนึกเถียงในใจว่าพวก PPV  ก็ใส่อิฐ ใส่ข้าวสาร บรรทุกกันมาได้   คุณต้องไม่ลืมครับว่า โครงสร้างพวก PPV โครงหลังคามันยาวไปถึงด้านหลัง

ไม่ใช่เหมือนกระบะเพราะกระบโครงสร้างแค่ห้องโดยสารแล้วต่อกระบะ  ทำให้กระบะสภาพเหมือนหางที่ดิ้นไปมาได้

และ PPV ส่วนที่เป็นโครงสร้างด้านหลังก็เลยล้อหลังไปไม่มากเท่ากระบะอยู่ดี


นี่เป็นคลิป ประกอบละกันครับว่าทำไม กระบะต้องมีช่องว่างออกมา

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,841
  • Let the SKYFALL
^
^
อยากเห็นการทดสอบแบบนั้นกับกระบะเมืองไทยบ้างจัง

ปล. Tundra ไม่ไหวจะเคลียร์
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557


  บ้านเราก็มี Nissan  NV ที่ไม่ใช่Body on frame

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
ในรูปมัน Avalanche นี่ครับ ตอนเห็นตัวจริงก็งงๆว่ามีมาทับไลน์ Silverado ทำไม แต่จริงๆมันแปลงมาจาก SUV น่ะครับ คือไม่ได้ใช้ขนจริงจังนัก อาจจะไม่ทนเท่าพวกของแท้

ออฟไลน์ Minny

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 305
    • อีเมล์
Avalanche เป็นกระบะที่แปลงมาจาก SUV ค่ะ ซึ่งก็คือ Chevrolet Tahoe ซึ่งไม่ใช่ PPV ค่ะ เพราะไม่ได้สร้างบนพื้นฐานกระบะ โดย Avalanche ไม่ได้ออกแบบมาใช้งานด้านเชิงพาณิชย์เหมือน Silverado แต่จะออกแบบมาไว้ใช้งานเป็นรถครอบครัว ที่ชอบใช้ชีวิตแบบผจญภัยค่ะ ระบบกันสะเทือนหลังเป็นคอยล์สปริง ไม่เหมาะที่จะเอาไปบรรทุกของหนักๆ เช่นเดียวกับ Nissan NV นอกจากนี้ราคายังแพงกว่า Chevrolet Silverado พอสมควรค่ะ แสดงให้เห็นว่ายิ่งไม่เหมาะที่จะเอาไปใช้ในเชิงพาณิชย์ (Silverado ตัวล่างๆ ราคาไม่หนี Colorado มาก ในอเมริกา)

Tahoe มีฝาแฝดคือ Cadillac Escalade ESV
Avalanche มีฝาแฝดคือ Cadillac EXT

แต่ถ้า Chevrolet Suburban สร้างบนพื้นฐานของ Chevrolet Silverado จึงถือว่าเป็น PPV ค่ะ

(ถ้าผิดยังไงก็ขออภัยค่ะ)
ก็แค่ผู้หญิงตัวเล็กๆ
I'm waiting for you, Ford Ecosport Ecoboost!