ผู้เขียน หัวข้อ: เกี่ยวกับแบรนด์ vw  (อ่าน 11566 ครั้ง)

ออฟไลน์ dwnd

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
Re: เกี่ยวกับแบรนด์ vw
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2013, 09:31:02 »
คำเตือน : การดื่มไวน์จำนวนมากแล้วไม่ยอมหลับนอนจะส่งผลให้เกิดข้อความข้างล่างๆที่ไร้ประโยชน์มาก
ถ้าไม่จำเป็น scroll ข้ามๆไปเลย

คุณพิเชษฐ์รีดเดอร์ (ชื่อเยอรมันมันอ่านยาก) ตอนออกนั้นทะเลาะกับ Piech เลยโดยให้ออกไป
Phaeton นั่นก็ Piech เป็นคนบอกให้ทำ ..คือแม้ว่าชื่อตำแหน่งของตาโล้น Piech จะเป็น "ที่ปรึกษา"
แต่อำนาจที่จริงนั้นสูงส่งมาก ถ้าใครบริหารงานไปในทางที่แกไม่ชอบ แกเป็นวางแผนทั้งบนดินใต้ดิน
เอาจนต้องเก็บของออกจากบริษัทไปหมด

อย่าง Porsche เมื่อก่อนก็มี CEO เป็นตาหนวด Wendelin Wiedeking บริหารงานเก่งมาก
อายุ 39 เป็นผบ.สายงานการผลิต คุมการผลิตทั้งหมด พออายุ 43 เป็น CEO Porsche
แล้วก็เข้ามาจัดการองค์กรใหม่ในสไตล์คล้ายๆ Carlos Ghosn ..ตอนแรก Porsche จะเจ๊งอยู่แล้ว
คนบอกไม่รอดแน่ ต้องหาคนมาช้อนกิจการ ตาหนวดบอก อย่ายุ่ง เดี๋ยวจัดการเอง
ว่าแล้วเฒ่าแก่น้อยมีหนวดก็จัดระบบการผลิตใหม่ ปลดคนออก จ้างคนเข้าใหม่เป็นว่าเล่น
ฆ่า 968 กับ 928 ทิ้ง สั่งปรับแนวทางของ 911 ใหม่ แล้วก็สั่งให้ผลิตรถอย่าง Boxster
รวมไปถึง SUV อย่าง Cayenne ที่คนพร่ำด่าตาหนวดว่าจะทำมาทำไม แต่เถ้าแก่น้อยบอกคอยดูเหอะ
แล้วไปๆมาๆ ทั้ง Boxster และ Cayenne กลายเป็นรถที่ทำกำไรได้มาก

ช่วงหลังๆที่ Porsche กลับมารวย Wendelin แกเข้าวัยใกล้เกษียณเกษมสุข แต่ดันแกว่งเท้าหาเสี้ยน
ด้วยการวางแผนระดมเงินจะเข้างาบกิจการ VW Group ซึ่งถ้านึกภาพไม่ออกว่าประมาณไหน
อารมณ์มันคือคุณชายหมอ เดินไปเหยียบตีน วิน ดีเซล แล้วบอกว่าระวังนะจ๊ะน้อง พี่จะเอาน้องเอง

ตา Piech นั่งกินส้มตำอยู่ถึงกับพรวด เพราะตา Piech แกมีความรักสองอย่าง หนึ่งคือรักเด็กฉลาด
สองคือฉลาดแล้วต้องไม่ขัดใจ ตา Piech แกมีหุ้นอยู่ใน Porsche นี่ครับ Wendelin ทำ Porsche
ขายได้เงินดี แกก็บอก เด็กเอ๋ยเด็กดีต้องมีหน้าที่ทำเงินให้กู นะคะเบย งุงิ พอเด็กดีเกิดบ้า
บอกว่าลุง ไอ้องค์กรที่ลุงนั่งบัลลังก์อยู่น่ะ ผมจะไปงาบแล้วนะ ปู่ Piech โมโหแทบปาไส้กรอก
ออกนอกหน้าต่าง ประกาศลั่น "ไอ้หนวดจิ๋ม แตะ VW Group ลูกกูเมื่อไหร่เจอดี"

Wendelin แกเถ้าแก่น้อยนี่ครับ อายุน้อย ฉลาด พยายามรวบรวมทุนสารพัด กู้หนี้ยืมสิน
ทำทุกอย่างเพื่อจะได้ VW Group มาในครอบครอง แต่ตา Piech แกไม่ชอบตานี่
เพราะปรัชญาการมองรถยนต์ต่างกันโดยสิ้นเชิง Piech เป็นคนที่มีลูกสมเหตุสมผล
และมีลูกบ้า ไอ้ลูกบ้าก็มีทั้งที่เวิร์ตและไม่เวิร์ค ..Phaeton นี่ก็ลูกรักของแก พยายามจะล้ำเลิศ
ทางเทคโนโลยี แต่ขายไม่ออก ขาดจุดที่ดึงดูดใจ ทำ VW มาขายในราคา Audi ใครจะสน
อิ Bugatti Veyron นี่ก็ลูกแก ..ตอน brief วิศวกร แกบอกว่า เห้ยฟังนะ อั๊วะขอพันม้า
ขอให้วิ่งได้ 400 วิศวกรเกาหัวยิกๆ ไปพัฒนามาเป็นชาติ ล้มกี่ครั้ง คลานไปหา Piech ตานี่
ก็พูดเป็นแค่สองประโยค จะเอาพันม้า จะวิ่ง 400 วิศวกรแทบเยี่ยวเป็นเลือด แต่ก็สนองตัณหาPiech
สำเร็จ ทำออกมาเสร็จสวยงาม ขายขาดทุนทุกคัน

ส่วนเถ้าแก่น้อยมีหนวด บอกว่าทำรถเอามันส์เอาชื่อแบบนั้นน่ะโง่ครับ รถมีหน้าที่ทำกำไร
ถ้าทำกำไรไม่ได้แล้วจะทำทำไม ตา Piech แกมองเห็นว่าอิเด็กนี่โตขึ้นน่าจะดื้อ
แถมยังคิดจะมางาบบริษัทเราอีก..Piech เลยบอกเอายาถ่ายใส่ข้าวให้มันกินซะ
จากนั้นก็สุมหัวปฏิบัติการระเบิดถังขี้บ้าน Wendelin เดินสายล็อบบี้ผู้มีอิทธิพลในระดับการเมือง
กุดหัวซะจน Wendelin ขยับตัวไม่ได้ ไปตรงไหนก็มีปัญหา ท้ายสุด เจอวิกฤติเงินปี 08-09 เข้าไป
เงินเอาของเขามา แต่หามาคืนไม่ได้ Porsche พลิกจากคนรวย กลายเป็นหนี้หมื่นล้านยูโร

และท้ายสุด จากเดิมที่คิดจะงาบ VW Group ก็กลายเป็นว่า Porsche ถูก VW เอาหุ้นไป 49.5%
กลายเป็นบริษัทที่ต้องทำงานรับใช้ VW Group ในการพัฒนาโครงการรถสปอร์ต แพลทฟอร์มรถสปอร์ต
และอาจจะได้ทำแพลทฟอร์มเก๋งเตี้ยให้แชร์กันใช้กับ Audi ด้วย

ถ้าถามว่า Porsche เป็นของ VW Group หรือเปล่า ผมก็ว่าตามรูปการณ์แล้วมันก็ต้องใช่แหละ

เออแล้วผมจะพิมพ์ทำไมในเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับหัวกระทู้ตั้งเยอะวะเนี่ย งงว่ะ นอนครับ



เล่าแบบนี้สนุกดีครับ เหมือนอ่านการ์ตูนเลย

เห็นด้วยครับ อ่านมันส์ดีจริงๆ ขอบคุณมากครับ พี่ Commander Cheng ^^
คำเตือน : การดื่มไวน์จำนวนมากแล้วไม่ยอมหลับนอนจะส่งผลให้เกิดข้อความข้างล่างๆที่ไร้ประโยชน์มาก
ถ้าไม่จำเป็น scroll ข้ามๆไปเลย

คุณพิเชษฐ์รีดเดอร์ (ชื่อเยอรมันมันอ่านยาก) ตอนออกนั้นทะเลาะกับ Piech เลยโดยให้ออกไป
Phaeton นั่นก็ Piech เป็นคนบอกให้ทำ ..คือแม้ว่าชื่อตำแหน่งของตาโล้น Piech จะเป็น "ที่ปรึกษา"
แต่อำนาจที่จริงนั้นสูงส่งมาก ถ้าใครบริหารงานไปในทางที่แกไม่ชอบ แกเป็นวางแผนทั้งบนดินใต้ดิน
เอาจนต้องเก็บของออกจากบริษัทไปหมด

อย่าง Porsche เมื่อก่อนก็มี CEO เป็นตาหนวด Wendelin Wiedeking บริหารงานเก่งมาก
อายุ 39 เป็นผบ.สายงานการผลิต คุมการผลิตทั้งหมด พออายุ 43 เป็น CEO Porsche
แล้วก็เข้ามาจัดการองค์กรใหม่ในสไตล์คล้ายๆ Carlos Ghosn ..ตอนแรก Porsche จะเจ๊งอยู่แล้ว
คนบอกไม่รอดแน่ ต้องหาคนมาช้อนกิจการ ตาหนวดบอก อย่ายุ่ง เดี๋ยวจัดการเอง
ว่าแล้วเฒ่าแก่น้อยมีหนวดก็จัดระบบการผลิตใหม่ ปลดคนออก จ้างคนเข้าใหม่เป็นว่าเล่น
ฆ่า 968 กับ 928 ทิ้ง สั่งปรับแนวทางของ 911 ใหม่ แล้วก็สั่งให้ผลิตรถอย่าง Boxster
รวมไปถึง SUV อย่าง Cayenne ที่คนพร่ำด่าตาหนวดว่าจะทำมาทำไม แต่เถ้าแก่น้อยบอกคอยดูเหอะ
แล้วไปๆมาๆ ทั้ง Boxster และ Cayenne กลายเป็นรถที่ทำกำไรได้มาก

ช่วงหลังๆที่ Porsche กลับมารวย Wendelin แกเข้าวัยใกล้เกษียณเกษมสุข แต่ดันแกว่งเท้าหาเสี้ยน
ด้วยการวางแผนระดมเงินจะเข้างาบกิจการ VW Group ซึ่งถ้านึกภาพไม่ออกว่าประมาณไหน
อารมณ์มันคือคุณชายหมอ เดินไปเหยียบตีน วิน ดีเซล แล้วบอกว่าระวังนะจ๊ะน้อง พี่จะเอาน้องเอง

ตา Piech นั่งกินส้มตำอยู่ถึงกับพรวด เพราะตา Piech แกมีความรักสองอย่าง หนึ่งคือรักเด็กฉลาด
สองคือฉลาดแล้วต้องไม่ขัดใจ ตา Piech แกมีหุ้นอยู่ใน Porsche นี่ครับ Wendelin ทำ Porsche
ขายได้เงินดี แกก็บอก เด็กเอ๋ยเด็กดีต้องมีหน้าที่ทำเงินให้กู นะคะเบย งุงิ พอเด็กดีเกิดบ้า
บอกว่าลุง ไอ้องค์กรที่ลุงนั่งบัลลังก์อยู่น่ะ ผมจะไปงาบแล้วนะ ปู่ Piech โมโหแทบปาไส้กรอก
ออกนอกหน้าต่าง ประกาศลั่น "ไอ้หนวดจิ๋ม แตะ VW Group ลูกกูเมื่อไหร่เจอดี"

Wendelin แกเถ้าแก่น้อยนี่ครับ อายุน้อย ฉลาด พยายามรวบรวมทุนสารพัด กู้หนี้ยืมสิน
ทำทุกอย่างเพื่อจะได้ VW Group มาในครอบครอง แต่ตา Piech แกไม่ชอบตานี่
เพราะปรัชญาการมองรถยนต์ต่างกันโดยสิ้นเชิง Piech เป็นคนที่มีลูกสมเหตุสมผล
และมีลูกบ้า ไอ้ลูกบ้าก็มีทั้งที่เวิร์ตและไม่เวิร์ค ..Phaeton นี่ก็ลูกรักของแก พยายามจะล้ำเลิศ
ทางเทคโนโลยี แต่ขายไม่ออก ขาดจุดที่ดึงดูดใจ ทำ VW มาขายในราคา Audi ใครจะสน
อิ Bugatti Veyron นี่ก็ลูกแก ..ตอน brief วิศวกร แกบอกว่า เห้ยฟังนะ อั๊วะขอพันม้า
ขอให้วิ่งได้ 400 วิศวกรเกาหัวยิกๆ ไปพัฒนามาเป็นชาติ ล้มกี่ครั้ง คลานไปหา Piech ตานี่
ก็พูดเป็นแค่สองประโยค จะเอาพันม้า จะวิ่ง 400 วิศวกรแทบเยี่ยวเป็นเลือด แต่ก็สนองตัณหาPiech
สำเร็จ ทำออกมาเสร็จสวยงาม ขายขาดทุนทุกคัน

ส่วนเถ้าแก่น้อยมีหนวด บอกว่าทำรถเอามันส์เอาชื่อแบบนั้นน่ะโง่ครับ รถมีหน้าที่ทำกำไร
ถ้าทำกำไรไม่ได้แล้วจะทำทำไม ตา Piech แกมองเห็นว่าอิเด็กนี่โตขึ้นน่าจะดื้อ
แถมยังคิดจะมางาบบริษัทเราอีก..Piech เลยบอกเอายาถ่ายใส่ข้าวให้มันกินซะ
จากนั้นก็สุมหัวปฏิบัติการระเบิดถังขี้บ้าน Wendelin เดินสายล็อบบี้ผู้มีอิทธิพลในระดับการเมือง
กุดหัวซะจน Wendelin ขยับตัวไม่ได้ ไปตรงไหนก็มีปัญหา ท้ายสุด เจอวิกฤติเงินปี 08-09 เข้าไป
เงินเอาของเขามา แต่หามาคืนไม่ได้ Porsche พลิกจากคนรวย กลายเป็นหนี้หมื่นล้านยูโร

และท้ายสุด จากเดิมที่คิดจะงาบ VW Group ก็กลายเป็นว่า Porsche ถูก VW เอาหุ้นไป 49.5%
กลายเป็นบริษัทที่ต้องทำงานรับใช้ VW Group ในการพัฒนาโครงการรถสปอร์ต แพลทฟอร์มรถสปอร์ต
และอาจจะได้ทำแพลทฟอร์มเก๋งเตี้ยให้แชร์กันใช้กับ Audi ด้วย

ถ้าถามว่า Porsche เป็นของ VW Group หรือเปล่า ผมก็ว่าตามรูปการณ์แล้วมันก็ต้องใช่แหละ

เออแล้วผมจะพิมพ์ทำไมในเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับหัวกระทู้ตั้งเยอะวะเนี่ย งงว่ะ นอนครับ



เล่าแบบนี้สนุกดีครับ เหมือนอ่านการ์ตูนเลย

เห็นด้วยครับ อ่านมันส์ดีจริงๆ ขอบคุณมากครับ พี่ Commander Cheng ^^
คำเตือน : การดื่มไวน์จำนวนมากแล้วไม่ยอมหลับนอนจะส่งผลให้เกิดข้อความข้างล่างๆที่ไร้ประโยชน์มาก
ถ้าไม่จำเป็น scroll ข้ามๆไปเลย

คุณพิเชษฐ์รีดเดอร์ (ชื่อเยอรมันมันอ่านยาก) ตอนออกนั้นทะเลาะกับ Piech เลยโดยให้ออกไป
Phaeton นั่นก็ Piech เป็นคนบอกให้ทำ ..คือแม้ว่าชื่อตำแหน่งของตาโล้น Piech จะเป็น "ที่ปรึกษา"
แต่อำนาจที่จริงนั้นสูงส่งมาก ถ้าใครบริหารงานไปในทางที่แกไม่ชอบ แกเป็นวางแผนทั้งบนดินใต้ดิน
เอาจนต้องเก็บของออกจากบริษัทไปหมด

อย่าง Porsche เมื่อก่อนก็มี CEO เป็นตาหนวด Wendelin Wiedeking บริหารงานเก่งมาก
อายุ 39 เป็นผบ.สายงานการผลิต คุมการผลิตทั้งหมด พออายุ 43 เป็น CEO Porsche
แล้วก็เข้ามาจัดการองค์กรใหม่ในสไตล์คล้ายๆ Carlos Ghosn ..ตอนแรก Porsche จะเจ๊งอยู่แล้ว
คนบอกไม่รอดแน่ ต้องหาคนมาช้อนกิจการ ตาหนวดบอก อย่ายุ่ง เดี๋ยวจัดการเอง
ว่าแล้วเฒ่าแก่น้อยมีหนวดก็จัดระบบการผลิตใหม่ ปลดคนออก จ้างคนเข้าใหม่เป็นว่าเล่น
ฆ่า 968 กับ 928 ทิ้ง สั่งปรับแนวทางของ 911 ใหม่ แล้วก็สั่งให้ผลิตรถอย่าง Boxster
รวมไปถึง SUV อย่าง Cayenne ที่คนพร่ำด่าตาหนวดว่าจะทำมาทำไม แต่เถ้าแก่น้อยบอกคอยดูเหอะ
แล้วไปๆมาๆ ทั้ง Boxster และ Cayenne กลายเป็นรถที่ทำกำไรได้มาก

ช่วงหลังๆที่ Porsche กลับมารวย Wendelin แกเข้าวัยใกล้เกษียณเกษมสุข แต่ดันแกว่งเท้าหาเสี้ยน
ด้วยการวางแผนระดมเงินจะเข้างาบกิจการ VW Group ซึ่งถ้านึกภาพไม่ออกว่าประมาณไหน
อารมณ์มันคือคุณชายหมอ เดินไปเหยียบตีน วิน ดีเซล แล้วบอกว่าระวังนะจ๊ะน้อง พี่จะเอาน้องเอง

ตา Piech นั่งกินส้มตำอยู่ถึงกับพรวด เพราะตา Piech แกมีความรักสองอย่าง หนึ่งคือรักเด็กฉลาด
สองคือฉลาดแล้วต้องไม่ขัดใจ ตา Piech แกมีหุ้นอยู่ใน Porsche นี่ครับ Wendelin ทำ Porsche
ขายได้เงินดี แกก็บอก เด็กเอ๋ยเด็กดีต้องมีหน้าที่ทำเงินให้กู นะคะเบย งุงิ พอเด็กดีเกิดบ้า
บอกว่าลุง ไอ้องค์กรที่ลุงนั่งบัลลังก์อยู่น่ะ ผมจะไปงาบแล้วนะ ปู่ Piech โมโหแทบปาไส้กรอก
ออกนอกหน้าต่าง ประกาศลั่น "ไอ้หนวดจิ๋ม แตะ VW Group ลูกกูเมื่อไหร่เจอดี"

Wendelin แกเถ้าแก่น้อยนี่ครับ อายุน้อย ฉลาด พยายามรวบรวมทุนสารพัด กู้หนี้ยืมสิน
ทำทุกอย่างเพื่อจะได้ VW Group มาในครอบครอง แต่ตา Piech แกไม่ชอบตานี่
เพราะปรัชญาการมองรถยนต์ต่างกันโดยสิ้นเชิง Piech เป็นคนที่มีลูกสมเหตุสมผล
และมีลูกบ้า ไอ้ลูกบ้าก็มีทั้งที่เวิร์ตและไม่เวิร์ค ..Phaeton นี่ก็ลูกรักของแก พยายามจะล้ำเลิศ
ทางเทคโนโลยี แต่ขายไม่ออก ขาดจุดที่ดึงดูดใจ ทำ VW มาขายในราคา Audi ใครจะสน
อิ Bugatti Veyron นี่ก็ลูกแก ..ตอน brief วิศวกร แกบอกว่า เห้ยฟังนะ อั๊วะขอพันม้า
ขอให้วิ่งได้ 400 วิศวกรเกาหัวยิกๆ ไปพัฒนามาเป็นชาติ ล้มกี่ครั้ง คลานไปหา Piech ตานี่
ก็พูดเป็นแค่สองประโยค จะเอาพันม้า จะวิ่ง 400 วิศวกรแทบเยี่ยวเป็นเลือด แต่ก็สนองตัณหาPiech
สำเร็จ ทำออกมาเสร็จสวยงาม ขายขาดทุนทุกคัน

ส่วนเถ้าแก่น้อยมีหนวด บอกว่าทำรถเอามันส์เอาชื่อแบบนั้นน่ะโง่ครับ รถมีหน้าที่ทำกำไร
ถ้าทำกำไรไม่ได้แล้วจะทำทำไม ตา Piech แกมองเห็นว่าอิเด็กนี่โตขึ้นน่าจะดื้อ
แถมยังคิดจะมางาบบริษัทเราอีก..Piech เลยบอกเอายาถ่ายใส่ข้าวให้มันกินซะ
จากนั้นก็สุมหัวปฏิบัติการระเบิดถังขี้บ้าน Wendelin เดินสายล็อบบี้ผู้มีอิทธิพลในระดับการเมือง
กุดหัวซะจน Wendelin ขยับตัวไม่ได้ ไปตรงไหนก็มีปัญหา ท้ายสุด เจอวิกฤติเงินปี 08-09 เข้าไป
เงินเอาของเขามา แต่หามาคืนไม่ได้ Porsche พลิกจากคนรวย กลายเป็นหนี้หมื่นล้านยูโร

และท้ายสุด จากเดิมที่คิดจะงาบ VW Group ก็กลายเป็นว่า Porsche ถูก VW เอาหุ้นไป 49.5%
กลายเป็นบริษัทที่ต้องทำงานรับใช้ VW Group ในการพัฒนาโครงการรถสปอร์ต แพลทฟอร์มรถสปอร์ต
และอาจจะได้ทำแพลทฟอร์มเก๋งเตี้ยให้แชร์กันใช้กับ Audi ด้วย

ถ้าถามว่า Porsche เป็นของ VW Group หรือเปล่า ผมก็ว่าตามรูปการณ์แล้วมันก็ต้องใช่แหละ

เออแล้วผมจะพิมพ์ทำไมในเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับหัวกระทู้ตั้งเยอะวะเนี่ย งงว่ะ นอนครับ



เล่าแบบนี้สนุกดีครับ เหมือนอ่านการ์ตูนเลย

เห็นด้วยครับ อ่านมันส์ดีจริงๆ ขอบคุณมากครับ พี่ Commander Cheng ^^
          เห็นด้วยครับ อ่านมันและเพลินดีมากๆ แถมได้ความรู้มากมาย ขอบคุนพี่แพนมากครับ
[ BMW 3series f30 320d Luxury line ]
[ Ford Ranger 2.2 DBL tdci mt ]

ออฟไลน์ F.I.P.G.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
Re: เกี่ยวกับแบรนด์ vw
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2013, 09:48:33 »
เรียน ท่านผู้การ ครับผม

ก่อนอื่นขอขอบพระคุณท่านมากๆครับ สุดยันเรดไลน์ จนกล่องสั่งตัดครับผม สนุกมากๆครับ
ทีนี้อยากจะรบกวนให้ท่านเผาหัวแล้วช่วยเล่าเรื่องตอน VW กุ๊กกิ๊กกับ Suzuki
ให้ฟังหน่อยครับ ท่าทางจะแซ่บอยู่มิน้อยครับผม

ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ WRD79

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 243
    • อีเมล์
Re: เกี่ยวกับแบรนด์ vw
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2013, 11:02:42 »
เป็นสำนวนที่อ่านแล้ว เข้าใจไม่ยากเลยครับ
Mercedes Benz E220 W124
BMW X1 E84
HONDA HRV
HONDA Civic FK

ออฟไลน์ tyo00

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 303
Re: เกี่ยวกับแบรนด์ vw
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2013, 14:28:07 »
ชอบที่คุณแพนตอบมากเลยครับ เข้าใจง่ายจริงๆ

ผมเคยอ่านเป็นภาษาอังกฤษจาก wiki ก็เข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง

แต่สรุปก็คือตระกูลนี้เป็นหุ้นส่วนใหญ่ใช่ไหมครับ

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: เกี่ยวกับแบรนด์ vw
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2013, 15:43:25 »
เรียน ท่านผู้การ ครับผม

ก่อนอื่นขอขอบพระคุณท่านมากๆครับ สุดยันเรดไลน์ จนกล่องสั่งตัดครับผม สนุกมากๆครับ
ทีนี้อยากจะรบกวนให้ท่านเผาหัวแล้วช่วยเล่าเรื่องตอน VW กุ๊กกิ๊กกับ Suzuki
ให้ฟังหน่อยครับ ท่าทางจะแซ่บอยู่มิน้อยครับผม

ขอบคุณมากครับ

อันนี้เล่าไม่ยาว เพราะไม่ค่อยมีตำนานอะไรระหว่างสองค่ายนี้ให้เม้าท์ครับ

อย่างที่เรารู้กันว่า Volkswagen นั้นพยายามขยายอาณาจักรของตัวเองด้วยการ "มีรถที่ตอบโจทย์ทุกตลาด"
แต่นอกจากการมีรถที่ขายคนได้เยอะแล้ว การขวนขวายหามือปืนเก่งๆบางทีก็เป็นทางเลือกที่ดี
เพราะหนึ่ง ไม่เหนื่อย สอง บรรลุเป้า ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม

ตั้งแต่ก่อนวิกฤติเศรษฐกิจนั้น VW Group แอบชำเลืองมองมาทาง Suzuki มานานแล้ว
จกข้าวเหนียวกินอยู่ก็แอบมอง นั่งเรียนอยู่คนละฝั่งห้องก็แอบมอง ขนาด Suzuki กำลังยืนหาวไม่ปิดปาก
VW Group ยังแอบปลื้ม

ทำไมมาปลื้มกับค่ายรถอาทิตย์อุทัยเล็กๆที่ไม่เคยทำรถระดับพรีเมียม ไม่ต้องพูดถึงรถ D-Segment
ที่ขนาดทำ Kisashi ออกมาก็มีบุคลิกแบบรถเล็กมากกว่ารถใหญ๋? คุณทวด Osamu Suzuki นี่ก็แก่แล้ว
หรือ Piech จะมีรถนิยมปิ๊งคนวัยเดียวกัน? เปล่าหรอก Suzuki น่ะ มีสิ่งที่ VW Group สนใจอยากได้อยู่

1. อยากได้วิชาเทพในการสร้างรถเล็ก ซึ่ง Suzuki เก่งเพราะทำมาช้านาน
2. อยากได้บุคลากรที่ชำนาญด้านการพัฒนาอุปกรณ์ VW ลดต้นทุนเก่ง Suzuki ก็ลดต้นทุนเก่ง
แต่ทำไมวัสดุและอุปกรณ์ลดต้นทุนของ Suzuki ถึงใช้ทน ใช้นาน และไม่จุกจิก?
3. อยากอาศัยบารมีซุ้มมือปืน ที่ Suzuki วางเอาไว้ในตลาดอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ซึ่งในบางส่วน VW เข้าไม่ถึง เครือข่ายการขายสามารถพ่วงเข้าด้วยกัน ฝากผีฝากไข้กันได้
หากพันธมิตร VW/Suzuki เกิดขึ้นจริง

วันหนึ่ง VW Group ก็ใจกล้าหน้าเจ้าชู้ มีแฟนชาวยุโรปอยู่แล้วมากมายทั้งสาวเยอรมัน สาวเช็ค
สาวอิตาเลียน สาวสเปน ยัง มันยังไม่พอ วันนี้มันอยากมีแฟนเป็นสาวญี่ปุ่น เลยใจกล้า
ขอ add facebook ไปช่วงปี 09 เนี่ยมั้ง แล้วปรากฏว่าโชคเข้าข้าง สาวญี่ปุ่นอย่าง Suzuki
กด Accept Friend Request ทีนี่อีหนุ่มใหญ่ไส้กรอกเยอรมันเลยดีใจแทบติดปีกบิน มันก็เปิด
เข้าไปดูทุกอย่างเลย ทั้ง Photo album ทั้ง mobile upload เสร็จแล้วยิ่งดูยิ่งชอบ เลยขอนัดเจอ

ซึ่งพอเจอกัน Suzuki ก็พูดแบบเปิดใจว่า อ่ะ ลองคบกันดูก็ได้วะ ที่จริง VW Group ก็มีอะไร
ที่ Suzuki อยากได้เช่นกัน เช่น Know-how ในการสร้างรถขนาด C-Segment ขึ้นไปจนถึง
รถขนาดใหญ่ ซึ่งตรงนี้คลังความรู้ในห้องสมุดที่บ้านของ VW Group นั้นมากมายมหาศาล

VW Group ซื้อหุ้น 19.9% ใน Suzuki ในขณะเดียวกัน หุ้นจำนวนหนึ่งของ VW Group
ก็ขายให้ Suzuki ผมจำไม่ได้ว่ามัน 1.5 หรือ 5% แต่น้อยมาก

หลังจากคบกันมาได้สักพัก VW เริ่มมีท่าทีคุกคาม คุยอะไรกัน ผลประโยชน์ก็เหมือนกับ
จะออกไปทางฝ่ายชายเป็นส่วนมาก ถ้าแต่งงานกันฝ่ายชายดูจะบังคับเลยว่าต้องแต่งเข้าบ้านชาย
แล้วอาจจะต้องย้ายไปอยู่เยอรมัน

Osamu ก็เป็นเฒ่าทรนงในสไตล์ของเขา อ่านเกม VW Group ออกว่าสักวันอนาคตของค่าย
ต้องไปจบในสไตล์ Seat/Skoda คือมีรถเล็ก มีรถใหญ่ แต่ทำอะไรก็ตามก็จะมีพ่อตาจอมโหด
อย่างตา Piech คอยจ้องตาเขม็ง และคุณสมบัติของตา Piech ก็อย่างที่เคยบอกว่าใครอย่าได้คิด
นอกลู่นอกทาง ไม่งั้นเล่นจนหมดทางหนีทีไล่หมด

แต่บางคนก็บอกว่า VW Group ไม่ได้คิดจะงาบงั่ม Suzuki ถึงขนาดนั้น เป็นเพราะตา Osamu
และบอร์ดบริหารกลัว Suzuki สูญเสียอิสระในความคิด อยากทำอะไรก็ไม่ได้ทำ
ต้องขอพ่อตาก่อน จะขี้จะเยี่ยวจะเที่ยวห้างต้องขอหมด Suzuki ไม่ชอบสภาพแบบนั้น
วันนี้อยากไปดูหนังก็ไป พรุ่งนี้อยากเที่ยวทะเลก็จะไป ไม่ชอบให้ใครมากำกับ

ก็เลยเริ่มตีจากหนุ่มเยอรมันออกไป เพราะหนุ่มเยอรมันดันไปกดLike ไปเม้นมันทุกโพสท์
จนสาวเจ้ารำคาญจิต พูดเรื่องอนาคตมากไปโดยลืมว่า Suzuki คิดและทำเหมือนสาวอายุ 20 ต้น
ที่ไม่ชอบการผูกมัด ..สรุปเลยมาได้แค่เป็นแฟนอยู่สองปี แต่ไม่แต่งงานกัน


VW Group เสียใจ ปากก็ยังบอก เขียนสเตตัสตัดพ้อสาวไปวันๆ อยากให้กลับมาคืนดีกัน
อยากให้กลับมารักกัน ในขณะที่ Suzuki บอกว่าเราพอกันเหอะ เราเอาของที่เธอทิ้งไว้บ้านเรา (หุ้น)
มาคืนแล้ว ทีนี้เอาของของชั้นมาบ้าง (หุ้นเหมือนกัน) แล้วต่างคนต่างไป


แต่จริงๆแล้วเข้าใจว่าทาง Piech ยังไม่ละความพยายาม ในเจนเนอเรชั่นหลังๆเมื่อบอร์ด
เปลี่ยนขั้วอำนาจเขาอาจจะส่งคนมาจีบ Suzuki อีก เพราะ Piech รู้ว่า Suzuki มีดีตรงไหน
เขายังเคยพูดออกสื่อด้วยซ้ำ ตอนที่โดนนักข่าวยอว่า แหม VW Group เนี่ยเทพเรื่องลดต้นทุนจริงๆนะคะ
ลดต้นทุนชิบหายวายป่วงแต่รถยังออกมาแล้วดูดี Piech ตอบว่ายังมีอีกคนที่เทพกว่าลุงอีกนะจ๊ะ
เขาคนนั้นคือ Osamu Suzuki
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ F.I.P.G.

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
Re: เกี่ยวกับแบรนด์ vw
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2013, 15:54:39 »
ขอบพระคุณมากครับ

คราวนี้สุดจนสูบติด แหวนพัง ชาร์ปละลาย

ขอบคุณ ขอบคุณมากๆครับ :-)

ออฟไลน์ localgame

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,592
Re: เกี่ยวกับแบรนด์ vw
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2013, 23:22:50 »
ใครก็ได้หาประเด็นให้พี่ Commander Cheng แต่งต่อที่ อ่านไปเรื่อยๆแล้วเพลินดี ;D

ออฟไลน์ Ton247

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
    • อีเมล์
Re: เกี่ยวกับแบรนด์ vw
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: มิถุนายน 08, 2013, 23:55:19 »
ชอบที่คุณแพนเขียนจังครับ ทั้งอ่านง่ายและอ่านสนุก

ไว้เขียนแบบนี้บ่อยๆ หลายๆเรื่องก็ดีนะครับ

smileymee

  • บุคคลทั่วไป
Re: เกี่ยวกับแบรนด์ vw
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2013, 05:34:43 »
เรียน ท่านผู้การ ครับผม

ก่อนอื่นขอขอบพระคุณท่านมากๆครับ สุดยันเรดไลน์ จนกล่องสั่งตัดครับผม สนุกมากๆครับ
ทีนี้อยากจะรบกวนให้ท่านเผาหัวแล้วช่วยเล่าเรื่องตอน VW กุ๊กกิ๊กกับ Suzuki
ให้ฟังหน่อยครับ ท่าทางจะแซ่บอยู่มิน้อยครับผม

ขอบคุณมากครับ

อันนี้เล่าไม่ยาว เพราะไม่ค่อยมีตำนานอะไรระหว่างสองค่ายนี้ให้เม้าท์ครับ

อย่างที่เรารู้กันว่า Volkswagen นั้นพยายามขยายอาณาจักรของตัวเองด้วยการ "มีรถที่ตอบโจทย์ทุกตลาด"
แต่นอกจากการมีรถที่ขายคนได้เยอะแล้ว การขวนขวายหามือปืนเก่งๆบางทีก็เป็นทางเลือกที่ดี
เพราะหนึ่ง ไม่เหนื่อย สอง บรรลุเป้า ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม

ตั้งแต่ก่อนวิกฤติเศรษฐกิจนั้น VW Group แอบชำเลืองมองมาทาง Suzuki มานานแล้ว
จกข้าวเหนียวกินอยู่ก็แอบมอง นั่งเรียนอยู่คนละฝั่งห้องก็แอบมอง ขนาด Suzuki กำลังยืนหาวไม่ปิดปาก
VW Group ยังแอบปลื้ม

ทำไมมาปลื้มกับค่ายรถอาทิตย์อุทัยเล็กๆที่ไม่เคยทำรถระดับพรีเมียม ไม่ต้องพูดถึงรถ D-Segment
ที่ขนาดทำ Kisashi ออกมาก็มีบุคลิกแบบรถเล็กมากกว่ารถใหญ๋? คุณทวด Osamu Suzuki นี่ก็แก่แล้ว
หรือ Piech จะมีรถนิยมปิ๊งคนวัยเดียวกัน? เปล่าหรอก Suzuki น่ะ มีสิ่งที่ VW Group สนใจอยากได้อยู่

1. อยากได้วิชาเทพในการสร้างรถเล็ก ซึ่ง Suzuki เก่งเพราะทำมาช้านาน
2. อยากได้บุคลากรที่ชำนาญด้านการพัฒนาอุปกรณ์ VW ลดต้นทุนเก่ง Suzuki ก็ลดต้นทุนเก่ง
แต่ทำไมวัสดุและอุปกรณ์ลดต้นทุนของ Suzuki ถึงใช้ทน ใช้นาน และไม่จุกจิก?
3. อยากอาศัยบารมีซุ้มมือปืน ที่ Suzuki วางเอาไว้ในตลาดอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
ซึ่งในบางส่วน VW เข้าไม่ถึง เครือข่ายการขายสามารถพ่วงเข้าด้วยกัน ฝากผีฝากไข้กันได้
หากพันธมิตร VW/Suzuki เกิดขึ้นจริง

วันหนึ่ง VW Group ก็ใจกล้าหน้าเจ้าชู้ มีแฟนชาวยุโรปอยู่แล้วมากมายทั้งสาวเยอรมัน สาวเช็ค
สาวอิตาเลียน สาวสเปน ยัง มันยังไม่พอ วันนี้มันอยากมีแฟนเป็นสาวญี่ปุ่น เลยใจกล้า
ขอ add facebook ไปช่วงปี 09 เนี่ยมั้ง แล้วปรากฏว่าโชคเข้าข้าง สาวญี่ปุ่นอย่าง Suzuki
กด Accept Friend Request ทีนี่อีหนุ่มใหญ่ไส้กรอกเยอรมันเลยดีใจแทบติดปีกบิน มันก็เปิด
เข้าไปดูทุกอย่างเลย ทั้ง Photo album ทั้ง mobile upload เสร็จแล้วยิ่งดูยิ่งชอบ เลยขอนัดเจอ

ซึ่งพอเจอกัน Suzuki ก็พูดแบบเปิดใจว่า อ่ะ ลองคบกันดูก็ได้วะ ที่จริง VW Group ก็มีอะไร
ที่ Suzuki อยากได้เช่นกัน เช่น Know-how ในการสร้างรถขนาด C-Segment ขึ้นไปจนถึง
รถขนาดใหญ่ ซึ่งตรงนี้คลังความรู้ในห้องสมุดที่บ้านของ VW Group นั้นมากมายมหาศาล

VW Group ซื้อหุ้น 19.9% ใน Suzuki ในขณะเดียวกัน หุ้นจำนวนหนึ่งของ VW Group
ก็ขายให้ Suzuki ผมจำไม่ได้ว่ามัน 1.5 หรือ 5% แต่น้อยมาก

หลังจากคบกันมาได้สักพัก VW เริ่มมีท่าทีคุกคาม คุยอะไรกัน ผลประโยชน์ก็เหมือนกับ
จะออกไปทางฝ่ายชายเป็นส่วนมาก ถ้าแต่งงานกันฝ่ายชายดูจะบังคับเลยว่าต้องแต่งเข้าบ้านชาย
แล้วอาจจะต้องย้ายไปอยู่เยอรมัน

Osamu ก็เป็นเฒ่าทรนงในสไตล์ของเขา อ่านเกม VW Group ออกว่าสักวันอนาคตของค่าย
ต้องไปจบในสไตล์ Seat/Skoda คือมีรถเล็ก มีรถใหญ่ แต่ทำอะไรก็ตามก็จะมีพ่อตาจอมโหด
อย่างตา Piech คอยจ้องตาเขม็ง และคุณสมบัติของตา Piech ก็อย่างที่เคยบอกว่าใครอย่าได้คิด
นอกลู่นอกทาง ไม่งั้นเล่นจนหมดทางหนีทีไล่หมด

แต่บางคนก็บอกว่า VW Group ไม่ได้คิดจะงาบงั่ม Suzuki ถึงขนาดนั้น เป็นเพราะตา Osamu
และบอร์ดบริหารกลัว Suzuki สูญเสียอิสระในความคิด อยากทำอะไรก็ไม่ได้ทำ
ต้องขอพ่อตาก่อน จะขี้จะเยี่ยวจะเที่ยวห้างต้องขอหมด Suzuki ไม่ชอบสภาพแบบนั้น
วันนี้อยากไปดูหนังก็ไป พรุ่งนี้อยากเที่ยวทะเลก็จะไป ไม่ชอบให้ใครมากำกับ

ก็เลยเริ่มตีจากหนุ่มเยอรมันออกไป เพราะหนุ่มเยอรมันดันไปกดLike ไปเม้นมันทุกโพสท์
จนสาวเจ้ารำคาญจิต พูดเรื่องอนาคตมากไปโดยลืมว่า Suzuki คิดและทำเหมือนสาวอายุ 20 ต้น
ที่ไม่ชอบการผูกมัด ..สรุปเลยมาได้แค่เป็นแฟนอยู่สองปี แต่ไม่แต่งงานกัน


VW Group เสียใจ ปากก็ยังบอก เขียนสเตตัสตัดพ้อสาวไปวันๆ อยากให้กลับมาคืนดีกัน
อยากให้กลับมารักกัน ในขณะที่ Suzuki บอกว่าเราพอกันเหอะ เราเอาของที่เธอทิ้งไว้บ้านเรา (หุ้น)
มาคืนแล้ว ทีนี้เอาของของชั้นมาบ้าง (หุ้นเหมือนกัน) แล้วต่างคนต่างไป


แต่จริงๆแล้วเข้าใจว่าทาง Piech ยังไม่ละความพยายาม ในเจนเนอเรชั่นหลังๆเมื่อบอร์ด
เปลี่ยนขั้วอำนาจเขาอาจจะส่งคนมาจีบ Suzuki อีก เพราะ Piech รู้ว่า Suzuki มีดีตรงไหน
เขายังเคยพูดออกสื่อด้วยซ้ำ ตอนที่โดนนักข่าวยอว่า แหม VW Group เนี่ยเทพเรื่องลดต้นทุนจริงๆนะคะ
ลดต้นทุนชิบหายวายป่วงแต่รถยังออกมาแล้วดูดี Piech ตอบว่ายังมีอีกคนที่เทพกว่าลุงอีกนะจ๊ะ
เขาคนนั้นคือ Osamu Suzuki

ขอบพระคุณพี่ Commander Cheng มากๆเลยที่สละเวลามาเขียนให้ได้อ่านกันครับ อ่านสนุก และได้ความรู้มากมายเลยครับ^^

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
Re: เกี่ยวกับแบรนด์ vw
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2013, 10:11:21 »
อยากให้พี่ Commander Cheng เอามาทำเป็นบทความขึ้่นหน้าเว็บจังผมจะตามอ่านทุกบรรทัดเลย !  ;D

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: เกี่ยวกับแบรนด์ vw
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2013, 22:45:44 »
บางทีเรารู้สองสามเรื่อง จากล้านเรื่องครับ เรื่อง VW ที่รู้ได้เพราะนั่งแปลหนังสือCAR
จากอังกฤษเป็นไทย พูดง่ายๆคือถูกบังคับให้อ่านโดยอัตโนมัติ ไม่ง้้นไม่มีทางสนใจ
เรื่องราวพวกนี้เลย แต่ Piech นั่นเป็น Idol ผมในแง่ความบ้ารถ เลยชอบอ่านๆบ้าง
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8