สวัสดีครับ เพื่อนๆชาว HLM ครับผม กระทู้นี้ กระทู้แรกของผมจริงๆ
ขอแนะนำตัวก่อนครับ ชื่อ ภูผา ครับ อายุ 26 ปีครับ อยู่อุดรธานีครับ (ต่างอำเภออีกรอบ
แสนไกลจากตัวเมือง 555+) จริงๆเฝ้าอ่านเวปบอร์ดนี้มาหลายปีแล้วครับ ไม่ได้สมัครซักที นั่งอ่านอย่างเดียว ตอนนี้มันมาถึงจุดที่ผมจะปรึกษาแล้วครับ ก็เลยขอตั้งกระทู้นะครับ
ตามกระทู้ ที่ผมบอกว่าจะแนะนำ ก็ขอแนะนำก่อนนะครับ
Vios turbo A/T 2003หลายคนอาจสงสัยว่า เฮ้ย มีด้วยเหรอจากโรงงาน ผมบอกเลย ว่า ไม่มีครับ เซทเอง ค้นคว้าเอง คิดเอง แต่ไม่ได้ทำเองครับ
ให้อู่ทำให้ ที่บอกว่าจะแนะนำคือ แนะนำนี่ล่ะครับ สำหรับคนขับ Vios ที่ใจรักความแรง อยากจะทำ แต่ไม่กล้าทำซักที ผมเป็นหน่วยกล้าตายมาแล้ว (จริงๆก่อนน้านี้ อ่านบทความของพี่แพนมาแล้วครับ ที่เอา Tida 1.6 ไปลงโบ ประทับใจครับ นั่นก็เป็นอีก 1 คลังข้อมูลเหมือนกัน เพียงแต่ของพี่เค้าเป็น Tida ผมเป็น Vios แค่นั้นครับ)
ประวัติรถคันนี้จริงๆมันมีมายาวนานครับ เปลี่ยนไป 2 อู่ เพราะอู่แรกห่วยแตกมาก ทำไม่จบ โบแกนรุนก็ยังอุตส่าห์มาหลอกเรา แก้กันนาน จนสุดท้ายต้องไปหาอีกที่ครับ จนสุดท้ายสุดจริงๆ จบที่อะไหล่ประมาณนี้ครับ (อันไหนที่ต้องลงยี่ห้อ ผมขอเซนเซอร์ไว้นะครับ เกรงว่าจะเป็นการโฆษณาแอบแฝงครับ แต่ถ้าหากไม่ผิดกฏ ได้รับการยืนยัน จะมาลงข้อมูลเพิ่มให้อีกครั้งครับ)
1. เทอร์โบ TD04L โมโข่งหลัง + Header จัดบูสท์ไว้ที่ 0.4 Bar ใช้เวสเกตกระป๋องมากับโบนั่นล่ะครับ
2. กล่อง E-Manage กล่องฟ้า (แต่ยังไม่ได้จูนใหม่ครับ กล่องนี้จูนกันตั้งแต่โบลูกเดิมที่มันเจ้งๆ แต่ก็ยังวิ่งดีอยู่ครับ ไฟเขกเวลากดนิดหน่อย)
3. Blow off บ้านๆ
4. Intercooler วางบน ใช้ของ Mazda BT-50/Ford ranger โฉมก่อนหน้าครับ
5. เจาะฝากระโปรง + scoop ครับ
6. ช่วงล่างเดิมๆทั้งหมด
7. แม็ก 15 นิ้ว ยาง 195/55/15 ครับ
8. เครื่องเดิมไส้เดิม หม้อน้ำเดิม ไม่มีออยล์คูลเลอร์ครับ
9. ท่อยิ่งตรงครับ แคปซูลไส้เกลียวกลาง + พักปลายไส้เกลียวปิดท้าย -> อันนี้เน้นเสียงเงียบครับ แล้วมันก็เงียบจริงๆ แต่พออัดกันจริงๆก็แผดได้เหมือนกันนะ
10. น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ครับ + น้ำมันเกียร์ใหม่
11. เกียร์ออโต้จากโรงงานแบบไร้การดัดแปลงทั้งสิ้นครับ
จุดประสงค์ของการทำจริงๆผมไม่ได้เอาแรงไปแข่งใครนะครับ
เน้นการใช้งานจริงๆ ต้องการรถที่ทำแล้วจบ ไม่จุกจิก ขับยิงยาวทางไกลได้แบบไม่ต้องคิดอะไรมาก ผมเน้นเหยียบทำอัตราเร่งแซงครับ เพราะรถสิบล้อบ้านผมเยอะมาก จังหวะการแซงต้อเป๊ะ แต่ส่วนตัวผมสุดท้ายแล้ว ไม่เคยเหยียบเกิน 120 ซักครั้งครับ
ตั้งแต่ทำไป ตอนนี้วิ่งได้ประมาณ 15,000 กิโลแล้วครับ ยังไม่ได้เข้าไปนอนอู่เล่นอีกเลย ไร้ปัญหา อัตราเร่งดีมากๆ 0-100 ไม่เคยจับครับ เพราะไม่กล้า กลัวลูกสูบมันจะออกมานอนเล่นข้างนอก
ส่วน 80-120 ผมเคยลองครั้งนึง ถ้าผมจับเวลาไม่ผิด ได้ประมาณ 6.x วินาทีครับ ตอนนั้นขับคนเดียวเปิดแอร์ครับ ไม่รู้ว่าจับถูกไม่ถูกยังไง แต่อย่าเพิ่งเชื่อเลยครับ เอาเป็นว่ามันดีกว่าเดิมเยอะ 555+ ส่วนอัตราการกินน้ำมัน ผมเคยจับระยะทางจากบ้านไปบ้านแฟนที่โคราชครับ เข้าเมืองบ้างนิดๆหน่อยๆตอนผ่านอุดร ขอนแก่น ครับ 100 กิโลแรก วิ่งทาง 2 เลน เบรคบ้าง กระทืบบ้างตามจังหวะ ส่วนอีก 300 กิโลที่เหลือ เหยียบนิ่งๆครับ เบรคเยอะหน่อยช่วงขอนแก่น-โคราช
สรุปขับไปทั้งหมด 400 กิโลเมตร ค่าน้ำมันจ่ายไป 960 บาทครับ -> 2.4 บาท ณ ราคาน้ำมันวันที่ 31 พ.ค. 2556 ครับ (จำไม่ได้) ก็ถือว่า ok ใช้ได้เลยครับ กับรถสมรรถนะประมาณนี้ ใจผม ผมว่ามันประหยัดกว่าเดิมนะ ถ้าไม่ได้เหยียบเค้นอะไรมาก
จบแล้วครับ การแนะนำของผม ก็ ใช้วิจารณญาณส่วนตัวนะครับ ตอนนี้ผมก็ Happy ดีกับรถคันนี้จริงๆ
ขอคำแนะนำครับคราวนี้มาถึงส่วนของที่ผมจะขอคำแนะนำบ้างนะครับ
1. ตอนนี้ผมแต่งงานครับ พอดีแฟนมีรถอีกคันครับ Ford fiesta ซื้อมา 2 ปีผ่อนหมดเรียบร้อยครับ คราวนี้แต่งงานกันแล้ว มาอยู่บ้านเดียวกัน บ้านกับที่ทำงานอยู่ใกล้กันมาก เดินไปทำงานยังได้เลยครับ หลายๆคนก็เลยแนะนำให้ขายรถ ถ้าสถานการณ์มันมีแค่นี้จริงๆ มันก็คงตัดสินใจง่ายครับ ขายรถผม เก็บรถแฟน แต่จริงๆเรื่องมันมีมากกว่านั้นครับ คือ รถแฟนผม เพิ่งเข้าศูนย์ โช้คแตกไป 4 ต้น (หมดทุกอันเลย
) ซีลยางท้ายเกียร์รั่ว น้ำมันเครื่องหยดติ๋งๆเลย ต้องยกเครื่องยกเกียร์ จอดไปเกือบๆเดือน ศูนย์พวงมาลัยเพี้ยน ยอยพวงมาลัยมีปัญหา (หมุนพวงมาลัยนี้เสียงกึกๆๆๆๆเลยครับ) คือรายการซ่อมมันเยอะมากๆ ไอ้รถผมเองก็ยังวิ่งดีๆ สมรรถนะก็ยังดี ถึงอายุมันจะเยอะ แต่ผมก็รักมันจริงๆนะ อยู่กันมา 8 ปีแล้ว ก็เลยไม่รู้จะทำยังไงครับ หรือ เก็บรถไว้ 2 คันเลยดี (บางคนก็บอกว่า ราคามันจะตกลงเรื่อยๆ
) เลยขอคำปรึกษาครับ
ในกรณีจากข้อ 1 ที่รถผมยังอยู่ดีมีสุข ไม่โดนขายไป ขอปรึกษาเพิ่มอีกนิดครับ
2. แฟนบ่นว่ารถผมนั่งไม่สบาย ทางไกลนั่งแล้วปวดขา เลยอยากจะถามว่า พอมีทางแก้ไขไหมครับ ไม่อยากเปลี่ยนเบาะใหม่ อยากให้แฟนนั่งสบายๆหน่อย ผมเฉยๆ เพราะชินแล้ว
3. ทางกลับบ้านผมจากอุดร เข้าอำเภอเนี่ย บางช่วง(เยอะซะด้วย) เป็นทางลูกลอยครับ (ทางลาดยางที่เป็นหลุมเยอะๆ หลบยังไงก็เจอ) ก็เลยอยากจะศึกษาเพิ่มเติมว่า รถแรลลี่ทางฝุ่นที่เค้าวิ่งๆกัน เค้าใช้โช้คสูตรประมาณไหนครับ เผื่อผมจะศึกษาเพิ่มแล้วมาดูความเป็นไปได้ว่า จะเหมาะกับรถผมหรือเปล่า
4. จากการแนะนำการลงเทอร์โบด้านบน มีท่านใดอยากจะเสริมไหมครับ (เน้นการใช้งานนะครับ ไม่เอาแรงเวอร์)
กระทู้ยาวหน่อย แต่ก็ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ ขอบคุณครับ