ผู้เขียน หัวข้อ: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003  (อ่าน 20682 ครั้ง)

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
สวัสดีครับ เพื่อนๆชาว HLM ครับผม กระทู้นี้ กระทู้แรกของผมจริงๆ

ขอแนะนำตัวก่อนครับ ชื่อ ภูผา ครับ อายุ 26 ปีครับ อยู่อุดรธานีครับ (ต่างอำเภออีกรอบ  :( แสนไกลจากตัวเมือง 555+) จริงๆเฝ้าอ่านเวปบอร์ดนี้มาหลายปีแล้วครับ ไม่ได้สมัครซักที นั่งอ่านอย่างเดียว ตอนนี้มันมาถึงจุดที่ผมจะปรึกษาแล้วครับ ก็เลยขอตั้งกระทู้นะครับ

ตามกระทู้ ที่ผมบอกว่าจะแนะนำ ก็ขอแนะนำก่อนนะครับ

Vios turbo A/T 2003

หลายคนอาจสงสัยว่า เฮ้ย มีด้วยเหรอจากโรงงาน ผมบอกเลย ว่า ไม่มีครับ เซทเอง ค้นคว้าเอง คิดเอง แต่ไม่ได้ทำเองครับ  ;D ;D ;D ให้อู่ทำให้ ที่บอกว่าจะแนะนำคือ แนะนำนี่ล่ะครับ สำหรับคนขับ Vios ที่ใจรักความแรง อยากจะทำ แต่ไม่กล้าทำซักที ผมเป็นหน่วยกล้าตายมาแล้ว (จริงๆก่อนน้านี้ อ่านบทความของพี่แพนมาแล้วครับ ที่เอา Tida 1.6 ไปลงโบ ประทับใจครับ นั่นก็เป็นอีก 1 คลังข้อมูลเหมือนกัน เพียงแต่ของพี่เค้าเป็น Tida ผมเป็น Vios แค่นั้นครับ)

ประวัติรถคันนี้จริงๆมันมีมายาวนานครับ เปลี่ยนไป 2 อู่ เพราะอู่แรกห่วยแตกมาก ทำไม่จบ โบแกนรุนก็ยังอุตส่าห์มาหลอกเรา แก้กันนาน จนสุดท้ายต้องไปหาอีกที่ครับ จนสุดท้ายสุดจริงๆ จบที่อะไหล่ประมาณนี้ครับ (อันไหนที่ต้องลงยี่ห้อ ผมขอเซนเซอร์ไว้นะครับ เกรงว่าจะเป็นการโฆษณาแอบแฝงครับ แต่ถ้าหากไม่ผิดกฏ ได้รับการยืนยัน จะมาลงข้อมูลเพิ่มให้อีกครั้งครับ)

1. เทอร์โบ TD04L โมโข่งหลัง + Header จัดบูสท์ไว้ที่ 0.4 Bar ใช้เวสเกตกระป๋องมากับโบนั่นล่ะครับ
2. กล่อง E-Manage กล่องฟ้า (แต่ยังไม่ได้จูนใหม่ครับ กล่องนี้จูนกันตั้งแต่โบลูกเดิมที่มันเจ้งๆ แต่ก็ยังวิ่งดีอยู่ครับ ไฟเขกเวลากดนิดหน่อย)
3. Blow off บ้านๆ
4. Intercooler วางบน ใช้ของ Mazda BT-50/Ford ranger โฉมก่อนหน้าครับ
5. เจาะฝากระโปรง + scoop ครับ
6. ช่วงล่างเดิมๆทั้งหมด
7. แม็ก 15 นิ้ว ยาง 195/55/15 ครับ
8. เครื่องเดิมไส้เดิม หม้อน้ำเดิม ไม่มีออยล์คูลเลอร์ครับ
9. ท่อยิ่งตรงครับ แคปซูลไส้เกลียวกลาง + พักปลายไส้เกลียวปิดท้าย -> อันนี้เน้นเสียงเงียบครับ แล้วมันก็เงียบจริงๆ แต่พออัดกันจริงๆก็แผดได้เหมือนกันนะ
10. น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% ครับ + น้ำมันเกียร์ใหม่
11. เกียร์ออโต้จากโรงงานแบบไร้การดัดแปลงทั้งสิ้นครับ

จุดประสงค์ของการทำจริงๆผมไม่ได้เอาแรงไปแข่งใครนะครับ เน้นการใช้งานจริงๆ ต้องการรถที่ทำแล้วจบ ไม่จุกจิก ขับยิงยาวทางไกลได้แบบไม่ต้องคิดอะไรมาก ผมเน้นเหยียบทำอัตราเร่งแซงครับ เพราะรถสิบล้อบ้านผมเยอะมาก จังหวะการแซงต้อเป๊ะ แต่ส่วนตัวผมสุดท้ายแล้ว ไม่เคยเหยียบเกิน 120 ซักครั้งครับ :) ตั้งแต่ทำไป ตอนนี้วิ่งได้ประมาณ 15,000 กิโลแล้วครับ ยังไม่ได้เข้าไปนอนอู่เล่นอีกเลย ไร้ปัญหา อัตราเร่งดีมากๆ 0-100 ไม่เคยจับครับ เพราะไม่กล้า กลัวลูกสูบมันจะออกมานอนเล่นข้างนอก ส่วน 80-120 ผมเคยลองครั้งนึง ถ้าผมจับเวลาไม่ผิด ได้ประมาณ 6.x วินาทีครับ  :o :o :o ตอนนั้นขับคนเดียวเปิดแอร์ครับ ไม่รู้ว่าจับถูกไม่ถูกยังไง แต่อย่าเพิ่งเชื่อเลยครับ เอาเป็นว่ามันดีกว่าเดิมเยอะ 555+ ส่วนอัตราการกินน้ำมัน ผมเคยจับระยะทางจากบ้านไปบ้านแฟนที่โคราชครับ เข้าเมืองบ้างนิดๆหน่อยๆตอนผ่านอุดร ขอนแก่น ครับ 100 กิโลแรก วิ่งทาง 2 เลน เบรคบ้าง กระทืบบ้างตามจังหวะ ส่วนอีก 300 กิโลที่เหลือ เหยียบนิ่งๆครับ เบรคเยอะหน่อยช่วงขอนแก่น-โคราช
สรุปขับไปทั้งหมด 400 กิโลเมตร ค่าน้ำมันจ่ายไป 960 บาทครับ -> 2.4 บาท ณ ราคาน้ำมันวันที่ 31 พ.ค. 2556 ครับ (จำไม่ได้) ก็ถือว่า ok ใช้ได้เลยครับ กับรถสมรรถนะประมาณนี้ ใจผม ผมว่ามันประหยัดกว่าเดิมนะ ถ้าไม่ได้เหยียบเค้นอะไรมาก

จบแล้วครับ การแนะนำของผม ก็ ใช้วิจารณญาณส่วนตัวนะครับ ตอนนี้ผมก็ Happy ดีกับรถคันนี้จริงๆ

ขอคำแนะนำครับ

คราวนี้มาถึงส่วนของที่ผมจะขอคำแนะนำบ้างนะครับ

1. ตอนนี้ผมแต่งงานครับ พอดีแฟนมีรถอีกคันครับ Ford fiesta ซื้อมา 2 ปีผ่อนหมดเรียบร้อยครับ คราวนี้แต่งงานกันแล้ว มาอยู่บ้านเดียวกัน บ้านกับที่ทำงานอยู่ใกล้กันมาก เดินไปทำงานยังได้เลยครับ หลายๆคนก็เลยแนะนำให้ขายรถ ถ้าสถานการณ์มันมีแค่นี้จริงๆ มันก็คงตัดสินใจง่ายครับ ขายรถผม เก็บรถแฟน แต่จริงๆเรื่องมันมีมากกว่านั้นครับ คือ รถแฟนผม เพิ่งเข้าศูนย์ โช้คแตกไป 4 ต้น (หมดทุกอันเลย  ??? ??? ???) ซีลยางท้ายเกียร์รั่ว น้ำมันเครื่องหยดติ๋งๆเลย ต้องยกเครื่องยกเกียร์ จอดไปเกือบๆเดือน ศูนย์พวงมาลัยเพี้ยน ยอยพวงมาลัยมีปัญหา (หมุนพวงมาลัยนี้เสียงกึกๆๆๆๆเลยครับ) คือรายการซ่อมมันเยอะมากๆ ไอ้รถผมเองก็ยังวิ่งดีๆ สมรรถนะก็ยังดี ถึงอายุมันจะเยอะ แต่ผมก็รักมันจริงๆนะ อยู่กันมา 8 ปีแล้ว ก็เลยไม่รู้จะทำยังไงครับ หรือ เก็บรถไว้ 2 คันเลยดี (บางคนก็บอกว่า ราคามันจะตกลงเรื่อยๆ  :'( :'( :'() เลยขอคำปรึกษาครับ

ในกรณีจากข้อ 1 ที่รถผมยังอยู่ดีมีสุข ไม่โดนขายไป ขอปรึกษาเพิ่มอีกนิดครับ

2. แฟนบ่นว่ารถผมนั่งไม่สบาย ทางไกลนั่งแล้วปวดขา เลยอยากจะถามว่า พอมีทางแก้ไขไหมครับ ไม่อยากเปลี่ยนเบาะใหม่ อยากให้แฟนนั่งสบายๆหน่อย ผมเฉยๆ เพราะชินแล้ว
3. ทางกลับบ้านผมจากอุดร เข้าอำเภอเนี่ย บางช่วง(เยอะซะด้วย) เป็นทางลูกลอยครับ (ทางลาดยางที่เป็นหลุมเยอะๆ หลบยังไงก็เจอ) ก็เลยอยากจะศึกษาเพิ่มเติมว่า รถแรลลี่ทางฝุ่นที่เค้าวิ่งๆกัน เค้าใช้โช้คสูตรประมาณไหนครับ เผื่อผมจะศึกษาเพิ่มแล้วมาดูความเป็นไปได้ว่า จะเหมาะกับรถผมหรือเปล่า
4. จากการแนะนำการลงเทอร์โบด้านบน มีท่านใดอยากจะเสริมไหมครับ (เน้นการใช้งานนะครับ ไม่เอาแรงเวอร์)

กระทู้ยาวหน่อย แต่ก็ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ ขอบคุณครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ Coat145

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 596
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2013, 22:35:34 »
จะด่าผมไหมครับๆๆ ถ้าเป็นผม คุนเพิ่งเเต่งงาน ผมจะขายทั้ง2คันไปดาวน์ d-segment ก็เพราะคุนกำลังจะมีภาระมากขึ้น อนาคตอาจมีลูก ช่วงงี้คุนอาจไปซื้อ แอคคอร์ดตัวใหม่ แคมรี่ หรือเทียน่าที่จะมาปลายปี อาจใช้เเค่เครื่อง2.0 ก็น่าจะเพียงพอ แต่ทว่าคุนชอบความเเเรง ขอเเนะนำว่าผ่อนให้หมดเเล้ว ค่อย ซื้อรถเล็กๆเเนวB-segment มาขับเล่น เเต่งเล่น ก็ได้ๆๆครับ อิอิ หรืออีกแนวทางไปเอาเเคมรี่ไฮบริดที่เเรงไม่เเพ้วีออสเทอร์โบหรอกครับ หรือ จะแอคคอร์ด2.4ก็ได้ครับ อาจจะผ่อนนานหน่อย แต่มานจะคุ้มครับ   ;D ;D
YARIS1.2 G 2013 ขาว
L33 2.0XL 2014 ดำ
Mercedes-Benz E350e Exclusive ดำ 2018
Mercedes-AMG GLC 43 4MATIC Coupé ขาว 2018
FORD RAPTOR 2.0 BI-TURBO 2019

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2013, 22:39:01 »
หมอ Zap จาก Thaiflight ใช่ไหมครับ ;D

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2013, 22:49:01 »
หมอ Zap จาก Thaiflight ใช่ไหมครับ ;D

 ;D ;D ;D ;D ครัฟ

จะด่าผมไหมครับๆๆ ถ้าเป็นผม คุนเพิ่งเเต่งงาน ผมจะขายทั้ง2คันไปดาวน์ d-segment ก็เพราะคุนกำลังจะมีภาระมากขึ้น อนาคตอาจมีลูก ช่วงงี้คุนอาจไปซื้อ แอคคอร์ดตัวใหม่ แคมรี่ หรือเทียน่าที่จะมาปลายปี อาจใช้เเค่เครื่อง2.0 ก็น่าจะเพียงพอ แต่ทว่าคุนชอบความเเเรง ขอเเนะนำว่าผ่อนให้หมดเเล้ว ค่อย ซื้อรถเล็กๆเเนวB-segment มาขับเล่น เเต่งเล่น ก็ได้ๆๆครับ อิอิ หรืออีกแนวทางไปเอาเเคมรี่ไฮบริดที่เเรงไม่เเพ้วีออสเทอร์โบหรอกครับ หรือ จะแอคคอร์ด2.4ก็ได้ครับ อาจจะผ่อนนานหน่อย แต่มานจะคุ้มครับ   ;D ;D

จริงๆมีแพลนอยากจะซื้ออยู่ครับ คือคิดว่า จะซื้อดีๆไปเลย ที่เล็งไว้ๆคือ CLA class ไม่ก็ Golf GTi ประมาณนั้นครับ ไม่รีบซื้อครับ ตอนนั้นที่จะซื้อคง Model change ไปหลายรอบแล้วครับ แต่หวยเหมือนจะออกมาทาง CLA ครับ เพราะถือเป็นรถครอบครัวก็ได้ สมรรถนะสุดยอดครับ หรือ ถ้าอนาคตมันจะมีอะไรเจ๋งๆออกมาอีก ก็ค่อยๆดูไปครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2013, 23:12:19 »
เหลือเวลาอีก 1 ปีก็จะหมดช่วงระยะรับประกันแล้ว ปล่อยออกก็ได้ครับ
ถ้ารถคันที่มีอยู่มีปัญหา อยู่ในล็อตที่มีปัญหาเยอะ ไม่แน่ใจจะมีมาอีกเรื่อยๆรึเปล่า
กลัวหมดระยะรับประกันไปแล้ว รายการซ่อมจะมา ทีนี้เสียเงินอีกเยอะเลย

เรื่องนั่งไม่สบาย ทางไกลแล้วปวดขา ไม่แน่ใจว่ามาจากเรื่องเบาะรองนั่งสั้นเกินไปรึเปล่า
เพราะค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์ของโตโยต้านะครับ ว่าเบาะรองนั่งมันสั้น
ถ้าไม่อยากเปลี่ยนเบาะ ลองแวะร้านทำเบาะ ดูว่าสามารถเสริมส่วน support
รองรับต้นขาได้มั้ย ผมจำได้ว่ามีคนทำแล้ว แต่นานแล้วเหมือนกันที่เคยเห็นครับ

ออฟไลน์ dazetos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 406
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2013, 23:13:10 »
เห็นด้วยกับการ ขายทั้ง 2 คันแล้วขยับไป D-Segment ครับ

ออฟไลน์ SP

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,745
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2013, 23:24:20 »
ทางเป็นหลุมเป็นบ่อเยอะนึกออกที่เดียวครับ อ.เพ็ญ ถนนนี่สุดๆ ซ่อมได้ไม่กี่เดือนเละอีกแล้ว

ถ้าจะขายรถ 2 คันแล้วไปออก D-seg ผมว่าเปลี่ยนเป็นพวก SUV หรือ PPV ดีกว่ามั้ยครับ นั่งสบายเหมือนกัน

แถมลุยได้ด้วย น่าจะวิ่งทางเป็นหลุมเป็นบ่อได้สบายใจมากกว่ารถเก๋งนะครับ  ;D ;D ;D

ออฟไลน์ aoddy1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
    • อีเมล์
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 06, 2013, 23:33:19 »
ทางหลุมบ่อเยอะหารถสูงๆดีกว่าครับ CRV ก็น่าสนนะครับ

ปล.ผมคนอุดรเหมือนกัน แต่มาอยู่ กทม. นานแล้ว

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2013, 00:15:17 »
เรื่อง vios แรงพอหรือยัง น่าจะพอแล้วมั้ง เท่าที่ดูมาเน้นใช้งานต้องเสริมพวกระบายความร้อนกับปะเก็นที่หนาขึ้นเพื่อรับแรงบูส และเดาว่าอีกซักพักเกียร์คงไป
ไหนๆก็อยู่ต่างจังหวัด ไม่ได้ใช้รถติดบ่อยๆ แนะนำลูกต่อไปใช้เกียร์ธรรมดา

เรื่องนั่งไม่สบาย สาเหตุเป็นเพราะอะไรครับ แบบดันเข่า ยืดขาไม่ได้ เข่าติด หัวติด แคบไป อะไรแบบนี้ไม่รู้สาเหตุก็ไม่รู้จะแนะนำอะไร แต่ปกติคนนั่งหน้าไม่มีน่าปัญหานะ แล้วแบบไหนถึงเรียกว่าสบาย เอาเป็นแนวทางไว้เช่น นั่ง อัลติส สบายเป็นต้น

เรื่องช่วงล่างผมว่าคนละเรื่องกันนะ ทางฝุ่นกับทางเป็นหลุม เอามาเทียบไม่ได้

เรื่องรถ แนะนำขายเฟียสต้า ไปเอาดีแมกยกสูง4ประตูมาใช้ดีกว่า เก็บวีออสไว้ขับมันๆ  แต่จะมีปัญหาเรื่องนั่งไม่สบายอีกหรอป่าว
(ขออภัยถ้าจะบอกว่าแฟนเรื่องมาก เพราะแม่ผมก็นั่งกระบะกับพ่อมาตลอด ไม่เคยบ่น ผมเองยังบ่นมากกว่าแม่เลย)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2013, 07:45:53 »
เรื่องวีออส

ขอแชร์ความเห็นด้วยครับ...รถผมปี 07
สไตล์ผม ตรงข้ามกับคุณครับ ผมลงกับช่วงล่าง ยาง เบรค มากกว่าเล่นกับเครื่องนะครับ
ในส่วนของเครื่อง ผมมีแค่ ท่อทั้งเส้น พักกลาง พักปลาย กรอง หัวเทียนNGK และหัวฉีดตัวนอก
นอกนั้นช่วงล่างทั้งหมดครับ โช๊คอัพ ค้ำ ริจิท ยาง ล้อเบาๆ ผ้าเบรค
เคยลองชุดสตรัทแล้ว เกาะถนนดี แต่โครตแข็งครับ H-Drive Silver BCSport ปรับนุ่มสุด ยังแข็ง(ชิบ)
ซื้อๆ ขายๆ เทริน์ๆ หมดตังไปหลายหมื่น
สุดท้ายเลยจบที่ New SR ครับ ที่เหลือเน้นยางเอา

ถ้าถามผม ว่ามีอะไรจะต้องเสริมมั้ย จากสเตปข้างบน ผมคงแนะนำให้ลงช่วงล่างครับ
เบสิคสุดๆ ถ้าไม่คิดอะไร ไปหาโช๊ค+สปริงออสโบมาใส่ก็จบเลย
ถ้าหนืดหน่อยก็หา New SR มาลง แต่ถ้างบเยอะก็หันไปหาชุดสตรัทซักชุดก็พอ


ที่สำคัญคือ น่าจะหาเกียรธรรมดา เอามาเล่นนะครับ
ขับทางไกล อยู่ ตจว ผมว่า จับเกียรธรรมดามาลง อัตราเร่งจะไวขึ้นโขเลยครับ


................

เรื่องรถในชีวิตประจำวัน

เป็นผม ผมขายเฟียสต้า มาออกกระบะ 4 ประตูแทนครับ
เส้นทาง ตจว เน้นทน ขับสบาย ทัศนวิสัยดี ผมว่า กระบะ ตอบโจทย์มากๆ
กลัวว่า ซื้อ D Segment มาแล้วเสียดายถ้าต้องเอาไปลุยนะครับ

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2013, 08:16:20 »
ทางเป็นหลุมเป็นบ่อเยอะนึกออกที่เดียวครับ อ.เพ็ญ ถนนนี่สุดๆ ซ่อมได้ไม่กี่เดือนเละอีกแล้ว

ถ้าจะขายรถ 2 คันแล้วไปออก D-seg ผมว่าเปลี่ยนเป็นพวก SUV หรือ PPV ดีกว่ามั้ยครับ นั่งสบายเหมือนกัน

แถมลุยได้ด้วย น่าจะวิ่งทางเป็นหลุมเป็นบ่อได้สบายใจมากกว่ารถเก๋งนะครับ  ;D ;D ;D

น้ำโสมครับ บอกเลย โหดกว่าเพ็ญหลายเท่าครับ 55+

เรื่อง vios แรงพอหรือยัง น่าจะพอแล้วมั้ง เท่าที่ดูมาเน้นใช้งานต้องเสริมพวกระบายความร้อนกับปะเก็นที่หนาขึ้นเพื่อรับแรงบูส และเดาว่าอีกซักพักเกียร์คงไป
ไหนๆก็อยู่ต่างจังหวัด ไม่ได้ใช้รถติดบ่อยๆ แนะนำลูกต่อไปใช้เกียร์ธรรมดา

เรื่องนั่งไม่สบาย สาเหตุเป็นเพราะอะไรครับ แบบดันเข่า ยืดขาไม่ได้ เข่าติด หัวติด แคบไป อะไรแบบนี้ไม่รู้สาเหตุก็ไม่รู้จะแนะนำอะไร แต่ปกติคนนั่งหน้าไม่มีน่าปัญหานะ แล้วแบบไหนถึงเรียกว่าสบาย เอาเป็นแนวทางไว้เช่น นั่ง อัลติส สบายเป็นต้น

เรื่องช่วงล่างผมว่าคนละเรื่องกันนะ ทางฝุ่นกับทางเป็นหลุม เอามาเทียบไม่ได้

เรื่องรถ แนะนำขายเฟียสต้า ไปเอาดีแมกยกสูง4ประตูมาใช้ดีกว่า เก็บวีออสไว้ขับมันๆ  แต่จะมีปัญหาเรื่องนั่งไม่สบายอีกหรอป่าว
(ขออภัยถ้าจะบอกว่าแฟนเรื่องมาก เพราะแม่ผมก็นั่งกระบะกับพ่อมาตลอด ไม่เคยบ่น ผมเองยังบ่นมากกว่าแม่เลย)

แฟนผมบ่นว่าที่รับขามันสั้นไปและมันเงยขึ้นอีกนิดไม่ได้ครับ คือฝั่งคนขับทำได้ แต่คนนั่งข้างมันไม่ได้ไงครับ นั่งนานๆอาจจะเมื่อย มีคนตอบด้านบนว่าเข้าร้านทำเบาะ จะลองดูอีกทีครับ หรือถ้ามีข้อเสนอเพิ่มก็รบกวนด้วยนะครับ

เรื่องวีออส

ขอแชร์ความเห็นด้วยครับ...รถผมปี 07
สไตล์ผม ตรงข้ามกับคุณครับ ผมลงกับช่วงล่าง ยาง เบรค มากกว่าเล่นกับเครื่องนะครับ
ในส่วนของเครื่อง ผมมีแค่ ท่อทั้งเส้น พักกลาง พักปลาย กรอง หัวเทียนNGK และหัวฉีดตัวนอก
นอกนั้นช่วงล่างทั้งหมดครับ โช๊คอัพ ค้ำ ริจิท ยาง ล้อเบาๆ ผ้าเบรค
เคยลองชุดสตรัทแล้ว เกาะถนนดี แต่โครตแข็งครับ H-Drive Silver BCSport ปรับนุ่มสุด ยังแข็ง(ชิบ)
ซื้อๆ ขายๆ เทริน์ๆ หมดตังไปหลายหมื่น
สุดท้ายเลยจบที่ New SR ครับ ที่เหลือเน้นยางเอา

ถ้าถามผม ว่ามีอะไรจะต้องเสริมมั้ย จากสเตปข้างบน ผมคงแนะนำให้ลงช่วงล่างครับ
เบสิคสุดๆ ถ้าไม่คิดอะไร ไปหาโช๊ค+สปริงออสโบมาใส่ก็จบเลย
ถ้าหนืดหน่อยก็หา New SR มาลง แต่ถ้างบเยอะก็หันไปหาชุดสตรัทซักชุดก็พอ


ที่สำคัญคือ น่าจะหาเกียรธรรมดา เอามาเล่นนะครับ
ขับทางไกล อยู่ ตจว ผมว่า จับเกียรธรรมดามาลง อัตราเร่งจะไวขึ้นโขเลยครับ


................

เรื่องรถในชีวิตประจำวัน

เป็นผม ผมขายเฟียสต้า มาออกกระบะ 4 ประตูแทนครับ
เส้นทาง ตจว เน้นทน ขับสบาย ทัศนวิสัยดี ผมว่า กระบะ ตอบโจทย์มากๆ
กลัวว่า ซื้อ D Segment มาแล้วเสียดายถ้าต้องเอาไปลุยนะครับ

เคยคิดจะทำแบบนั้นครับ พอดีมีพี่ที่รู้จักบอกว่า ถ้าลักษณะทางแบบนั้น เอาสปริงโบ โช้คโบมาใส่ สุดท้ายแชสซีเป็นอันจบครับ เพราะแรงมาเท่าไหร่ แทบจะยิงเข้าตัวรถหมดเลย

ส่วนเรื่องเกียร์ธรรมดาผมก็มองไว้ครับ อยากเปลี่ยนนะ แต่ไม่รู้ว่าความยุ่งยากขนาดไหน ต้องให้ช่างระดับไหนทำให้ครับ

ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับผม
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ chiihcrelax

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2013, 08:26:43 »
สวัสดีครับ ถ้า vios ยังใช้งานได้ดีไม่จุกจิกผมว่า เก็บไว้เป็นรถจ่ายกับข้าว ดีกว่าครับ ขายไม่คุ้ม
หมายถึง...รถที่ใช้วิ่งไปซื้อของในตลาด เดินห้างไม่กลัวหาย กินข้าวชิวๆ หาที่จอดในตลาดง่ายๆ
- ที่บ้านผมใช้ ford laser 1.6 LPG เป็นรถจ่ายกับข้าวอยู่ครับ 12 ปีแล้วไม่งอแงเลย 2 เดือนล้างที

ส่วนเฟียสต้า ถ้างอแงขนาดนั้นขายอย่างเดียวครับ ถ้าแถวบ้านทางไม่ดี รถเก๋งคงจะไม่เหมาะ
ลองมองกระบะรุ่นใหม่ครับ ยี่ห้อไหนก็ได้ที่เราชอบ
- พ่อผมเพิ่งจะซื้อ all new dmax hi 3.0mt 4Dr. มาใช้ แต่ต้องปรับปรุงหลายเรื่องเลยครับ
ช่วงล่าง นิ่มเกิน โยนตัวมาก ต้องหาโช็คดีๆ 25000บาท จบ
เครื่องเสียง ถ้าหูหาเรื่อง (เสียตัง) ก็ต้องอับเกรดครับ
ข้อดี ถ้าขับชิวๆ 100-110 มี 15 โล/ลิตรครับ ตก กม.ละ 2 บาท

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2013, 09:15:36 »
ผมเสนอให้ขายทั้ง 2 คัน แล้วออกเป็น SUV แทนครับ
คุณอยู่ต่างจังหวัด แน่นอนมีโอกาสเจอถนนไม่ดี SUV ตอบโจทย์นี้ได้ แถมแต่งงานแล้ว ถ้าแพลนจะมีลูก SUV จะตอบโจทย์เรื่องข้าวของได้ดีกว่าเก๋งครับ

ออฟไลน์ K_wat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
    • อีเมล์
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2013, 09:46:47 »
 มาๆเปลี่ยนแนว หากระบะขับสี่แต่งครอสคันทรี รูดมันส์ๆ ดีกว่าครับ

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2013, 10:16:11 »
เจอทางขณะนั้ด้วย ควรPPV SUVซักคันจริงๆนะครับ มือ2ก็ยังดี ประหยัดๆและรถใหญ่เผื่ออนาคต

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2013, 10:31:06 »
ขาย 2 คันละซื้อ SUV หรือ PPV ครับ ค่ายไหนก็แล้วแต่ชอบ

จริงๆผมอยากแนะนำ D seg นะครับ ยังไงก็นั่งสบายกว่า SUV PPV แน่นอน แต่....

1.หลุมเยอะ หลบยังไงก็เจอ
2.อนาคตมีน้อง SUV PPV จะได้เปรียบ D seg มากๆครับ พื้นที่ใช้สอยเยอะกว่า ที่นั่งก็เยอะกว่า ขนของได้เพียบ

ความแรงก็ถือว่าแรงพอตัว ไม่ได้หวือหวา แต่ก็ใช้ได้ดี จังหวะเร่งแซงหายห่วง

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2013, 10:56:50 »
เราใช้เทอร์โบลูกเดียวกัน TD04

ผมคงไม่ขอแนะนำอะไรมาก แต่สิ่งที่อ่านเห็นแล้วผวาคือตอนที่คุณบอกว่ากดคันเร่งแล้วเขกหน่อยๆ
ถ้าจูนเก็บงานจบจริง ต้องไม่มีเขกครับ เทอร์โบลูกที่แล้วกับลูกปัจจุบันรุ่นเดียวกันใช่ไหมเอ่ย

อย่างอื่นคงไม่ต้องทำอะไรมาก ด้วยแรงบูสท์แค่นี้ และกดไม่แช่ เกียร์เดิมรับได้สบายตายชัก
ผมเห็นพวกบูสท์ 0.7บาร์ แต่ไม่ได้ขับแบบบ้าๆนะ ใช้มา 2 ปีแล้วเกียร์ยังดีอยู่เลย


แต่ขอร้อง เรื่องจูน ไปแก้อาการเขก อย่าให้มีเขก นี่ล่ะฆ่าเครื่องได้อย่างเร็ว คุณไม่รู้ตัวว่ามันกำลัง
ทยอยพังทุกครั้งที่มีการเขกครับ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2013, 11:13:19 »
เราใช้เทอร์โบลูกเดียวกัน TD04

ผมคงไม่ขอแนะนำอะไรมาก แต่สิ่งที่อ่านเห็นแล้วผวาคือตอนที่คุณบอกว่ากดคันเร่งแล้วเขกหน่อยๆ
ถ้าจูนเก็บงานจบจริง ต้องไม่มีเขกครับ เทอร์โบลูกที่แล้วกับลูกปัจจุบันรุ่นเดียวกันใช่ไหมเอ่ย

อย่างอื่นคงไม่ต้องทำอะไรมาก ด้วยแรงบูสท์แค่นี้ และกดไม่แช่ เกียร์เดิมรับได้สบายตายชัก
ผมเห็นพวกบูสท์ 0.7บาร์ แต่ไม่ได้ขับแบบบ้าๆนะ ใช้มา 2 ปีแล้วเกียร์ยังดีอยู่เลย


แต่ขอร้อง เรื่องจูน ไปแก้อาการเขก อย่าให้มีเขก นี่ล่ะฆ่าเครื่องได้อย่างเร็ว คุณไม่รู้ตัวว่ามันกำลัง
ทยอยพังทุกครั้งที่มีการเขกครับ

สวัสดีครับพี่แพน เป็นเกียรติอย่างยิ่งครับที่พี่ร่วมตอบกระทู้ด้วย  ;D ;D ;D ขอบคุณพี่เป็นอันดับแรกเลยครับ

เรื่องไฟเขก ผมไม่แน่ใจว่าใช่ไหม... ตอนแรกคิดว่ามันเขกล่ะครับ แต่ตอนไปเที่ยวภูเก็ต ได้เช่ารถ Vios 2008 ขับ ตอนกดคันเร่งลึกๆหน่อย แต่เกียร์ยังไม่ shift ลง ผมก็ได้ยินเสียง "กริ๊กกๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ" เหมือนกันนะครับ

และถ้าผมยังไม่มีเวลาไปจูน (เพราะบ้านอยู่บ้านนอกจริงๆ) จะมีผลอะไรร้ายแรงกับเครื่องไหมครับ

ส่วนเรื่องที่ทุกท่านแนะนำมาเรื่อง SUV กับ PPV ผมก็ขอรับไว้พิจารณาครับ แต่ส่วนตัวไม่ชอบรถ Size ใหญ่ๆครับ เคยขับ S80 ของคุณพ่อแล้วไม่ไหว ไม่ชอบเลย มันใหญ่เกินจริงๆครับ เท่าที่เคยขับขนาดที่รับได้มากที่สุด ก็ประมาณ Civic-Altis ประมาณนั้นครับ มันก็เลยเป็นโจทย์สำหรับผมอยู่นะ รถคันหน้าจริงๆอยากได้รถ Size ประมาณนั้น แต่สมรรถนะดีกว่านั้นครับ

ขอบคุณอีกครั้งครับ  :)
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2013, 11:29:11 »
555 ก็เพิ่งบอกไงครับว่ามันฆ่าเครื่องได้อย่างเร็ว อย่าถามเลยว่ามีผลร้ายแรงกับเครื่องมั้ย ไม่ต้องสืบ

เวลาขับพยายามอย่าให้มันเขก..ถ้าไม่มีเวลาไปแก้งาน คุณต้องขับแบบนี้ ส่วน Vios รถเช่า
เสียงเขก ผมก็ได้ยิน ตอนไปกระบี่ปลายปีที่แล้ว เพราะเล่นยัด Sohol91 ซึ่งใช้วิ่งได้ แต่ถ้าลงแส้หนักๆมีเขกทั้งนั้น

รถคันของเรานี่ตอนจูนเราอยู่ด้วยหรือเปล่า คนจูนเสียบเซนเซอร์วัด AF หรือเปล่าครับ
ผมห่วงเรื่องการจูน รถ NA Set เทอร์โบนั้น เชื่อมั้ย รถเครื่องบล็อคเดียวกัน โมstepเดียวกัน
คนจูนต่างกัน เจ้านึงวิ่งมาแล้ว 3 ปีไม่พัง อีกเจ้า ใช้ไป 7 วันลูกแตก มีจริง ถึงบอกว่าคนจูนต้องเป็นงาน
ไม่เหมือนกับรถ NA จูนกล่อง พลาดนิดขาดหน่อยยังได้ (สำหรับข่ายรถบ้านนะ ไม่ใช่พวก NA รถแข่ง)
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2013, 11:39:31 »
555 ก็เพิ่งบอกไงครับว่ามันฆ่าเครื่องได้อย่างเร็ว อย่าถามเลยว่ามีผลร้ายแรงกับเครื่องมั้ย ไม่ต้องสืบ

เวลาขับพยายามอย่าให้มันเขก..ถ้าไม่มีเวลาไปแก้งาน คุณต้องขับแบบนี้ ส่วน Vios รถเช่า
เสียงเขก ผมก็ได้ยิน ตอนไปกระบี่ปลายปีที่แล้ว เพราะเล่นยัด Sohol91 ซึ่งใช้วิ่งได้ แต่ถ้าลงแส้หนักๆมีเขกทั้งนั้น

รถคันของเรานี่ตอนจูนเราอยู่ด้วยหรือเปล่า คนจูนเสียบเซนเซอร์วัด AF หรือเปล่าครับ
ผมห่วงเรื่องการจูน รถ NA Set เทอร์โบนั้น เชื่อมั้ย รถเครื่องบล็อคเดียวกัน โมstepเดียวกัน
คนจูนต่างกัน เจ้านึงวิ่งมาแล้ว 3 ปีไม่พัง อีกเจ้า ใช้ไป 7 วันลูกแตก มีจริง ถึงบอกว่าคนจูนต้องเป็นงาน
ไม่เหมือนกับรถ NA จูนกล่อง พลาดนิดขาดหน่อยยังได้ (สำหรับข่ายรถบ้านนะ ไม่ใช่พวก NA รถแข่ง)


สารภาพก่อนเลยครับ ตอนจูนผมไม่อยู่ด้วยครับ ผมอยู่อุดร ต้องทำงานทุกวัน เป็นช่างเค้าขับรถไปโคราชครับ จูนที่โคราช Setting คล้ายๆกันครับคือ 0.4 บาร์ แต่โบคนละลูก ลูกแรกเป็นของ Garrett ครับ รหัสผมจำไม่ได้ แต่ 0.4 บาร์เหมือนกัน นอกนั้นเหมือนๆกันครับ ไม่แน่ใจว่าเสียบ AF ด้วยหรือเปล่า

สรุปว่า ควรหาเวลาไปจูนให้เร็วที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้

ขอบคุณครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2013, 12:41:00 »
ถ้าเทอร์โบใหม่ติดบูสท์เร็วกว่าของเก่า จะมีอาการเขก น่าจะช่วง 2800-3500 รอบ
เพราะ
No boost ต้อง advance ไฟ ให้รถเร่งดี แต่พอ Boost coming ต้อง retard (ถอย)ไฟ
ถ้าโบใหม่บูสท์มาเร็วกว่าของเดิม ความชิบหายจะเกิดขึ้นเพราะช่วงที่ควร retard ไฟ
กลับเจอไฟที่ถูก advance

แต่ถ้าเทอร์โบใหม่ติดบูสท์ช้าลงกว่าเดิม อย่างมากก็หน่วงช่วงรอบูสท์

ผมคิดว่าเทอร์โบเดิมอาจจะเป็น Garrett จาก SR20DET ซึ่งถ้าเทียบกับ TD04แล้ว
04 จะติดเร็วกว่ากินนิดหน่อย ถ้ามีเขกช่วง 2500-2800 ล่ะไม่แน่อาจเป็นเพราะ
เปลี่ยนโบ แต่ไม่ได้จูน ไม่ใช่คนจูนจูนไม่ดี เพราะถ้าจูนไม่ดีจริง 80-120 ไม่มี 6.xx ครับ
มันต้องมี 7 โผล่มาแล้ว

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ zapdos191

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 683
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2013, 12:51:38 »
ถ้าเทอร์โบใหม่ติดบูสท์เร็วกว่าของเก่า จะมีอาการเขก น่าจะช่วง 2800-3500 รอบ
เพราะ
No boost ต้อง advance ไฟ ให้รถเร่งดี แต่พอ Boost coming ต้อง retard (ถอย)ไฟ
ถ้าโบใหม่บูสท์มาเร็วกว่าของเดิม ความชิบหายจะเกิดขึ้นเพราะช่วงที่ควร retard ไฟ
กลับเจอไฟที่ถูก advance

แต่ถ้าเทอร์โบใหม่ติดบูสท์ช้าลงกว่าเดิม อย่างมากก็หน่วงช่วงรอบูสท์

ผมคิดว่าเทอร์โบเดิมอาจจะเป็น Garrett จาก SR20DET ซึ่งถ้าเทียบกับ TD04แล้ว
04 จะติดเร็วกว่ากินนิดหน่อย ถ้ามีเขกช่วง 2500-2800 ล่ะไม่แน่อาจเป็นเพราะ
เปลี่ยนโบ แต่ไม่ได้จูน ไม่ใช่คนจูนจูนไม่ดี เพราะถ้าจูนไม่ดีจริง 80-120 ไม่มี 6.xx ครับ
มันต้องมี 7 โผล่มาแล้ว



คือเท่าที่ผมสังเกตุ ไฟเขกจะหายไปถ้า Boost มาครับ คือเหยียบยังไงก็มาตามเท้าเลยครับ

ช่วงที่ไฟเขกจริงๆคือ เข็มวัดบูสอยู่ที่เลข "0" เหยียบลึกประมาณนึง แต่เกียร์ยังไม่ตบลงนั่นแหละครับ ผมจะอธิบายเป็นเหตุการณ์ให้ฟังนะครับ

สมมติผมเหยียบมา 90 km/h อยู่ที่เกียร์ 4 แล้วผมเหยียบลึกประมาณนึง แต่สมองเกียร์ยังไม่ตบไป 3 หรือ 2 เข็มวัดบูสท์ชี้ที่ 0 ครับ แบบนี้แหละ จะได้ยินเสียงดังกล่าวครับ แต่ถ้าเกิดว่า เหยียบลึกอีกหน่อย เกียร์ตบลงให้ รอบเครื่องสูงขึ้น คราวนี้บูสมา เสียงมันก็หายไป (ไม่รู้ว่าเสียงหายเพราะเสียงเทอร์โบมันดูดลมหรือเปล่า ค่อนข้างดังครับ)

เหตุการณ์มันจะประมาณนี้ครับ
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2013, 15:43:32 »
ถ้าเทอร์โบใหม่ติดบูสท์เร็วกว่าของเก่า จะมีอาการเขก น่าจะช่วง 2800-3500 รอบ
เพราะ
No boost ต้อง advance ไฟ ให้รถเร่งดี แต่พอ Boost coming ต้อง retard (ถอย)ไฟ
ถ้าโบใหม่บูสท์มาเร็วกว่าของเดิม ความชิบหายจะเกิดขึ้นเพราะช่วงที่ควร retard ไฟ
กลับเจอไฟที่ถูก advance

แต่ถ้าเทอร์โบใหม่ติดบูสท์ช้าลงกว่าเดิม อย่างมากก็หน่วงช่วงรอบูสท์

ผมคิดว่าเทอร์โบเดิมอาจจะเป็น Garrett จาก SR20DET ซึ่งถ้าเทียบกับ TD04แล้ว
04 จะติดเร็วกว่ากินนิดหน่อย ถ้ามีเขกช่วง 2500-2800 ล่ะไม่แน่อาจเป็นเพราะ
เปลี่ยนโบ แต่ไม่ได้จูน ไม่ใช่คนจูนจูนไม่ดี เพราะถ้าจูนไม่ดีจริง 80-120 ไม่มี 6.xx ครับ
มันต้องมี 7 โผล่มาแล้ว



คือเท่าที่ผมสังเกตุ ไฟเขกจะหายไปถ้า Boost มาครับ คือเหยียบยังไงก็มาตามเท้าเลยครับ

ช่วงที่ไฟเขกจริงๆคือ เข็มวัดบูสอยู่ที่เลข "0" เหยียบลึกประมาณนึง แต่เกียร์ยังไม่ตบลงนั่นแหละครับ ผมจะอธิบายเป็นเหตุการณ์ให้ฟังนะครับ

สมมติผมเหยียบมา 90 km/h อยู่ที่เกียร์ 4 แล้วผมเหยียบลึกประมาณนึง แต่สมองเกียร์ยังไม่ตบไป 3 หรือ 2 เข็มวัดบูสท์ชี้ที่ 0 ครับ แบบนี้แหละ จะได้ยินเสียงดังกล่าวครับ แต่ถ้าเกิดว่า เหยียบลึกอีกหน่อย เกียร์ตบลงให้ รอบเครื่องสูงขึ้น คราวนี้บูสมา เสียงมันก็หายไป (ไม่รู้ว่าเสียงหายเพราะเสียงเทอร์โบมันดูดลมหรือเปล่า ค่อนข้างดังครับ)

เหตุการณ์มันจะประมาณนี้ครับ

เป็นผม เจออาการนี้ ขึ้นไดโน จูนใหม่ดีกว่า
รอบต่ำ จูนไฟแรงแต่น้ำมันไม่ถึง พอรอบสูง น้ำมันดันถึงซะงั้นอะ

ค่อยๆขับมา ไม่ซัด
เชื่อว่า รอบต่ำๆ ไม่เกิน 3 พันรอบ ไม่น่าเขกได้นะ
ประคองรถมาจูนเป็นเรื่องเป็นราวดีกว่า

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2013, 17:43:03 »
มีได้มากกว่าหนึ่งสาเหตุ เป็นไปได้ว่าพยายามดันไฟรอบต่ำเพื่อให้รถออกตัวได้ดีช่วงที่ยังไม่มีบูสท์
แต่เขกไฟกับเขกน้ำมันโทนเสียงต่างกันนิดหน่อย ผมฟังไม่เป็นหรอก แต่จูนเนอร์ทำมาหลายๆคัน
จะฟังออกครับ ช่วงที่บูสท์ยังไม่มา น้ำมันไม่ควรบาง..ยกเว้นว่าง่ายที่สุดคือพยายามจะปรับน้ำมันบาง
เพื่อให้วิ่งทางไกลประหยัดในช่วง 90 ..แต่ลืมช่วงตอกคันเร่งไป
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,352
    • อีเมล์
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มิถุนายน 07, 2013, 19:49:06 »
น้องออส จูนใหม่ เนียนๆ ครับ

น้องต้า ขายแล้วเอาไปทำน้องอ๊อส ตังที่เหลือเก็บไว้กับรถคันต่อไป  ;D

ออฟไลน์ nodano

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 161
Re: กระทู้นี้ ทั้งแนะนำและขอคำปรึกษาครับ - Vios turbo A/T 2003
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2013, 15:49:09 »
ขายเฟียสต้า แล้วเอาไปแต่งวีออส น่าจะเวิคนะคะ