เนื่องจากกำลังจะซื้อรถกระบะดีเซล ก็เลยหาข้อมูลเรื่อง EGR ก้อพบว่าตามเว็บของไทยก้อชอบมีคนมาเชียร์ว่า อุด EGR จะทำให้เครื่องสะอาดและกินน้ำมันน้อยลง ทำให้ผมสงสัยว่ามันจะช่วยให้กินน้ำมันน้อยลงจริงหรือก็เลยลองหาข้อมูลใน forum ของต่างประเทศพบว่ามีการ comment จำนวนมากกว่าการกินน้ำมันเพิ่มขึ้นเมื่อเอา EGR ออก ก็เลยลองหา paper เกี่ยวกับเรื่องนี้พบว่ามีการวิจัยหลายอันที่ยืนยันว่า EGR มีผลในการลด pumping loss ของเครื่องยนต์เนื่องจากมีการใส่ inert gas เข้าไปเผาไหม้ด้วย อย่างเช่น
http://lup.lub.lu.se/luur/download?func=downloadFile&recordOId=538212&fileOId=625778หรือแม้แต่เอกสารเผยแพร่ของ mazda เองที่
http://www.mazda.com/csr/download/pdf/2001/e20012b.pdfซึ่งจากที่อ่านข้อมูลของต่างประเทศมาอัตราการกินน้ำมันจะเพิ่มขึ้นประมาณ 5% เมื่อเอา EGR ออก
แต่ EGR ก็ไม่ได้มีแต่ข้อดี มันก็มีข้อเสียเช่นกัน พอจะแยกได้เป็น
ข้อดี
1. ลด NOX
2. Efficiency ของเครื่องยนต์สูงขึ้นในตอนที่เครื่องไม่ Full Load ทำให้กินน้ำมันน้อยลง (เคยเจองานวิจัยที่บอกว่า Max Output ของเครื่องยนต์ไม่ได้ลดลงจาก EGR เนื่องจาก EGR ไม่ได้ทำงานที่ Full Load อยู่แล้ว ซึ่งก็น่าจะจริง)
ข้อเสีย
1. การสึกหรอเครื่องสูงขึ้น จากที่ีอ่านคือมันทำให้น้ำมันเครื่องเป็นกรดมากขึ้น และมีเขม่าลงไปผสมในน้ำมันเครื่องทำให้อายุน้ำมันเครื่องสั้นลง
2. ต้องมีการทำความสะอาด intake manifold บ้างเนื่องจาก เขม่าที่กลับเข้าไปเมื่อผสมกับไอน้ำมันเครื่องจะไปจับอยู่ตามผนังท่อไอดี (ได้รถมาแล้วจะลองใส่ถังดักไอน้ำมันดู เผื่อจะลดปัญหานี้ลงได้บ้าง+มันลงทุนไม่ถึงพัน ไม่ได้ผลก็ไม่เป็นไร)
คราวนี้คือข้อสงสัยของผมเอง
1. ท่านที่เคยอุด EGR มันประหยัดน้ำมันขึ้นจริงหรือไม่
2. ถ้าเป็นอย่างฝรั่งว่าจริงคือกินน้ำมันขึ้นประมาณ 5% สมมุติว่าเติมมน้ำมัน 100,000 บาทก้อจะประหยัดไป 5,000 บาท ซึ่งน้ำมันแสนนึงวิ่งได้อย่างมากก็ 50,000 โล ไม่อุด EGR แล้วถอดท่อไอดีมาล้างทุก 50,000 โล ไม่ประหยัดเงินกว่าเหรอ ค่าล้างแบบฟันหัวแตกเลยก็ไม่น่าเกิน 2 พัน
ปล. ไม่ได้นำเรื่องการสึกหรอของเครื่องที่สูงกว่ามาคิด เนื่องจากผมยังไม่เคยเจอคนที่ใช้รถแบบปกติสามารถใช้รถจนเครื่องพังเลย เลยตีซะว่าการสึกหรอคงไม่มากจนถึงขนาดนั้น คงขายรถไปก่ออยู่ดี
ขอบคุณที่แชร์ความเห็นครับ
ปล. แก้ไข พิมพ์ผิด ที่ถูกคือการกินน้ำมันจะเพิ่มขึ้นประมาณ 5% เมื่อเอา EGR ออก