ผู้เขียน หัวข้อ: การอุด EGR ทำให้กินน้ำมันเพิ่มจริงหรือไม่ +ล้างท่อไอดีเอาไม่คุ้มเงินกว่าหรือ  (อ่าน 56888 ครั้ง)

ออฟไลน์ Saleng

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
เนื่องจากกำลังจะซื้อรถกระบะดีเซล ก็เลยหาข้อมูลเรื่อง EGR ก้อพบว่าตามเว็บของไทยก้อชอบมีคนมาเชียร์ว่า อุด EGR จะทำให้เครื่องสะอาดและกินน้ำมันน้อยลง ทำให้ผมสงสัยว่ามันจะช่วยให้กินน้ำมันน้อยลงจริงหรือก็เลยลองหาข้อมูลใน forum ของต่างประเทศพบว่ามีการ comment จำนวนมากกว่าการกินน้ำมันเพิ่มขึ้นเมื่อเอา EGR ออก ก็เลยลองหา paper เกี่ยวกับเรื่องนี้พบว่ามีการวิจัยหลายอันที่ยืนยันว่า EGR มีผลในการลด pumping loss ของเครื่องยนต์เนื่องจากมีการใส่ inert gas เข้าไปเผาไหม้ด้วย อย่างเช่น

http://lup.lub.lu.se/luur/download?func=downloadFile&recordOId=538212&fileOId=625778
หรือแม้แต่เอกสารเผยแพร่ของ mazda เองที่
http://www.mazda.com/csr/download/pdf/2001/e20012b.pdf

ซึ่งจากที่อ่านข้อมูลของต่างประเทศมาอัตราการกินน้ำมันจะเพิ่มขึ้นประมาณ 5% เมื่อเอา EGR ออก

แต่ EGR ก็ไม่ได้มีแต่ข้อดี มันก็มีข้อเสียเช่นกัน พอจะแยกได้เป็น

ข้อดี
1. ลด NOX
2. Efficiency ของเครื่องยนต์สูงขึ้นในตอนที่เครื่องไม่ Full Load ทำให้กินน้ำมันน้อยลง (เคยเจองานวิจัยที่บอกว่า Max Output ของเครื่องยนต์ไม่ได้ลดลงจาก EGR เนื่องจาก EGR ไม่ได้ทำงานที่ Full Load อยู่แล้ว ซึ่งก็น่าจะจริง)

ข้อเสีย

1. การสึกหรอเครื่องสูงขึ้น จากที่ีอ่านคือมันทำให้น้ำมันเครื่องเป็นกรดมากขึ้น และมีเขม่าลงไปผสมในน้ำมันเครื่องทำให้อายุน้ำมันเครื่องสั้นลง
2. ต้องมีการทำความสะอาด intake manifold บ้างเนื่องจาก เขม่าที่กลับเข้าไปเมื่อผสมกับไอน้ำมันเครื่องจะไปจับอยู่ตามผนังท่อไอดี (ได้รถมาแล้วจะลองใส่ถังดักไอน้ำมันดู เผื่อจะลดปัญหานี้ลงได้บ้าง+มันลงทุนไม่ถึงพัน ไม่ได้ผลก็ไม่เป็นไร)

คราวนี้คือข้อสงสัยของผมเอง

1. ท่านที่เคยอุด EGR มันประหยัดน้ำมันขึ้นจริงหรือไม่
2. ถ้าเป็นอย่างฝรั่งว่าจริงคือกินน้ำมันขึ้นประมาณ 5% สมมุติว่าเติมมน้ำมัน 100,000 บาทก้อจะประหยัดไป 5,000 บาท ซึ่งน้ำมันแสนนึงวิ่งได้อย่างมากก็ 50,000 โล ไม่อุด EGR แล้วถอดท่อไอดีมาล้างทุก 50,000 โล ไม่ประหยัดเงินกว่าเหรอ ค่าล้างแบบฟันหัวแตกเลยก็ไม่น่าเกิน 2 พัน

ปล. ไม่ได้นำเรื่องการสึกหรอของเครื่องที่สูงกว่ามาคิด เนื่องจากผมยังไม่เคยเจอคนที่ใช้รถแบบปกติสามารถใช้รถจนเครื่องพังเลย เลยตีซะว่าการสึกหรอคงไม่มากจนถึงขนาดนั้น คงขายรถไปก่ออยู่ดี

ขอบคุณที่แชร์ความเห็นครับ


ปล. แก้ไข พิมพ์ผิด ที่ถูกคือการกินน้ำมันจะเพิ่มขึ้นประมาณ 5% เมื่อเอา EGR ออก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2013, 22:18:02 โดย Saleng »

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
รู้แต่ว่าควันโคตรเหม็นเลยครับ พวกนี้จะห่างๆไว้ รังเกียจมาก

ออฟไลน์ art_duron

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 989
ขอบคุณข้อมูลดีๆ ครับเวลาบอกต่อจะได้มีข้อมูลยืนยันชัดเจน

ปล. จขกท. ช่วยแก้ไขคำผิดตรง
"ซึ่งจากที่อ่านข้อมูลของต่างประเทศมาอัตราการกินน้ำมันจะลดลงประมาณ 5% เมื่อเอา EGR ออก"
ต้องเป็น เพิ่มขึ้นสิครับ เขา EGR ออก (อุด EGR) จะทำให้กินน้ำมันเพิ่ม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2013, 22:11:22 โดย art_duron »

ออฟไลน์ r0okiEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
พึ่งล้างรถใหม่ๆ เจอรถพวกนี้เข้าไป จบเลย !! บางทีแถมกลิ่นมาให้เป็นของสมนาคุณอีกต่างหาก  :'(
อย่าทำทุกอย่างที่คิด.....แต่จงคิดทุกอย่างที่ทำ

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
รถdmaxปี2007ที่บ้านผมสูบติดตอน220000kmเปิดเครื่องออกมาดู มีเขม่าไปอุดตันที่ฟักบัวดูดน้ำมันเคริ่องทำให้น้ำมันไปเลี้ยงลูกสูบไม่พอเลยต้องโอเวอร์ฮอนเครื่องไป ผมจะแนะนำอย่างนี้แล้วกันนะคับ หมั่นถ่ายน้ำมันเครื่องบ่อยๆ หน่อย สัก8000โลพอคับ

ออฟไลน์ LaTeX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 973
เพิ่งมีกระทู้ร้อนๆเรื่องนี้ไปครับ คลิกจากหน้ารวมเข้ามานึกว่ากระทู้เก่าซะอีก
ลองอ่านกระทู้นี้ดูครับน่าจะมีคำตอบครบถ้วน เพิ่งตกไปหน้าสองครับ

http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,31440.0.html
เดิมผมก็ไม่รู้จัก EGR หรอกครับ ไม่นึกว่าจะเจอกระทู้เรื่องนี้ติดๆกันยังกับนัดไว้

ออฟไลน์ Saleng

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
ลืมบอกไปว่า กระทู้นั้นก้ออ่านแล้วเหมือนกันครับ

ที่ตั้งอันนี้ก็เพราะว่าการประหยัดน้ำมันเป็นสิ่งที่จับต้องได้มากที่สุดแล้วสำหรับคนทั่วไป (+ประโยชน์จากการลดมลภาวะ)

เลยอยากทราบข้อมูลจากผู้ใช้จริงประกอบด้วยครับ เนื่องจากตามคลับต่างๆ ผมเห็นว่ากลุ่มคนที่ขายแผ่นอุดมันสร้างกระแสกันจนไม่อาจจะไปแตะต้องอะไรได้แล้ว อีกทั้งเห็นคนมีแต่คน (ไทย) บอกว่าอุดแล้วประหยัดขึ้น ซึ่งมันอาจจะจริงก็ได้

คือถ้าการไม่อุดมันประหยัดกว่าจริง มันก็น่าจะคุ้มกว่าสำหรับคนทั่วไปเมื่อหักค่าใช้จ่ายจากการล้างท่อไอดีออกแล้ว

ผมจะไม่อุดอยู่แล้ว แต่จะลองติดถังดักไอน้ำมัน และถอดท่อไอดีมาล้างตอนซักห้าหมื่นโล คงอีกซักสองปี แล้วจะมาทำรีวิวให้ดูครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 08, 2013, 23:04:31 โดย Saleng »

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ดีครับที่ไปดูกระทู้ต่างประเทศบ้าง บางประเทศก็เน้นเรื่องการลดการปล่อยมลพิษ เป็นการรับผิดชอบต่อส่วนรวมครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
เรื่องอุด EGR ผมทดสอบกับรถตัวเองมาแล้วครับ

ข้อดี

- น้ำมันเครื่องดำ,หนืดช้าลงและยืดระยะเปลี่ยนถ่ายได้มากกว่ารถที่ยังไม่อุด ทดลองโดยใช้น้ำมัน castrol edge diesel ก่อนอุดถ่ายน้ำมันเครื่องที่1หมื่นโลพบว่าน้ำมันเครื่องดำและค่อนข้างหนืด หลังจากอุดแล้วถ่ายที่1หมื่นโลน้ำมันเครื่องเป็นแค่สีน้ำตาลเข้มและไม่หนืด ครั้งต่อมาเลยลองลากยาวไปที่ 2 หมื่นโลพบว่าน้ำมันเครื่องเป็นสีดำแต่ไม่หนืด

- ไม่มีเขม่าเกาะลิ้นปีกผีเสื้อและหัวฉีด ก่อนจะอุด EGR วิ่งมา3หมื่นโล ที่ลิ้นปีกผีเสื้อและหัวฉีดจะมีเขม่าแข็งๆสีดำเกาะอยู่สมควร หลังจากอุดทุกวันนี้ 180,000 โลยังไม่พบเขม่ามาเกาะอีกเลย

ข้อเสีย

- ควันไอเสียออกมาเหม็นกว่าเดิม ขนาดรถผมไม่ได้ตัด CAT ออกนะ  มีข้อเดียวเนี่ยแหละ

ปล. ถังดักไอน้ำมันเครื่องไม่ได้ช่วยอะไรเลยครับ รถผมก็มีเหอๆ

ออฟไลน์ kris-lack

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,763
เรื่องอุด EGR ผมทดสอบกับรถตัวเองมาแล้วครับ

ข้อดี

- น้ำมันเครื่องดำ,หนืดช้าลงและยืดระยะเปลี่ยนถ่ายได้มากกว่ารถที่ยังไม่อุด ทดลองโดยใช้น้ำมัน castrol edge diesel ก่อนอุดถ่ายน้ำมันเครื่องที่1หมื่นโลพบว่าน้ำมันเครื่องดำและค่อนข้างหนืด หลังจากอุดแล้วถ่ายที่1หมื่นโลน้ำมันเครื่องเป็นแค่สีน้ำตาลเข้มและไม่หนืด ครั้งต่อมาเลยลองลากยาวไปที่ 2 หมื่นโลพบว่าน้ำมันเครื่องเป็นสีดำแต่ไม่หนืด

- ไม่มีเขม่าเกาะลิ้นปีกผีเสื้อและหัวฉีด ก่อนจะอุด EGR วิ่งมา3หมื่นโล ที่ลิ้นปีกผีเสื้อและหัวฉีดจะมีเขม่าแข็งๆสีดำเกาะอยู่สมควร หลังจากอุดทุกวันนี้ 180,000 โลยังไม่พบเขม่ามาเกาะอีกเลย

ข้อเสีย

- ควันไอเสียออกมาเหม็นกว่าเดิม ขนาดรถผมไม่ได้ตัด CAT ออกนะ  มีข้อเดียวเนี่ยแหละ

ปล. ถังดักไอน้ำมันเครื่องไม่ได้ช่วยอะไรเลยครับ รถผมก็มีเหอๆ
เราก็อุดนะ อุดเพราะช่างศูนย์บอกให้อุด (แรกเริ่มเดิมที ส่วนตัวไม่รู้เรื่องหรอกค่ะว่าคืออะไร)
แต่พออ่านคำตอบของท่าน Arado_kung  เลยพึ่งนึกขึ้นได้ว่า เวลาเราไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง หนึ่งหมื่นโล
ช่าวศูนย์มักจะแซวว่าใช้รถบ้างเปล่าครับ ไม่เห็นน้ำมันเครื่องดำเลย ว่างั้น

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,941
    • อีเมล์
ต่างคนต่างความคิดครับ ไม่อยากให้ทะเราะกันกับเรื่องแค่นี้

บางคนอ่านมาคุย บางคนใช้จริง บางคนจำเขาเล่าว่า ดีไม่ดี ต่างกันไป

ผมใช้รถดีเซลมาเยอะตั้งแต่รุ่นที่เครื่อง คอมม่อนเรลยังไม่เกิดและเป็นรุ่นที่มี EGR รุ่นแรกๆ ผมก็ใช้ไปไม่อุด เพราะไม่รู้ว่ามันคืออะไรอยู่เป็นแสนโล ถามว่าพังไหม ก็ไม่พัง แต่พอมีคนมาจุดประกายและให้ความรู้เรื่อง EGR มากขึ้นจนถึงแนะนำให้อุดกัน ผมก็ลองอุด เลยทำให้เห็นความต่าง ระหว่างอุด กับไม่อุด

ตอนนี้ ผมมีรถที่เป็นเครื่องยนต์คอมม่อนเรล รุ่นใหม่ ถึง 2 คัน 2 ยี่ห้อ ผมลองแล้วทั้งอุดและไม่อุด มีความต่าง อาจไม่มาก แต่นั่นก็ด้วยเหตุผลของผมเอง ต่างความคิดต่างความเชื่อ

คนๆหนึง พอใจอย่างหนึ่ง แต่อีกคนหนึ่งไม่พอใจ ในการกระทำของคนแรก ทั้งๆที่ตัวเองก็ไม่ได้สัมผัสกับมันโดยตรง จริงแท้ อย่างไร ไม่เคยสัมผัส เพียงแต่ "เขา เล่าว่า"

อุดดี ไม่ดี อันนี้แล้วแต่ครับไม่ได้สนับสนุน และไม่ได้ห้าม และไม่คิดจะให้ใครทำตามครับ ข้อมุลมี ลองศึกษากัน

ออฟไลน์ iiuuiisj

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 212
    • อีเมล์
ผม all new dmax  ไป อุดมาเเล้วเมื่อวานก่อน

ตอนแรกก็ลังเลยใจ  ผม มองง่ายๆครับ  ถ้าเอาอะไรที่มัน บริสุทธิ์  เข้าไป ก็น่าจะดีกว่าที่จะต้องเอาของเสียเข้าไป 

อารมณ์ เหมือน ร้านข้าวแกง ข้าย ของเหลือวันนี้ นิดหน่อย วันรุ่งขึ้นทำกับข้าวใหม่โดยเอาของเมื่อวาน เข้าไปร่วมด้วย  มันก็ กินได้ครับ แต่ ถ้าเป็นของใหม่ 100 ย่อมดีกว่าเพราะไม่มีใครอยากกินของเก่า

แต่เครื่อง ไม่ใช่คน  ถ้าท่านจะอุกท่านต้องมองว่าง เครื่องยนต์ ก็ คือ คน ครับ  ถ้า ท่านมองว่าง รถ คือ รถ ก็ ไม่ต้องออุด

ผมตอบได้เลย ว่า อุด เเล้ว ไม่ได้ กินน้ำมัน เพิ่ม หรือ ลด ลง แต่เอาใด แต่ความรู้สึกที่ได้มานั่ง มันมากกว่า

อุด EGR + เปิดลิ้น + แทนแคท   มัน เป้น step แรกของการแต่งรถกระบะง่ายๆ

แต่สุดท้ายผมเคยอ่านเจอ สมาชิก ท่าน 1 ในเวป คลับกระบะเขียนเอาไว้ ว่า

ท่านจะเลือกอะไร      ช่าง  หรือ วิศวกร

ผมเลือก ช่าง เพราะ ช่างอยู่กับเราทุกวัน     

นานาจิตตัง ครับ

ออฟไลน์ seamonkey

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 521
พูดให้คนที่มีความเชื่อแล้วเปลี่ยนความคิดยากครับ อารมณ์คล้ายกับการอธิบายกับคนเมื่อ 400 ปีที่แล้วว่าโลกกลมครับ :P