ผู้เขียน หัวข้อ: การถอด-ใส่ขั้วแบตเตอรี่รถยนต์  (อ่าน 142178 ครั้ง)

ออฟไลน์ rathanit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
    • อีเมล์
การถอด-ใส่ขั้วแบตเตอรี่รถยนต์
« เมื่อ: มิถุนายน 10, 2013, 20:38:59 »
อยากทราบเหตุผลว่า
1. การถอดขั้วแบตเตอรี่รถยนต์ ทำไมต้องถอดขั้วลบ(-) ก่อนขั้วบวก(+) เพราะเหตุผลอะไร
2. การใส่ขั้วแบตเตอรี่รถยนต์ ทำไมต้องใส่ขั้วบวก(+) ก่อนแล้วค่อยใส่ขั้วลบ(-) เพราะเหตุผลอะไรเหรอครับ

ขอบคุณมากครับ

ออฟไลน์ i-Kao

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
Re: การถอด-ใส่ขั้วแบตเตอรี่รถยนต์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2013, 20:42:57 »
ถอดขั้วลบก่อน เพราะถ้าเผลอพลาด ประแจไปฟาดตัวถัง มันจะไม่เป็นไรครับ เพราะตัวถังเป็นกราวน์
ถ้าถอดบวกก่อน โดยยังไม่ถอดลบออก ถ้าเกิดพลาดประแจฟาดตัวถัง มันก็จะสปาร์คครับ

ส่วนการใส่ ต้องใส่บวกก่อน เพราะ ถ้าประแจฟาดตัวถัง มันจะไม่สปาร์ค เพราะยังไม่ใส่ลบครับ  ;D

ออฟไลน์ r0okiEz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 405
Re: การถอด-ใส่ขั้วแบตเตอรี่รถยนต์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2013, 21:00:03 »

 ในการถอดแบตเตอรี่ต้องถอดขั้วลบ (-) ออกก่อนเสมอ เพื่อป้องกันการลัดวงจร  และเมื่อเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่เข้าไป ต้องใส่ขั้วบวก (+) ก่อนเสมอ

 เหมือนอย่างที่พี่ คห.ข้างบนบอกอ่าครับ
 
 สรุป คือ “ถอดลบ (-) ใส่ (+)” เพื่อป้องกันการลัดวงจร และก่อให้เกิดความเสียหายแก่รถ  ;D
อย่าทำทุกอย่างที่คิด.....แต่จงคิดทุกอย่างที่ทำ

ออฟไลน์ Marverick

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 276
    • อีเมล์
Re: การถอด-ใส่ขั้วแบตเตอรี่รถยนต์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2013, 21:06:13 »
ตามนั้นเลย

ออฟไลน์ Parinceo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,210
Re: การถอด-ใส่ขั้วแบตเตอรี่รถยนต์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2013, 22:04:53 »
ตามที่เรียนมา จะให้กระแสไฟไหลจาก + ไป -
แต่มันทำให้หลักการคำนวณต่างๆง่ายขึ้นเท่านั้น จริงๆแล้ว ไฟฟ้า คืออิเล็กตรอน( - )ที่เคลื่อนที่ครับ ซึ่งจะเคลื่อนจาก - ไป +

ก็ตามท่านด้านบนบอก ถอด - ออกก่อน เวลา + ไปโดนก็ไม่มีกระแสไหล
เวลาใส่ก็ทำตรงข้าม เพื่อให้โดนด้านที่มีกระแสน้อยที่สุดครับ

ออฟไลน์ AIMU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 283
Re: การถอด-ใส่ขั้วแบตเตอรี่รถยนต์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 11, 2013, 07:53:56 »
ใส่ขั้วลบก่อน แล้วใส่ขั้วบวก มันจะสปาร์ค เจอตอนรถเก่าขั้วบวกหลวมขันให้แน่นไฟสปาร์ค ได้ยินเสียงแป๊กๆ เราโดนไม่เป็นไรเพราะแค่ 12 โวลท์ แต่ถ้ามีแกสมีเชื้อเพลิงมันอันตราย