เอาง่ายๆครับ ขับรถมาที่ความเร็ว 110km./hr ที่เกียร์5 ที่รอบเครื่อง 3000รอบต่อนาที แล้วต้องลดความเร็วพร้อมทั้งเปลี่ยนลมาเกียร์ต่ำกว่าเดิม
ถ้าความเร็วของรถยังไม่ลดลงมาก เมื่อเปลี่ยนเกียร์และปล่อยครัชเลย รอบเครื่องยนต์อาจจะกวาดไไปที่ 3500 หรือ 4000 รอบต่อนาทีเลย(ลองดูก็ได้ครับ ขับมาความเร็วสัก100 แล้วเปลี่ยนเกียน์ลงทันที มีหัวทิ่มจากเอนจิ้นเบรคแบบหนักหน่วงเลยล่ะ)
ซึ่งมันไม่เป็นผลดีกับเครื่องยนต์และเกียร์ครับ โดยเฉพาะเกียร์จะกลับบ้านเก่าก่อนถึงเวลาอันควร ดังนั้นวิธีนี้จึ่งช่วนถนอมเกียร์ครับ คือเตรียมรอบเครื่องไว้ก่อนจะได้ไม่พากันกระชากกลับบ้านเก่ากัน
ผลพลอยได้อีกอย่างคือ ออกตัวหลังจากชะลอรถได้ไวขึ้น(ในกรณีรถแข่ง) แต่กลับรถบ้านๆที่ไม่ได้ขับแข่งขัน เครื่องไม่แรง ค่อยๆจอด ค่อยๆออกตัว มันก็ไม่จำเป็นอะครับในกรณีจะจอดรถเข้าข้างทางหรือติดไฟแดงนะครับ
(ผมไม่เคยเห็นใครขับรถบนถนน พอเวลาจะจอดรถจากวิ่งมาเร็วๆ แล้วลดเกียร์ทันทีเลย ก็มีแต่ชะลอจนรถเกือบจะหยุดแล้วจึ่งเปลี่ยนเกียร์เพื่อที่จะจอดทั้งนั้น) แต่ถ้าขับๆมาไวๆกำลังจะถึงสี่แยก หรือไปใกล้รถคันข้างหน้าเกินไป
ต้องการชะลอ แล้วไปต่อหรือแซง ทำไว้หน่อยก็ดีนะครับถนอมๆมันหน่อย ไม่ต้องถึงกลับไขว้เท้าใช้ปลายเท้าแตะเบรค ส้นเท้าเหยียบคันเร่งหรอก(ผมก็ทำไม่ได้) แค่เหยี่ยบคลรัชเปลี่ยนเกียร์ แตะเบรค พอรถชะลอได้ที่ ละเท้าออกจากเบรค
เหยียบคันเร่ง พอให้รอบเครื่องมันขึ้นไปถึงตำแหน่งที่เราต้องการ แล้วค่อยปล่อยครัชเคลื่อนที่ต่อก็ได้ครับ(แต่ก็ต้องรู้คร่าวๆด้วยนะครับว่า ความเร็วประมาณนี้ ที่แต่ล่ะเกียรฺของรถเราจะอยู่ที่รอบเครื่องเท่ารั่ย)