ของผมก่อนดับเครื่องจะปิดแอร์ก่อนทุกครั้งครับ ไม่ว่าจะเป็นรถญี่ปุ่นหรือยุโรป ทำไมต้องปิดแอร์ก่อนดับเครื่องผมจะอธิบายแบบง่ายๆเป็นข้อๆไปก็แล้วกัน พิจารณากันเอาเองว่าจะเชื่อหรือไม่
1. ปกติเมื่อแอร์ทำงานจะเกิดเป็นความเย็นในระบบ และเมื่อลมเย็นที่วิ่งหมุนเวียนอยู่ในระบบสัมผัสกับอากาศ ซึ่งโดยปกติในอากาศจะมีความชื้นปนอยู่ด้วยเสมอ มากน้อยแล้วแต่สภาพอากาศ เมื่อไอน้ำสัมผัสกับความเย็นก็จะเกิดการกลั่นตัวเป็นหยดน้ำ (หรืออาจเป็นแค่ความชื้น) เกาะตามส่วนที่อากาศเย็นเหล่านั้นไหลผ่าน เมื่อเกิดมีความชื้นในระบบ ก็เป็นเรื่องง่ายที่จะเกิดการสะสมของสิ่งสกปรก โดยเฉพาะฝุ่นละออง และเชื้อโรคต่างๆ รวมถึงแบ็คทีเรีย เมื่อมันมีการเจริญเติบโตอยู่ภายในช่องแอร์ในรถเรา สิ่งที่บ่งบอกให้เราทราบเป็นอันดับแรกก็คือกลิ่นครับ ทีนี้ถ้าเราไม่สามารถล้างทำความสะอาดได้หมด เพราะภายในรถและระบบแอร์มีช่องเล็กช่องน้อยเต็มไปหมดเราก็ต้องทนสูดดมมันไปสะสมในร่างกายเรา ดีไม่ดีอารก่อให้เกิดการแพ้ได้
ดังนั้นการปิดแอร์ (compressor) ก่อนดับเครื่องและเปิดพัดลมให้สุด ทิ้งไว้สักระยะหนึ่งก่อนดับเครื่อง ลมจากพัดลมจะช่วยลดการสะสมของความชื้นออกจากระบบแอร์ได้ส่วนหนึ่ง จะช่วยลดการสะสมของเชื้อโรค และช่วยลดกลิ่นอับ รวมถึงยืดอายุกรองแอร์ได้ครับ
2. ถ้าพูดกันทางเทคนิค เรื่องการดับแอร์ก่อนดับเครื่อง เป็นการลดโหลดชนิดหนึ่งของเครื่องยนต์ลงก่อนดับเครื่องก็เป็นการ วอร์มดาวน์เครื่องยนต์ภายในรถของเรา (รุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ขับคอมแอร์) จะเป็นผลดีในระยะยาวทั้งกับตัวเครื่องยนต์ และระบบแอร์ครับ (แต่มักไม่ค่อยมีผลชัดเจนในระบบแอร์ขนาดเล็ก เช่น ในรถยนต์) ผมขอไม่ลงลึกในรายละเอียดก็แล้วกัน เพราะเรื่องมันยาว
เอาเท่าที่นึกออกแค่นี้ก่อนครับ