ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์City12ไปเปลี่ยนเวลาลงเนินยาว ไม่แน่ใจว่าผิดปกติ หรือ engine brake ?  (อ่าน 3478 ครั้ง)

ออฟไลน์ WATBTG01

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
หลังจากที่ใช้ City2012 AT มาเกือบ 20,000 โล เพิ่งสังเกตว่า เวลาขับรถขึ้นเนิน(หรือสะพาน)พอถึงจุดสูงสุด และปล่อยรถไหล(ไม่มีการเยียบคันเร่ง)ลงเนินยาวๆประมาณ 300-500เมตร เกียร์จะไม่ยอมเปลี่ยนที่เกียร์สูงสุด(คือเกียร์5)ที่ความเร็ว ประมาณ 80-90 km/h น่าจะอยู่ที่เกียร์4 ซึ่งสังเกตได้จากรอบเครื่องมันจะสูงกว่าปกติ(ปกติวิ่งที่ 80 รอบเครื่องต่ำกว่านี้ จึงคิดว่าน่าจะอยู่ที่เกียร์4) จึงไม่แน่ใจว่าเหตุการดังกล่าวมันเป็นปกติหรือไม่ หรือเป็นengine brake ของรถยนต์รุ่นนี้ครับ

ออฟไลน์ ken_p

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
    • อีเมล์
ปกติครับ เกียร์ออโต้สมัยนี้มีสมองกลควบคุม มันจะดูพฤติกรรมการขับ ไม่ว่าจะการเร่งเครื่ิง การเหยียบเบรค และมีเซนเซอรผ์ต่างๆส่งค่ามาประมวลผล ช่วยตัดสินใจเลือกใช้เกียร์ที่เหมาัสมครับ กรณีนี้มันไม่ขึ้นเกียร์สูงสุดให้เพราะต้องการให้มีเอนจิ้นเบรคครับ

ออฟไลน์ joeyote

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 966
เป็นการทำงาน ของ ระบบ Grade-Logic Control ระบบนี่จะควบคุมการทำงานของเกียร์ของฮอนด้า
ให้เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างเหมาะสม มีมานานเป็น 10 ปีละครับ

มันจะคอยควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ ขณะขึ้นเนิน ลงเนิน เร่งแซง

สังเกต ถ้าเราเร่ง แซงๆๆๆ มาตลอด แล้วเราชะลอ เหมือนรอจังหวะแซงต่อ
เกียร์ มันจะคาอยู่ที่เกียร์ 3-4 เพื่อ เผื่อไว้ในการเหยียดเร่งแซงต่อไป ได้ทันที

เกียร์ฮอนด้า เป็นเกียร์บ้านๆ แต่ฉลาดสุดๆครับ พวกคลัทคู่ คลัทขี้
โดนสวน มานักต่อนักละครับ
PAST: 2009 HONDA CITY SV
          2007 MINI ONE
          2007 PEUGEOT 207
          2013 HONDA ACCORD 2.0EL G9
          2016 MAZDA 2 Skyactiv XD High Plus L
NOW:  2012 ISUZU D-MAX Hilander 4DR Z/P
          2017 Subaru XV 2.0i-P

ออฟไลน์ maxzerker

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
    • อีเมล์
เป็นการทำงาน ของ ระบบ Grade-Logic Control ระบบนี่จะควบคุมการทำงานของเกียร์ของฮอนด้า
ให้เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างเหมาะสม มีมานานเป็น 10 ปีละครับ

มันจะคอยควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ ขณะขึ้นเนิน ลงเนิน เร่งแซง

สังเกต ถ้าเราเร่ง แซงๆๆๆ มาตลอด แล้วเราชะลอ เหมือนรอจังหวะแซงต่อ
เกียร์ มันจะคาอยู่ที่เกียร์ 3-4 เพื่อ เผื่อไว้ในการเหยียดเร่งแซงต่อไป ได้ทันที

เกียร์ฮอนด้า เป็นเกียร์บ้านๆ แต่ฉลาดสุดๆครับ พวกคลัทคู่ คลัทขี้
โดนสวน มานักต่อนักละครับ
ชอบประโยคนี้จริงๆ "เกียร์ฮอนด้า เป็นเกียร์บ้านๆ แต่ฉลาดสุดๆครับ พวกคลัทคู่ คลัทขี้
โดนสวน มานักต่อนักละครับ
" 555 ได้ใจ

ออฟไลน์ Lertvarit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
555 ชอบคำว่า ครัชคู่ ครัชขี้ นี่หละครับ โดนจริงๆ

น่าจะตามที่คุณ Joeyote บอกครับ FD ผมก็เป็น

เวลาลงเนินมันเหมือน engine brake ให้ครับ

ส่วนเวลาเร่งแซงบ่อยๆ แล้วมาหยุดนิ่ง เวลาเหยียบทีนึงกระชากวิญญาณพอตัวครับ 555
FD 1.8 + ACV40 Hybrid + E90 LCI 320d sport 
And My new stuff  E60 LCI 520D sport

ออฟไลน์ panerai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,351
Grade logic control ครับ ปกติครับ ถ้ามันรู้ว่าขึ้นหรือลงเนินก็จะการหน่วงเกียร์เช่นนี้ครับ รถผม accord g7 รุ่นเก่าๆก็มีแล้ว

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Grade-Logic ของฮอนด้าฉลาด เลือกเกียร์ได้เหมาะสมกว่า
แต่ PowerShift, Dual Clutch มันมีจุดเด่นด้านเปลี่ยนเกียร์ได้เร็วและต่อเนื่องนะครับ

ที่ว่าดี น่าจะเครื่องยนต์ดีมากกว่ารึเปล่า

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ชอบฮอนด้าก็ตรงนี้แหละครับ + กับลากลอบแล้วเสียงหวาน สนุก

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
ถ้าปล่อยไหลรอบมันไม่ขึ้นไม่ใช่เหรอครับ ผมขับcivic 2012ก็ปล่อยไหลบนสะพานวงแหวนที่100km/hr ประจำ รอบไม่เห็นขึ้นเลยครับพอใกล้ลาดก็เหยียบต่อนิ่มๆไปได้ปกติเครื่องไม่มีคำราม
แต่ถ้าขึ้นเนินน่ะมี มันแอบล็อกเกียร์ให้ประจำ
จขกท.สะพานแบบไหน ถ้าสะพานแบบต่างจังหวัดที่สูงๆแล้วหักลงเร็วๆเกียร์มันอาจจะยังล็อกอยู่ที่1-2ก็ได้เพราะจังหวะมันต่อเนื่องกัน

ออฟไลน์ WATBTG01

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
ขอบคุณทุกท่านครับ
จุดที่สังเกตการทำงานของเกียร์ ที่จ.สระบุรี เส้นทาง ถ.สระบุรี-หล่มสัก ทางลงเขาขาด ขาเข้ากทม.ครับ อยู่บนยอดเนินที่ความเร็วประมาณ 80-90 km/h แล้วปล่อยลงเนิน โดยยกคันเร่ง ความเร็วเพิ่มเป็น 90-100 km/h และน่าจะอยู่ที่เกียร์4 สังเกตุจากรอบเครื่องครับ

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
เป็นการทำงาน ของ ระบบ Grade-Logic Control ระบบนี่จะควบคุมการทำงานของเกียร์ของฮอนด้า
ให้เปลี่ยนเกียร์ได้อย่างเหมาะสม มีมานานเป็น 10 ปีละครับ

มันจะคอยควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ ขณะขึ้นเนิน ลงเนิน เร่งแซง

สังเกต ถ้าเราเร่ง แซงๆๆๆ มาตลอด แล้วเราชะลอ เหมือนรอจังหวะแซงต่อ
เกียร์ มันจะคาอยู่ที่เกียร์ 3-4 เพื่อ เผื่อไว้ในการเหยียดเร่งแซงต่อไป ได้ทันที

เกียร์ฮอนด้า เป็นเกียร์บ้านๆ แต่ฉลาดสุดๆครับ พวกคลัทคู่ คลัทขี้
โดนสวน มานักต่อนักละครับ
เสริมครับ

นั่นคือ Shift Hold Control ครับ ในกรณี ที่มีการเหยียบเบรค สลับกับคันเร่งไปมา

เกียร์จะ Hold ไว้ที่ เกียร์ 3 เพื่ออัตราเร่งที่ดี (ซอกแซ่ก หรือ เข้าโค้ง)

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
มันสั่งได้ดั่งใจ ครับ

กรณี 1 ถ้าช่วงไหนซิ่งๆ ติดต่อกัน มันก็จดจำ ลดเกียร์ เปลี่ยนเกียร์ ขยันเลยล่ะ รักมัน ฝุด ฝุด

กรณี 2 ถ้าช่วงไหน รถติดๆ ขับเอื่อยๆ เฉื่อยๆ ในเมือง ขี้เกียจๆ มันก็ประหยัดให้ นิ่มๆไม่กระชาก ออกตัวรถติด เกียร์ 2 (แต่แอบไม่ชอบ เลยกระทืบคันเร่งสอนมันหน่อย)

- ผมเคยเปรียบเทียบ กรณี 1 และ 2 ผมชอบไฟเขียว ถนนโล่งๆ กดมิด ถ้ากรณี 1 มันจะออกตัว ได้ไวมาก แอบลากรอบ แต่ถ้า กรณี 2 มันจะแอบ ดีเลย์ คิดนิดหนึ่ง สะอึก แล้วก็พุ่งไป
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
ผมขับ ACV30 เครื่อง 1az เกียร์ 4 speed ect-i ยังรู้สึกว่ามันดีเลยครับ

คือรู้ใจไปหมด แทบจะไม่จำเป็นต้องกด O/D เลย เพราะกดก็มาแล้ว หรือรถติดๆ แตะเบาๆมันก็ค่อยๆเคลื่อนแบบไม่กระชาก ไม่ต้องกดเบรค


ต่างกับ 4 speed ของ mazda 2 ของแฟนผมมากๆ ขับแล้วหงุดหงิดฝุดๆ

ยิ่งของเฟียสต้า บอกตรงๆว่าผิดหวังมาก ตอนแรกผมเทใจให้มันมากๆ แต่พอไปลองขับของศูนย์ และรถเพื่อนที่ยืมมาใช้สองวัน บอกตรงๆว่าไม่ชอบเลย

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
เกียร์ Honda ฉลาด แต่ไม่ค่อยนุ่มนวล ต้องการอย่างไร มันก็ทำตามได้อย่างนั้น

ส่วน Power Shift ใน Fiesta 1.6 นั้น บอกตามตรง เป็นเกียร์ที่ผมคาดหวังสูงจากการได้เห็นรุ่นอื่นใช้กันแล้วดีเลิศ
พอมาอยู่ใน Fiesta 1.6 แล้ว เป็นครั้งแรกที่ผมขับในเมืองแล้วเหนื่อยและเสียว  เวลาจะแซงถ้าระยะไม่ห่างมากเกินพอ ผมไม่กล้าไป
Mazda 2 ถึงแม้เกียร์จะไม่ฉลาดพอ เรียนรู้ช้ามาก แต่อย่างน้อยก็ยังสั่งการมันได้ (Aveo ก็อีกคัน)