ผู้เขียน หัวข้อ: จริงหรือไม่?? ที่ว่า...สมรรถนะรถญี่ปุ่นระดับกลาง เริ่มขยับเข้าใกล้รถยุโรป??  (อ่าน 14325 ครั้ง)

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 959
เป็นความจริงครับ
ลองย้อนกลับไปดูสมัยพี่จิมรีวิว 320i E90 รายนี้หนี Civic 2.0 ไม่ออกเลยนะ ส่วนที่ซีวิคตามอยู่ก็เป็นถุงลมม่านเท่านั้นเอง ช่วงล่างคงยังไม่ต้องเทียบ

แต่เมื่อมาวันนี้ทางเยอรมนีใส่เทอร์โบหนี ก็นำไปได้อีกขั้นสั้นๆครับ
เห็นด้วยเลย จริงๆ e90 กับ fd อายุตลาดอยู่ในช่วงใกล้เคียงกันด้วย
320i หนีไม่ออกของจริง 318i ยิ่งไม่ต้องมาคุยเลย
ถ้า fd เพิ่มวัสดุซับเสียงอีกนิด ม่านถุงลมอีกหน่อย  เจ๋งเลย
แต่ทุกวันนี้ fb ยังต่อยอดจาก fd ไม่เท่าไหร่
ส่วน f30 ก้าวกระโดดจาก e90 ไปเยอะอยู่

สำหรับ Camry Hybrid ขาดแค่ออพชั่นกับการตกแต่งนิดหน่อย
ลองใส่ Vdim, Plasma Cluster , AFS กลับคืนมา ใส่ม่านถุงลมข้าง ถุงลมเข่า
ลดพลาสติกภายในลง กับใช้หนังหุ้มเบาะแบบ Lexus
ทำแบบนี้ Lexus คงขายไม่ออก  ;D
 

fd 2.0 ถุงลม 4ใบ มี side airbag ด้วยนิครับ

แต่ยอมรับเลย เก็บเสียงห่วยมาก เสียงดังสุดๆ
FDขายไทยไม่มี curtain airbag ครับ แต่เมืองนอกมี เมืองนอกได้ถุงลม 6 ตัว

ออฟไลน์ MCH

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 117
ผมว่ายังห่างครับ ตอบได้เลยในฐานะที่เคยใช้ทั้งสองแบบ
แต่ที่ถูกคือ สมรรถนะไม่ได้ห่างเท่าราคาครับ
ที่ senior ของท่านพูดน่ะถูกแล้วครับ ราคาห่างกัน 2 เท่า
แต่สมรรถนะผมว่า ห่างกัน 1.5 เท่าครับ.  1.3 น้อยไปหน่อยครับ
วัดจากความรู้สึกล้วนๆนะครับ
รถก็เก่า  เมียก็แก่  แย่แล้วกู...

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,959
เป็นความจริงครับ
ลองย้อนกลับไปดูสมัยพี่จิมรีวิว 320i E90 รายนี้หนี Civic 2.0 ไม่ออกเลยนะ ส่วนที่ซีวิคตามอยู่ก็เป็นถุงลมม่านเท่านั้นเอง ช่วงล่างคงยังไม่ต้องเทียบ

แต่เมื่อมาวันนี้ทางเยอรมนีใส่เทอร์โบหนี ก็นำไปได้อีกขั้นสั้นๆครับ
เห็นด้วยเลย จริงๆ e90 กับ fd อายุตลาดอยู่ในช่วงใกล้เคียงกันด้วย
320i หนีไม่ออกของจริง 318i ยิ่งไม่ต้องมาคุยเลย
ถ้า fd เพิ่มวัสดุซับเสียงอีกนิด ม่านถุงลมอีกหน่อย  เจ๋งเลย
แต่ทุกวันนี้ fb ยังต่อยอดจาก fd ไม่เท่าไหร่
ส่วน f30 ก้าวกระโดดจาก e90 ไปเยอะอยู่

สำหรับ Camry Hybrid ขาดแค่ออพชั่นกับการตกแต่งนิดหน่อย
ลองใส่ Vdim, Plasma Cluster , AFS กลับคืนมา ใส่ม่านถุงลมข้าง ถุงลมเข่า
ลดพลาสติกภายในลง กับใช้หนังหุ้มเบาะแบบ Lexus
ทำแบบนี้ Lexus คงขายไม่ออก  ;D
 

fd 2.0 ถุงลม 4ใบ มี side airbag ด้วยนิครับ

แต่ยอมรับเลย เก็บเสียงห่วยมาก เสียงดังสุดๆ
FDขายไทยไม่มี curtain airbag ครับ แต่เมืองนอกมี เมืองนอกได้ถุงลม 6 ตัว
เมืองไทยได้ 4 ใบครับ รุ่น 2.0    sideairbag  คือใบเล็กๆที่อยู่ในเบาะครับอ่ะครับ ส่วน  ม่านถุงลมยังไงมี   แต่คิดว่า  minor  เมื่อไหร่น่าจะมีนะครับอิอิ ;D

ออฟไลน์ eamesBot

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
    • อีเมล์
ผมมองว่า รถญี่ปุ่น บ้านๆ อย่าง honda , toyota, nissan เค้าก็มี brand premium ไว้เทียบกับ benz, bmw ฝั่งยุโรปอยู่นะครับ
ถามว่า โตโยต้าทำรถดีๆ แรงๆ หล่อๆ ได้มั๊ย เค้าก็ทำได้ แต่เอาไปลงกับ lexus เหมาะกว่า
ดังนั้น ถ้าเทียบ ต้องเทียบกับ brand แบบนั้น ส่วนที่เห็นว่า brand รถบ้านใกล้กับ brand premium มากขึ้น ผมว่าน่าจะเพราะ segment ตลาด มันเริ่มกว้างแล้วไปทับไลน์กันมากกว่า
คือ brand รถบ้านเอง เค้ามองว่า ทำราคา กับสมรรถนะ ดีขึ้นระดับหนึ่ง เพื่อไปขายแข่งกับ entry level ของ premium ได้


ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
วัดกันจริงๆ ยังห่างครับ

ตั้งแต่ การออกแบบน็อตแต่ละตัว (ถอดน็อตไม่ต้องกลัวน็อตหล่นหาย) ตะเข็บ การประกอบ คลิ๊ปล็อค วัสดุเก็บเสียง เกรดของหนัง เกรดของสี ฯลฯ

เพียงแต่ เราวัดกันด้วยเกณฑ์ พื้นๆ เท่านั้น

เช่น ขับไม่เร็วมาก บนถนนพื้นๆ เสียงฝนตกใส่หลังคา เสียงลมภายนอกเข้า การทรงตัวเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ฯลฯ

หรือ เปรียบเทียบง่ายๆ

ญี่ปุ่น ได้ 75 คะแนน ได้เกรด B+
ยุโรป ได้ 95 คะแนน ได้เกรด A
เกรดต่างกันแค่ ครึ่งเดียว แต่ คะแนนต่างกันเยอะ

ทุกวันนี้ ผมก็ยังรู้สึกเช่นนั้น ว่ายานยนต์โดยรวม ยุโรป เหนือกว่า ญี่ปุ่น

แต่ราคาในไทย มันแพง โอเว่อร์ เพราะภาษี ครับ
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
320i โฉมที่แล้วอย่าลืมเรื่องที่เป็นรถรถขับหลังต้องเสียกำลังไปกับระบบส่งด้วยครับ แล้วตัวรถbmwก็แบกน้ำหนักทึ่มากกว่าหลายสิบกิโลอยู่ ถ้าbmwขับหน้าและน้ำหนักพอๆกันอาจจะเร็วที่สุดก็ได้
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ accord

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
  • CLS 250d AMG :)
แค่ช่วงล่าง new swift eco 1.25 ผมว่าเดิมๆโรงงาน   ทำออกมาได้ดีกว่ารถยุโรปบางยี่ห้อเสียอีก

คงจะจริงอย่างที่ว่าแหละ

ออฟไลน์ taweek

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
    • อีเมล์
@นครอัญมณี

ใช่เลยครับ  ภาษี  ทำให้ราคาแพงเกินจริง ไม่คุ้มราคา

เมืองไทยเอารถมาจอดต่อๆกันเต็มถนนได้ แต่ภาษีที่เก็บไป  ทำถนนให้ดีไม่ได้

พื้นที่ถนน 1 ช่วงรถ เก็บภาษีไป 1 แสนขึ้น

ความยาวถนน 1 ช่วงรถแบบดีดี คงใช้เงินสร้างไม่เกินแสน

ออฟไลน์ legion

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 252
แพงเพราะตั้งราคาแพง ไม่ใช่ภาษี
รถเบนซ์ก็ประกอบที่ปากน้ำ เหมือนโตโยต้า มันก็เสียภาษีเท่ากันนั้นแหละ
เพียงแต่ยุโรป มันแพง เพราะตั้งขายแพงแล้วยังมีคนซื้อ

ออฟไลน์ huhu515

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 109
    • อีเมล์
ผมว่า ไม่ต่างกันนะขึ้นอยู่กับว่า เค้าจะขายใครมากกว่า ภ้ามองกันทั่วโลกนะครับ

รถค่ายญี่ปุ่นมีความหลากหลายให้เลือกมากกว่า กลุ่มลูกค้าเค้ามีเยอะแบบกว่า เพราะฉะนั้นถ้าพูดถึงทั่วโลก ต้องบอกว่ามันก็ไม่ได้ต่างกันมากเลยครับ คือในเวอร์ชั่นที่ขายทั่วโลกมันก็มีรถญี่ปุ่นที่เอาไปขายแข่งกับ ค่ายยุโรปอยู่เยอะนะครับ จริงๆอาจจะนับเล็กซัสด้วยก็ได้ ยังมี อินฟินิตี้อีกครับ ซึ่งพื้นฐานพวกนี้เค้าไม่ได้ว่าไปซื้อค่ายอื่นมาพัฒนานะครับ มันก็มาจากเทคโนโลยีของเค้าหรือที่เค้าซื้อมาทั้งนั้น

ผมว่ารถญี่ปุ่นจะอัดเทคโนโลยีล้ำสมัยมาให้กว่านี้ หรือเอาเครื่องสันดาบแบบแรงบ้าพลังกว่านี้มาใส่ก็ทำได้ แต่ส่วนมากไม่ทำขายบ้านเราเท่านั้นเองครับ เพราะเค้ารู้ว่าเอามาขายบ้านเราคงโอกาสขายแทบไม่ได้เลย เพราะทำมาก็ราคาทะลุโลกไปเลยอย่างเช่น camry accord v6 200+ม้าทั้งหลาย ที่เคยขายก่อนหน้านี้ และบ้านเรามักจะบูชารถยุโรปมากกว่าทั้งๆที่ราคาเท่าๆกัน

ผมว่าปัจจุบัน ใครมามองว่า รถยุโรป "ยังไงก็ดีกว่า" "เหนือกว่ารถญี่ปุ่นแน่นอน" พวกนี้ค่อนข้างล้าหลังนะครับ แต่ถ้าพูดถึงเฉพาะรถที่ขายบ้านเรา มันก็เป้นไปตามเงินที่จ่ายครับ จ่ายมากได้มาก จ่ายน้อยได้น้อย  ;D

ปล. ส่วนเรื่องเอา c-seg ของรถญี่ปุ่นไปเทียบกับ compact ยุโรปในบ้านเรา มันคนละเรื่องกันครับ c-seg เค้าทำมาเพื่อให้ขายได้ที่ราคาเท่านี้ อยากได้รถยุโรปราคาเท่านี้ หาได้ที่เมืองนอกเท่านั้นครับ ผมเคยขับ serie1 เบาะผ้า เกียร์แมนวล ผมก็รู้สึกว่างานประกอบก็บ้านๆนะครับ เพราะเค้าก็ตั้งใจทำมาขายราคาถูกอยู่แล้ว

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047
งรู้สึกเช่นนั้น ว่ายานยนต์โดยรวม ยุโรป เหนือกว่า ญี่ปุ่น

แต่ราคาในไทย มันแพง โอเว่อร์ เพราะภาษี ครับ
ไม่ถูกครับ ถ้าจะบอกแค่เชื้อชาติ อย่าง VW ก็เป็นระดับที่แข่งขันกับทอยโอทา เท่านั้น และก็ไม่ได้มีอะไรเหนือกว่ากัน ที่แน่แพ้เล็กซัสเลยล่ะ แต่ราคามันสูงกว่าจริง ซึ่งที่แท้มันควรเท่ากันครับ

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 959
Mini ในไทย ก็ราคาสูงเกินไป  ไ

ออฟไลน์ tTtTt

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
    • อีเมล์
ไม่มีใครคิดถึง lexus บ้างเลยหรอครับ ผมว่่าเรื่องการขับและความสบาย GS ตัวเก่าเทียบกับ E class 212
GS ตัวเก่ายังดีกว่าเลยนะ .... เครื่องเสียงและแอร์ ก็ดีกว่า