ผู้เขียน หัวข้อ: ชุดแต่ง พลาสติก กับ ไฟเบอร์ อันไหนดี  (อ่าน 19027 ครั้ง)

ออฟไลน์ TK2003

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
  • พ่อลูกสอง
    • อีเมล์
ชุดแต่ง พลาสติก กับ ไฟเบอร์ อันไหนดี
« เมื่อ: มิถุนายน 27, 2013, 20:48:20 »
พอดีเห็นมีคนขายชุดแต่งรอบคันเลยสงสัยครับว่า พวกชุดแต่งรอบคันที่เป็นพลาสติกกับไฟเบอร์ มันดี แย่ แตกต่างกันยังไงมั้งครับ แล้วเวลาที่เอาไปทำสีอันไหนจะสวยกว่ากัน
วันนี้ "หลุม รอบๆตัวเรา มีกี่หลุม พยายามถมให้หมด" และ "อย่าขุดหลุม ฝังตัวเราเอง"

ใครเป็น "หลุม" คุณ "จงถมให้เต็ม" อย่าได้ "สูงแต่ผู้เดียว"

ออฟไลน์ ชายโอ๊ต

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,030
Re: ชุดแต่ง พลาสติก กับ ไฟเบอร์ อันไหนดี
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2013, 20:56:08 »
มารอฟังด้วยคนครับ
เห็นราคาต่างกันไม่มาก
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,806
Re: ชุดแต่ง พลาสติก กับ ไฟเบอร์ อันไหนดี
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2013, 21:06:41 »
ปกติ ไฟเบอร์ จะขึ้นซ่อมได้ แต่ก็แตกได้ เข้าใจว่าถูกกว่า แต่ก็หนักกว่า เวลาเกิดเหตุ โป้วได้ ทำสีได้ ไม่ต้องเปลี่ยน

พลาสติก ส่วนใหญ่เป็น ABS เหนียว ไม่แตกหักง่ายๆ แต่หากเกิดเหตุ ต้องเปลี่ยนอย่างเดียวครับ ซ่อมไม่ได้และก็แพงกว่า

ส่วนตัวใช้มาทั้งคู่ พลาสติก จะยืดหยุ่นกว่า ให้เลือกผมเลือกพลาสติกครับ  ไฟเบอร์เคยใส่ปุ๊ป เกี่ยวกับ แตกทันที อิอิ เซ็งโคด
S3 - F30
X1 - E84

ออฟไลน์ Ome-WB

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 103
Re: ชุดแต่ง พลาสติก กับ ไฟเบอร์ อันไหนดี
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2013, 21:10:28 »
ตามที่ผมเข้าใจนะครับ

พลาสติก
- หากชนหรือไปขูด ไม่นิยมซ่อม เน้นเปลี่ยนทั้งชิ้น ราคาถูกกว่าไฟเบอร์
- น้ำหนักเบากว่าพอสมควร
- มีความยืดหยุ่นพอประมาณ หากไม่ชนหนักมาก มีสิทธิ์ที่จะเป็นแค่รอย

ไฟเบอร์
- แข็งๆ ไม่ยิดหยุ่น หากชนเล็กน้อยพอจะเก็บงานได้ หากชนหนัก เปลี่ยนยกชิ้น
- น้ำหนักมากกว่าพลาสติก
- สามารถออกแบบได้เอง เพราะต้องปั้นมือ ไม่เหมือนงานพลาสติกที่ฉีดมาจากโมล

ออฟไลน์ Wayfarer-R

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,563
Re: ชุดแต่ง พลาสติก กับ ไฟเบอร์ อันไหนดี
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2013, 21:22:09 »
เหมือนท่านบนๆครับ ตามนี้ http://www.fiberglassthai.com/content/fiber%20VS%20plastic/fiber.html

ออฟไลน์ TK2003

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
  • พ่อลูกสอง
    • อีเมล์
Re: ชุดแต่ง พลาสติก กับ ไฟเบอร์ อันไหนดี
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 27, 2013, 21:35:09 »
แล้วชุดแต่งรอบคันของ BMW ที่ขายตามร้านแต่งนี่เป็นแบบไหนครับเพราะเห็นราคาสูงจังครับ
วันนี้ "หลุม รอบๆตัวเรา มีกี่หลุม พยายามถมให้หมด" และ "อย่าขุดหลุม ฝังตัวเราเอง"

ใครเป็น "หลุม" คุณ "จงถมให้เต็ม" อย่าได้ "สูงแต่ผู้เดียว"

ออฟไลน์ OhnMk

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
Re: ชุดแต่ง พลาสติก กับ ไฟเบอร์ อันไหนดี
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2013, 00:55:50 »
พลาสติก กับ ไฟเบอร์ ทั้ง 2 ตัวก็มีหลายเกรดครับ

พลาสติก
- ราคาจะถูกกว่าไฟเบอร์ครับ เพราะผลิตได้ไว(มาก) ทำให้สามารถผลิตชิ้นงานได้เยอะครับ
- เบา
- ชิ่นงานไม่ต้องมาแต่งหรือแต่งน้อยมากๆ เพราะมันเป็นชิ้นงานฉีดเข้ารูป แต่ฉีดบ่อยๆโมลเสียเหมือนกันนะครับ ถ้าฉีดต่อนี่่ เสียเยอะชุดแน่นอน ส่วนมากชิ้นงานพลาสติกจะเป็นทรงพื้นๆทั่วไป
- ยืดหยุ่น ทำให้เวลาทำการชนเบาๆ ชิ้นงานจะแค่บุบหรือไม่เป็นอะไรเลย ส่วนเรื่องบุบ  ไปให้ช่างแก้หรือเราทำเองก็เป็นเหมือนเดิมแล้วครับ ส่วนถ้าการแตกหักชิ้นงานพลาสติกซ่อมได้นะครับ ไม่ใช่ซ่อมไม่ได้

ไฟเบอร์
- ราคาสูงกว่าพลาสติก ชิ้นนึงค่อนข้างใช้เวลา ออกแนวงานฝีมือครับ ทำให้มีราคาสูง
- หนักกว่าพลาสติก ความหนักขึ้นอยู่กับ จำนวนชั้นไฟเบอร์ กรรมวิธีการผลิต เกรดไฟเบอร์ ชิ้นงานบางชิ้นทำดีดีก็หนักกว่าพลาสติกหน่อยนึง
- ชิ้นงานไม่ค่อยยืดหยุ่น ชนเบาๆโอกาสแตกหักสูง (แต่บางชนิดก็น้องๆพลาสติกเลยครับ) แต่แตกก็ซ่อมได้ครับ ยกเว้นอาการหนักซื้อใหม่จะคุ้มกว่า
- ชิ้นงานจะไม่ค่อยมีความสม่ำเสมอ และแต่ละชิ้นไม่ค่อยเหมือนกัน  เพราะเป็นงานทำมือเลย ต้องนำมาแต่งเป้นพิเศษสักหน่อย
- ชิ้นงานไฟเบอร์จะสวยกว่าพลาสติกครับ เพราะโมลไฟเบอร์ถูกกว่า พลาสติกอย่างมหาศาลจนตลอดไปถึงอุปกรณ์ในการผลิต จะฉีดชิ้นงานพลาสติก อย่างน้อยต้องกำเงินล้านครับ ส่วนงานไฟเบอร์กำเงินแสน ก็เหลือๆแล้วครับ

ส่วนเรื่องของการทำสี ไม่ต่างหรอกครับ โป้วสี อยากให้สีทนๆ แนะนำใช้นกแก้วทั้งระบบครับ ขนาดชนเนื้อสียังไม่หลุดเลย - -"

ออฟไลน์ tap-mzr

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
    • อีเมล์
Re: ชุดแต่ง พลาสติก กับ ไฟเบอร์ อันไหนดี
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2013, 05:45:48 »
จากประสบการณ์คนขายของแต่งมาก่อนครับ

1. งานไฟเบอร์ ไม่จำเป็นตอนมีโรงงานใหญ่ ก็ทำงานขึ้นได้ครับ คุณภาพอยู่ที่ การขึ้นงานของคนเป็นส่วนมาก
2. งานพลาสติก ต้องมีโรงงาน และต้องมีโมลครับ ส่วนมากงานในไทยจะเป็นแบบ vacuum คือ ใช้แผ่นพลาสติกใหญ่ๆ มาใส่ความร้อนแล้วดึงให้ยืดตามโมล งานจะแป๊ะ กว่าครับ
3. การทำเป็นแบบ handmade หรือ made by order ของไฟเบอร์มีข้อดี สำหรับรถที่ทรงอาจจะผิดไปจากเดิม เช่น ถูกชนแล้วหน้าเบี้ยวนิดๆ การใช้งานพลาสติก จะไม่สนิทครับ แต่ไฟเบอร์ แต่งได้
4. การเกาะของสี ... งานพลาสติกจะกระเทาะยากกว่า งานไฟเบอร์ครับ
5. ความยืดหยุ่น ... ถ้ามีการกระแทก งานพลาสติก ดีๆ หนาๆ จะให้ตัวได้ดีกว่า ในการกระแทก จากหลายๆ ทิศทาง แต่ไฟเบอร์ มีโอกาสจะ crack ได้
6. งานไฟเบอร์แท้ จากนอก จะดีกว่างานในไทยโดยทั่วๆ ไป แต่บางร้านก็ทำงานไฟเบอร์ได้ดี "เทียบเท่า" เมืองนอก ... แต่อย่างว่าครับ งาน handmade มัน เป็นคันต่อคัน ไม่สามารถ เอารูปภาพ หรือ ลูกค้าเก่ามาอ้างอิงว่า คุณภาพจะตามนั้น 100%

ลองพิจารณาดูครับ มีข้อดีข้อเสียอยู่ ...
คน ... รัก ... รถ ..   .. รถ ... รัก ... เจ้าของ