เอาอย่างนี้
สรุปให้ละกัน
Nissan ไม่ใช่เจ้าแห่งการลดต้นทุนอย่างแท้จริง
พวกเขาเพิงมาค้นพบวิธีการลดต้นทุนได้ ในช่วง 10 ปีให้หลังมานี้
แต่ถ้าชำแหละรถ March 1 คัน เราจะพบว่า มันยังสามารถลดต้นทุนลงไปได้อีกเยอะ
แต่ Nissan จะเลือกไม่ลดสเป็ก ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความถูกต้องของหลักวิศวกรรม
และความปลอดภัย เพียงแต่บางที พวกเขายังเหมือนติดอะไรบางอย่างอยู่
Toyota ถ้าใช้ระบบ Lean Production เต็มที่ แม้แต่ Supplier ก็จะต้อง แทบไม่เหลือ สต็อกครับ
แสดงว่า ซัพฯ รายนั้น ยังไม่เข้าใจถ่องแท้ในระบบการผลิต TPS
แต่ ปัญหาของ Toyota คือ พวกเขาพยายามลดต้นทุน แต่ คุณภาพของชิ้นส่วน มันลดลงตามไปด้วย
โอเคละ ความทนทานอาจจะยังได้อยู่ แต่ในชิ้นส่วนที่ลูกค้าจะได้สัมผัสนั้น มันจะดูด้อยค่าลงไป
เมื่อเทียบกับชิ้นส่วนเดียวกันของแบรนด์อื่นๆ เช่น ชิ้นงานพลาสติกภายในห้องโดยสาร ของ
Altis รุ่นปัจจุบัน และ Yaris รวมทั้ง Vigo เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด
แต่ ลองมาดู Suzuki สิครับ
Swift นี่ละ คือตัวอย่างที่ชัดที่สุด ในการ ลดต้นทุนให้ได้มากที่สุด แม้แต่ในจุดซ่อนเร้น
ทว่า รถยังออกมาดูดีมาก และยังขับขี่ดีมากๆ ด้วยพร้อมๆกัน
อดีตประธาน GM ที่ชื่อ Robert Stmple ก็ยังคงยกย่อง Osamu Suzuki ในเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน
ไม่ใช่แค่ VW นะครับ ที่ยอมรับเรื่องนี้