จากที่เคยทราบมา พวกหนังสือ magazine ในไทย เอาแค่ราคาขายหนังสือ บางเล่มยังไม่พอต้นทุนกระดาษ และค่าโรงพิมพ์ + distribute เลยครับ
ส่วนใหญ่รายได้จะต้องมาจาก โฆษณา ในเล่มอย่างที่คุณจิมมี่บอก เราก็เลยจะเห็นว่า แทบจะทุกเล่มแม่มมีแต่โฆษณา
ผมอนาจหนังสือรถในไทยมากเลย เมื่อก่อนก็ยังพอมีสาระบ้าง เดี๋ยวนี้ ไปยืนเปิดอ่านที่แผง ยังไม่คุ้มค่าเวลาที่ที่เสียในการเปิดเลย ที่มาทดสอบกันจริงๆ แทบจะไม่มี แล้วยิ่งปักษ์นอก ที่ oem มา เปิดอ่านของเมืองนอกเขียนมันก็ช้าาไปบานตะไท เพราะอินเทอเนตเข้าถึงเร็วกว่าและข้ามโลกกันอยู่แล้ว แล้วก็เห็นที่คนไทยเขียนนี่มันโบรชัวร์ชัดๆ เอาง่ายๆ มันคือ advertorial ที่บริษัทรถให้เอเจนซี่เขียนแล้วส่งให้หนังสือเลยด้วยซ้ำ
ความคิดผมว่า HLM มาถูกทางแล้วนะ แต่ถ้ามีเวลาอยากให้จริงจัง กับ youtube ขึ้นครับ อย่างเช่น จากแค่ทำ review ที่ทำอยู่ ซึ่งผมชอบมากก อยากให้มีเอารถมาจอดตอนกลางวันนี่หล่ะ คุณแพน คุณจิมมี่ วิจารณ์ รายละเอียด หรือถ่ายง่ายๆ ในห้อง นั่งคุยกันกับทีม อย่างตอนทำ clip car of the year อะไรประมาณนั้น พูดถึงทีมงาน พูดถึงเทรนด์ ผมว่าน่าจะ work กว่าไปลง offline หรือ cable อีกครับ
ไม่ได้ request แต่ขออนุญาติแสดงความคิดเห็นนะครับ