ผู้เขียน หัวข้อ: UPDATE ล่าสุด ตรอ. แบบบังคับตรวจห้ามล้อไม่มีแล้วนะครับ(เปิดเสรีทั้ง2แบบ)  (อ่าน 6857 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
หากลิ้งค์เข้ามาก็ไม่ต้องสงสัย เพราะบางกระทู้เข้าไปแก้ไขไม่ได้ เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2552 ศาลปกครองชั้นต้นตัดสินให้ประกาศของกรมการขนส่งทางบกชอบด้วยกฎหมาย และสถานตรวจสภาพรถเอกชน ตรอ. ที่ติดตั้งเครื่องทดสอบระบบห้ามล้อและศูนย์ล้อเท่านั้นที่สามารถตรวจสภาพรถยนต์ได้ แต่วันนี้ 23 กันยายน 2552 เปลี่ยนอีกแล้วครับท่าน กับคำสั่งของศาลปกครองสูงสุดให้ทุเลาการบังคับใช้เครื่องทดสอบระบบห้ามล้อและศูนย์ล้อออกไปอีก จนกว่าคดีจะถึงที่สุดหรือศาลจะมีคำสั่งเป็นอื่น แต่สำหรับผู้ประกอบการสถานตรวจสภาพรถเอกชน ตรอ. ที่ปฏิบัติตามกฎหมายและลงทุนกู้หนี้ยืมสินไปแล้ว กว่า 1,000 ราย ยังไม่รู้ว่าใครจะรับผิดชอบหรือช่วยเหลือกันอย่างไร.....ก็ว่ากันไป
แต่ที่แน่ๆ นับจากวันที่  23 กันยายน 2552 การตรวจสภาพรถยนต์ ของสถานตรวจสภาพรถเอกชนจะมี 2 แบบ คือ สถานตรวจสภาพรถเอกชน ตรอ. ที่ติดตั้งและให้บริการทดสอบระบบห้ามล้อและศูนย์ล้อ สามารถเก็บค่าบริการตรวจสภาพรถยนต์ได้ในราคา 200 บาท และ สำหรับสถานตรวจสภาพรถเอกชน ตรอ. ที่ไม่ได้ติดตั้งเครื่องทดสอบหรือติดตั้งแล้ว แต่ไม่ได้ให้บริการทดสอบระบบห้ามล้อและศูนย์ล้อให้จัดเก็บค่าบริการ 150 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับน้ำหนักรถเป็นสำคัญ ดังนั้นประชาชนจะสามารถเลือกเข้าใช้บริการกับสถานตรวจสภาพรถยนต์แห่งใดก็ได้ และหากเล็งเห็นถึงความสำคัญของระบบเบรคและศูนย์ล้อ ที่ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญสูงสุดของการตรวจสภาพรถ ก็ให้เลือกเข้าใช้บริการกับสถานตรวจสภาพรถเอกชน ตรอ.  ที่ติดตั้งและให้บริการทดสอบระบบห้ามล้อและศูนย์ล้อ เพราะเงินที่เพิ่มขึ้นอีกเพียงแค่ 50 บาท ต่อปี มันคุ้มค่ามากกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของคุณเอง เนื่องจากความผิดพร่องของระบบเบรคนั้น ช่างจะไม่สามารถตรวจสอบให้ได้ด้วยสายตา เพราะปัจุบันการทดสอบระบบห้ามล้อและศูนย์ล้อรถของคุณ หากไม่ผ่านการตรวจสภาพก็ไม่มีผลใดๆ ต่อการเสียภาษีประจำปีไม่ได้ เพราะไม่บังคับใช้แล้ว แต่จะเป็นผลดี ในการแก้ไขให้รถอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์หรือเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่มากยิ่งขึ้น

http://www.7insure.com/webboard_2_1_42317_TH.html4

อ่านเอกสารชี้แจงเรื่องดำเนินการของสถานตรวจสภาพรถ ที่ลิ้งค์นี้ครับ

http://www.dlt.go.th/dltnews/2552/sep52/kk0418-12141.pdf

--------------------------------------------------------
ผมไปต่อภาษีช่วงต้นเดือนก.ย. มันดันยกเลิกหลังผมตรวจ เซ็งจัด... :-\ :-\ :-\
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 22, 2009, 10:48:02 โดย GreenG »

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,297
ที่นี่เมืองไทย ผลประโยชน์ของ (ประชาชน) มาทีหลัง
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ gateaux

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 615
ประมาณว่า พิจารณาแล้ว เห็นว่า  ให้ใช้บนความเสี่ยงของตัวท่านเอง ใครใคร่ตรวจตรวจ ใครไม่อยากตรวจก้อเรื่องของเอ็ง

เอ้าเอาไงก้อเอา ไหนๆวันนี้ ขับลงนองนั่งนับเล่นๆระหว่างรอรถเลี้ยวหน้าพารากอน ก้อเห็นคนขับแล้วโทรเต็มไปหมดอยู่แล้ว  ใครอยากทำไรทำครับ

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
  • ขับขี่ปลอดภัย
ตรวจห้ามล้อนี่ ผมว่ามันก็ดีนะครับ แต่ ทำไมต้องใช้เครื่องให้เสียกะตังอะครับ ? มันเป็นการขายเครื่องวัดรึเปล่า ?

แค่วิ่งแล้วเบรควัดระยะเบรคก็น่าจะได้แล้วนี่ครับ ?
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,122
 ;D ;D ;D..............thanks!!!.............we don't care much on that brake tester (resilo meter)........most of us
do caring our car by ourselve and anyway for the best of brakes inspection.........those inspectors abroad
they would remove right front wheel and left rear wheel off to inspect its........also they measure the brake
pads/shoes which should left over 2/32" then they will pass to issue an inspection certificate on the brake
item for your car..............and that the right way for our transport department should carry on these kind
of real inspections!

                                                                                                         booboo

ออฟไลน์ ton99

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
มันโดนยกเลิกแบบนี้ไปนี่เอง
ถึงว่า Toyota สองคันที่บ้าน เบรคไม่ผ่านทั้งคู่
ตรอ ก็ให้ผ่านแบบไม่ได้พูดอะไร

สมัยที่อู่เพิ่งเอาเครื่องวัดเบรคมาติดใหม่ๆ
พวกผมยอมจ่ายเงิน 100 นึง เพื่อไปวัดเบรคกันเล่น
นี่จ่ายเพิ่มจากเดิมอีก 50 บาท แล้วได้เช็คเบรคไปในตัว  ก็ถือว่าคุ้ม


ออฟไลน์ spread eagle

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
จริงๆแล้ว ผมว่าก็ดีนะครับเพราะขับรถทุกวัน เราก็น่าจะรู้สภาพเบรครถของเราได้ดีกว่าใคร ปีที่แล้วเอารถเข้า ตรอ. เห็นมันเช็คสภาพเบรคแล้วอดสงสารรถไม่ได้ อีกอย่างไม่ต้องเสียตังค์เพิ่มและไม่ต้องรอต่อคิวยาวววววว