ขออภัยที่ตั้งหัวข้อกระทู้ใว้แบบนั้นครับ จริงๆผมยังไม่ได้ฟันธง เป็นเพียงแค่ความคิดเ็ห็นส่วนตัวเ่ท่านั้น
พอดีผมได้ไปจัดซื้อเหล็กที่ผ่านกระบวนการ อบชุบแข็งมา พึ่งรู้ว่าเหล็กที่ผ่านกระบวนการมานั้นมีราคาแพงกว่าเหล็กทั่วไปหลายสิบเท่า
เผอิญกับรถที่บ้านจอดอยู่เฉยๆ ก็มีคนเมาขับมาชน(อีกแล้ว) เลยทำให้คิดได้ว่า ต่อให้เราขับอย่างมีสติแค่ไหน อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา
ผมเลยไปหาทดสอบการชน และประเมินจากสายตาคิดว่า Camry ใช้เหล็กที่มีคุณภาพด้อยกว่าถูกกว่า เหล็กของ Accord ที่มาทำโครงสร้างใช่ไหมครับ ตามคลิปข้างล่าง
Camry
Accord
ทำให้ผมสรุปตามความคิดส่วนตัวได้ว่า
-โครงสร้างเป็นส่วนสำคัญที่สุด ที่จะสามารถรับแรงปะทะและยังสามารถคงรูปโครงสร้างห้องโดยสารหลังชนใว้ได้
เวลาเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา จะเป็นหรือตาย ขึ้นอยู่กับโครงสร้างที่จะปกป้องชีวิตผู้โดยสารภายใน ผมคงไม่อยากให้คอนโทรลรถมาอัดก็อบปี้กับหน้าอกของผมเวลาชนหนักๆ
-รองลงมาคือ อุปกรณ์ความปลอดภัยต่างๆ เช่น ถุงลมนิรภัย ระบบช่วยการทรงตัว ช่วยเบรค ต่างๆนาๆ (อุปกรณ์บางอย่างที่มีแต่อาจจะเหมือนไม่มีเลย ถ้าโครงสร้างตัวถังห่วย ดังในคลิปที่โครงสร้างCamry บิดเบี้ยว ทำให้ถุงลมไม่สามารถรองรับการกระแทกได้)
-ระบบช่วงล่าง คือสิ่งเดียวที่เชื่อมปฎิสัมพันธ์ใว้ ระหว่างรถกับพื้นถนน ซึ่งเท่าที่ดูทั้งสองคันทำออกมาได้ค่อนข้างดีแตกต่างกันที่ความนุ่มนวลกับแข็งกระด้างซึ่งขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล
-สำคัญน้อย คือระบบส่งกำลังเครื่องและเกียร์ ขึ้นอยู่กับเท้าของเรา ซึ่งผมมองว่าทั้งสองคันไม่ได้หนีกันและแรงเท่ากัน เมื่อเทียบระหว่างน้ำมันกับน้ำมัน ไฮบริดกับไฮบริดด้วยกัน
-สำคัญน้อยที่สุดคือ ดีไซน์การออกแบบภายนอก
ในเมื่อ Accord กำลังจะเปิดตัว ไฮบริด ออกมาเช่นกัน ผมคิดว่าควรตัดเรื่อง เครื่องความแรง ความประหยัดและช่วงล่างออกไป เพราะเสมอกัน
แต่ผมยังสงสัยว่าทำไมยังเห็นบางท่านกังวลกับอัตราเร่งแซง มากกว่าโครงสร้างตัวถังที่แข็งแรง มากกว่าอุปกรณ์ความปลอดภัย ที่ช่วยเซฟชีวิต อันตรายจากการขับขี่ครับ
ทุกๆท่านมีความคิดเห็นอย่างไร รบกวนช่วยชี้แนะผมด้วยครับ เพระอนาคตอันใกล้กำลังจะหารถ D segment มาใช้งานครับ
ขอบคุณครับ