ผู้เขียน หัวข้อ: ใครที่ยังลังเลระหว่าง Camry กับ Accord ต้องดูคลิบนี้ครับ  (อ่าน 11191 ครั้ง)

ออฟไลน์ itimkati

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
ขออภัยที่ตั้งหัวข้อกระทู้ใว้แบบนั้นครับ  จริงๆผมยังไม่ได้ฟันธง เป็นเพียงแค่ความคิดเ็ห็นส่วนตัวเ่ท่านั้น

พอดีผมได้ไปจัดซื้อเหล็กที่ผ่านกระบวนการ อบชุบแข็งมา พึ่งรู้ว่าเหล็กที่ผ่านกระบวนการมานั้นมีราคาแพงกว่าเหล็กทั่วไปหลายสิบเท่า

เผอิญกับรถที่บ้านจอดอยู่เฉยๆ ก็มีคนเมาขับมาชน(อีกแล้ว) เลยทำให้คิดได้ว่า ต่อให้เราขับอย่างมีสติแค่ไหน อุบัติเหตุก็เกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

ผมเลยไปหาทดสอบการชน และประเมินจากสายตาคิดว่า Camry ใช้เหล็กที่มีคุณภาพด้อยกว่าถูกกว่า เหล็กของ Accord ที่มาทำโครงสร้างใช่ไหมครับ ตามคลิปข้างล่าง

Camry


Accord


ทำให้ผมสรุปตามความคิดส่วนตัวได้ว่า

-โครงสร้างเป็นส่วนสำคัญที่สุด ที่จะสามารถรับแรงปะทะและยังสามารถคงรูปโครงสร้างห้องโดยสารหลังชนใว้ได้
เวลาเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา จะเป็นหรือตาย ขึ้นอยู่กับโครงสร้างที่จะปกป้องชีวิตผู้โดยสารภายใน  ผมคงไม่อยากให้คอนโทรลรถมาอัดก็อบปี้กับหน้าอกของผมเวลาชนหนักๆ

-รองลงมาคือ อุปกรณ์ความปลอดภัยต่างๆ เช่น ถุงลมนิรภัย ระบบช่วยการทรงตัว ช่วยเบรค ต่างๆนาๆ  (อุปกรณ์บางอย่างที่มีแต่อาจจะเหมือนไม่มีเลย ถ้าโครงสร้างตัวถังห่วย ดังในคลิปที่โครงสร้างCamry บิดเบี้ยว ทำให้ถุงลมไม่สามารถรองรับการกระแทกได้)

-ระบบช่วงล่าง คือสิ่งเดียวที่เชื่อมปฎิสัมพันธ์ใว้ ระหว่างรถกับพื้นถนน ซึ่งเท่าที่ดูทั้งสองคันทำออกมาได้ค่อนข้างดีแตกต่างกันที่ความนุ่มนวลกับแข็งกระด้างซึ่งขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล

-สำคัญน้อย คือระบบส่งกำลังเครื่องและเกียร์  ขึ้นอยู่กับเท้าของเรา  ซึ่งผมมองว่าทั้งสองคันไม่ได้หนีกันและแรงเท่ากัน เมื่อเทียบระหว่างน้ำมันกับน้ำมัน ไฮบริดกับไฮบริดด้วยกัน

-สำคัญน้อยที่สุดคือ ดีไซน์การออกแบบภายนอก

ในเมื่อ Accord กำลังจะเปิดตัว ไฮบริด ออกมาเช่นกัน ผมคิดว่าควรตัดเรื่อง เครื่องความแรง ความประหยัดและช่วงล่างออกไป เพราะเสมอกัน 
แต่ผมยังสงสัยว่าทำไมยังเห็นบางท่านกังวลกับอัตราเร่งแซง มากกว่าโครงสร้างตัวถังที่แข็งแรง มากกว่าอุปกรณ์ความปลอดภัย ที่ช่วยเซฟชีวิต อันตรายจากการขับขี่ครับ

ทุกๆท่านมีความคิดเห็นอย่างไร รบกวนช่วยชี้แนะผมด้วยครับ เพระอนาคตอันใกล้กำลังจะหารถ D segment มาใช้งานครับ
ขอบคุณครับ  :)


ออฟไลน์ RockTheMonk

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
  • What Happened, Happened...
พี่ต้ายับกว่าเยอะ..นึกว่าวีออส ::)

ออฟไลน์ sith(สิทธิ์)

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,415
  • นับ1ใหม่
    • อีเมล์
ไม่ลองรอเจ้านี่รึครับ



เสียดายรถจริงๆ สวยด้วย

ยังไงก้มีกระทู้ละ แถมเจ้านี่ด้วย



คงไม่ได้ซื้อรถละ อิอิ การเงินมีปัญหา ได้แต่มองต่อไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2013, 13:18:40 โดย sith(สิทธิ์) »

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
จะบอกว่าการทดสอบการชนแบบ small overlap crash test นี้ benz,audi,vw ก็ออกมาเละครับ แต่ทดสอบการชนแบบปกติผ่านกันหมดนะ

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
คือเรื่องนี้มันอยู่ที่คนครับ

ถ้าเป็นผม ผมก็เอารถที่แรง ช่วงล่างดี ขับสนุก ปลอดภัยพอประมาณ

จริงอยู่ที่แคมรี่อาจปลอดภัยสู้แอคคอร์ดไม่ได้ แต่ก็ขับสนุกกว่า ประหยัดกว่า นั่งสบายกว่า

ผมว่าคนซื้อรถเค้ามองหลายมุมครับ คงจะบอกว่าแอคคอดปลอดภัยกว่า แคมรี่เลยไม่น่าใช้ก็ไม่ใช่

volvo เองก็เป็นแบรนด์ที่ทำรถออกมาได้ปลอดภัยระดับต้นๆของโลก และราคาในเซกเม้นเดียวกันก็ถูกกว่า bmw หรือ mb
แต่ยอดขายก็ไม่ได้เยอะกว่าเลยนะครับ

แคมรี่เอง ก็ปลอดภัยกว่าซีวิค อัลติส ในระดับนึงอยู่แล้วครับ

ผมคิดไม่เหมือนคนอื่น และไม่ได้บอกว่าใครถูกใครผิด

สิ่งที่ผมคิดคือ ผมไม่เอาการทดสอบการชนของรถที่ขายในเมกามาเทียบกับรถที่ขายในไทยแน่นอนครับ
ตัวอย่างง่ายๆ ซีวิคของเมกามีคานกันกระแทกด้านหลัง แต่ของไทยไม่มี

ขนาดสิ่งที่จับต้องมองเห็นได้ เขายังลดต้นทุน เอาออก
แล้วสิ่งที่คุณไม่มีทางรู้ ถ้าไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านเหล็กจริงๆ อย่างสเปคและชนิดของเหล็ก คิดว่าเขาจะไปลดสเปคเรอะ
พวกนี้มันเป็นความลับของฝ่ายผลิต นักข่าวและสื่อไม่มีทางรู้ และแม้แต่พนักงานในบริษัทถ้าไม่ใช่ระดับบนจริงๆผมคิดว่าก็ไม่รู้แน่ๆ
ไอ้ที่ออกมาบอกว่ามาตรฐานเดียวกันกับเมกา ผมไม่เชื่อ แต่ถ้าบอกว่ามาตรฐานเดียวกันในอาเซียนอันนี้ผมเชื่อ

ดูตัวอย่างง่ายๆการเก็บเสียงของ g9 ที่ขายในเมกา เงียบสุดในคลาส แต่ตัวที่ขายไทยยังแพ้คู่แข่งเลย

ผมไม่ได้บอกและบอกไม่ได้ว่าเหล็กของแคมรี่ กับ แอคคอร์ด ของใครเหนือกว่ากัน ผมไม่ได้พูดประเด็นนี้
แต่ผมพูดว่า ผลการทดสอบการชนของรถที่ขายในเมกา ผมไม่สนใจเลย ขนาดสเปคเครื่องกับเกียร์ยังคนละตัวกันเลย นับประสาอะไรกับโครงสร้างที่เราไม่มีทางรู้ ค่ายรถต้องจัดสเปคให้เหมาะสมกับประเทศนั้นๆ อย่างเมกานี่มาตรฐานความปลอดภัยเขาสูง บ้านเรามันห่วย ถ้ามันเหมือนกันจริงๆ ทำไมเราไม่มีถุงลมรอบคันแบบเขา ทำไมคานกันกระแทกหลังในซีวิคถึงหายไป และถ้าคุณคิดว่าชนิดเหล็กมันยังเหมือนของเมกา ก็อาจต้องลองทบทวนดูครับ

บางคนบอก โรงงานรถในไทยผลิตส่งไปทั่วโลก
คำถามคือ แล้วโรงงานไก่ของซีพี ผลิตไก่ส่งไปทั่วโลก แต่ที่ขายในไทย คุณภาพด้อยกว่าที่ส่งไปเมกา ยุโรป นะครับ
ทั้งๆที่มันก็ผลิตจากโรงงานเดียวกัน นั่นแหละ
สันดานนักธุรกิจ ยังไงก็ต้องเอากำไรสูงสุดครับ
เรื่องไก่นี่เป็นเรื่องจริงครับ

ทั้งหมดเปนความเห็นส่วนตัวครับ ไม่ได้ดึงดันจะบอกว่าความเห็นผมต้องถูกต้องเสมอ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2013, 13:32:03 โดย SiamParagon »

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
......ชนแบบนี้เรียกว่าชนแบบ small overlap จะชน20-35%ของด้านหน้ารถ รู้สึกจะมีผ่านไม่กี่รุ่น รถยุโรปแพงๆยังไม่รอดเลยครับ

แต่Volvo รู้สึกว่าจะผ่านเพราะใส่คานเบียงเบนกำลังที่ห้องเครื่อง เคยอ่่านเจอในหนังสือ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
โดยส่วนตัว

ผมแอบ ไม่ค่อยโอเคกับการทดสอบของ IIHS มากเท่า NHTSA

เหตุผลก็คือ IIHS มันเป็นการรวมกลุ่มกันของ บริษัทประกันภัย
ดังนั้น ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าเป็นไปได้ไหม ที่ การทดสอบการชนส่วนใหญ่
บริษัทประกันภัย ในกลุ่ม IIHS เหล่านั้น มักจะเอาไปใช้ในการหาเหตุเรื่องการ
ขึ้นค่าเบี้ยประกันภัยด้วยในส่วนหนึ่ง?

จึงสังเกตว่า เขาพยายาม หารูปแบบการทดสอบการชนใหม่ๆ แปลกๆ
ไม่ซ้ำกับการทดลองตามมาตรฐานของ NHTSA หรือ EuroNCAP
เพื่อหาทางทำให้ผลออกมาดูเลวร้าย ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจในเจตนาลึกๆ
ว่ามีอะไรแอบแฝงหรือเปล่า

มาเลเซีย เอง เพิ่งริเริ่ม ASEAN NCAP หมาดๆ  ก็ยังไม่รู้ว่าจะทำต่อเนื่องได้มากน้อยแค่ไหน
และจะสามารถเชื่อถือ หรืออ้างอิงได้หรือไม่ ในระยะยาว
เพราะกว่าที่ Australian NCAP จะเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับได้นั้น ก็ต้องใช้เวลาหลายปีอยู่เหมือนกัน

ดังนั้น ในรีวิวของผม ทุกบทความ จึงไม่ได้ให้ความใส่ใจต่อผลทดสอบใดๆ
ของ IIHS เลย

----------------------------------

แต่มาดูผลทดสอบแล้ว ผมก็ต้องบอกว่า มันสามารถอ้างอิงได้แค่ ขั้นตอนการเกิดความเสียหาย
และเสียรูปของโครงสร้างเท่านั้น มันไม่สามารถวัดผลด้านความปลอดภัย มาเทียบกับรถในบ้านเราได้เลย

แถมยังจะต้องบอกว่า รถในบ้านเรา ชนแล้ว อาจจะเสียหายเพิ่มขึ้นกว่านี้อีกนิดนึง
แต่คงไม่เยอะไปกว่านี้มากนัก

เรื่องเหล็ก มีส่วนเยอะก็จริงครับ
แต่ที่สำคัญยิ่งกว่าคือ คุณออกแบบให้แรงปะทะ กระจายตัวไปตามโครงสร้างตัวถัง "อย่างไร" ต่างหาก!

ต่อให้ใช้เหล็ก Ultra High Tensile 1500 Mpa แต่ถ้าออกแบบไม่ดี ผู้โดยสาร อาจเจอการเหวี่ยงมากมหาศาล
จนเครื่องในบอบช้ำ และเสียชีวิตได้ เมื่อเทียบกับเคสเดียวกัน แต่ใช้เหล็ก UHSS แค่ 980 Mpa







ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
สาระสำคัญมันอยู่ที่การถ่ายเทแรงปะทะ
ไม่ใช่เหรอครับ ชนแล้วแระปะทะกระจายไปทั่วรถ
ห้องโดยสารเสียหายน้อยที่สุดครับ

การที่เหล็กแข็งเกินไปก็ไม่ใช่ว่าจะดีนะครับ
เพราะจะๆม่มีการถ่ายเทแรง ลองง่ายๆ
ยืนบนเก้าอี้ แล้วโดดลงมา ระหว่างทำขาแข็งๆ
กับลงมาแล้วย่อขา อันไหนกระเทือนและเจ็บกว่ากัน

ผมว่าเทคโนโลยีสมัยนี้จะเน้นการกระจายแรง
มากกว่าเอาความแข็งมาวัดน่ะครับ รักษาและ
ปกป้องห้องโดยสารให้มากที่สุด

ผมยังเคยเจอรถชนด้านหน้าแต่ฝากระโปรงท้ายบุบเลย
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ M Performance

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 582
คนที่ซื้อ Camry Hybrid ก็ชอบความนุ่ม, แรง, ประหยัด

คนที่ซื้อ Accord ก็ชอบ เทคโนโลยีความปลอดภัย, Option, ช่วงล่างเกาะถนน

อยู่ที่ใครจะให้ความสำคัญกับอะไรมากกว่า

และมันก็แค่นั้นแหละ .. ไม่มีคันไหนดีกว่าคันไหนหรอก

ใครพอใจคันไหนก็ซื้อคันนั้น
My Current Collection  8)

'13 Honda CR-V 2.4 EL 4WD
'14 Mercedes-Benz E200 Coupe AMG Dynamic
'16 Mercedes-Benz GLC 250 d 4MATIC OFF-ROAD
'19 BMW 320d GT M Sport
'22 Nissan Kicks e-Power VL Autech

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
คลิปแคมรี่น่ากลัวไม่ใช่เรื่องมันยุบเลย มันน่ากลัวเรื่องยุบแล้วถุงลมไม่ตรงกับหัวมากกว่า

แต่มันเป็นประเด็นถึงขนาดต้องมาตั้งกระทู้ยันกันเลยเหรอ

ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 888
ก็เป็นข้อมูลที่ดี

ผมว่าถ้าเน้นเรื่องความปลอดภัย การดูผลทดสอบการชนหลายๆ สำนักมาช่วยตัดสินใจก็เป็นความคิดที่ดี
เพราะในชีวิตจริงเราเลือกไม่ได้ว่าเวลาชน มันจะชนในรูปแบบไหน

ในส่วนที่ว่า รถเมืองไทยไม่เหมือนรถเมกา ก็อาจจะทำให้เราเปรียบเทียบการชนระหว่างรถสองคันไม่ได้ดีนัก
แต่ถ้าดูเฉพาะคันเดียวไม่เทียบกับคันอื่น เช่น ดูแต่แคมรี่ไม่ต้องเทียบกับ Accord
การที่แคมรี่ได้ Poor แปลว่าเอาแคมรี่ในไทยไปทดสอบก็คงได้ผลไม่ดีไปกว่า Poor

เรื่องที่ว่า คนส่วนใหญ่สนใจในจุดอื่นมากกว่าเรื่องความปลอดภัย ก็คงจะไปว่ากันไม่ได้ ของแบบนี้แต่ละคนคิดไม่เหมือนกัน

ออฟไลน์ chaiman2

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
มุมมองส่วนตัว เหมือนกับการทดสอบCrash test ใหม่ๆผู้ผลิตปรับปรุงรถเพื่อให้สามารถรับการทดสอบได้ดีขึ้น
ถ้าการทดสอบแบบนี้ ได้รับการยอมรับจากผู้ผลิต ไม่นานเขาก็จะผลิตรถที่ออกมารองรับการชนแบบนี้ได้เอง
ส่วนในเมืองไทย เรื่องความปลอดภัย เป็นเรื่องที่ผู้บริโภคเมืองไทยอยากได้ แต่ซื้อจริงมักไปตัดสินชี้กันที่เรื่องอื่นมากกว่า(เครื่องแรง ประหยัดน้ำมัน ออพชั่น ฯลฯ) ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด เพราะความคุ้มค่าของแต่ละคนไม่เหมือนกันครับ
ผู้ผลิตรถในเมืองไทยทราบเรื่องนี้ดี อุปกรณ์เช่นคานไต้กันชน แอร์แบค6-8จุดก็เลยไม่มี

ออฟไลน์ Insideout

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 566
ถ้าเอา Camry กับ Accord ไทยๆเรา

ไป small overlap crash ผมว่าน่าจะตกทั้งคู่นะครับ  ;D


ออฟไลน์ Tyde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
คือเรื่องนี้มันอยู่ที่คนครับ

ถ้าเป็นผม ผมก็เอารถที่แรง ช่วงล่างดี ขับสนุก ปลอดภัยพอประมาณ

จริงอยู่ที่แคมรี่อาจปลอดภัยสู้แอคคอร์ดไม่ได้ แต่ก็ขับสนุกกว่า ประหยัดกว่า นั่งสบายกว่า

ผมว่าคนซื้อรถเค้ามองหลายมุมครับ คงจะบอกว่าแอคคอดปลอดภัยกว่า แคมรี่เลยไม่น่าใช้ก็ไม่ใช่

volvo เองก็เป็นแบรนด์ที่ทำรถออกมาได้ปลอดภัยระดับต้นๆของโลก และราคาในเซกเม้นเดียวกันก็ถูกกว่า bmw หรือ mb
แต่ยอดขายก็ไม่ได้เยอะกว่าเลยนะครับ

แคมรี่เอง ก็ปลอดภัยกว่าซีวิค อัลติส ในระดับนึงอยู่แล้วครับ

ปลอดภัยกว่า civic จริงอ่ะ   ;D ;D ;D ;D ;D ;D



ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับรถที่ขายในไทยโดนลดต้นทุนนะ  เพราะได้ยินข่าวตั้งแต่city แล้วว่า ของต่างประเทศพอได้ 4 ดาว เลยมีการปรับแก้ให้ได้ 5 ดาว  แต่ของไทยไม่ยักมี   ;D ;D
ถุงลมก็โดนตอน  ระบบความปลอดภัยก็โดนตอนไว้ให้รุ่นแพงๆทั้งๆที่มันควรเป็นอุปกรณ์พื้นฐาน 
ชีวิตคนไทยราคาถูกจังเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2013, 15:20:31 โดย Tyde »

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
คือเรื่องนี้มันอยู่ที่คนครับ

ถ้าเป็นผม ผมก็เอารถที่แรง ช่วงล่างดี ขับสนุก ปลอดภัยพอประมาณ

จริงอยู่ที่แคมรี่อาจปลอดภัยสู้แอคคอร์ดไม่ได้ แต่ก็ขับสนุกกว่า ประหยัดกว่า นั่งสบายกว่า

ผมว่าคนซื้อรถเค้ามองหลายมุมครับ คงจะบอกว่าแอคคอดปลอดภัยกว่า แคมรี่เลยไม่น่าใช้ก็ไม่ใช่

volvo เองก็เป็นแบรนด์ที่ทำรถออกมาได้ปลอดภัยระดับต้นๆของโลก และราคาในเซกเม้นเดียวกันก็ถูกกว่า bmw หรือ mb
แต่ยอดขายก็ไม่ได้เยอะกว่าเลยนะครับ

แคมรี่เอง ก็ปลอดภัยกว่าซีวิค อัลติส ในระดับนึงอยู่แล้วครับ

ปลอดภัยกว่า civic จริงอ่ะ   ;D ;D ;D ;D ;D ;D



ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับรถที่ขายในไทยโดนลดต้นทุนนะ  เพราะได้ยินข่าวตั้งแต่city แล้วว่า ของต่างประเทศพอได้ 4 ดาว เลยมีการปรับแก้ให้ได้ 5 ดาว  แต่ของไทยไม่ยักมี   ;D ;D
ถุงลมก็โดนตอน  ระบบความปลอดภัยก็โดนตอนไว้ให้รุ่นแพงๆทั้งๆที่มันควรเป็นอุปกรณ์พื้นฐาน 
ชีวิตคนไทยราคาถูกจังเลยครับ

ผมไม่รู้นะครับ คนอื่นเค้าคิดกันยังไง แต่ส่วนตัวผม คำว่าปลอดภัย ไม่ได้แค่การเอาคลิปทดสอบการชนมาอ้างอิงครับ แต่ส่วนตัวแล้ว รถที่ปลอดภัยคือรถที่สามารถพาเรารอดพ้นเหตุการณ์ที่วิกฤติได้ ช่วงล่างที่มันคงเชื่อถือได้ อัตราเร่งที่เพียงพอจะทำให้เรารอดพ้นสถานการณ์ที่สุ่มเสี่ยง และระบบเบรคที่สามารถหยุดรถได้เร็วพอเมื่อฉุกเฉิน พวกนี้คือความปลอดภัยในมุมมองของผมเช่นกันนะครับ แล้วมันก็ได้ใช้บ่อย และส่วนใหญ่ในชีวิตขับรถก็เป็นการชนไม่หนักถึงขนาดแอร์แบคระเบิด ซึ่งคงจะดีกว่าถ้าเราเบรคทัน หรือรถไม่เสียการควบคุม

ไม่ได้บอกว่าเรื่องการกระจายแรงขณะชนจะไม่สำคัญนะครับ แต่จะไม่ได้ไปทุ่มมากมายนักครับ

ออฟไลน์ beercs

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
ผมว่า D segment มันปลอดภัยแล้วล่ะครับ  ไม่ว่ายี่ห้อไหน
เพราะถนนบ้านเรา เต็มไปด้วย B seg C seg  กระบะ  SUV PPV
พวกนั้นความปลอดภัยสู้ D seg ไม่ได้เลย  คนใช้ก็ถือได้ว่า safty กว่าคนอื่นเขาแล้วล่ะ

ถ้าจะเอาปลอดภัยกว่านั้น  คงต้องเอารถไปหุ้มเกราะแล้วล่ะครับ  จะเอาปลอดภัยระดับไหนก็เลือกเอา
ทนปืน ทนระเบิด  ทนชน  ทนคว่ำ

ออฟไลน์ ADS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 227
 NHTSA NCAP : The results revealed the all-new 2012 Toyota Camry earned the highest rating -- five stars -- for overall safety.



2013 Honda Accord Sedan
NHTSA NCAP Frontal Impact:

Overall: 5 Stars
Frontal: 4 Stars
Side: 5 Stars
Rollover: 5 Stars
อดีต       Austin ... VW เต่า ... VW ตู้ ... Lancer Champ ... Galant GLS ... CRV G1 ... Nissan Super Neo
ปัจจุบัน   Accord G6 ... CRV G3 ... BMW F30 316i

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
ไม่มีความเห็น มีแต่รูปมาให้ดูว่า กระบะ Cab เป็นยังไง เวลาโดนชน หน้า/หลัง

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
โดยส่วนตัว

ผมแอบ ไม่ค่อยโอเคกับการทดสอบของ IIHS มากเท่า NHTSA

เหตุผลก็คือ IIHS มันเป็นการรวมกลุ่มกันของ บริษัทประกันภัย
ดังนั้น ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่าเป็นไปได้ไหม ที่ การทดสอบการชนส่วนใหญ่
บริษัทประกันภัย ในกลุ่ม IIHS เหล่านั้น มักจะเอาไปใช้ในการหาเหตุเรื่องการ
ขึ้นค่าเบี้ยประกันภัยด้วยในส่วนหนึ่ง?

จึงสังเกตว่า เขาพยายาม หารูปแบบการทดสอบการชนใหม่ๆ แปลกๆ
ไม่ซ้ำกับการทดลองตามมาตรฐานของ NHTSA หรือ EuroNCAP
เพื่อหาทางทำให้ผลออกมาดูเลวร้าย ซึ่งผมก็ไม่แน่ใจในเจตนาลึกๆ
ว่ามีอะไรแอบแฝงหรือเปล่า

มาเลเซีย เอง เพิ่งริเริ่ม ASEAN NCAP หมาดๆ  ก็ยังไม่รู้ว่าจะทำต่อเนื่องได้มากน้อยแค่ไหน
และจะสามารถเชื่อถือ หรืออ้างอิงได้หรือไม่ ในระยะยาว
เพราะกว่าที่ Australian NCAP จะเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับได้นั้น ก็ต้องใช้เวลาหลายปีอยู่เหมือนกัน

ดังนั้น ในรีวิวของผม ทุกบทความ จึงไม่ได้ให้ความใส่ใจต่อผลทดสอบใดๆ
ของ IIHS เลย

----------------------------------

แต่มาดูผลทดสอบแล้ว ผมก็ต้องบอกว่า มันสามารถอ้างอิงได้แค่ ขั้นตอนการเกิดความเสียหาย
และเสียรูปของโครงสร้างเท่านั้น มันไม่สามารถวัดผลด้านความปลอดภัย มาเทียบกับรถในบ้านเราได้เลย

แถมยังจะต้องบอกว่า รถในบ้านเรา ชนแล้ว อาจจะเสียหายเพิ่มขึ้นกว่านี้อีกนิดนึง
แต่คงไม่เยอะไปกว่านี้มากนัก

เรื่องเหล็ก มีส่วนเยอะก็จริงครับ
แต่ที่สำคัญยิ่งกว่าคือ คุณออกแบบให้แรงปะทะ กระจายตัวไปตามโครงสร้างตัวถัง "อย่างไร" ต่างหาก!

ต่อให้ใช้เหล็ก Ultra High Tensile 1500 Mpa แต่ถ้าออกแบบไม่ดี ผู้โดยสาร อาจเจอการเหวี่ยงมากมหาศาล
จนเครื่องในบอบช้ำ และเสียชีวิตได้ เมื่อเทียบกับเคสเดียวกัน แต่ใช้เหล็ก UHSS แค่ 980 Mpa








ถ้ามองอีกด้านหนึ่งผมว่า IIHS ก็ดีเหมือนกันนะครับ ล้วงลึกหาจุดอ่อนแบบสุดๆ (เพราะเอาไว้ใช้อ้างขึ้นเบี้ยประกัน XD ) เพื่อที่บริษัทรถยนต์จะได้นำไปปรับปรุงให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้นน่ะครับ :D
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
ไม่มีความเห็น มีแต่รูปมาให้ดูว่า กระบะ Cab เป็นยังไง เวลาโดนชน หน้า/หลัง


isuzu แคซซีต่อ เจอบ่อยครับหักแบบนี้

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,250
    • อีเมล์
ไม่มีความเห็น มีแต่รูปมาให้ดูว่า กระบะ Cab เป็นยังไง เวลาโดนชน หน้า/หลัง

พังจริงครับ แต่ตัวห้องโดยสารก็ยังคงรูปอยู่ ดีแมกแคชซี 3 ชิ้นเป็นมาแต่รุ่นแรก ชนทีออกมารูปแบบนี้เป็นส่วนใหญ่ที่ได้เห็นมาครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
คนเราถ้าถึงที่ตายก็ต้องตายนะครับ ก็ขับอย่างระวัง ไม่ประมาท ทำบุญเยอะๆ ดีกว่าครับ

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
คลิปนี้ตามหลอกหลอนโตโยต้าไปอีกนานแน่ๆ555

ผมพิมพ์รอบที่เท่าไหร่แล้วนะ

ชนover lap 25%เป็นการชนแบบใหม่ที่เพิ่งใส่เข้ามาครับ รถที่ผลิตออกมาก่อนเน่าหมดทุกค่ายไม่เว้นแม้แต่benz bm

accord มาทีหลัง เลยแก้ไขจุดนี้ไปแล้ว มีvolvoเจ้าเดียวที่ผลิตออกมาก่อนแต่ผลเทสยังผ่านฉลุย

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ผมกลับมองว่า การหาอะไรมาทดสอบใหม่ๆ มันเป็นอะไรที่เราก็คาดไม่ถึงเหมือนกันนะครับพี่ J!mmy

จริงอยู่ IIHS ชื่อเค้าก็บอกแล้วว่า ประกันภัย ถ้าการที่เค้าจะหามุม หรือหาเรื่องมาขึ้นค่าเบี้ย

แต่"แลกกับ"การได้รถยนต์ที่ผ่านการทดสอบอะไรใหม่ๆ้ได้ดีขึ้น ปลอดภัยขึ้น เป็นมิตรต่อผู้ใช้มากขึ้่น

ผมว่ามันก็ดีนะครับ และมันก็แสดงให้เห็นถึงความคิด Advance ทางด้านความปลอดภัยของผู้ผลิตด้วย

ว่าเค้าคิดมากแค่ไหน หรือแค่ทำให้มันผ่านๆไป ในการทดสอบเดิมๆ  :)

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
Camry ว่าหนักเจอ Prius เข้าไปนี่รู้เรื่องเลยยยย

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
ผมไม่นำประเด็นนี้มาใช้ในการตัดสินใจเลยครับ จะเกิดเหตุการณ์แบบในคลิบได้ก็ต่อเมื่อเราหลับใน เมา หรือหักหลบอะไรบางอย่างเท่านั้น

ออฟไลน์ itimkati

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 45
ต้องขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นทั้งจากคุณจิมมี่และเพื่อนๆทุกท่านครับ

ผมว่าใครที่คิดจะซื้อ D segment ในช่วงนี้คงเป็นไปตามที่คุณจิมมี่ว่าใว้ "ใจเย็นๆไม่ต้่องรีบ" เพราะตัดสินใจยากและปวดหัวมาก

โดยส่วนตัวตอนนี้ผมอาจจะให้ความสำคัญที่โครงสร้างมากหน่อย
เพราะยังแหยงๆอยู่ !!! ขอย้ำว่าในรอบสองปีที่ผ่านมา รถผมโดนชนมา4ครั้ง ซึ่งล้วนแต่เป็นฝีมือของพวกเมาแล้วขับทั้งสิ้น และทุกครั้งที่ถูกชน รถของผมจอดหยุดนิ่งอยู่กับที่ ไม่ว่าจะจอดติดไฟแดงหรือจอดริมฟุตบาท   ถึงขั้นต้องขายทิ้งเปลี่ยนคันใหม่ไปรอบนึง  :'(  ขึ้นชื่อว่าอุบัติเหตุผมไม่สามารถกำหนดล่วงหน้าได้เลยว่าอยากให้เกิดขึ้นในลักษณะไหน ขอแต่อย่าให้เกิดก็พอ  

ปล.ที่บ้านใช้ทั้งสองยี่ห้อ ตอนนี้เวลาผมขับพี่ฮอนจะรู้สึกแข็งแรงกว่าพี่โตนิดนึงครับ  :D