พอดีผมเองคิดมากกับการซื้อตัว BMW X1 รุ่น 2.0d มาสักพัก เพราะค่าตัว ต่างกับตัว top ของเบนซิน 6 แสนถ้วน (2.19m กับ 2.79m)
ตอนแรกก็ปวดหัว รู้สึกเราคิดมากไปป่าวนะ มันแพงกว่ากันเยอะ คุ้มไม่คุ้ม ต่างกันคือ เครื่อง เกียร์ idrive cruise และ comfort access ที่เหลือเหมือนกันนะ ก็คิดว่า อืมม ดูๆ แล้วคุ้มนะ แต่พอรอรถมาเรื่อยๆ ก็รู้สึก อีกแล้ว อิอิ หรือซื้อถูกๆ มาจ่ายค่าน้ำมันแพงดีน้า
แต่หลังๆ เริ่มมีรถออกมากขึ้น โดยเฉพาะเจ้าตัว G9 ที่แอบมองมาตลอด เพราะอิจฉาราคาเท่า G8 ที่ผมซื้อ แต่ได้มากกว่ามากมาย G8 ยังผ่อนไม่ถึงครึ่งเลย อิอิ เลยแบบว่า ตามติดมาตลอด ก็เห็นว่าราคา รุ่นต่ำ 1.299m รุ่น top ก็ 1.799m ต่างกันก็ 5 แสนละ หรืออย่าง A class ก็ A180 1.89m ส่วน A250 ก็ 2.49m ก็ต่างกัน 6 แสน เลยพอคำนวนได้ดังนี้
BMW ราคาต่างกัน 6 แสน = 27% ที่เพิ่มขึ้น
Accord G9 ต่างกัน 5 แสน = 38% ที่เพิ่มขึ้น
A class ต่างกัน 6 แสน = 32% ที่เพิ่มขึ้น
นี่เป็นแค่ตัวอย่าง ซึ่งเมื่อก่อน ผมเคยคิดเวลาอ่านหนังสือเมืองนอก ราคารถกว้างมากห่างกันเกือบเท่า อย่าง BMW series 3 จะราคาตั้งแต่ 28000 GBP ถึง 50000 GBP ก็แปลกใจ ใครจะไปซื้อรุ่นแพงฟระ หน้าตาเดียวกัน เอามาขับเท่ห์ๆ ก็เจ๋งแล้ว แต่พอถึงคราวตัวเอง ผมก็รู้สึกว่า จ่ายแพงกว่าเพื่อสิ่งที่ดีกว่า บางครั้งมันก็คุ้มนะ แล้วพอมาดู X1 ที่จะซื้อ เออแฮะ เพิ่มไม่ถึง 30% เลย ได้ของมาตั้งเยอะ เพราะจากตัวอย่างที่กล่าวมา สุดท้าย หากเลือก ผมก็คงเลือกรุ่น top ทุกคัน เพราะมันได้มากกว่าจริงๆ
ที่กล่าวมาทั้งหมด คือความรู้สึกว่า เดี๋ยวนี้บ้านเราพัฒนาแล้วจริงๆ ให้ผู้บริโภคได้เลือกสิ่งที่ถูกใจ ทั้งราคาและ option ดีใจครับ อิอิ