อย่าคิดว่ารถไฟฟ้าไม่ทำให้รถติดน้อยลง
คนเพิ่มขึ้นทุกวัน แต่ถนนมีแต่เท่าเดิม และ "น้อยลง"
รถคันแรกทำให้ถนนทุกวันนี้ติดหรอ ก็อาจมีส่วน
(บ้างก็ดูถูกรถคันแรกว่าไม่มีเงินซื้อมาจอดหนิ)
ยังไงก็แล้วแต่ แต่ผมมองว่าการบอกว่ารถติดเพราะนโยบายรถคันแรก โดยไม่ทำอะไรเลย
เป็นการโยนขึ้หาคนรับผิดโดยไม่คิดแก้ปัญหา (หมายถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนะครับ)
ตั้งแต่ผมเกิดมาจำความได้ รถติดเพิ่มขึ้นทุกปีครับ และหนักขึ้นเรื่อยๆ ด้วย
มีเหตุการณ์เดียวที่ทำให้การจราจรบนถนนใน กทม. บางลงอย่างเห็นได้ชัด คือวิกฤตเศษฐกิจ ปี 40
สังเกตจากอะไร....ดูจากชีวิตประจำวันถนนพระราม 4 ตลอดทั้งเส้น โดยเฉพาะช่วงที่มี
สะพาน ไทย-ญี่ปุ่น-เบลเยี่ยม ยันหัวลำโพง ก่อนวิกฤตเศษฐกิจ ถนนเส้นนี้วิกฤตจริงๆ
ผมยังแอบคิดเอาเองว่า ณ ปัจจุบันยังติดสู้สมัยนั้นได้รึปล่าว 555
แต่สมัยนั่้นไม่มีรถไฟฟ้าครับ (สมัยนี้ก็พอมีบ้าง
)
ในเมืองใหญ่รถติดเป็นเรื่องที่ธรรมดา เพราะอะไร เพราะมันแออัด เพราะมันจำกัดไปหมด
และทุกคน "อยาก(มี) ใช้รถส่วนตัว"
วิธีเดียวคือ "ระบบขนส่งมวลชล"
ณ ปัจจุบัน ใน กทม. นอกจากรถเมล์ห่วย แท็กซี่เยอะเกิน (แถมวิ่งเกะก่ะเลือกรับผู้โดยสารไปวันๆ)
มอไซก็เยอะเกิน วินเยอะไปหรือป่าว (หลายที่ห้ามจอด แต่วินจอดได้ แล้วรถจะระบายได้ไม๊)
โอเครถเมล์จะปรับปรุงอันนี้คงไม่ยาก (ถ้าคิดจะทำจริงจัง ไม่เช้าชามเย็นชามไปวันๆ ตามระบบรัฐวิสาหะกิจไทย)
แต่สิ่งที่ยากและต้องใช้เวลา (ถึงแม้มีเงิน ถึงแม้ไม่มีใครขัดแข้งขัดขา) คือรถไฟฟ้า
ทุกวันนี้นอกจากจะมีน้อยมาก และทำได้ช้ามาก (ส่วนต่อขยายอ่อนนุช-แบริ่ง ระยะทางถึง 5 กม รึป่าว
ไม่แน่ใจแต่ไม่ต่ำกว่า 5 ปี ส่วนต่อขยายจากสะพานตากสินทำกี่ชาติ แล้วสุดท้ายถึงแค่ไหน วงเวียนใหญ่?)
และประเด็นที่สำคัญที่สุดคือ (แม้แต่ในนี่ก็เป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้หลายคนไม่ใช้บริการ) คือ "ค่าโดยสาร"
ค่าโดยสารรถไฟฟ้าใน กทม. แพงมากกกกกกก (แพงกว่าใช้รถยนต์ส่วนตัว!!!!!!)
แพงไม่พอ ระบบก็ไม่เชื่อมต่อกัน ทั้ง BTS มี MRT ก็ไม่ต่อกัน BTS เองมีส่วนขยายก็ไม่เชื่อมต่อกัน
ผมไม่เคยเจอแบบนี้ในประเทศไหนก็ตาม (กวางเจา เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง ฮ่องกง) ผมไม่รู้ว่าเค้าสัมปทานกันกี่คน
กี่บริษัท ผลประโยชน์บ้าบออะไรก็ตาม แต่ในมุมผู้ใช้คือมันคือระบบเดียวกัน ต่อกี่สาย กี่ขบวน ระยะทางแค่ไหน
ขึ้นฟ้า ลงดิน มุดใต้ทะเล เหมือนกันหมด ต่อเนื่องกัน และที่สำคัญราคาถูก
ออที่สำคัญ เมืองเหล่านั้นเค้าไม่นั่งวินมอไซ หรือสองแถวกันนะครับ
การเดินจากสถานีรถไฟฟ้าไปถึงจุดหมายระยะภายใน 1 กม. เป็นอะไรที่ธรรมดามากๆ
คนไทยรักสบายยยยยยย