ตั้งศูนย์ หน้า-หลัง เลยใช่มั้ยครับ
แล้วตอนตั้งล้อหลังเค้าทำยังไงอะครับ อันนี้อยากรู้
เครื่องรุ่นนี้มันตั้งแค่ล้อหน้ารึเปล่าครับ ?
ไม่ตั้งล้อหลัง แล้วไปตั้งล้อน้า จะรู้TOE รวมหน้าหลังอย่างไรครับ ?
Maximum Wheel Lock, inside, outside ก็วัดไม่ได้นะครับ
Geometric Deviation ก็วัดไม่ได้อีก ?
หรือเขามีวิธีวัดได้จริงครับ ?
พี่jaesz ครับ Maximum Wheel Lock, inside, outside ,
Geometric Deviation คืออะไรครับ ขอเป็นความรู้หน่อย
ผมว่าคนทั่วไปเค้าสนใจแค่ออกมาแล้วมันวิ่งตรงนะ
Maximum Wheel lock มีไว้เพื่อให้รู้ว่าเราได้ค่าพวงมาลัยกลางจากการหมุนเลี้ยวสุดไปข้างซ้ายและขวาเท่ากัน หากไม่เท่ากันแสดงว่าการใช้ระยะแร็คเพื่อแก้ TOE มีค่าข้างใดมากไป ส่งผลให้เวลาเลี้ยวเกิด unbalance ของ Center เพราะปั๊มพวงมาลัยจะพยายามทำให้เสถียรที่ตรงกลางของปั๊มแร็กเวลาล้อตรง
Inside, outside Geometric Deviation คือ ค่าความต่างภายนอกภายในของช่วงล่าง ส่วนใหญ่เพี้ยนไปเพราะเกิดจากการปรับ Camber, Caster, TOE เพื่อให้ได้ค่าตามมาตรฐาน อธิบายง่าย ๆ ก็คือ ตัวถัง subframe และ มุมล้อไม่ได้ฉาก และขนานกันนั่นเอง รถบางคัน ทำให้ล้อตรง แต่Subframe บิดจากตัวถังไป ถึงจะทำให้ไม่กินซ้ายกินขวา แต่แนวตัวถังทางเลขาคณิตไม่มีฉากและขนานกับ แนว subframe
ร้านตั้งศูนย์ก็คงตั้ง ๆ ไปให้ล้อฉากกับพื้น ขนานกันซ้ายขวา แต่ไม่คำนึงถึงค่าเล็ก ๆ น้อย พอใช้ไปรถมีปัญหาก็แก้โน่นแก้นี้ เกิดความเสียหายกับช่วงล่างโดยไม่จำเป็นครับ