ผู้เขียน หัวข้อ: ถามคนใช้ F30 เกี่ยวกับอุณภูมิน้ำมันเครื่องหน่อยครับ  (อ่าน 9639 ครั้ง)

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
ผมใช้ 328i วิ่งมาได้ประมาณ 8,500 กิโล วันนี้ีระหว่างขับรถกลับบ้านช่วงดึก (ฝนตกปรอย ๆ) ตาเหลือบไปเห็นเข็ม
วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่องชี้ไปอยู่ที่ประมาณ 110 เกือบถึง 120 องศา เลยค่อนข้างตกใจพอสมควร เพราะ
ปกติจะเห็นเข็มชี้อยู่ที่ประมาณ เกือบ ๆ 100 องศา หรือ 100 นิดหน่อยเท่านั้น
และวันนี้ก็ไม่ได้ขับรถเร็วแต่อย่างใด ขับแค่ประมาณ 80-100 km/hr บางช่วงแค่ 60 เท่านั้นเอง
ฝนตก อุณหภูมิภายนอก (ดูจากในรถ) อยู่ที่ 24.5 องศา

อยากทราบว่าท่าน ๆ ที่ใช้ f30 อยู่ปกติอุณหภูมิน้ำมันเครื่องอยู่ที่
ประมาณเท่าไหร่กันครับ ของผมผิดปกติหรือเปล่า?

ในคู่มือบอกแค่ว่า อุณหภูมิปกติคือไม่เกินขีดกลาง (120องศา)
และเห็นรูปรีวิวของพี่จิมมี่ เข็มก็ชี้เกือบ ๆ 120 องศา เหมือนกัน แค่ของ
พี่จิมมี่ขับที่ 260 km/hr แต่ของผมแค่ 100 เดียวเอง เลยเริ่มวิตกจริต
นิดหน่อย

ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบครับ

ออฟไลน์ hemp

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
328i เหมือนกันคับ ขับมา3000kmนะคับ

ถ้าขับ 80-120 km ในเมือง ไม่เร็ว ไม่ลากรอบ มันจะอยู่ประมานตงกลางระหว่าง70 กับ 120 อะคับ( ขีดพอดี)
ถ้าขับเร็วหน่อย  เข็มจะมาเกือบๆขีดกลางนะคับ ยังไม่เคยถึงตรงกลาง120สักที คับ



ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
328i เหมือนกันคับ ขับมา3000kmนะคับ

ถ้าขับ 80-120 km ในเมือง ไม่เร็ว ไม่ลากรอบ มันจะอยู่ประมานตงกลางระหว่าง70 กับ 120 อะคับ( ขีดพอดี)
ถ้าขับเร็วหน่อย  เข็มจะมาเกือบๆขีดกลางนะคับ ยังไม่เคยถึงตรงกลาง120สักที คับ




ของผมปกติถ้าขับไม่เกิน 120 ไม่ลากรอบ ก็จะอยู่ประมาณขีดกลาง
ระหว่าง 70 กับ 120 ซึ่งก็จะเท่ากับประมาณ 95-100 องศาเช่นกัน
แต่วันนี้ขับปกติ แต่เข็มขึ้นสูงกว่าปกติ เลยแปลกใจและแอบวิตกจริตบ้างพอควร

ออฟไลน์ hemp

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
328i เหมือนกันคับ ขับมา3000kmนะคับ

ถ้าขับ 80-120 km ในเมือง ไม่เร็ว ไม่ลากรอบ มันจะอยู่ประมานตงกลางระหว่าง70 กับ 120 อะคับ( ขีดพอดี)
ถ้าขับเร็วหน่อย  เข็มจะมาเกือบๆขีดกลางนะคับ ยังไม่เคยถึงตรงกลาง120สักที คับ




ของผมปกติถ้าขับไม่เกิน 120 ไม่ลากรอบ ก็จะอยู่ประมาณขีดกลาง
ระหว่าง 70 กับ 120 ซึ่งก็จะเท่ากับประมาณ 95-100 องศาเช่นกัน
แต่วันนี้ขับปกติ แต่เข็มขึ้นสูงกว่าปกติ เลยแปลกใจและแอบวิตกจริตบ้างพอควร

คับ เดี๋ยวผมลองสักเกตุดูนะคับ

อยากถามสักอย่างนะคับ

ปุ่มล๊อคประตูด้านซ้าย (ที่มันขึ้นลงเวลาล๊อค) มันมีเสียงไหมคับ
ของผมเวลาขับลงทางไม่เรียบมีเสียงมันตีกับประตู น่ารำคานมากคับ ไม่ทราบรถพี่เป็นไหมคับ

เอาเข้าไปเช็คที่ ศูนย์เข้าบอกต้องรื้อแผงประตูออกมาดู  :'( :'(

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
328i เหมือนกันคับ ขับมา3000kmนะคับ

ถ้าขับ 80-120 km ในเมือง ไม่เร็ว ไม่ลากรอบ มันจะอยู่ประมานตงกลางระหว่าง70 กับ 120 อะคับ( ขีดพอดี)
ถ้าขับเร็วหน่อย  เข็มจะมาเกือบๆขีดกลางนะคับ ยังไม่เคยถึงตรงกลาง120สักที คับ




ของผมปกติถ้าขับไม่เกิน 120 ไม่ลากรอบ ก็จะอยู่ประมาณขีดกลาง
ระหว่าง 70 กับ 120 ซึ่งก็จะเท่ากับประมาณ 95-100 องศาเช่นกัน
แต่วันนี้ขับปกติ แต่เข็มขึ้นสูงกว่าปกติ เลยแปลกใจและแอบวิตกจริตบ้างพอควร

คับ เดี๋ยวผมลองสักเกตุดูนะคับ

อยากถามสักอย่างนะคับ

ปุ่มล๊อคประตูด้านซ้าย (ที่มันขึ้นลงเวลาล๊อค) มันมีเสียงไหมคับ
ของผมเวลาขับลงทางไม่เรียบมีเสียงมันตีกับประตู น่ารำคานมากคับ ไม่ทราบรถพี่เป็นไหมคับ

เอาเข้าไปเช็คที่ ศูนย์เข้าบอกต้องรื้อแผงประตูออกมาดู  :'( :'(

ปุ่มที่ว่านี่หมายถึงสลักล๊อคประตูหรือเปล่าครับ? ถ้าใช่ ของผมไม่มีเสียงอะไรนะครับ เป็นไปได้
ว่าชิ้นส่วนตรงไหนใต้แผงประตูอาจหลุดหลวมครับ ให้ช่างถอดแผงข้างประตู
ออกดูก็น่าจะเจอครับ

ออฟไลน์ hemp

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
    • อีเมล์
328i เหมือนกันคับ ขับมา3000kmนะคับ

ถ้าขับ 80-120 km ในเมือง ไม่เร็ว ไม่ลากรอบ มันจะอยู่ประมานตงกลางระหว่าง70 กับ 120 อะคับ( ขีดพอดี)
ถ้าขับเร็วหน่อย  เข็มจะมาเกือบๆขีดกลางนะคับ ยังไม่เคยถึงตรงกลาง120สักที คับ




ของผมปกติถ้าขับไม่เกิน 120 ไม่ลากรอบ ก็จะอยู่ประมาณขีดกลาง
ระหว่าง 70 กับ 120 ซึ่งก็จะเท่ากับประมาณ 95-100 องศาเช่นกัน
แต่วันนี้ขับปกติ แต่เข็มขึ้นสูงกว่าปกติ เลยแปลกใจและแอบวิตกจริตบ้างพอควร

คับ เดี๋ยวผมลองสักเกตุดูนะคับ

อยากถามสักอย่างนะคับ

ปุ่มล๊อคประตูด้านซ้าย (ที่มันขึ้นลงเวลาล๊อค) มันมีเสียงไหมคับ
ของผมเวลาขับลงทางไม่เรียบมีเสียงมันตีกับประตู น่ารำคานมากคับ ไม่ทราบรถพี่เป็นไหมคับ

เอาเข้าไปเช็คที่ ศูนย์เข้าบอกต้องรื้อแผงประตูออกมาดู  :'( :'(

ปุ่มที่ว่านี่หมายถึงสลักล๊อคประตูหรือเปล่าครับ? ถ้าใช่ ของผมไม่มีเสียงอะไรนะครับ เป็นไปได้
ว่าชิ้นส่วนตรงไหนใต้แผงประตูอาจหลุดหลวมครับ ให้ช่างถอดแผงข้างประตู
ออกดูก็น่าจะเจอครับ
ขอบคุณคับ

ผมคงต้องไปทำล่ะคับ ทางเรียบๆไม่มีเสียงเลย พอขรุขระเท่านั้นแหละ ดังมาก ลองจับที่สลักแล้วเสียงหายไป

เหอะๆ  :'( :'(


AuNaraKa

  • บุคคลทั่วไป
ตกลงมันอุณหภูมิน้ำมันเครื่องหรือว่าอุณหภูมิหม้อน้ำครับ  :-\

ออฟไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,662
เข็มนี้ bmw น่าจะอุณหภูมิหม้อน้ำนะคับ

ส่วนเสียงหัวล็อคมันดังมาตั้งแต่ e60 แล้วคับ ผมแก้บ่อยจนปลงแล้วคับ
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ berm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
ที่เห็นรุ่นหลังๆ F10 ,F30 เข็มความร้อนไม่มีแล้วครับ มันกลายเป็นเข็มวัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่องแทนครับ


ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
เข็มอุณหภูมิขอว F30 วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่ิองครับ แล้วตกลงว่าเข็มชี้ไปที่เกือบ
120 อาศา เวลาวิ่งไม่เร็ว นี่ปกติหรือเปล่าครับ?

เช้านี้ผมสังเกตว่า มันจะขึ้นไปแตะอยู่มี่ 115 แล้วก็ขยับขึ่นลง
ตามสภาพการจราจร บางช่วงรถไหล ๆ ก็ลดลงเหลือแค่ 100 องศา
แล้วก็ดีดขึ้นไปถ้ารถเร็วขึ้น เลยสงสัยว่า อุณหภูมิน้ำมันเครื่ิอง
มันสวิงขึ้นลงเร็วแบบนี้ดป็นปกติ หรือว่าตัววัดอุณหภูมิของผมมันเสีย
ครับ?

ปล. โทรถามศูนย์ ก็บอกแค่ว่่า ไม่เกิน 120 (แต่เฉียด) ก็ถือว่าปกติ
ไม่รู้จะเชื่อศูนย์ดีหรือเปล่า

ออฟไลน์ Whisky

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
oil temp ไม่ควรเกิน 100 ครับ สำหรับวิ่งปกติ มีลมปะทะหน้ารถพอสมควร

สาเหตุ เกิดได้หลายอย่างมาก เช่น มีปัญหากับระบบระบายความร้อน oil temp sensor เพี้ยนหรือชำรุด ฯลฯ
อย่างไรก็ควรไปเช็คกับศูนย์ก่อน เพราะถ้าคุณใช้น้ำมันเครื่องที่ความหนืดไม่สูง เวลาเจอ operating temp ขนาดนี้อาจจะทำให้ น้ำมันเครื่องสูญเสียคุณสมบัติการหล่อลื่นได้ ที่บางคนเรียกว่า ร้อนจนกลายเป็นน้ำอะไรแบบนั้นน่ะครับ เป็นลักษณะที่เจอความร้อนสะสมมากจน breakdown

ถ้ายังงัยก็ตาม วันหลังเจอ oil temp สูงขนาด 120 แล้วเบอร์น้ำมันที่ใช้ ประมาณ 30 ควรจะพักรถก่อนที่จะทำการวิ่งต่อ เพราะถ้าฝืนวิ่งไปเรื่อยๆ จะยิ่งทำให้อายุของเครื่องยนต์ต่ำลง น้ำมันจะเสื่อมสภาพเร็วกว่าเดิมมาก รีบไปแก้ไขให้กลับมาปกติโดยเร็วครับ จะได้ใช้รถอย่างสบายใจ แล้วจะได้รู้ด้วยว่าเกิดจากอะไรกันแน่

ออฟไลน์ Whisky

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
เข็มอุณหภูมิขอว F30 วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่ิองครับ แล้วตกลงว่าเข็มชี้ไปที่เกือบ
120 อาศา เวลาวิ่งไม่เร็ว นี่ปกติหรือเปล่าครับ?

เช้านี้ผมสังเกตว่า มันจะขึ้นไปแตะอยู่มี่ 115 แล้วก็ขยับขึ่นลง
ตามสภาพการจราจร บางช่วงรถไหล ๆ ก็ลดลงเหลือแค่ 100 องศา
แล้วก็ดีดขึ้นไปถ้ารถเร็วขึ้น เลยสงสัยว่า อุณหภูมิน้ำมันเครื่ิอง
มันสวิงขึ้นลงเร็วแบบนี้ดป็นปกติ หรือว่าตัววัดอุณหภูมิของผมมันเสีย
ครับ?

ปล. โทรถามศูนย์ ก็บอกแค่ว่่า ไม่เกิน 120 (แต่เฉียด) ก็ถือว่าปกติ
ไม่รู้จะเชื่อศูนย์ดีหรือเปล่า

120 จะปกติก็ต่อเมื่อขับรอบสูงต่อเนื่อง และรถไม่มี oil cooler เพราะถ้ามี oil cooler น้ำมันจะเสถียรมากกว่าไม่มี ลองสอบถามดูนะครับ เพราะคิดว่าอาจจะไม่ได้มี oil cooler มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐานทุกไลน์ แต่ถึงไม่มี อย่างไรเวลาขับปกติก็ควรจะอยู่ที่ 100 อยู่ดี ขอให้หายไวๆ นะครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
รถยังอยู่ในประกัน ยังใช้ BSI

ไปถ่ายน้ำมันเครื่องทิ้งออกครั้งนึงที่ระยะครึ่งทางก่อนเข้าศูนย์ มาใช้เบอร์ 40 ขึ้นไป น้ำมันเครื่องศูนย์ไม่ไหวจะเคลียร์ หรือจะรอเข้าร่วม club เคลมโคลนในเครื่องอีกคนก็ยินดีต้อนรับครับ

เบอร์ 30 ของศูนย์มันใช้ทั่วโลก ศูนย์เขาบอกได้ แต่ตอนเปิดฝามาเจอโคลน ก็เคลมกันเองครับ

ในคู่มือบอกว่าให้อยู่ตรงกลางหรือทางซ้ายของกึ่งกลางถึงจะเรียกว่าปรกติ แสดงว่า 120 ก็โอนะครับ ถ้าเกินนี้ก็ไม่ปรกติ

เชื่อไม่เชื่อก็แล้วแต่ครับ เอาตามสะดวกไม่ขอตามผลครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 16, 2013, 12:19:58 โดย jaesz »

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
รถยังอยู่ในประกัน ยังใช้ BSI

ไปถ่ายน้ำมันเครื่องทิ้งออกครั้งนึงที่ระยะครึ่งทางก่อนเข้าศูนย์ มาใช้เบอร์ 40 ขึ้นไป น้ำมันเครื่องศูนย์ไม่ไหวจะเคลียร์ หรือจะรอเข้าร่วม club เคลมโคลนในเครื่องอีกคนก็ยินดีต้อนรับครับ

เบอร์ 30 ของศูนย์มันใช้ทั่วโลก ศูนย์เขาบอกได้ แต่ตอนเปิดฝามาเจอโคลน ก็เคลมกันเองครับ

ในคู่มือบอกว่าให้อยู่ตรงกลางหรือทางซ้ายของกึ่งกลางถึงจะเรียกว่าปรกติ แสดงว่า 120 ก็โอนะครับ ถ้าเกินนี้ก็ไม่ปรกติ

เชื่อไม่เชื่อก็แล้วแต่ครับ เอาตามสะดวกไม่ขอตามผลครับ



วันนี้ผมโทรถามศูนย์เรื่องเกรดน้ำมัน ศูนย์แจ้งว่า ในศูนย์จะมีแต่เบอร์ 5W-30 และเห็นว่า ไม่มีเกรด Longlife อยากทราบว่าถ้าจะเปลี่ยนเป็นเกรด LongLife จะต้องทำยังไงครับ หรือว่าต้องหิ้วน้ำมันเครื่องไปเอง? เกรงว่าถ้าหิ้วไปเอง เดี๋ยวถ้าเครื่องมีปัญหาอะไรภายหลัง จะโบ้ยหาเรื่องตัด BSI

อยากถามว่า ปกติแล้วต้องทำอย่างไรในกรณีที่ต้องการเกรดน้ำมันที่ดีกว่า standard ครับ?

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
รถยังอยู่ในประกัน ยังใช้ BSI

ไปถ่ายน้ำมันเครื่องทิ้งออกครั้งนึงที่ระยะครึ่งทางก่อนเข้าศูนย์ มาใช้เบอร์ 40 ขึ้นไป น้ำมันเครื่องศูนย์ไม่ไหวจะเคลียร์ หรือจะรอเข้าร่วม club เคลมโคลนในเครื่องอีกคนก็ยินดีต้อนรับครับ

เบอร์ 30 ของศูนย์มันใช้ทั่วโลก ศูนย์เขาบอกได้ แต่ตอนเปิดฝามาเจอโคลน ก็เคลมกันเองครับ

ในคู่มือบอกว่าให้อยู่ตรงกลางหรือทางซ้ายของกึ่งกลางถึงจะเรียกว่าปรกติ แสดงว่า 120 ก็โอนะครับ ถ้าเกินนี้ก็ไม่ปรกติ

เชื่อไม่เชื่อก็แล้วแต่ครับ เอาตามสะดวกไม่ขอตามผลครับ



วันนี้ผมโทรถามศูนย์เรื่องเกรดน้ำมัน ศูนย์แจ้งว่า ในศูนย์จะมีแต่เบอร์ 5W-30 และเห็นว่า ไม่มีเกรด Longlife อยากทราบว่าถ้าจะเปลี่ยนเป็นเกรด LongLife จะต้องทำยังไงครับ หรือว่าต้องหิ้วน้ำมันเครื่องไปเอง? เกรงว่าถ้าหิ้วไปเอง เดี๋ยวถ้าเครื่องมีปัญหาอะไรภายหลัง จะโบ้ยหาเรื่องตัด BSI

อยากถามว่า ปกติแล้วต้องทำอย่างไรในกรณีที่ต้องการเกรดน้ำมันที่ดีกว่า standard ครับ?

อันนี้เป็นวิธีส่วนตัว และเพื่อน ๆ ที่ผมรู้จักทำนะครับ

ไปถ่ายนำมันเครื่องตามปรกติครับ ที่ศูนย์ เพราะเขาทำให้ฟรี
แล้ววิ่งไปซํก 7-8000 โลก็ไปถ่ายทิ้ง ตามอู่ทั่วไป ไม่ต้องรีเซ้ทอะไร ถ่ายออกกี่ลิตร เติมเท่านั้น ไมต้องเปลียนกรองครับ
พอเตือนครบระยะเข้าศูนย์ ก็ไปถ่ายที่ศูนย์อีกครั้ง แล้วก็รออีก 7-8000 โล ทำเหมือนเดิมอีกครับ
ถ้ารอเข้าศูนย์อย่างเดียวไม่ถ่ายออกก่อน ใช้ไปนาน ๆ ก็


http://www.munichmotorsport.com/wordpress/?page_id=416

เจอกันทั่วโลกครับ ไทยและเทศ เสมอภาคเท่ากัน รถผม รถคนรู้จักผม แม้กระทั่งสมาชิกในเว็บนี้ก็เคยเอามาลงแล้วครับ คล้าย ๆ กัน

รัก BMW ต้องขยันหาข้อมูลจากคนที่เขาใช้ ๆ กันครับ จะได้ไม่ต้องไปซ้ำรอย

ออฟไลน์ Krissurg

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 156
    • อีเมล์
รถยังอยู่ในประกัน ยังใช้ BSI

ไปถ่ายน้ำมันเครื่องทิ้งออกครั้งนึงที่ระยะครึ่งทางก่อนเข้าศูนย์ มาใช้เบอร์ 40 ขึ้นไป น้ำมันเครื่องศูนย์ไม่ไหวจะเคลียร์ หรือจะรอเข้าร่วม club เคลมโคลนในเครื่องอีกคนก็ยินดีต้อนรับครับ

เบอร์ 30 ของศูนย์มันใช้ทั่วโลก ศูนย์เขาบอกได้ แต่ตอนเปิดฝามาเจอโคลน ก็เคลมกันเองครับ

ในคู่มือบอกว่าให้อยู่ตรงกลางหรือทางซ้ายของกึ่งกลางถึงจะเรียกว่าปรกติ แสดงว่า 120 ก็โอนะครับ ถ้าเกินนี้ก็ไม่ปรกติ

เชื่อไม่เชื่อก็แล้วแต่ครับ เอาตามสะดวกไม่ขอตามผลครับ



วันนี้ผมโทรถามศูนย์เรื่องเกรดน้ำมัน ศูนย์แจ้งว่า ในศูนย์จะมีแต่เบอร์ 5W-30 และเห็นว่า ไม่มีเกรด Longlife อยากทราบว่าถ้าจะเปลี่ยนเป็นเกรด LongLife จะต้องทำยังไงครับ หรือว่าต้องหิ้วน้ำมันเครื่องไปเอง? เกรงว่าถ้าหิ้วไปเอง เดี๋ยวถ้าเครื่องมีปัญหาอะไรภายหลัง จะโบ้ยหาเรื่องตัด BSI

อยากถามว่า ปกติแล้วต้องทำอย่างไรในกรณีที่ต้องการเกรดน้ำมันที่ดีกว่า standard ครับ?

อันนี้เป็นวิธีส่วนตัว และเพื่อน ๆ ที่ผมรู้จักทำนะครับ

ไปถ่ายนำมันเครื่องตามปรกติครับ ที่ศูนย์ เพราะเขาทำให้ฟรี
แล้ววิ่งไปซํก 7-8000 โลก็ไปถ่ายทิ้ง ตามอู่ทั่วไป ไม่ต้องรีเซ้ทอะไร ถ่ายออกกี่ลิตร เติมเท่านั้น ไมต้องเปลียนกรองครับ
พอเตือนครบระยะเข้าศูนย์ ก็ไปถ่ายที่ศูนย์อีกครั้ง แล้วก็รออีก 7-8000 โล ทำเหมือนเดิมอีกครับ
ถ้ารอเข้าศูนย์อย่างเดียวไม่ถ่ายออกก่อน ใช้ไปนาน ๆ ก็


http://www.munichmotorsport.com/wordpress/?page_id=416

เจอกันทั่วโลกครับ ไทยและเทศ เสมอภาคเท่ากัน รถผม รถคนรู้จักผม แม้กระทั่งสมาชิกในเว็บนี้ก็เคยเอามาลงแล้วครับ คล้าย ๆ กัน

รัก BMW ต้องขยันหาข้อมูลจากคนที่เขาใช้ ๆ กันครับ จะได้ไม่ต้องไปซ้ำรอย
เห็นแล้วน่ากลัวมากเลยครับแล้วรถเยอรมันยี่ห้อิื่นเป็นแบบนี้ไหมครับหรือเป็นเฉพาะ BMW