ไหนๆแล้วถามในนี้เลย ผมไม่เคยจับรถแฮชแบคเลยสงสัยว่ากระจกตั้งฉากกับพื้นโลกน้ำฝนมันไม่ลงง่ายกว่ากระจกรถซีดานเหรอครับ ผมขับซีวิคไม่เห็นจะมีบ้างเลยเวลาฝนตกมันก็มองไม่เห็นเหมือนกันนี่
จินตนาการเวลารถวิ่งเร็ว รถพุ่งไปชนกับอากาศ อากาศก็จะพยายามแหวกออกให้รถผ่านไปได้ใช้มั้ยครับ
เหตุนี้ทำให้บริเวณหน้ารถมีความดันอากาศสูงกว่าปกติ
แต่ในขณะเดียวกัน บริเวณท้ายรถจะเกิดปรากฏการณ์ตรงกันข้าม คืออากาศที่ถูกแหวกออกไป มันพยายามจะกลับมาบรรจบกัน แต่ไม่ทัน ทำให้เกิดบริเวณที่ไม่มีอากาศ หรือความดันอากาศต่ำกว่าปกติ เมื่อไม่มีอากาศ ก็ทำให้ลมบริเวณรอบๆ ท้ายรถ พยายามไหลกลับมาเติมเต็มช่องว่างดังกล่าว ละอองฝุ่นและน้ำที่ลอยอยู่ ก็ไหลย้อนกลับมาติดท้ายรถด้วยเหตุนี้แหละครับ
และยิ่งท้ายตัดมากเท่าไหร่ ก็จะเกิดช่องว่างมากขึ้นเท่านั้น (ภาษเทคนิคเรียกว่า เกิด flow separation เร็ว) ลองดูภาพนี้ครับ sedan กับ hatchback
![](http://www.kasravi.com/cmu/tec452/Aerodynamics/aero43.jpg)
นอกจากนี้ ความต่างของความดันอากาศระหว่างด้านหน้า (สูง) กับด้านหลังรถ (ต่ำ) ยังทำให้เกิดแรงต้านขึ้นด้วย ยิ่งต่างกันมากก็ยิ่งต้านมาก จะว่าไปแล้วมันเป็น factor ที่สำคัญลำดับต้นๆ ที่มีผลกับค่า cd ก็เลยว่าได้ และเป็นเหตุผลว่าทำไม รถ Sedan จึงมักประหยัดน้ำมันกว่ารถ hatchback ในการทดสอบ รวมถึงทำ top speed ได้สูงกว่า
และยังเป็นเหตุผลว่าทำไมรถประหยัดน้ำมัน ต้องทำตูดประหลาดๆ ยื่นๆ ยาวๆ ลาดๆ
![;D](https://community.headlightmag.com/Smileys/flat_emoji/grin.gif)