ผู้เขียน หัวข้อ: ที่บ้านไปติดแบบนี้มาไม่รู้เรียกว่าอะไร แต่มันช่วยอะไรหรอครับ  (อ่าน 6258 ครั้ง)

ออฟไลน์ NaNaNa

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
    • อีเมล์
มันช่วยอะไรหรอครับ แล้วเดิมจาก0มันยังไม่ดีพอหรอ

ผมไม่มีความรู้เรื่องพวกตัวค้ำอะไรนี้เลย

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
เหล็กค้ำโช้คของ ultra racing ครับ ความจริงมันมีเป็นชุดใหญ่เลยครับ  ค้ำหน้า ค้ำกลาง ค้ำหลัง ค้ำโช็ค ใส่แล้วแน่นขึ้นเข้าโค้ง กะชับขึ้น แต่ตึงตังมากขึ้น

ออฟไลน์ nattab_ac130

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 72
เหล็กค้ำโช้คหรือเปล่าครับ แบบเดียวกับใน Lancer EX 2.0

เหล็กค้ำโช๊ค (Strut Tower Bar)
เป็นแกนกลางยึดระหว่าง หัวเบ้าโช๊คทั้งสองด้านของตัวถังรถยนต์ มีหน้าแปลนยึดติดกับหัวเบ้าโช๊ค หน้า - หลัง หรือค้ำยันกับตัวถังรถส่วนใดส่วนหนึ่ง จุดประสงค์การผลิตทำขึ้นเพื่อลดอาการบิดตัวของตัวถังรถ จริงๆแล้วความนุ่มนวลในการขับขี่ และ การเกาะถนนนั้น ได้รับตัวแปรสำคัญมาจากตัวถังรถ (ง่ายๆว่า) ตัวถังจะมีการบิดตัวไปมา ซ้าย-ขวา บน-ล่าง ตามสภาวะจริงที่รถวิ่งผ่านไปตามสภาพถนน จะเห็นว่าจริงๆแล้วตัวถังสามารถ บิดตัวได้น่าอย่างอัศจรรย์) เป็นส่วนทำให้รถมีการขับขี่ที่นุ่มนวล ดังนั้นการเพิ่มจุดเชื่อมตัวถัง การตีโรลบาร์ หรือการสร้างเหล็กมาเสริมความแข็งแรงกับตัวถังรถ รวมถึงการติดตั้ง Strut Tower Bar นั้นเป็นวิธีการที่วงการแข่งขันรถยนต์ทำนิยมกัน เพื่อรองรับการใช้งานที่หนักขึ้นและลดการบิดตัวของตัวถังนั่นเอง

ข้อเสียคือ เมื่อได้รับแรงกระทำมากๆ เช่นตกหลุมแรงๆ หรือชนหนัก จุดใดจุดหนึ่งของตัวรถ จะกระจายไปยังจุดอื่นด้วย

แต่ถ้าคุณภาพของค้ำโช้คหรือการเชื่อมไม่ได้มาตรฐานจะยิ่งเสียหายหนัก

คราวนี้ก็มาถึงเรื่องที่ว่าวัสดุที่ใช้ทำค้ำโช้คมีหลายๆวัสดุ

เหล็ก (Steel) เป็นวัสดุที่ดีราคาถูก สามารถบิดตัวได้เมื่อเกิดการกระเทือนแรงๆ เมื่อสะเทือนแรงๆก็สามารถเป็นสนิมเนื่องจากน้ำที่กระเด็นเข้าจากใต้ท้อง รถ(เช่นกรณีลุยฝนเป็นต้น) ราคาขายค่อนข้างถูกเนื่องจากทำง่าย

สแตนเลส (Stainless steel)เป็นวัสดุที่ราคาขึ้นมาจากเหล็ก โลหะผสมเหล็ก ที่มีโครเมียมอย่างน้อยที่สุด 10.5% แข็งดีเหมือนเหล็ก ไม่เป็นสนิม เงา แต่บิดตัวเมื่อสะเทือนแรงๆ (อย่างแรงมาก) ราคาขายแพงกว่าเหล็กไม่เท่าไร ...ไม่แนะนำนะ

อลูมิเนียม (Aluminium)เป็นวัสดุที่แพงขึ้นมาจากสแตนเลด แข็งกว่าสแตนเลด ไม่เป็นสนิม มีการยืดหยุดตัวสูง แข็งแรง และน้ำหนักเบา มีการใช้อะลูมิเนียมในอุตสาหกรรมหลายประเภท เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มากมาย ราคาขายตามท้องตลาดแพงกว่าเหล็กและสแตนเลด บางอันเกือบถึงหมื่นก็มี

ไทเทเนียม (Titanium) เป็นวัสดุที่แข็งแรงทนต่อการกัดกร่อนของคลอรีนและน้ำทะเลมีน้ำหนักเบา ในโลหะผสมที่ผสมกับเหล็กและอะลูมิเนียมจะเป็นโลหะสีเงินขาวเบาและแข็งแรงมาก ราคาแพงกว่าอลูมิเนียม ซึ่งถ้าเป็นไทเทเนียมแท้(จากนอก) ราคา(ค้ำโช้ค)จะเกินหมื่นแน่นอน


การติดตั้งเจ้าอุปกรณ์ดังกล่าว ควรทำร่วมกับการปรับโช๊คอัพให้มีค่า Bump และ Rebound ที่เหมาะสมด้วย

การติดค้ำโช๊ค ไม่ว่าจะแบบบนหรือล่าง หน้าหรือหลัง ถามว่าติดแล้วดีขึ้นเท่าไร
คงตอบเป็นเปอร์เซนต์ยาก เพราะคนส่วนใหญ่ใช้การวัดผลด้วยความรู้สึกเป็นหลัก
แต่ถ้าถามว่ามันดีขึ้นใหม จาการสอบถามผู้ใช้ส่วนใหญ่จะได้คำตอบว่าดีขึ้น


ที่มา : www.thaimazda3.com

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
ไปติดที่ euromotive มาอ่ะเปล่าเอ่ย

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
ระดับบีเอมถ้าไม่ขับโหดมากๆ ไม่จำเป็นเลยครับ รถระดับนี้แล้ว

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,050
.
.
.
ใส่แล้วรู้สึกว่ารถมันกระเทือนขึ้นชัดเจนเลย

ออฟไลน์ Mon8118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
    • อีเมล์
รถผมก้ติดครับ ยี่ห้อนี้เลย ;D. แต่ของผมติดค้ำล่างหลังด้วย ติดแล้วก้เวลามุดก็จะมุดคล่องขึ้นนิดหน่อย เหมือนมันจะจิกหน้าขึ้นนิดหน่อย+ท้ายส่ายน้อยลงตอนเข้าโค้งแรงๆครับ แต่ก็แลกกับความกระด้างขึ้นนนิดหน่อยครับ

ปล.ติดกับ Teana J32 นะครับ
'95 Subaru Impreza STI GC8
'99 Jeep Grand Cherokee 4.0
'09 Nissan Teana 250XV
'12 Mini Cooper S Clubman
'12 Hyundai Grand Starex VIP
'16 Nissan Elgrand

ออฟไลน์ Monn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,805
ตัว accord G8 ผมก็มี มาจากโรงงานเลย แต่ไม่รู้สึกมันจะกระด้างเลยนะ เปลี่ยนโช็คก็อาจจะทำให้ดีขึ้น

แต่เทียบกับ F30 เดิมๆ ไม่มีตัวค้ำ ผมว่า F30 ไม่โยนเหมือน G8 เลย ส่วนตัว คิดว่าไม่จำเป็น แต่อาจจะช่วยนิดหน่อย เพราะ F30 มันออกนิ่มไปนิสนึง แต่ผมว่าจะไปเปลี่ยนโช๊คเลย จะเห็นผลกว่า

ปล. ผมว่ามันดูแปลกๆ ไม่ค่อยเข้ากะรถนะ ดูขัดๆ (คหสต ครับ)
S3 - F30
X1 - E84

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,048
สำหรับ 3 น่าจะติดมาให้อยู่แล้ว แต่เป็นสีไม่เด่น แล้วที่บ้านเลยไปเพิ่มทีหลังครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,752
ใช้งานทั่วไปอยากให้การตอบสนองในโค้งดีข้นอีกหน่อยติด sturt tower bar (ค้ำโช้คแบบในรูป) แต่ถ้าจะติดส่วนอื่นๆนอกจากนี้ต้องศึกษาเรืีองของตัวถังรถเพิ่มเติมแล้วว่ามีค่าstiffnessเท่าไหร่ ส่วนทีี่จะใส่เพิ่มไปใส่แล้วให้ค่าเป็นอย่างไร ลองถามจากคนทึ่ติดไปแล้วนี่แหละ บางคันใส่ไปหลายชิ้นแต่กลายเป็นว่าอาการในโค้งแย่ลงกว่าเดิมเพราะการให้ตัวในโค้งมันผิดไปมาก ออกอาการหลุดโค้งได้ง่ายเกินไป  เรื่องของการให้ตัวของตัวถังรถกับเรื่องของระบบช่วงล่างมันทำงานร่วมกันส่งถึงกันหมด ลองดูคร่าวๆตามลิงค์ด้านล่างครับ ผมคิดว่าอย่างz4เรื่องของความพร้อมในการอัดในโค้งความเร็วสูงพร้อมมาตั้งแต่เกิดจากการออกแบบแล้ว ใส่ค้ำโช๊คน่าจะพอเพียง ถ้าจะใส่ให้ครบชุดเกือบสิบชิ้นนั้นต้องดูว่าจะเข้าโค้งต่อเนื่องรุนแรงขนาดนั้นไหม อีกเรื่องคือใส่มากชิ้นยิ่งเพิ่มน้ำหนักด้วย เอาเงินหลักหมื่นที่จะลงกับค้ำมากม่จมาลงกับยางลาจสปอร์ตที่มีคุณภาพการเกาะถนนสูงจะเห็นผลชัดไม่แพ้กันนะแต่จะไม่หนักรถเพิ่ม  :)


http://www.mazda3thailand.com/forums/index.php/topic/478-mazda3-4-ประตู-กับ-5-ประตูต่างกันอย่างไ/
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com