ผู้เขียน หัวข้อ: ขอคำแนะนำ เกี่ยวกับอาการของช่วงล่าง นุ่ม/แข็ง กระเด้ง ต่าง ๆ ครับ  (อ่าน 7300 ครั้ง)

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
ตอนนี้ใช้ BMW 328i (F30) มาได้ครบ 5 เดือนแล้ว ทั้งล้อ ยาง ช่วงล่าง ทุกอย่างยังเดิม ๆ จากโรงงานอยู่
เรื่องมีอยู่ว่า ปกติจะขับไปทำงานคนเดียว เส้นทางที่วิ่งทุกวันคือ ถนนราชพฤกษ์ กับ ถนนบรมราชชนนี

เวลาเจอหลุมตื้น ๆ หรือทางไม่เรียบ จะได้ยินเสียงล้อกระแทก ดัง ปั๊ก ๆ (ไม่ดัง ตึ๊บ ๆ เหมือนรถที่ยางแก้มหนา ๆ)
เวลาขับเร็ว ๆ เข้าโค้ง รู้สึกได้ถึงอาการโยนตัวของรถ และเวลาที่เจอถนนเป็นคลื่น ๆ หรือจั๊มป์คอสะพาน จะรู้สึกว่า รถมันกระเด้ง กระดอน
ทั้ง ๆ ที่ขับไม่เร็วมาก แต่ก็กระเด้ง จนทำให้แฟนที่นั่งไปด้วย บ่น อุบ

เข้าใจว่าเสียงล้อกระแทกหลุมค่อนข้างดัง น่าจะมาจาก ยาง run-flat ที่แข็งแต่ก็ไม่แน่ใจว่าถ้าเปลี่ยนเป็นยางธรรมดาจะนุ่มกว่านี้หรือเปล่า
แต่ที่กำลังไม่แน่ใจคือ อาการโยนตัวของรถ และอาการกระเด้ง กระดอนของรถนั้นเกิดมาจากส่วนใด ใช่เกิดจากโช๊ค กับสปริง ที่นิ่มเกิน หรือว่าแข็งเกิน?

และควรปรับปรุงอย่างไรให้ รถขับแล้ว หนึบ ไม่โยน แต่เวลาเจอถนนเป็นคลื่น หรือจั๊มป์คอสะพานแล้ว ก็ไม่กระเด้ง กระดอน จนเวียนหัวครับ

ขอคำแนะนำด้วยครับ


ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
เปลี่ยนยางและช่วงล่างช่วยได้แน่นอนครับ ช่วงล่างหาที่หนืดเพิ่มขึ้น ยางธรรมดาไม่ใช่รันแฟรตก็จะรองรับแรงกระแทกดีกว่า

แต่เส้นนั้นผมลองขับis300h เซลเอามาให้ลอง ยางรันแฟรตก็ไม่เป็นแบบที่จขกทบอกนะครับ ถ้าหาช่วงล่างที่ดีมากๆได้อาจจะจบที่ช่วงล่างอย่างเดียวได้เลยครับ ไม่ต้องเปลี่ยนยาง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 25, 2013, 13:23:08 โดย -Anonymous- »

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
เปลี่ยนยางและช่วงล่างช่วยได้แน่นอนครับ ช่วงล่างหาที่หนืดเพิ่มขึ้น ยางธรรมดาไม่ใช่รันแฟรตก็จะรองรับแรงกระแทกดีกว่า

ถ้าเปลี่ยน โช็ค/สปริง เป็นของ KW v2 หรือ Bilstien B16 PSS9 พวกนี้จะทำให้หนึดขึ้น หรือว่า แข็งขึ้นอีกครับ?

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
เปลี่ยนยางและช่วงล่างช่วยได้แน่นอนครับ ช่วงล่างหาที่หนืดเพิ่มขึ้น ยางธรรมดาไม่ใช่รันแฟรตก็จะรองรับแรงกระแทกดีกว่า

ถ้าเปลี่ยน โช็ค/สปริง เป็นของ KW v2 หรือ Bilstien B16 PSS9 พวกนี้จะทำให้หนึดขึ้น หรือว่า แข็งขึ้นอีกครับ?
รายละเอียด รอคนที่เปลี่ยนแล้วมาตอบละกันนะครับ หรืออาจจะลองถามในคลับ หรือในเฟสบุคก็ได้นะครับ

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
อาการเข้าโค้งแล้วโยนตัวเนี่ย เกิดจากช่วงล่างเซตมานิ่มเกินไปครับ รถญี่ปุ่นส่วนใหญ่เป็นแนวนี้

ผมแนะนำว่าใส่ KW ครับ ดีขึ้นมากเลย แต่ความนุ่มจะลดลงนิดนึง แต่จะได้มั่นใจขึ้นเยอะ

เปลี่ยนพร้อมยางตอนครบสี่หมื่นโลก็ได้ครับ มาใส่ยางธรรมดาดีกว่ากันเยอะ  RFT มันสะเทือนตับสุดๆ

ออฟไลน์ ZimbaX20

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
ของผมกำลังจะออก 320D  ผมสั่งเปลี่ยน ช่วงล่างเป็น M performance มีโช๊คสี่ต้น + สปริง + กันโคลงหน้าเเละ กันโคลงหลัง ได้ราคามาตอน Auto saloon 6 หมื่นปลายๆ ครับ

ได้ผลยังไงเเล้วจะบอกนะครับ ผมกะว่าจะเปลี่ยนเเมกซ์ 19 ด้วยเเต่ขอเป็นยางธรรมดาก็พอครับ ไม่เอา RTF

ออฟไลน์ Bier

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
    • อีเมล์
สาเหตุที่ว่ามาอาจจะเกิดจากโช๊คเสียก็ได้ครับ ลองไปเช็คช่วงล่างที่ศูนย์ดูก่อนว่าเกิดจากสาเหตุอะไร
ถ้าโช๊คเสียจริงๆ อยากให้ลอง  Bilstien B6 ใส่กับสปิงเดิมๆ ดูก่อนครับ ได้ทั้งนิ่งหนึบและได้นุ่มนวนด้วยครับ
ถ้าไม่ถูกใจค่อย UP Step   ;D

ออฟไลน์ TaoNoi

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 19
    • อีเมล์
ผมก้อใช้ 328i อยู่ครับ ใช้มาได้เดือนนึงพอดี

รู้สึกกระเทือนจิงๆ ครับเวลาขึ้นลง คอสะพาน (ใช้ถนนบรมเหมือนกัน จำได้ทุกหลุม)
แต่รู้สึกไม่โยนเวลาเข้าโค้งนะครับ สบายๆ

จากเดิมผมใช้ G8 2.4 ช่วงล่าง tein ชุดใหญ่ล้อ 19 อันนั้นสะเทือนกว่ามากๆ เข้าโค้งก้อลอยๆ กว่านิดนึงด้วยซ้ำ

พอเปลี่ยนช่วงล่างเป็นพวก KW BSI จะหลุดไหมครับ (คำถามเดิมๆ แต่อยากรู้จากท่านอื่นๆ บ้าง)

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
เปลี่ยนยางและช่วงล่างช่วยได้แน่นอนครับ ช่วงล่างหาที่หนืดเพิ่มขึ้น ยางธรรมดาไม่ใช่รันแฟรตก็จะรองรับแรงกระแทกดีกว่า

ถ้าเปลี่ยน โช็ค/สปริง เป็นของ KW v2 หรือ Bilstien B16 PSS9 พวกนี้จะทำให้หนึดขึ้น หรือว่า แข็งขึ้นอีกครับ?


แข็งว่าเดิมครับเพราะติดรถมานิ่มสุดแล้ว
สองตัวนี้เล่น kw ดีกว่าถ้าจะให้สุดก็ V3 ปรับได้ครบ

เปลี่ยนยางเป็นแบบปกติก็ช่วยเยอะมากนะครับเหมือนเปลี่ยนรถใหม่ถ้าไม่ถูกใจค่อยเป็นโช้ค

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
เปลี่ยนยางและช่วงล่างช่วยได้แน่นอนครับ ช่วงล่างหาที่หนืดเพิ่มขึ้น ยางธรรมดาไม่ใช่รันแฟรตก็จะรองรับแรงกระแทกดีกว่า

ถ้าเปลี่ยน โช็ค/สปริง เป็นของ KW v2 หรือ Bilstien B16 PSS9 พวกนี้จะทำให้หนึดขึ้น หรือว่า แข็งขึ้นอีกครับ?


แข็งว่าเดิมครับเพราะติดรถมานิ่มสุดแล้ว
สองตัวนี้เล่น kw ดีกว่าถ้าจะให้สุดก็ V3 ปรับได้ครบ

เปลี่ยนยางเป็นแบบปกติก็ช่วยเยอะมากนะครับเหมือนเปลี่ยนรถใหม่ถ้าไม่ถูกใจค่อยเป็นโช้ค

ประเด็นนี้คือสิ่งที่ผมสงสัยล่ะครับ เพราะรู้มาว่า โช๊คของรุ่นนี้ ถูกเซ๊ตมาให้ออกแนวนุ่มนิ่มกว่ารุ่นที่แล้ว ๆ มา มันก็น่าจะไม่รู้สึกว่ารถกระเด้ง กระดอน มากนัก วันนี้ขับกลับบ้านจับสังเกตความรู้สึกคล้าย ๆ เหมือนว่าเวลาโช๊คมันยุบตัวแล้วคืนตัวมันจะไม่ค่อยหนืด เหมือนมันคืนตัวกลับเร็ว ทำให้รู้สึกว่ารถมันเด้ง ๆ กว่าคันอื่นที่เคยขับมา

ปล. สงสัยว่าตอนเช็คระยะคงต้องให้ช่างที่ศูนย์ ตรวจเช็คโช๊คให้ด้วยเพราะอาจจะเสียได้ (รถอายุ 5 เดือนเอง)

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
ของผมกำลังจะออก 320D  ผมสั่งเปลี่ยน ช่วงล่างเป็น M performance มีโช๊คสี่ต้น + สปริง + กันโคลงหน้าเเละ กันโคลงหลัง ได้ราคามาตอน Auto saloon 6 หมื่นปลายๆ ครับ

ได้ผลยังไงเเล้วจะบอกนะครับ ผมกะว่าจะเปลี่ยนเเมกซ์ 19 ด้วยเเต่ขอเป็นยางธรรมดาก็พอครับ ไม่เอา RTF

สอบถามหน่อยครับว่า ราคานี้เฉพาะในงานหรือเปล่าครับ แล้วเป็นของ dealer ไหนครับ?

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ได้ข่าวว่า F30 ยวบเกิ๊นน

เปลี่ยนสตรัทและสปริงให้เฟิร์มขึ้นก็ได้ แต่ระวัง Bee-Ace-Ai ขาดหายไปนะครับ

ออฟไลน์ ZimbaX20

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
ของผมกำลังจะออก 320D  ผมสั่งเปลี่ยน ช่วงล่างเป็น M performance มีโช๊คสี่ต้น + สปริง + กันโคลงหน้าเเละ กันโคลงหลัง ได้ราคามาตอน Auto saloon 6 หมื่นปลายๆ ครับ

ได้ผลยังไงเเล้วจะบอกนะครับ ผมกะว่าจะเปลี่ยนเเมกซ์ 19 ด้วยเเต่ขอเป็นยางธรรมดาก็พอครับ ไม่เอา RTF

สอบถามหน่อยครับว่า ราคานี้เฉพาะในงานหรือเปล่าครับ แล้วเป็นของ dealer ไหนครับ?

เฉพาะในงาน Auto Saloon ครับ ของ Millennium Auto ครับ (ผมเห็นราคา เเล้วซื้อเลยเพราะลดราคามาครึ่ง นึงเลยครับ)

ส่ว นณ ตอนนี้ยังได้ราคานี้อยู่ไหม ลองโทรไปถามดูครับผม