พอดีไปเปิดเจอครับ นิตยาสาร Autoweek ของต่างประเทศได้ทำ Mini review ของ เจ้า New Mazda 3 2014 รถที่ใช้ทดลองขับเป็น New Mazda 3 2.0 Skyactiv-G Hatchback
ตัววิดิโอเป็นภาษาดัชต์แต่สามารถเปิดซับไตเติลเป็นภาษาอังกฤษได้
สรุปข้อมูลคร่าวๆในคลิปครับ
New 2014 Mazda 3 2.0 Skyactiv G HB
- แรงม้าสูงสุด 120 Ps
- แรงบิดสูงสุด 210 Nm
- Top speed 195 km/hr
- อัตราเร่ง 0 - 100 8.9 sec !!!
- อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง 5.1 L/100 km = 19.6 km/L !!!
คนรีวิวเค้าบอกว่าใครที่เคยขับ Mazda 6 แล้วคาดหวังว่า 3 ใหม่จะมีบุคลิกการขับขี่ที่ออกแนวรถสปอร์ตชั้นดีเหมือน 6 นั้น อาจจะผิดหวังครับ เพราะความรู้สึกออกแนว 3 ตัวเก่ามากกว่า พวงมาลัยเห็นเค้าบอกว่าออกแนวค่อนข้างหนัก(ก็น่าจะดีกว่าตัวเก่าสิ) แถมคนรีวิวเค้าแอบเปรียบเทียบว่า Civic ขับได้สนุกกว่า 3 ตัวนี้เสียอีก (ผมไม่แน่ใจว่า Civic ที่ยุโรปเค้า spec เหมือนเมืองไทยหรือเปล่า) ส่วน 3 ตัวนี้จะออกแนวขับนิ่งๆ สบายๆ (เค้าใช้คำว่า Zen feeling หรือผมแปลผิด)
แก้ไขเพิ่มเติมไปเจอบทความของ autoweek (นิตยาสารเดียวกับวิดีโอรีวิว) แต่คนรีวิวคนละคนกัน เขียนไว้ค่อนข้างจะต่างกับที่วิดีโอรีวิวไว้ ข้อมูลบางตัวต่างกันครับ เช่น อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง บุคลิกการขับขี่ เป็นต้น เพราะฉะนั้นตอนนี้เรื่องอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงอย่าเพิ่งเชื่อข้อมูลใดข้อมูลหนึ่งเป็นหลักดีกว่าครับ รอเดือนกันยาให้รถออกมาขายจริงที่ต่างประเทศก่อนจะดีกว่าหรือไม่ก็รอพี่จิมมี่ทีเดียวไปเลยครับ
บทความที่ไปเจอมาบอกอัตราสิ้นเปลืองไว้ดังนี้ครับ (ผู้เขียนบอกว่าอ้างมาจาก Mazda แต่ยังไม่ได้ทดลองอย่างเป็นทางการ)
EPA City/Highway/Combined (MPG)
Hatchback, 2.0-liter with manual: 29/40/33 แปลงเป็น Km/L ได้ 12.34/17.03/14.04 ซึ่งไม่ตรงกับรีวิวข้างบน
Hatchback, 2.0-liter with automatic: 30/40/33
Sedan, 2.0-liter with manual: 29/41 (estimated)
Sedan, 2.0-liter with automatic: 30/41 (estimated)
Hatchback, 2.5-liter: 29/37 (estimated)
Hatchback, 2.5-liter with i-ELOOP: 29/39 (estimated)
Sedan, 2.5-liter: 28/39 (estimated)
Sedan, 2.5-liter with i-ELOOP: 29/40 (estimated)
บทความเขียนไว้ว่า ช่วงล่างของ 2.0 กับ 2.5 เซตมาต่างกัน
2.0
เครื่องยนต์ 2.0 Litre 155 Hp ล้อ 16 นิ้ว สปริงถูกเซตมาให้หนืดกว่ารุ่น 2.5 ลิตร รวมถึง caster angle ก็ถูกเซตมาให้ต่างกัน พวงมาลัยให้ความแม่นยำดี แต่เบาไป ทำให้ขาดความรู้สึกมั่นใจไป เวลาเข้าโค้งที่พื้นผิวขรุขระจะรู้สึกเหมือนล้อหลังไม่ไปตามรถ (น่าจะ understeer ประมาณนั้น) เกียร์ธรรมดาให้ความรู้สึกเหมือนที่เกียร์ธรรมดาของ Mazda 6
แต่สำหรับรุ่น 2.5 ลิตร
ผู้เขียนบอกว่าเหมือนเป็นรถคนละคัน เป็นล้อ 18 นิ้ว 184 Hp พวงมาลัยมีน้ำหนักมากขึ้น การขับขี่โดยรวมให้ความมั่นใจมากกว่าเดิม เป็นรถคันหนึ่งที่สามารถขับบนถนนเส้น Tujunga canyon ได้อย่างมั่นใจ สามารถเข้าโค้งโดยที่ไม่ understeer แต่จิกไปตามโค้งได้อย่างสบายๆอย่างที่ Ford Focus ทำ แรงม้าที่เพิ่มเพียงแค่ 30 ตัว แต่สามารถทำให้รถมีชีวิตชีวาขึ้นตามสโลแกน zoom-zoom
http://www.autoweek.com/article/20130711/CARREVIEWS/130719954http://www.autoweek.com/article/20130724/CARNEWS/130729923ปล. ถ้าเคยดูแล้วหรือผิดพลาดประการใด ต้องขออภัยด้วยครับ